Quay lại

Nghệ thuật và kĩ năng bán hàng chuyên nghiệp

Tác giả: Vũ Thoa Tuesday , 13/10/20

Một doanh nghiệp muốn tồn tại đều phải dựa vào hoạt động bán hàng và đội ngũ nhân viên kinh doanh. Theo đó, kỹ năng bán hàng là yếu tố then chốt mang lại một con số doanh thu kỳ vọng cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Để thành công trong lĩnh vực Kinh doanh thì các bạn còn cần có nghệ thuật và kĩ năng bán hàng đầy chuyên nghiệp được chia sẻ ngay sau đây để bạn có thể áp dụng tìm công việc làm bán hàng theo cách hiệu quả nhất!

Việc làm bán hàng

Việc làm bán hàng là một nghề nghệ thuật

Hiện nay, con người thường gọi nghề bán hàng với mỹ từ: việc làm kinh doanh. Dù bạn kinh doanh các đồ dùng vật thể, phi vật thể hay dịch vụ thì bản chất của công việc này là bán hàng. Xác định đúng bản chất công việc này sẽ giúp bạn định hình được thái độ, kĩ năng cần có đối với công việc đó.

nghệ thuật và kĩ năng bán hàng

Tại sao nói bán hàng cũng là một nghệ thuật? Người bán hàng không phải cứ có hàng là bán, nếu bạn có hàng hóa, dịch vụ mà không có khách hàng thì bạn bán cho ai, doanh số bạn lấy ở đâu ra. Có khách hàng rồi, chưa đủ, làm sao để có nhiều khách hàng hơn nữa và giữ chân được họ. Đó chính là nghệ thuật giúp công việc bán hàng phát triển, giúp bạn có được những người khách hàng ruột, càng cố gắng trau dồi kĩ năng thì bạn càng có nghệ thuật trong việc bán hàng.

Kĩ năng là một dạng của nghệ thuật bán hàng trong đó bạn vận dụng thật tốt khả năng thuyết phục người khác. Bạn không thể nói với khách hàng rằng “Bạn hãy mua hàng của tôi đi để tôi đạt được doanh số bán hàng”…nhưng bạn vẫn phải bán được hàng để ít nhất là đảm bảo được doanh số. Đó là tất cả những gì bạn phải trau dổi và trải nghiệm, rút kinh nghiệm thông qua quá trình bán hàng để hiểu tâm lý khách hàng, hiểu được nhu cầu của khách, từ đó kích thích người mua một cách tự nguyện và hài lòng với mặt hàng của bạn.

Tuyển nhân viên bán hàng

nghệ thuật và kĩ năng bán hàng

 

Hiện nay, trong thời buổi công nghệ hiện đại, có rất nhiều phương cách bán hàng khác nhau như: Bán hàng trực tiếp, bán hàng online, bán hàng qua điện thoại, bán hàng qua trung gian… Nhưng trong đó, phương thức bán hàng trực tiếp vẫn luôn được duy trì và tồn tại bền vững. Dù là phương cách bán hàng nào đi chăng nữa, dù là gặp mặt trực tiếp với khách hàng hay là gián tiếp làm việc với khách hàng thì người bán hàng đều cần có kĩ năng bán hàng chuyên nghiệp thì mới có thể gây thiện cảm với khách hàng.

Tôi lấy ví dụ về kĩ năng và thái độ của người bán hàng qua mạng, nếu mặt hàng của bạn được khách hàng quan tâm sử dụng, bạn phục vụ khách hàng theo như bạn nghĩ đã là chu đáo và tận tâm rồi, nhưng về phía khách hàng lại cảm thấy dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ khách hàng của bạn quá kém, thiếu tính chuyên nghiệp. Sự phàn nàn của khách khiến bạn khó chịu và đã đôi lời qua lại, tranh cãi với họ, tỏ thái độ khó chịu thông qua live chat, điện thoại mắng chửi khách chan chát… đã khiến cho nghề bán hàng của bạn gần như thất bại rồi.

nghệ thuật và kĩ năng bán hàng

Tôi lấy ví dụ này để các bạn thấy được rằng bán hàng luôn cần rất nhiều yếu tố, kĩ năng, từ lời ăn tiếng nói đến cử chỉ hành động, thái độ của chúng ta. Điều đó liên quan mật thiết tới hiệu quả bán hàng của bạn.

>>> Xem thêm: Đối với việc làm thư ký tại Hồ Chí Minh thì những kỹ năng cần có là gì? Hãy tìm đáp án của câu hỏi này trong phần mô tả công việc khi bạn click tại đây và nếu thấy mình phù hợp hãy nhanh tay ứng tuyển ngay trên Timviec365.vn

>>> Xem thêm: Nhanh tay click vào tìm việc làm tại Cao Bằng để nắm bắt những cơ hội việc làm bán hàng hay các ngành nghề khác ngay mà không cần chờ đợi quá lâu.

Tìm hiểu 7 bước giúp bạn bán hàng hiệu quả

Dù thực hiện bất cứ điều gì thì chúng ta cũng cần có một quy trình chuẩn để thực hiện sao cho chúng ta đạt được kết quả tốt nhất.Trong kinh doanh, bán hàng cũng vậy, để mang lại hiệu quả cao trong việc bán hàng thì chúng ta cần xây dựng cho mình một quy trình bán hàng chuẩn bao gồm các bước bán hàng rõ ràng. Dưới đây sẽ giúp các bạn tìm hiểu kĩ hơn về quy trình bán hàng chuyên nghiệp để giúp cho công việc của mình phát triển nhiều hơn nữa.

Những chuyên gia của đăng tin tìm việc làm chia sẻ trong bán hàng, chúng ta có những loại bán hàng khác nhau, trong đó có thể kể tới như: bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, bán hàng online, bán hàng b2b,..Mỗi loại hình bán hàng sẽ có những quy trình thực hiện chi tiết khác nhau ở các bước bán hàng. Bạn cần làm quen với một số các quy trình như: Quy trình bán hàng chuyên nghiệp, quy trình bán hàng tại cửa hàng, quy trình bán hàng online, quy trình bán hàng của công ty, quy trình bán hàng trực tiếp, quy trình 7 bước bán hàng b2b…

Dù là loại hình nào thì cũng sẽ có chu trình bán hàng cơ bản để bất kể mảng bán hàng nào cũng sẽ thành công khi đảm bảo thực hiện những vấn đề trong quy trình bán hàng đó. Hãy cùng theo dõi 7 bước bán hàng cơ bản dưới đây.

Bước 1: Chuẩn bị

Để có thể trở thành một nhân viên bán hàng giỏi thì các bạn cần chuẩn bị trước mọi thứ cần thiết. Chuẩn bị là một trong 7 bước bán hàng chuyên nghiệp giúp chúng ta đi được 1/7 sự thành công trong sự nghiệp bán hàng.

  • Bạn cần tìm hiểu thật kỹ về các sản phẩm và dịch vụ của công ty.
  • Chuẩn bị và tìm hiểu danh sách khách hàng tiềm năng, các bạn cần nghiên cứu các yếu tố của con người bao gồm: tuổi tác, sở thích, thói quen sử dụng và tiêu dùng của hành khách….

Bước 2: Chọn khách hàng mục tiêu

  • Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu là ai?
  • Vạch ra những tiêu chí xác định khách hàng mục tiêu: nhu cầu của khách hàng, khả năng thanh toán sản phẩm, cơ hội tiếp cận được với khách hàng mục tiêu đó như thế nào?...
  • Lựa chọn các nhóm khách hàng có tiềm năng mang lại lợi ích cho công ty.

Bước 3: Tạo cơ hội gặp mặt trực tiếp với khách hàng

7 bước bán hàng

  • Thông qua cuộc gọi với khách hàng để đặt lịch hẹn trước.
  • Gửi email cho khách hàng để hẹn lịch gặp mặt.
  • Tổ chức để gặp mặt các khách hàng thông qua các buổi hội thảo…
  • Bạn đang có ý định ứng tuyển vào vị trí bán hàng, để giúp buổi phỏng vấn trở lên hoàn hảo hơn bạn nên tham khảo bài viết: Cách trả lời phỏng vấn xin việc bán hàng

Bước 4: Giới thiệu với khách hàng về tính ưu việt của sản phẩm

Mỗi một sản phẩm được kinh doanh thì trên thị trường có rất nhiều cơ sở kinh doanh cùng cạnh tranh. Vì thế để có thể phát triển sự nghiệp của mình thì sản phẩm của bạn cần phải có những điểm nổi bật thật độc đáo mới có thể thu hút được khách hàng sử dụng sản phẩm của mình.

Nếu bạn đánh vào đặc điểm này thì có thể coi như bạn đã có được những bước thành công nho nhỏ trong sự nghiệp của mình.

Việc làm bán hàng tại Hồ Chí Minh

Bước 5: Thuyết phục khách hàng

Quy trinh ban hang của các bạn có thành công hay không phụ thuộc vào việc bạn thực hiện những vấn đề sau như thế nào:

+ Giá trị lợi ích: Để có thể đàm phán với khách hàng một cách thành công thì bạn cần giới thiệu rõ cho khách hàng thấy được những lợi ích mà họ có thể nhận được mà sản phẩm kinh doanh của bạn mang lại, sản phẩm của các bạn có những gì hơn và tiện ích hơn so với những người khác trên thị trường.

+ Chi phí thấp: Người bán hàng có trách nhiệm cho khách hàng thấy được sản phẩm của bạn chi phí thấp so với những lợi ích mà sản phẩm mang lại. Người tiêu dùng sẽ thấy được đồng tiền họ bỏ ra cho sản phẩm/ dịch vụ của bạn là rất xứng đáng.

Bước 6: Ký kết hợp đồng mua bán

Sau khi bạn thuyết phục được khách hàng rồi thì các bạn sẽ chuẩn bị bản hợp đồng nêu rõ các điều khoản điều kiện dựa vào sự thỏa thuận của 2 bên. Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng chứng tỏ bước thành công vượt trội của người bán hàng. Nếu như bạn và khách hàng đàm phán với nhau và cả 2 bên đã đồng ý ký kết hợp đồng rồi mà bạn vẫn chưa ký được vào bản hợp đồng giấy trắng mực đen thì bạn vẫn chưa thể ăn ngon ngủ kĩ được, bởi điều đó cũng có thể dẫn đến nguy cơ đổ bể, đột nhiên đến lúc nào đó trước khi kí hợp đồng suy nghĩ lại thì bạn đã thất bại.

Vì thế, bạn hãy đẩy nhanh xúc tiến và thời gian ký kết hợp đồng với khách sau khi đàm phán xong. Hãy lắng nghe những ý kiến của khách hàng, đàm phán và xúc tiến chuẩn bị nhanh chóng bản hợp đồng hợp lý.

Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau khi ký hợp đồng

Các bạn biết không, dù là quy trình bán hàng trực tiếp hay quy trình bán hàng online thì không thể thiếu bước chăm sóc khách hàng đã và đang hợp tác với mình. Đừng bao giờ có suy nghĩ tìm kiếm và ký hợp đồng được rồi thì tiếp tục đi tìm và chăm sóc những khách hàng mới mà bỏ mặc khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ của mình. 

Các bạn hãy thực hiện song song, vừa chăm sóc khách hàng cũ và vừa chăm sóc khách hàng mới. Khách hàng nào thì cũng sẽ có lúc cần được bạn giới thiệu về những chương trình mới của công ty, giới thiệu sản phẩm mới xem có sản phẩm nào tốt hơn, phù hợp với họ. Các bạn hãy thường xuyên chăm sóc, hỏi han xem họ sử dụng dịch vụ có hài lòng hay không, hãy giải quyết kịp thời cho họ những vấn đề họ gặp phải trong quá trình sử dụng dịch vụ.

Tìm việc

  • Tham khảo thêm: Chăm sóc khách hàng là cả một nghề nghiệp, một công việc, một nghệ thuật. Nên do đó rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nên nhu cầu tuyển chăm sóc khách hàng tại tphcm, tuyển chăm sóc khách hàng tại Hà Nội những trung tâm kinh tế hàng đầu của cả nước là rất lớn. Bạn đọc quan tâm không nên bỏ qua mà hãy tạo CV xin viêc 365 ngay và ứng tuyển trên timviec365.vn nhé. 

Trên đây là 7 bước bán hàng giúp những ai đang làm nghề kinh doanh bán hàng tích lũy thêm những kinh nghiệm quý báu để có thể phát triển sự nghiệp kinh doanh.

>>> Bạn đã xem nội dung về nghệ thuật và kĩ năng bán hàng được biên tập và chia sẻ bởi timviec365.vn trang tìm việc làm bán hàng hàng đầu Việt Nam. Nếu Bạn quan tâm đến việc làm telesale thì có rất nhiều tin tuyển telesale hêt sức hấp dẫn, mới, mà bạn có thể nhanh tay ứng tuyển ngay tại timviec365.vn

Chia sẻ:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV - Tâm sự Nghề nghiệp - Cẩm Nang Tìm Việc - Kỹ Năng Tuyển Dụng - Cẩm nang khởi nghiệp - Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm - Kỹ năng ứng xử văn phòng - Quyền lợi người lao động - Bí quyết đào tạo nhân lực - Bí quyết lãnh đạo - Bí quyết làm việc hiệu quả - Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép - Bí quyết viết thư xin thôi việc - Cách viết đơn xin việc - Bí quyết thành công trong công việc - Bí quyết tăng lương - Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên - Kỹ năng đàm phán lương - Kỹ năng phỏng vấn - Kỹ năng quản trị doanh nghiệp - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng - Mẹo viết hồ sơ xin việc - Mẹo viết thư xin việc - Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng - Định hướng nghề nghiệp - Top việc làm hấp dẫn - Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông - Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng - Tư vấn việc làm ngành Báo chí - Tư vấn tìm việc làm thêm - Tư vấn việc làm ngành Bất động sản - Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin - Tư vấn việc làm ngành Du lịch - Tư vấn việc làm ngành Kế toán - Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật - Tư vấn việc làm ngành Sư phạm - Tư vấn việc làm ngành Luật - Tư vấn việc làm thẩm định - Tư vấn việc làm vị trí Content - Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn - Tư vấn việc làm quản lý - Kỹ năng văn phòng - Nghề truyền thống - Các vấn đề về lương - Tư vấn tìm việc làm thời vụ - Cách viết Sơ yếu lý lịch - Cách gửi hồ sơ xin việc - Biểu mẫu phục vụ công việc - Tin tức tổng hợp - Ý tưởng kinh doanh - Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh - Mẹo viết Thư cảm ơn - Góc Công Sở - Câu chuyện nghề nghiệp - Hoạt động đoàn thể - Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch - Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự - Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics - Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng - Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng - Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật - Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe - Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất - Cẩm nang kinh doanh - Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất - Mô tả công việc ngành Kinh doanh - Mô tả công việc ngành Bán hàng - Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng - Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng - Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán - Mô tả công việc ngành Marketing - PR - Mô tả công việc ngành Nhân sự - Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin - Mô tả công việc ngành Sản xuất - Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải - Mô tả công việc Kho vận - Vật tư - Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics - Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn - Mô tả công việc ngành Hàng không - Mô tả công việc ngành Xây dựng - Mô tả công việc ngành Y tế - Dược - Mô tả công việc Lao động phổ thông - Mô tả công việc ngành Kỹ thuật - Mô tả công việc Nhà nghiên cứu - Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo - Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính - Mô tả công việc Biên - Phiên dịch - Mô tả công việc ngành Thiết kế - Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình - Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh - Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực - Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo - Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern - Mô tả công việc ngành Freelancer - Mô tả công việc Công chức - Viên chức - Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý - Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận - Hồ sơ doanh nhân - Việc làm theo phường - Xem thêm gợi ý Xem thêm gợi ý
Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!
Liên hệ qua skype Liên hệ qua skype