Tác giả: Vũ Thoa
Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 05 năm 2024
Một doanh nghiệp muốn tồn tại đều phải dựa vào hoạt động bán hàng và đội ngũ nhân viên kinh doanh. Theo đó, kỹ năng bán hàng là yếu tố then chốt mang lại một con số doanh thu kỳ vọng cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Để thành công trong lĩnh vực Kinh doanh thì các bạn còn cần có nghệ thuật và kĩ năng bán hàng đầy chuyên nghiệp được chia sẻ ngay sau đây để bạn có thể áp dụng tìm công việc làm bán hàng theo cách hiệu quả nhất!
Hiện nay, con người thường gọi nghề bán hàng với mỹ từ: việc làm kinh doanh. Cho dù bạn kinh doanh các đồ vật vật thể, phi vật thể hay dịch vụ, thì bản chất của công việc vẫn là bán hàng. Xác định đúng bản chất công việc này sẽ giúp bạn định hình được thái độ, kĩ năng cần có đối với công việc đó.
Tại sao nói bán hàng cũng là một nghệ thuật? Người bán hàng không phải cứ có hàng là bán, nếu bạn có hàng hóa, dịch vụ mà không có khách hàng thì bạn bán cho ai, doanh số bạn lấy ở đâu ra. Có khách hàng rồi, chưa đủ, làm sao để có nhiều khách hàng hơn nữa và giữ chân được họ. Đó chính là nghệ thuật giúp công việc bán hàng phát triển, giúp bạn có được những người khách hàng ruột, càng cố gắng trau dồi kĩ năng thì bạn càng có nghệ thuật trong việc bán hàng.
Kĩ năng là một dạng của nghệ thuật bán hàng trong đó bạn vận dụng thật tốt khả năng thuyết phục người khác. Bạn không thể nói với khách hàng rằng “Bạn hãy mua hàng của tôi đi để tôi đạt được doanh số bán hàng”…nhưng bạn vẫn phải bán được hàng để ít nhất là đảm bảo được doanh số. Đó là tất cả những gì bạn phải trau dổi và trải nghiệm, rút kinh nghiệm thông qua quá trình bán hàng để hiểu tâm lý khách hàng, hiểu được nhu cầu của khách, từ đó kích thích người mua một cách tự nguyện và hài lòng với mặt hàng của bạn.
Hiện nay, trong thời buổi công nghệ hiện đại, có rất nhiều phương cách bán hàng khác nhau như: Bán hàng trực tiếp, bán hàng online, bán hàng qua điện thoại, bán hàng qua trung gian… Nhưng trong đó, phương thức bán hàng trực tiếp vẫn luôn được duy trì và tồn tại bền vững. Dù là phương cách bán hàng nào đi chăng nữa, dù là gặp mặt trực tiếp với khách hàng hay là gián tiếp làm việc với khách hàng thì người bán hàng đều cần có kĩ năng bán hàng chuyên nghiệp thì mới có thể gây thiện cảm với khách hàng.
Tôi lấy ví dụ về kĩ năng và thái độ của người bán hàng qua mạng, nếu mặt hàng của bạn được khách hàng quan tâm sử dụng, bạn phục vụ khách hàng theo như bạn nghĩ đã là chu đáo và tận tâm rồi, nhưng về phía khách hàng lại cảm thấy dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ khách hàng của bạn quá kém, thiếu tính chuyên nghiệp. Sự phàn nàn của khách khiến bạn khó chịu và đã đôi lời qua lại, tranh cãi với họ, tỏ thái độ khó chịu thông qua live chat, điện thoại mắng chửi khách chan chát… đã khiến cho nghề bán hàng của bạn gần như thất bại rồi.
Bạn đang có ý định ứng tuyển vào vị trí bán hàng, để giúp buổi phỏng vấn trở lên hoàn hảo hơn bạn nên tham khảo bài viết: Câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng
Tôi lấy ví dụ này để các bạn thấy được rằng bán hàng luôn cần rất nhiều yếu tố, kĩ năng, từ lời ăn tiếng nói đến cử chỉ hành động, thái độ của chúng ta. Điều đó liên quan mật thiết tới hiệu quả bán hàng của bạn.
>>> Xem thêm: Đối với việc làm thư ký tại Hồ Chí Minh thì những kỹ năng cần có là gì? Hãy tìm đáp án của câu hỏi này trong phần mô tả công việc khi bạn click tại đây và nếu thấy mình phù hợp hãy nhanh tay ứng tuyển ngay trên Timviec365.vn
>>> Xem thêm: Nhanh tay click vào tìm việc làm tại Cao Bằng để nắm bắt những cơ hội việc làm bán hàng hay các ngành nghề khác ngay mà không cần chờ đợi quá lâu.
Dù thực hiện bất cứ điều gì thì chúng ta cũng cần có một quy trình chuẩn để thực hiện sao cho chúng ta đạt được kết quả tốt nhất.Trong kinh doanh, bán hàng cũng vậy, để mang lại hiệu quả cao trong việc bán hàng thì chúng ta cần xây dựng cho mình một quy trình bán hàng chuẩn bao gồm các bước bán hàng rõ ràng. Dưới đây sẽ giúp các bạn tìm hiểu kĩ hơn về quy trình bán hàng chuyên nghiệp để giúp cho công việc của mình phát triển nhiều hơn nữa.
Những chuyên gia của đăng tin tìm việc làm chia sẻ trong bán hàng, chúng ta có những loại bán hàng khác nhau, trong đó có thể kể tới như: bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, bán hàng online, bán hàng b2b,..Mỗi loại hình bán hàng sẽ có những quy trình thực hiện chi tiết khác nhau ở các bước bán hàng. Bạn cần làm quen với một số các quy trình như: Quy trình bán hàng chuyên nghiệp, quy trình bán hàng tại cửa hàng, quy trình bán hàng online, quy trình bán hàng của công ty, quy trình bán hàng trực tiếp, quy trình 7 bước bán hàng b2b…
Dù là loại hình nào thì cũng sẽ có chu trình bán hàng cơ bản để bất kể mảng bán hàng nào cũng sẽ thành công khi đảm bảo thực hiện những vấn đề trong quy trình bán hàng đó. Hãy cùng theo dõi 7 bước bán hàng cơ bản dưới đây.
Để có thể trở thành một nhân viên bán hàng giỏi thì các bạn cần chuẩn bị trước mọi thứ cần thiết. Chuẩn bị là một trong 7 bước bán hàng chuyên nghiệp giúp chúng ta đi được 1/7 sự thành công trong sự nghiệp bán hàng.
Mỗi một sản phẩm được kinh doanh thì trên thị trường có rất nhiều cơ sở kinh doanh cùng cạnh tranh. Vì thế để có thể phát triển sự nghiệp của mình thì sản phẩm của bạn cần phải có những điểm nổi bật thật độc đáo mới có thể thu hút được khách hàng sử dụng sản phẩm của mình.
Nếu bạn đánh vào đặc điểm này thì có thể coi như bạn đã có được những bước thành công nho nhỏ trong sự nghiệp của mình.
Việc làm bán hàng tại Hồ Chí Minh
Quy trinh ban hang của các bạn có thành công hay không phụ thuộc vào việc bạn thực hiện những vấn đề sau như thế nào:
+ Giá trị lợi ích: Để có thể đàm phán với khách hàng một cách thành công thì bạn cần giới thiệu rõ cho khách hàng thấy được những lợi ích mà họ có thể nhận được mà sản phẩm kinh doanh của bạn mang lại, sản phẩm của các bạn có những gì hơn và tiện ích hơn so với những người khác trên thị trường.
+ Chi phí thấp: Người bán hàng có trách nhiệm cho khách hàng thấy được sản phẩm của bạn chi phí thấp so với những lợi ích mà sản phẩm mang lại. Người tiêu dùng sẽ thấy được đồng tiền họ bỏ ra cho sản phẩm/ dịch vụ của bạn là rất xứng đáng.
Sau khi bạn thuyết phục được khách hàng rồi thì các bạn sẽ chuẩn bị bản hợp đồng nêu rõ các điều khoản điều kiện dựa vào sự thỏa thuận của 2 bên. Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng chứng tỏ bước thành công vượt trội của người bán hàng. Nếu như bạn và khách hàng đàm phán với nhau và cả 2 bên đã đồng ý ký kết hợp đồng rồi mà bạn vẫn chưa ký được vào bản hợp đồng giấy trắng mực đen thì bạn vẫn chưa thể ăn ngon ngủ kĩ được, bởi điều đó cũng có thể dẫn đến nguy cơ đổ bể, đột nhiên đến lúc nào đó trước khi kí hợp đồng suy nghĩ lại thì bạn đã thất bại.
Vì thế, bạn hãy đẩy nhanh xúc tiến và thời gian ký kết hợp đồng với khách sau khi đàm phán xong. Hãy lắng nghe những ý kiến của khách hàng, đàm phán và xúc tiến chuẩn bị nhanh chóng bản hợp đồng hợp lý.
Các bạn biết không, dù là quy trình bán hàng trực tiếp hay quy trình bán hàng online thì không thể thiếu bước chăm sóc khách hàng đã và đang hợp tác với mình. Đừng bao giờ có suy nghĩ tìm kiếm và ký hợp đồng được rồi thì tiếp tục đi tìm và chăm sóc những khách hàng mới mà bỏ mặc khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ của mình.
Các bạn hãy thực hiện song song, vừa chăm sóc khách hàng cũ và vừa chăm sóc khách hàng mới. Khách hàng nào thì cũng sẽ có lúc cần được bạn giới thiệu về những chương trình mới của công ty, giới thiệu sản phẩm mới xem có sản phẩm nào tốt hơn, phù hợp với họ. Các bạn hãy thường xuyên chăm sóc, hỏi han xem họ sử dụng dịch vụ có hài lòng hay không, hãy giải quyết kịp thời cho họ những vấn đề họ gặp phải trong quá trình sử dụng dịch vụ.
Trên đây là 7 bước bán hàng giúp những ai đang làm nghề kinh doanh bán hàng tích lũy thêm những kinh nghiệm quý báu để có thể phát triển sự nghiệp kinh doanh.
>>> Bạn đã xem nội dung về nghệ thuật và kĩ năng bán hàng được biên tập và chia sẻ bởi timviec365.vn trang tìm việc làm bán hàng hàng đầu Việt Nam. Nếu Bạn quan tâm đến việc làm telesale thì có rất nhiều tin tuyển telesale hêt sức hấp dẫn, mới, mà bạn có thể nhanh tay ứng tuyển ngay tại timviec365.vn
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc