Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nếu phát hiện người đồng nghiệp gian dối trong công việc ...?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Khi làm các công việc hành chính văn phòng nơi công sở thì việc gian dối vốn chẳng phải là một trường hợp hiếm gặp. Tuy nhiên nếu như một ngày nào đó, bạn vô tình phát hiện ra những người đồng nghiệp làm việc ngay bên cạnh mình, thậm chí đó là những người mà thường ngày vẫn rất thân thiết với chúng có hành vi gian lận, trước khi bạn nghĩ đến việc nên làm gì thì chắc chắn bạn sẽ có cảm giác vô cùng ngỡ ngàng, đôi khi đó còn là cảm xúc bối rối chẳng biết phải xử lý như thế nào cho thỏa đáng. Vấn đề này thuộc phạm trù kỹ năng ứng xử của bạn ở nơi công sở. Nếu như có kỹ năng ứng xử tốt, tôi nghĩ bạn sẽ có cách. Tuy nhiên, nói về vấn đề này, chúng tôi cũng mong muốn góp cho bạn thêm một vài bí quyết để tìm ra những phương hướng giải quyết tối ưu nhất, hiệu quả nhất. 

Khi phát hiện đồng nghiệp gian dối, kỹ năng ứng xử của bạn sẽ như thế nào? Bao che hay ngay lập tức vạch trần cho sếp biết. Mỗi một cách hành xử đều có thể mang tới những hậu quả nhất định vì thế bạn nên cân nhắc thật kỹ và cẩn trọng thực hiện theo 5 bước dưới đây. Đảm bảo các bạn sẽ có thể tìm ra được phương án tốt nhất.

Cần tìm việc làm gấp

Kiểm chứng rõ ràng vấn đề gian lận và xác định rõ ràng mức độ

Khi phát hiện ra người đồng nghiệp gian lận, bạn nên chắc chắn về điều đó chứ không phải chỉ đơn giản là thông qua sự phỏng đoán và nghi ngờ. thế nên khi bạn đối mặt với vấn đề này thì nhất định không được nóng vội, phải thật sự bình tĩnh để xem xét và cân nhắc kỹ mọi khả năng có thể xảy ra. Đồng thời bạn đừng quên nghĩ đến những nguyên nhân vì tìm hiểu nguyên nhân cũng sẽ giúp cho bạn nắm bao quát tình hình hơn. Với một số trường hợp thì hành động lừa dối, gian lận của người đồng nghiệp bạn có thể rơi vào đúng thời điểm nhạy cảm, thế nhưng bạn vẫn phải tìm hiểu thật kỹ để xem điều đó có đúng như vậy không? Rằng họ có thực sự dối trá và lừa gạt tất cả mọi người xung quanh hay không? 

Ngoài ra, bạn hãy xem xét tới khái niệm gian lận, phân biệt khái niệm này với câu nói “dùng thủ thuật”. Bởi vì danh giới giữa hai khái niệm đó rất mong manh thế nhưng vẫn có giá trị phân định rõ ràng và nếu không phân biệt ra được chúng thì có thể gây ra những ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả cũng như tới quyết định vê cách ứng xử của bạn về sau. Bởi vì trong thực tế có rất nhiều dạng việc làm đòi hỏi chúng ta phải sử dụng đến những kỹ năng mềm hoặc là một vài mánh lới để thực hiện mọi việc được êm xuôi và dễ dàng nhất. Vậy nên khi xem xét vấn đề chúng ta không nên có cái nhìn và cách thức quá cứng nhắc, thay vào đó bạn cần phải biết cách ứng xử làm sao để linh hoạt nhất, và hiểu được bản chất của vấn đề, của những hành vi trong cách thực hiện của người khác, những người đồng nghiệp xung quanh bạn. Bên cạnh đó, bạn nên đưa rõ ràng những mức độ về sự ảnh hưởng nhiều hay là ít của việc người đồng nghiệp gian lận.

Chú trọng thu thập chứng cứ xác đáng

Ở bước này, bạn nên nhớ khi chứng cứ được tìm ra càng sớm thì mức độ chính xác của sự việc sẽ càng cao hơn. Nếu như bạn đã chắc chắn được rằng người đồng nghiệp đó thực sự đã gian lận, hành vi đó còn gây ra những ảnh hưởng rất lớn tới công ty hay là tới công việc của những cá nhân, của nhóm, đội hay phòng ban thì bạn cần phải thu thập thật nhanh chóng những chứng cứ mang tính xác thực.  Việc chứng cứ càng được tìm ra nhanh chóng bao nhiêu thì nguy cơ tổn thất càng giảm đi và sự xác thực cũng có hiệu lực hơn, đáng tin cậy hơn. Vì khi đó có thể người đồng nghiệp gian lận đó chưa kịp xóa đi dấu vết còn sót lại. Bạn hãy tìm kiếm những tài liệu có liên quan, sử dụng những công cụ hỗ trợ hiệu quả nhất như USB, máy ảnh, camera,... Chúng sẽ khiến cho người đồng nghiệp kia khó mà chối cãi được cho hành vi sai trái của mình.

những Kỹ năng ứng xử

Ngay cả khi việc người đồng nghiệp gian lận chưa gây ra những ảnh hưởng quá nghiêm trọng cho công ty hay là cho cá nhân tập thể ngay thì điều đó không có ảnh hưởng gì tới vấn đề chúng ta phải tìm ra cách giải quyết vấn nạn này. Vì có thể là chưa có ảnh hưởng ngay lập tức nhưng đó lại là mối hiểm họa về lâu dài do vậy mà bạn vẫn cần phải hết sức lưu tâm. Nếu như hành vi gian lận của người đó có thể trót lọt thì cứ lần lữa, họ lại tiếp tục thực hiện cho những lần sau. Bởi vậy hãy cố gắng tìm kiếm chứng cứ xác đáng thuyết phục nhất từ những chi tiết nhỏ.

>>> Xem thêm: Nghệ thuật ứng xử với khách hàng để trở thành một nhân viên giỏi

Việc làm nhân sự

Hãy chia sẻ thẳng thắn, chân thành với người đồng nghiệp gian lận – kỹ năng ứng xử văn minh

Đối với những trường hợp mà bạn đã xác nhận được sự gian lận của họ ở trong công việc thì tốt nhất bạn không nên đánh tiếng ngay với bất cứ một người thứ ba nào khác vì như vậy sẽ có thể gây ra những hiểu lầm không mong muốn cho chính bản thân bạn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng trực tiếp đối với công việc.  Nếu như bản thân bạn không mong muốn đưa việc này ra ánh sáng thì tốt nhất hãy im lặng. Còn nếu như ấm ức và mong muốn có tiếng nói công bằng trong công việc cho tất cả mọi người và muốn ngăn chặn hàng vi gian lận này lặp đi lặp lại nhiều lần nữa thì kỹ năng ứng xử mách bảo bạn hãy lên tiếng thẳng thắn và chân thành. Tối kỵ việc kết tội một ai đó là kẻ gian lận khi mà chưa nắm trong tay bất cứ chứng cứ rõ ràng, xác thực nào. Vì điều đó có thể gây tổn hại tới danh dự của đối phương nếu như bạn hiểu lầm họ hoặc nếu như đúng là vậy thì bạn cũng không có bất cứ vũ khí nào để đưa họ ra ánh sáng, ngược lại bạn đã tự giựt dây đánh tiếng để họ đề phòng hơn, và có cơ hội gây ra những bất lợi cho bạn. Chẳng còn cách nào khác tốt hơn trong trường hợp này đó là một cuộc trò chuyện trực tiếp, thể hiện rõ cho đối phương thấy về thái độ hợp tác xây dựng và góp ý của bạn, rằng bạn không muốn họ mắc sai lầm và sai lầm đó có thể ảnh hưởng tới công ty và mọi người.

Tìm ra những phương hướng tới ưu để khắc phục

một số Kỹ năng ứng xử

Nếu như bạn chỉ nghĩ việc tố cáo hành vi sai phạm của người đồng nghiệp chỉ để thỏa mãn ý muốn vạch mặt họ cho sếp và mọi người trong công ty được biết thôi thì hành vi đó có khác nào việc bạn cũng đang dùng thói thường để mà “chơi xấu" lại người dồng nghiệp không tốt. Và quan trọng hơn là bạn sẽ chẳng bao giờ giải quyết được vấn đề tận gốc rễ, căn cốt của nó. Thế nên khi nói chuyện với người đồng nghiệp về việc sai phạm của họ thì bạn nên kèm theo những hướng khắc phục. Hãy tìm hiểu rõ ràng nguyên nhân dẫn tới việc họ gian lận. Vì dù sao họ cũng đã thực hiện hành vi đó rồi, có vạch mặt hay không thì cũng không quan trọng bằng việc đưa ra nững phương án giải quyết vấn đề và khắc phục hậu quả đã gây ra. Nhất là khi việc người đồng nghiệp đó gian lận lại tạo ra những lợi ích lớn cho họ trong việc đẩy đưa bạn vào trong tình thế nguy hiểm, bạn không biết thì có thể tùy mặc vào sự may rủi (thường thì bạn sẽ phải chịu nhiều thiệt thòi) nhưng nếu như đã biết rõ hành vi của họ có ảnh hưởng xấu tới mình thì nhất định bạn phải nhanh chóng tự tìm ra những cách khắc phục tình trạng đó để có thể vững vàng đứng trong vị trí hiện tại ở công ty, luôn phòng bị sẵn sàng đối phó lại với những ảnh hưởng xấu từ hành vi gian lận của người đồng nghiệp.

>>> Xem ngay kẻo lỡ! Hé lộ danh sách những việc làm thư ký tại Đà Nẵng hot nhất đang được rất nhiều người tìm kiếm, click ngay.

Báo lên lãnh đạo – liệu có cần thiết?

Sở dĩ chúng tôi đặt câu hỏi là bởi vì việc báo sự việc này lên những cấp lãnh đạo cũng cần phải cân nhắc. Tùy vào từng trường hợp , mức độ và chứng cứ thu thập được mà quyết định xem có nên làm như vậy. Vì nếu không khéo léo và có sư rõ ràng, bạn sẽ bị nhận lại sự thiệt thòi về chính mình. Lời khuyên hãy chia sẻ thật thẳng  thắn với những cấp quản lý, lãnh đạo trong công ty nếu trong trường hợp bạn phải vận dụng phương án cuối cùng, mọi phương án ở trên đều không mang tới hiệu quả. Nhưng để báo cáo sự việc lên cấp cao hơn thì bạn nhất định phải lưu ý một vài điều và thực hiện chúng phải thật chính xác. Đó là có bằng chứng xác thực đầy tính thuyết phục ở trong tay vì không thì băng chứng mù mờ, không có tính thuyết phục có thể làm hại đến bạn. Trong suốt quá trình bạn thu thập chứng cứ  trong bản báo cáo người quản lý thì bạn cũng nên nói chuyện và trao đổi điều đó với một người đồng nghiệp bạn thân thiết và thực sự chắc chắn là họ đáng tin cậy để họ hỗ trợ cho bạn tốt nhất.

Kỹ năng ứng xử nơi công sở

Khi lựa chọn người để báo cáo, do trong công ty và nhất là những doanh nghiệp lớn có rất nhiều vị quản lý, lên cao theo từng cấp bậc. Cân nhắc xem người quản lý đó có khả năng giải quyết vấn đề hay không, họ có phải là người lãnh đạo có trách nhiệm cao với công việc, một người lãnh đạo công tư phân minh hay không và nhất là phải lưu ý tới mối quan hệ giữa người quản lý với người đồng nghiệp có hành vi gian lận là như thế nào. Điều này hết sức quan trọng vì trong trường hợp mà bạn chọn lựa sai người quản lý để báo cáo và tố giác hành vi sai phạm này, coi như mọi công sức của bạn sẽ đều đổ sông đổ biển hết. Họ chẳng những xóa đi dấu vết bạn thu thập được mà còn tìm ra mọi cách để “hại” bạn bảo vệ bản thân.

Như vậy, việc phát hiện ra người đồng nghiệp gian lận có thể tốt cho việc điều chỉnh lại công việc được hiệu quả hơn nhưng bên cạnh đó nó còn tạo ra những khó khăn trong kỹ năng ứng xử. Ứng xử không khéo léo thì mọi vấn đề sẽ bị đi ngược lại mà còn tệ hại dành cho bạn đấy nhé. Hãy thật cẩn trọng thực hiện từng bước.

Việc làm hành chính - văn phòng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý