Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Muốn bán hàng chuyên nghiệp đừng mắc những sai lầm này

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Là một nhân viên kinh doanh, chúng ta cần tới rất nhiều hành trang để bước đi mạnh mẽ trên thương trường không lúc nào vắng bóng sự cạnh tranh khốc liệt. Để có thể giúp doanh nghiệp chiếm được một góc phần tư của miếng bánh thị trường thì tuyệt nhiên các bạn không thể thiếu đi những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. Dù đây không phải là yếu tố quyết định cho toàn bộ sự nghiệp của mỗi người xong nếu như không có những kỹ năng bán hàng này thì ắt bạn không thể nào đứng vững được trong giới kinh doanh. Nói tới việc học kỹ năng bán hàng, chúng ta không chỉ chú ý việc học những điều nên mà còn phải nắm bắt được cả những điều “cấm kị”, biết học để tránh mắc phải những sai lầm. Nói chung, kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp chính là một yếu tố quan trọng mà bất cứ một nhà làm kinh doanh nào cũng đều mong muốn có được. Vậy thì chúng ta hãy học tập những kỹ năng đó từ việc tránh mắc sai lầm mà người bán hàng, người làm kinh doanh thường hay mắc phải. Và nếu bạn đang tìm hiểu về kinh doanh hay muốn tìm một vị trí viec lam nhan vien kinh doanh một cách hiệu quả thì hãy tham khảo ngay những thông tin được chia sẻ ngay dưới đây nhé!

Đến trễ cuộc hẹn với khách hàng

Hành vi đến trễ hẹn dường như đã trở thành một vấn nạn quá quen thuộc thế nhưng chúng ta vẫn phải nói lại nhiều lần bởi vì không một ai chấp nhận được việc có ai đó đến trễ buổi hẹn với mình. Trong kinh doanh cũng như phỏng vấn việc làm khi bạn không đến đúng giờ thì sẽ vô tình khiến cho người khách hàng, nhà tuyển dụng hay bất cứ ai khác sẽ cảm thấy bạn đang xem thường họ trong cuộc hẹn tuyển bán hàng mà bạn tham gia. Đến trễ cuộc hẹn vừa gây ra lãng phí thời gian của khách hàng mà lại vừa làm giảm đi uy tín của bạn. Bởi vậy cho nên bạn hãy sắp xếp thời gian để đến sớm cuộc hẹn khoảng 5 dến 10 phút. Đây cũng là quãng thời gian thích hợp bạn có thể tận dụng để chuẩn bị và rà soát lại mọi thứ tốt nhất cho những vấn đề trao đối sắp diễn ra.

Khi đến trễ hẹn, còn nhiều tác hại hơn việc làm lãng phí thời gian và không xem trọng khách hàng. Vì sao vậy? Đến trễ hẹn chính là lời tố cáo xác đáng cho thấy bạn là một người không có uy tín. Đối với kinh doanh, khách hàng rất coi trọng chữ tin. Họ chỉ tin tưởng sử dụng sản phẩm khi mà biết chắc chắn bên cung cấp có uy tín cao. Chưa cần biết tác phong làm việc của bạn như thế nào nhưng chỉ cần bạn đến trễ hẹn thì cũng sẽ bị đánh đồng về sự thiếu chuyên nghiệp rồi đấy nhé. Đó là còn chưa kể tới nguy cơ có thể những hợp đồng béo bở sẽ bị cắt ngay đi lập tức nếu như bạn đến trễ hẹn với một người khách hàng khó tính. Trong trường hợp bạn chỉ là một người nhân viên bán hàng quèn thôi thì bạn biết ăn nói sao với giám đốc kinh doanh của mình?

Tuềnh toàng trong phong cách ăn mặc

Nếu như chúng ta ăn mặc quá chải chuốt, bóng bẩy thì có thể khiến cho khách hàng luôn cảnh giác. Thế nhưng đừng vì nghĩ như thế mà bạn tự cho phép bản thân ăn mặc quá tuềnh toàng và thể hiện sự cẩu thả ở trong buổi hẹn gặp để bàn chuyện kinh doanh. Chúng ta đều biết trang phục và phong cách ăn mặc cũng chính là một yếu tố quan trọng trong các kỹ năng cần thiết, từ kỹ năng tham gia phỏng vấn việc làm, kỹ năng làm việc nơi công sở cho những người can tim viec lam và giờ đây nó cũng xuất hiện trong bộ kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. Những tác phong ở bên ngoài sẽ nói lên sự chuyên nghiệp hay không của người bán hàng, đồng thời một tác phong ăn mặc chuyên nghiệp cũng là yếu tố để bạn thể hiện sự tôn trọng với người khách hàng mà mình gặp gỡ. Vì thế rất cần thiết để bạn kiểm tra lại và chuẩn bị cho mình một diện mạo thật sự chỉn chu để từ đó có thể tạo nên ấn tượng tốt đẹp với người khách hàng của mình. Bạn có biết, tác phong ăn mặc cũng là cơ sở để cho người khác tin tưởng bạn hay không? Nếu hiểu rõ điều này thì có lẽ, tôi tin bạn hoàn toàn biết cách lựa trang phục cho mình làm sao để chiếm được lòng tin cao nhất của khách hàng. Vẻ ngoài chuyên nghiệp sẽ khiến khách hàng chú ý đến lời nói của bạn. Ăn mặc cẩu thả, nói năng không cẩn trọng thì dù khách hàng có thích thú với sản phẩm đến mấy cũng sẽ quay lưng với bạn. 

Thể hiện thái độ thân thiện quá mức với khách hàng

những Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

Đương nhiên thái độ cởi mở, vui vẻ thoải mái chính là một chiếc chìa khóa giúp chúng ta đến gần hơn với khách hàng hàng. Tuy vậy, bạn chớ để cho những biểu cảm đó ở mức độ thái quá. Đươn giản chỉ vì bất cứ sự thái quá nào cũng đều không tốt. Trong cách cư xử, dù là cởi mở đi chăng nữa thì nó cũng rất dễ biến thái độ của bạn mang theo cả màu sắc “giả tạo”. Những người khách hàng của bạn chắc chắn sễ đề phòng bạn nhiều hơn. Một khi đã như vậy, thử hỏi những cơ hội bán hàng, ký hợp đồng, giao dịch bất kỳ nào đó có được dễ dàng thực hiện hay không. Thế nên trước hết bạn cần phải đưa ra tiêu chí làm việc cho chính mình trong cách ứng xử đó là nên tiếp cận nhã nhặn và thật lịch sự với khách hàng, nhất là đối với những khách hàng nữ.

Tuyển nhân viên tư vấn bán hàng

Khi bạn nói nhiều hơn là nghe khách hàng nói

Để có được kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp thì bạn nên nhớ thêm một điều quan trọng nữa, đó là cần phải biết lắng nghe nhiều hơn. Trên thực tế có nhiều người đã nghĩ rằng việc bán hàng là việc của nói, người bán hàng là người phải nói nhiều thì mới có thể thuyết phục khách mua hàng được. Ngẫm qua thì điều này cũng hợp lý, chẳng có gì sai. Thế nhưng bạn hãy mở rộng suy ngẫm đó ra, bán hàng cũng giống như việc chúng ta trò chuyện vậy. Ai ở trong cuộc đối thoại chẳng muốn được nói, được bày tỏ những ý kiến suy nghĩ của mình và quan trọng là muốn được lắng nghe nhiều hơn. Vì thế cho nên bạn hãy nhường lại lượt lời cho những người mà trong nguyên tắc kinh doanh chúng ta luôn coi họ là thượng đế. Đây chính là một cách khôn ngoan để có thể xây dựng nên được mối quan hệ tốt đẹp và thu thập được nhiều thông tin hơn từ họ. Bạn hãy lắng nghe thật tốt cũng bởi lý do nữa đó là có thể xác định được những động cơ nào cần có để tìm ra phương thức nhằm tác động phù hợp, có thể nhắm trúng đến những mục tiêu khách hàng mong muốn.

Nên nhớ nhé, khách hàng chỉ cảm thấy hứng thú nếu bạn đề cập đến nhu cầu của họ. Bởi vậy hãy tránh các tình tiết rườm rà và tập trung vào chủ đề chính, nếu không màn ‘diễn thuyết’ của bạn chắc chắn sẽ bị khách hàng ‘ngó lơ’.

Tranh cãi với khách hàng

một số Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

Nếu như người khách hàng không đồng ý với bạn bè của bạn về một ý kiến, một quan điểm nào đó thì rất dễ xảy ra tranh cãi. Tuy nhiên ở vị trí của một người làm kinh doanh, lại nắm trong tay những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp thì hơn ai hết bạn có lẽ là người hiểu rõ nhất việc chúng ta tranh cãi chỉ làm cho mọi chuyện thêm rắc rối hơn mà thôi. Thay vì vậy bạn nên hỏi người khách hàng của mình xem vì sao họ lại nghĩ như thế. Đồng thời lắng nghe những nguyên do của họ. Như vậy bạn sẽ hiểu rõ được vì sao và từ đó học hỏi thêm được một vài kinh nghiệm từ họ.

Việc làm bán hàng tại Hà Nội

  •  Mách bạn list những việc làm bán hàng tại Đà Nẵng hot nhất không thể bỏ qua đang được nhiều người đang săn lùng.

Khi người làm kinh doanh nhưng thiếu hiểu biết về sản phẩm

Khách hàng của bạn chắc chắn không muốn nghe những điều đại loại như : Tôi không được rõ về điều này cho lắm; để tôi giải thích lại với anh/ chị, và nhất là những câu nói như thế được lặp đi lặp lại nhiều lần. Bạn có biết điều này sẽ khiến cho khách hàng có cảm giác nghi ngờ và không tin tưởng hay không. Tốt nhất, chúng ta cần phải chắc chắn rằng, bản thân mình đã được đào tạo một cách đầy đủ và chuyên nghiệp về sản phẩm, mặt hàng và dịch vụ kinh doanh của công ty trước khi có cuộc gặp gỡ và giao thương với khách. Một khi đã nắm bắt được những đặc điểm của sản phẩm – dịch vụ thì bạn mới có thể giúp đỡ khách hàng được nhiệt tình nhất và những lời khuyên của bạn dành cho họ mới có được những căn cứ rõ ràng.

Bạn luôn nói chuyện lạc đề và nói những câu chuyện vô nghĩa

Bạn biết đấy, thời gian luôn có giá trị to lớn, trong công việc, bạn càng phải là người hiểu rõ điều này. Dù là bạn hay khách hàng thì thời gian cũng đều là vô giá và cần được tận dụng một cách hiệu quả. Vậy cho nên bạn chớ để cho cuộc nói chuyện với khách hàng trở nên vô nghĩa, lan man, không tập trung bàn luận cho vấn đề chính. Ngoài ra bạn cũng nên cung cấp cho khách hàng của mình trước một bản tóm tắt về công việc hay về vấn đề nào đó mà bạn đang muốn thảo luận ở trong cuộc nói chuyện này. Tất nhiên là chúng ta buộc phải nắm rõ nhất những điều được ghi ở trong bản tóm tắt ấy để đảm bảo không bị lệch lạc nội dung và thể hiện rõ được sự chuyên nghiệp của mình.

học hỏi Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

Bạn nên tránh hỏi vì sao, tại sao. Chẳng hạn như những câu nói : Tại sao anh (chị) muốn mua sản phẩm/dịch vụ của công ty đó, Tại sao anh (chị) lại đầu tư vào khoản này,.. Những câu hỏi đại loại như thế này thì sẽ dễ khiến cho người nghe luôn cảm thấy như bản thân họ bị phê bình. Hỏi tại sao có thể là do bạn đang muốn biết nguyên nhân thực sự thế nhưng ở phương diện của những vị “thượng đế” thì câu hỏi này nghe như có cả giọng điệu mỉa mai ở trong đó, rằng bạn đang xem thường về chỉ số IQ của họ. Khi khiến cho khách hàng cảm thấy vậy thì cơ hội của bạn sẽ bị đứt đi ngay. Bằng một cách tinh tế hơn, bạn nên hỏi “ như thế nào “ thay cho câu hỏi “tại sao”. Chẳng hạn như là: Ông ( bà ) đã đưa ra quyết định mua sản phẩm đó như thế nào? Những lý do nào khiến cho cô chọn mua sản phẩm này?...

Kết thúc bất cứ cuộc giao dịch nào thì cái bạn được vẫn rất nhiều. Bạn có thể thu hoạch được tâm tư của khách hàng, bạn biết nhu cầu của họ, biết điêu gì khiến cho họ khó chịu. Nhưng một số người có lẽ không nhận được giá trị này khi vừa mới có cuộc “tiếp chuyện” bới những người khách hàng khó tính. Bạn đang nghĩ họ chèn ép bạn chăng, bạn lại nghĩ họ đang đòi hỏi quá đáng? Thế là, những lời lẽ không mấy tốt đẹp về khách hàng được bạn mặc nhiên nói ra. Như vậy liệu có nên?

Họa từ miệng mà ra. Đây là câu nói chuẩn xác mà bạn không thể không ghi nhớ. Chớ nên thốt ra những câu nói đại loại như: Hắn thật là một cái tên.... ( buồn cười, kỳ cục, đặc biệt, kỳ dị,... ). Hay là nói thậm tệ hơn như là : Cái gã ấy vừa mới mua hàng, thật là một kẻ ngu ngốc ngay sau khi bạn vừa mới rời chân ra khỏi cửa hàng. Rất có thể những câu nói đó của bạn sẽ vô tình lọt được vào tai của một ai đó và chẳng mấy chốc nó sẽ đến được với người khách hàng nọ. Thật đáng buồn là khi ấy bạn bỗng trở thành kẻ hai mặt ở trong mắt của khách hàng.   Đồng thời, khách hàng của bạn còn cảm thấy như vừa mới bị xúc phạm. Có rất nhiều vị khách kỹ tính vô cùng  dị ứng đối với những kiểu nhân viên kinh doanh này. Bởi thế cho nên dù có “không ưa” vị khách hàng đó đi chăng nữa thì bạn cũng nên để trong bụng hoặc nói ra khi ở trong phòng có một mình bạn. Và việc trao đổi mua bán là chuyện của những giá trị cân bằng, thống nhất. Bán hàng là một loại hình kinh doanh mà hai bên cùng được thỏa mãn nhu cầu. Nếu bạn chỉ vì lợi nhuận mà chèn ép giá cả, không nghĩ đến lợi ích của khách hàng thì họ sẽ quay lưng với bạn. Nói xấu khách hàng, không chú ý đến nhu cầu của họ cũng chính là cách bạn đang không tôn trọng họ.

Nói chung với những lời khuyên này, bạn sẽ có được những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. Chúc các bạn thành công với sự nghiệp kinh doanh của mình.

  • Tham khảo thêm: Nội dung bài viết đặc biệt phù hợp, là bài học hay cho nhân viên kinh doanh, nhân viên chăm sóc khách hàng... trong quan hệ với khách hàng. Nếu Bạn đang sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh, Bạn có thể quan tâm, hơn thế nữa là ứng tuyển nhân viên chăm sóc khách hàng tại tphcm ngay trên timviec365.vn. Các việc làm luôn được cập nhật mới nhất, nhà tuyển dụng uy tín. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý