Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Cơ hội] Ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm ra làm gì?

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Học Ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm là một trong những ngành nghề đang hot nhất hiện nay, với những cơ hội việc làm hấp dẫn thì ngành này đang thực sự thu hút được rất nhiều bạn trẻ năng động. Để xem cơ hội việc làm trong tương lai của bạn như thế nào thì hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết bên dưới đây nhé.

1. Vai trò to lớn của Ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm

Thực phẩm là một trong những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống của con người, nếu như không có thực phẩm, con người sẽ không đảm bảo được các hoạt động khác. Thực phẩm cũng là một chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi sống và phát triển cơ thể, não bộ chúng ta. Nếu như ngay từ nhỏ bạn được cung cấp nguồn thực phẩm đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo an toàn thì chắc chắn sự phát triển của chính bạn sẽ không gặp phải vấn đề gì. Tuy nhiên nếu như bạn lại được cung cấp nguồn thực phẩm không đảm bảo chất lượng thì chắc chắn cơ thể của bạn khi phát triển sẽ gặp những vấn đề bệnh tật,...

Vai trò to lớn của Ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm
Vai trò to lớn của Ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm

Bởi thực phẩm là một trong những loại chất được nạp thẳng vào cơ thể của chúng ta, chính vì thế mà nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp vào cơ thể của bạn. Sử dụng không rõ nguồn gốc của thực phẩm, sử dụng thực phẩm không đảm bảo an toàn và chất lượng thì nó là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh khác nhau của cơ thể con người. Nếu như bạn thấy trong những năm gần đây với sự xuất hiện không mong muốn của các loại bệnh nguy hiểm như: Ung thư, nhồi máu cơ tim, tiểu đường, suy thận, suy gan, lao,….và rất nhiều căn bệnh nguy hiểm khác luôn rình rập cuộc sống của chúng ta. Không những thể mà còn có những loại bệnh mới nguy hiểm mà đến y học cũng chưa thể tìm ra nguyên nhân. Chính những căn bệnh đó lại có nguyên nhân xuất phát chính từ nguồn thực phẩm cung cấp vào cơ thể.

Hiện nay ở nước ta là một trong những nước đang phát triển, chúng ta đang cố gắng đẩy mạnh các ngành kinh tế cùng lúc. Riêng đối với lương thực phẩm thì nó lại có ý nghĩa quan trọng đối với cả nền kinh tế và chính trị của nước ta chính vì thế mà đối với ngành này luôn có những chiến lược cụ thể nhất ngay từ khâu nguyên liệu cho đến khâu tiếp thị quảng cáo và phân phối trên thị trường.

Có lẽ chính vì sự cấp bách về tính mạng, sức khỏe lâu dài của con người mà ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng và không thể thiếu được, mang trên mình một nhiệm vụ quan trọng và cấp bách, chính vì thế mà đầu tư cho ngành này chính là đảm bảo sự an toàn của nguồn nhân lực quốc gia. Bên cạnh đó ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm cũng có vai trò rất là quan trọng với ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, việc làm quản lý khách sạn,...

Như vậy bạn cũng đã hiểu hơn về vai trò và tầm quan trọng của ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm rồi đúng không nào. Với những người học, người làm ngành này luôn phải ghi nhớ nhiệm vụ vô cùng quan trọng chính là đảm bảo chất lượng thực phẩm.

Việc làm nhân viên quản lý chất lượng

2. Tìm hiểu chung về ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm

Sau khi chúng tôi cung cấp cho bạn thông tin về vai trò của ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm thì chắc chắn bạn cũng đã phần nào định hình được ngành học này rồi đúng không nào. Vậy trong nội dung phần này thì chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu rõ hơn về ngành học này nhé.

2.1. Bạn đã hiểu những gì về ngành này

Ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm là môn khoa học chuyên về xử lý, bảo quản, đảm bảo chất lượng của thực phẩm. Ngành này áp dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến trong công việc để nhằm đảo bảo an toàn cho con người, phòng chống một số bệnh tật không nên xuất hiện ở con người.

Bạn đã hiểu những gì về ngành này
Bạn đã hiểu những gì về ngành này

Đối với ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm này khi sinh viên theo học ngành này hay bạn đang làm ở lĩnh vực nào đó trong ngành này cần phải giữ được phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp, luôn đề cao sức khỏe của con người lên hàng đầu. Bởi chính bạn đang làm trong công tác đảm bảo an toàn mà không thực hiện đúng theo nguyên tắc thì chắc chắn sản phẩm sẽ không được đảm bảo. Mà khi sản phẩm đã được cung cấp ra thị trường thì không phải chỉ có một vài người sử dụng mà toàn xã hội sẽ sử dụng. Điều này chẳng khác nào bạn đang tiếp tay cho những thực phẩm không đảm bảo chất lượng. Chính vì thế là luôn luôn cần đảm bảo về kiến thức đặc biệt là kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp.

>> Xem thêm: Đầu bếp

2.2. Mục tiêu đào tạo chính của ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm

Mục tiêu đào tạo chính của ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm
Mục tiêu đào tạo chính của ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm

Về mục tiêu, chương trình đào tạo của ngành này cũng giống như các trường khác, cung cấp cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết để nhằm đào tạo và nâng cao khả năng cần thiết cho chính mình. Áp dụng những kiến thức và kỹ năng trong công việc và trong cuộc sống hàng ngày. Đối với sinh viên theo học ngành này, bạn sẽ được học các kiến thức cơ bản trước, sau đó mới đến các kiến thức chuyên môn như: hóa học thực phẩm, vi sinh vật học, phân tích, phụ gia thực phẩm, phát triển sản phẩm,…các kiến thức về chuyên ngành có thể kể đến như: công nghệ chế biến và kiểm soát thực phẩm, công nghệ chế biến và kiểm soát chất lượng dầu thực vật, dinh dưỡng,…tất cả các kiến thức liên quan đến ngành thực phẩm, đảm bảo chất lượng thực phẩm.

Đối với các bạn sinh viên theo học ngành này, đương nhiên các bạn sẽ không cần phải quá lo lắng về vấn đề kỹ năng nghề nghiệp. Ngay trong quá trình học các bạn cũng sẽ được giảng viên trang bị cho khối lượng kiến thức khổng lồ về kỹ năng phân tích, sử dụng và thực hành trong phòng thí nghiệm.

>> Xem thêm: Creamcheese là gì

2.3. Bạn cần phải đảm bảo những gì khi theo học ngành này

Bạn cần phải đảm bảo những gì khi theo học ngành này
Bạn cần phải đảm bảo những gì khi theo học ngành này

Khi theo học ngành này và ra trường, nếu như bạn muốn có một công việc tốt thì cần phải đảm bảo được các Kiến thức, Kỹ năng nghề nghiệp như:

- Bạn cần phải biết phân tích và giải thích được quá trình và sự biến đổi của đầu vào nguyên liệu trong việc sản xuất thực phẩm.

- Bạn cũng cần phải có khả năng tính toán, sử dụng các công nghệ tiên tiến

- Có thể vận hành các thiết bị, máy móc hỗ trợ công việc

- Có thể áp dụng khối lượng kiến thức chuyên môn của mình vào trong hệ thống đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm

- Có thể vận dụng được các kiến thức trong việc quản lý chất lượng

- Bạn có thể phân tích và kiểm soát các nguyên liệu thực phẩm

- Áp dụng những kiến thức chuyên môn để đảm bảo về an toàn chất lượng, soạn thảo các đề cương, bài giảng

Ngoài ra bạn còn phải đảm bảo khá nhiều các kiến thức và kỹ năng khác nữa để đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng trong tương lai.

Việc làm qc thực phẩm

>> Xem thêm: Duty manager là gì

3. Cơ hội việc làm ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm rộng mở hơn

3.1. Cơ hội việc làm rộng mở

Cơ hội việc làm rộng mở
Cơ hội việc làm rộng mở

Như cũng đã nói ngay ở phần đầu tiên, ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm là một trong những ngành đóng góp vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của đất nước. Vấn đề an toàn thực phẩm hiện nay không chỉ được người dân quan tâm mà tất cả các cơ quan, nhà nước, doanh nghiệp tư nhân cũng đều quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm này. Bên cạnh đó đối với các doanh nghiệp đang hoạt động về lĩnh vực thực phẩm này, với những vị trí như nhân viên nghiên cứu, nhân viên phân tích,…các vị trí công việc đòi hỏi yêu cầu chuyên môn cao thì đều cần đến những người có trình độ học vấn và chuyên môn tốt. Chính vì thế mà những cơ hội này của bạn vẫn còn nhiều.

Cơ hội việc làm của bạn còn mở rộng hơn khi ngành này là một ngành khá rộng, bạn có thể đảm nhận được nhiều vị trí khác nhau. Bên cạnh đó thì ngành thực phẩm cũng đang được mở rộng phát triển rất nhiều, chính vì thế mà cơ hội của bạn đang phần nào được mở rộng hơn nhiều đó nhé.

>> Xem thêm: SSOP là gì

3.2. Môi trường làm việc đa dạng, phong phú

Môi trường làm việc đa dạng, phong phú
Môi trường làm việc đa dạng, phong phú

Với ngành này, môi trường làm việc của bạn vô cùng phong phú, bạn có thể đảm nhận ở nhiều vị trí và vai trò khác nhau, hóa thân vào nhiều công việc, dễ dàng lựa chọn cho mình được những công việc và môi trường làm việc sao cho phù hợp. Đối với các công việc ngành này thì bạn có thể làm ở các môi trường như: trong các trường học, trong các cơ quan nhà nước, trong phòng nghiên cứu, thí nghiệm, trong các doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực thực phẩm. Với nhiều môi trường làm việc như thế này thì bạn có thể lựa chọn cho mình một công việc phù hợp ở môi trường phù hợp với bạn.

Việc làm giám sát chất lượng

>> Xem thêm: Brewery là gì

3.3. Các công việc Hot bạn có thể đảm nhận

Các công việc Hot bạn có thể đảm nhận
Các công việc Hot bạn có thể đảm nhận

- Đương nhiên bạn cũng có thể trở thành giảng viên dạy trong các trường đại học về lĩnh vực thực phẩm, đảm bảo an toàn và các lĩnh vực có liên quan.

- Bạn cũng có thể trở thành một nhân viên kiểm tra và khảo sát chất lượng về các nguyên nhiên liệu đầu vào, sau đó là khâu vận hành và sản xuất, phân tích chất lượng của các sản phẩm đầu ra.

- Bạn cũng có thể đảm nhận vị trí chuyên viên dinh dưỡng tại các bệnh viện, đảm bảo về dinh dưỡng cần thiết cho con người.

- Bạn có thể đảm nhận vị trí khảo sát chất lượng, an toàn thực phẩm đối với các bếp ăn công nghiệp, phục vụ hàng nghìn công nhân

- Bạn có thể làm ở vị trí phụ trách nghiên cứu để phát triển thực phẩm, xây dựng lên các hệ thống quản lý chất lượng khác nhau.

- Bạn có thể trở thành một chuyên viên đánh giá chất lượng sản phẩm, nguồn thực phẩm trong các doanh nghiệp, các nhà hàng, siêu thị,…

- Hoặc cũng có thể tư vấn về chất lượng sản phẩm, dinh dưỡng,…

- Ngoài ra thì bạn còn có thể đảm nhận được rất nhiều các vị trí khác nhau nữa

>> Xem thêm: CV f&b manager

4. Một vài thông tin tuyển sinh ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm

4.1. Tổ hợp khối thi

Tổ hợp khối thi
Tổ hợp khối thi

Với mã ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm là: 7540106, tổng hợp các tổ hợp môn thi bao gồm như sau:

- Tổ hợp môn thi  A00: Toán, Vật lí, Hóa học

- Tổ hợp môn thi A01: Toán, Vật lí, Tiếng Anh

- Tổ hợp môn thi B00: Toán, Hóa học, Sinh học

- Tổ hợp môn thi D01: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh

- Tổ hợp môn thi D07: Toán, Hóa học, Tiếng Anh

- Tổ hợp môn thi D90: Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh

Khá nhiều tổ hợp môn thi sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm lựa chọn một tổ hợp môn phù hợp với khả năng của mình. Các tổ hợp môn này chủ yếu thiên về các môn tự nhiên, chính vì thế mà bạn cần phải học tốt các môn tự nhiên trước để thi tốt. Sau đó cần phải có môn tự nhiên sẽ giúp cho bạn có một hệ thống kiến thức tốt, tư duy logic hơn, chắc chắn sẽ giúp ích nhiều trong công việc tương lai. Việc chọn các tổ hợp môn thì cần phải diễn ra sớm nhé, vì bạn cần phải có thời gian hệ thống kiến thức và ôn tập tốt hơn đó.

>> Xem thêm: Ngành quản lý nhà hàng khách sạn thi khối nào

4.2. Các trường đào tuyển sinh và đào tạo

Các trường đào tuyển sinh và đào tạo
Các trường đào tuyển sinh và đào tạo

Hiện thì nước ta cũng có khá nhiều trường thực hiện đào tạo và tuyển sinh ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm, các trường bao gồm như sau:

- Trường đại học nông lâm – đại học Thái Nguyên

- Trường đại học nông lâm Bắc Giang

- Trường đại học nông lâm – đại học Huế

- Trường đại học công nghiệp thực phẩm TPHCM

- Trường đại học công nghiệp TPHCM

Điểm chuẩn của ngành này không quá cao, dao động từ 13 đến 20 điểm tùy thuộc vào các trường và các tổ hợp môn thi mà bạn tham gia vào. Tùy theo từng năm mà điểm chuẩn của các trường sẽ có những biến động nhất định, thế nhưng nó cũng không quá cao. Bạn không cần quá áp lực hay căng thẳng về vấn đề này, chỉ cần ôn tập thật tốt và tự tin là bạn có thể làm được.

>> Xem thêm: Trường quản lý khách sạn Việt Úc có tốt không

Mong rằng với toàn bộ thông tin về ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm trong bài viết trên đây thì bạn cũng đã hiểu hơn về ngành học này, về công việc và cơ hội tương lai của mình. Đối với mỗi ngành học cần phải có niềm đam mê nhất định, chính vì thế mà bạn cần phải tĩnh tâm suy nghĩ xem mình cần gì và muốn gì nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý