Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Brewery là gì? Khám phá những điều thú vị chỉ có ở brewery

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Ngày cập nhật: 02/06/2021

Brewery, một cụm từ ngắn nhưng có khả năng chạm đến thị giác và vị giác, vừa gợi mở về hình ảnh của những cốc bia sủi bọt, vừa tạo ra cái vị ngọt nhẹ, đắng đắng. Đối với những ai thích dùng bia, chắc hẳn sẽ rất rành về bia. Còn nếu bạn cảm thấy tò mò về những vấn đề xoay quanh cốc bia, hãy cùng timviec365.vn khám phá brewery là gì nhé.

1. Brewery là gì?

Brewery
Brewery là gì?

Brewery (hoặc Brewing company) dịch sang Tiếng Việt là nhà máy bia. Hoặc đây cũng là cụm từ để chỉ các công ty, doanh nghiệp chuyên sản xuất, phân phối và bán ra thị trường các sản phẩm liên quan đến bia. Nơi mà bia được sản xuất với mục đích thương mại được gọi là “brewery” hoặc “beerhouse”.

Việc sản xuất bia để phục vụ cho mục đích thương mại đã bắt đầu diễn ra trong khoảng những năm 2500 trước Công Nguyên. Ở Mesopotamia (Lưỡng Hà) cổ đại, người dân cho rằng việc sản xuất bia được bắt nguồn từ sự trừng phạt và bảo vệ của nữ thần Ninkasi. Ban đầu, ngành sản xuất bia được coi là một ngành công nghiệp tiểu thủ và được thực hiện tại nhà. Đến khoảng thế kỷ thứ 9, các tu viện và trang trại sản xuất bia được xây dựng với quy mô lớn hơn và loại bỏ những phần dư thừa, gây ảnh hưởng đến chất lượng của bia. Vào khoảng những năm của thế kỉ 11, 12, các “brewery” đã trở thành công ty nhỏ với quy mô khoảng từ 8 đến 10 người làm việc trong một công ty.

Sự đa dạng về kích thước trong các nhà máy bia được kết hợp bởi sự đa dạng của các quy trình, mức độ tự động hóa và các loại bia được sản xuất trong các nhà máy bia. Một nhà máy bia thường được chia thành các phần riêng biệt, với mỗi phần lại có một phần dành riêng cho quy trình sản xuất bia.

Tìm việc nhanh

>> Xem thêm: Close out là gì

2. Lịch sử của brewery

Ở châu Âu, ngay từ khoảng thời kỳ đồ đá mới, bia đã được biết đến và lan truyền rộng trong nước. Trong một số bản tái hiện lịch sử khác, có ý kiến cho rằng bia xuất hiện khoảng gần 5000 năm trước vì trong phần mô tả, người Lưỡng Hà đã viết về bữa ăn của công nhân là bánh mì và bia. Trước sự xuất hiện nhanh chóng của các brewery nổi lên như nấm, việc sản xuất bia được diễn ra ngay tại nhà và trở thành công việc chính của người phụ nữ.

2.1. Sự thay đổi

Lịch sử của brewery
Lịch sử của brewery

Sau khi các tu viện và các tổ chức Kito giáo khác bắt đầu sản xuất bia không chỉ nhằm mục đích tiêu thụ mà còn sử dụng cho ý định mua - bán, brewery được tạo ra để trở thành cơ sở riêng chuyên sản xuất mặt hàng là bia. Sự chuyển đổi này đã di chuyển trách nhiệm sản xuất bia sang nam giới chứ không còn là việc của nữ giới nữa.

Brewery lâu đời nhất, vẫn còn hoạt động trên thế giới được cho là nhà máy bia Weihenstephan nằm ở thành phố Freising, Bavaria (Đức). Nhà máy sản xuất bia Weihenstephan đã ra đời từ năm 1040 sau Công nguyên. Còn brewery Weltenburg Abbey gần đó, có truyền thống, kinh nghiệm dày dặn trong việc sản xuất bia thì xuất hiện ở những năm 1050 sau Công nguyên.

Các nhà máy bia được xây dựng từ sớm hầu như luôn được xây dựng thành nhiều tầng. Người ta nhận thấy, các thiết bị, máy móc phục vụ cho việc sản xuất bia sẽ được đặt ở các tầng cao hơn. Do đó, vị trí này có thể làm thay đổi trọng lực và hỗ trợ việc chuyển sản phẩm từ giai đoạn này sang giai đoạn tiếp theo. Bố cục này vẫn còn được giữ trong các brewery ngày nay, nhưng máy bơm cơ cho phép linh hoạt hơn trong thiết kế nhà máy bia. Những brewery được xây dựng từ lâu thường sử dụng các thùng đồng lớn để phục vụ cho quá trình lên men và đóng gói diễn ra trong các thùng gỗ lót. Đây là kiểu thiết kế phổ biến của những brewery ngày xưa. Mãi cho đến giai đoạn Cách mạng Công nghiệp, khi các nguyên liệu tốt hơn đã có sẵn và công nghệ khoa học đã thu được nhiều sự tiến bộ, chúng ta bắt đầu có sự hiểu biết tốt hơn về quy trình sản xuất bia. Ngày nay, hầu hết tất cả các thiết bị nhà máy bia đều được làm bằng thép không gỉ. Trong cuộc cách mạng công nghiệp, việc sản xuất bia đã chuyển từ sản xuất thủ công sang sản xuất công nghiệp và sản xuất trong nước đã không còn ý nghĩa vào cuối thế kỷ 19.

>> Xem thêm: Cajun là gì

2.2. Áp dụng tiến bộ khoa học

Áp dụng tiến bộ khoa học
Brewery áp dụng tiến bộ khoa học

Cùng với sự đột phá lớn của ngành khoa học công nghệ, brewery cũng bắt đầu có sự thay đổi nhất định và nghiên cứu thành công phương pháp sản xuất bia theo cách nhất quán. 

Trước hết, động cơ hơi nước được cải tiến rất nhiều vào năm 1775 bởi James Watt, đã đưa cơ chế khuấy tự động và bơm vào nhà máy bia. Điều này đã hỗ trợ brewery khả năng trộn chất lỏng một cách đáng tin cậy hơn trong khi đun nóng, đặc biệt là xay nhuyễn, để tránh cháy xém và đây cũng là cách nhanh chóng để chuyển chất lỏng từ thùng này sang thùng khác. Hầu như tất cả các nhà máy bia hiện nay đều sử dụng cơ chế khuấy và chạy bằng điện. Động cơ hơi nước cũng cho phép nhà sản xuất bia tạo ra số lượng bia lớn hơn vì thay thế thành công sức người - yếu tố hạn chế trong việc di chuyển và khuấy trộn.

Carl von Linde, cùng với những người khác, được cho là đã phát triển máy làm lạnh vào năm 1871. Máy làm lạnh cho phép bia được sản xuất quanh năm và bảo quản ở cùng nhiệt độ. Nấm men rất nhạy cảm với nhiệt độ. Vì vậy, nếu bia được sản xuất trong mùa hè, men sẽ không lên tốt, hương vị cũng không đạt chuẩn. Hầu hết các nhà sản xuất bia sẽ sản xuất đủ bia trong mùa đông để kéo dài suốt mùa hè và lưu trữ nó trong các hầm ngầm, hoặc thậm chí là hang động, nhằm bảo vệ bia khỏi sức nóng của mùa hè.

Sang đến việc phát hiện ra vi khuẩn của Louis Pasteur, đây là một phát hiện và nghiên cứu tuyệt vời để tạo ra công cụ kiểm soát quá trình lên men. Phát hiện này cho rằng nấm men là một vi sinh vật hoạt động trên cơ sở sản xuất bia dẫn đến sự phân lập một tế bào nấm men duy nhất của Emil Christian Hansen. Nuôi cấy men tinh khiết cho phép brewery chọn ra men chuẩn để tạo ra các đặc tính lên men của riêng thương hiệu đó, bao gồm cả cấu hình hương vị và khả năng lên men. Tuy nhiên, một số nhà máy bia ở Bỉ vẫn dựa vào quá trình lên men "tự phát" cho các loại bia của họ. Bên cạnh đó, sự phát triển của tỷ trọng kế và nhiệt kế đã thay đổi quá trình sản xuất bia bằng cách cho phép brewery kiểm soát quá trình sản xuất dễ dàng hơn và tiện theo dõi kết quả.

Tìm việc làm nhân viên tiếp thị bia

>> Xem thêm: Revpar là gì

3. Brewery sản xuất bia như thế nào?

Brewery sản xuất bia như thế nào?
Brewery sản xuất bia như thế nào?

Sản xuất bia thường được brewery chia thành 9 bước: xay xát, xay nhuyễn, nghiền, xào, đun sôi, lên men, điều hòa, lọc và làm đầy.

Nghiền là quá trình trộn bột, thường là mạch nha, hạt với nước và đun nóng với phần còn lại ở nhiệt độ nhất định để tác động các enzyme trong mạch nha phân hủy tinh bột trong hạt thành đường, đặc biệt là maltose. Lautering là sự phân tách các chất chiết xuất giành được trong quá trình nghiền từ hạt đã qua sử dụng để tạo ra nước ép. Lautering có hai giai đoạn: lần đầu tiên bỏ đi, trong đó dịch chiết được tách ra ở trạng thái không pha loãng từ các hạt đã qua sử dụng và phun ra, trong đó chiết xuất còn lại với các hạt được rửa sạch bằng nước nóng.

Việc đun sôi vỏ quả đảm bảo tính vô trùng của nó, giúp ngăn ngừa ô nhiễm với các vi khuẩn không mong muốn. Trong quá trình đun sôi, hoa bia được thêm vào, góp phần tạo ra các hợp chất hương liệu và hương vị cho bia, đặc biệt là vị đắng đặc trưng của chúng. Cùng với sức nóng của nước sôi, chúng làm cho các protein trong cơ thể bị đông lại và độ pH của vỏ bị giảm và ngăn cản sự phát triển của một số vi khuẩn. Cuối cùng, hơi được tạo ra trong quá trình đun sôi làm bay hơi mùi vị, bao gồm tiền chất dimethyl sulfide. Việc đun sôi phải được tiến hành sao cho đều và mạnh. Việc đun sôi kéo dài trong khoảng từ 60 đến 120 phút, tùy thuộc vào cường độ của nó, lịch bổ sung hop và khối lượng nước ép mà nhà sản xuất bia dự kiến ​​sẽ bay hơi.

Việc làm nhà hàng - khách sạn tại Hà Nội

>> Xem thêm: Saucier là gì

4. Một số brewery nổi tiếng

Một số brewery nổi tiếng
Một số brewery nổi tiếng

Ngày nay, brewery - nhà máy sản xuất bia giữ một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tạo ra các sản phẩm bia chất lượng để tăng doanh thu cho công ty, doanh nghiệp và làm giàu cho đất nước bằng việc kinh doanh bia. Có thể thấy, rất nhiều brewery liên tục được đề cập đến bởi thương hiệu tốt, chất lượng bia đáp ứng được đúng yêu cầu của khách hàng.

Các brewery nổi tiếng trên thế giới bây giờ phải kể đến như là Heineken International, SABMiller, Carlsberg Group hay Anheuser-Busch InBev,... Những brewery này đều có trụ sở ở nhiều nơi trên thế giới và chiếm một lượng sản xuất bia khá lớn. Những thương hiệu này đều đã quá quen thuộc với nhiều người vì độ phủ sóng lớn, được xếp vào các loại bia hảo hạng và có chất lượng tốt nhất.

Còn tại Việt Nam, các brewery của chúng ta cũng không hề kém cạnh. Những tên tuổi lớn này có thể kể đến như: Công ty cổ phần Bia, Rượu Sài Gòn - Đồng Xuân, Nhà máy Việt Đức bia, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội, Nhà máy Bia Sài Gòn, Bia Hà Nội,... Mỗi brewery đều có một công thức sản xuất bia riêng để tạo ra hương vị đặc trưng của riêng mình. Hoạt động truyền thông của các brewery này cũng khá tích cực và có nhiều dấu hiệu tốt, nhận được sự hưởng ứng và ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, sự phát triển của các nhà máy bia này cũng có một số ảnh hưởng tốt đến sự phát triển của ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - quản lý khách sạn. Do chưa quen với văn hoá nhà hàng ở các nước phương Tây có cung cấp dịch vụ fine dining, casual dining, alacarte,... thường sử dụng rượu trong các bữa ăn, nên đa số người Việt đã thay rượu bằng các loại bia vừa quen thuộc mà lại còn dễ uống. Vậy nên việc các nhà hàng - khách sạn tại Việt Nam cung cấp dịch vụ đồ uống (beverage) tại các bữa tiệc, banquet, ăn buffet, tiệc nướng bbq,... có cả bia thì cũng sẽ giúp tăng doang thu cho tổ chức.

tìm hiểu brewery
Không lái xe sau khi uống bia

Đến đây, bạn đã hiểu brewery là gì chưa? Với cái nắng gay gắt của mùa hè như thế này, hy vọng bài viết trên đây của timviec365.vn có thể giúp bạn phần nào đập tan cảm giác khó chịu, mệt mỏi vì nắng nóng oi bức. Có thể thấy, xuyên suốt cả bài viết là hình ảnh của brewery, của những cốc bia sủi bọt mát lạnh - một thức uống giải khát tuyệt đã! Nhưng hãy uống bia với một lượng vừa đủ và khi đã uống bia thì hãy nhớ: “Không lái xe sau khi uống bia”.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý