Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành sinh học ứng dụng ra làm gì và mức lương là bao nhiêu?

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Ngày cập nhật: 14/08/2021

Các phụ huynh và các em học sinh đang gặp phải khó khăn trong việc ra quyết định chọn ngành nghề phù hợp cho con em mình. Vậy thì với một ngành nghề có cơ hội lớn như thế này liệu rằng có là sự lựa chọn phù hợp dành cho các em học sinh hay không? Hãy theo dõi bài viết này để đưa ra được những câu trả lời thỏa đáng nhất nhé.

 

1. Tìm hiểu chung về Ngành sinh học ứng dụng

Sinh học ứng dụng còn có cách gọi khác nữa đó chính là Công nghệ Sinh học ứng dụng. Đây là ngành mà con người ứng dụng những nghiên cứu về sinh vật vào thực tiễn. Hiện nay, ngành này phát triển và có quy mô lớn, những nghiên cứu về sinh vật học đều được có mặt ở các lĩnh vực liên quan như công nghiệp, nông nghiệp, an ninh quốc phòng hay lĩnh vực giải trí,... Đương nhiên ngành sinh học và ngành công nghệ sinh học ứng dụng là hai ngành khác nhau nhưng chung một phạm trù nghiên cứu.

Tìm hiểu chung về Ngành sinh học ứng dụng
Tìm hiểu chung về Ngành sinh học ứng dụng

Ngành này sẽ trang bị cho các bạn sinh viên những kỹ năng thực hành, kỹ năng ứng dụng những kiến thức được đào tạo chuyên ngành vào thực tiễn trong chế biến thực phẩm nhằm đáp ứng được các nhu cầu của con người.

2. Chương trình đào tạo của ngành và đơn vị đào tạo 

Cũng giống như những ngành khác, chương trình đào tạo công nghệ sinh học chia ra làm hai phần đó là những môn cơ sở ngành và những môn chuyên ngành. Môn cơ sở thường là những bộ môn liên quan nhằm hỗ trợ phục vụ cho các môn chuyên ngành, ví dụ như: Tin học đại cương, Xác suất thống kê, Vật lý, toán học, pháp luật đại cương,... Môn chuyên ngành các bạn sẽ được học về Di truyền học đại cương, Hóa hữu cơ và vô cơ (một phần của ngành Hóa học), Sinh lý học thực vật, Vi sinh vật học, Công nghệ nuôi cấy mô thực vật ứng dụng, Công nghệ sinh học môi trường, Công nghệ enzim, Sinh học phân tử,... Nói chung là ngành nghề của các bạn đã được học tất cả những gì liên quan đến thực vật, động vật, tế bào,... ở các lĩnh vực tự nhiên như Toán, Lý, Hoá và Sinh học (tên tiếng Anh là Biology).

Chương trình đào tạo của ngành và đơn vị đào tạo
Chương trình đào tạo của ngành và đơn vị đào tạo 

Ngành này hiện nay cũng khá là phổ biến bởi được nhiều người biết đến, số lượng tuyển sinh ngành học công nghệ sinh học cũng ngày càng tăng lên, có rất nhiều trường đào tạo chuyên ngành này trên địa bàn Việt Nam, sau đây là một số gợi ý dành cho các bạn tham khảo xem nên chọn những cơ sở nào phù hợp với mình để theo học nhé: Đại học Sư phạm Kỹ thuật thuộc đại học Đà Nẵng, Đại học Khoa học Tự nhiên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội., Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Đại học Cần Thơ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam,... Đó là một số địa chỉ có uy tín cao trong sự nghiệp đào tạo, các bạn có thể yên tâm theo học một trong số các trường này để có được chất lượng đầu ra tốt nhất nhé.

Xem thêm: Ngành Hóa dược ra làm gì và thông tin về ngành học “hái ra tiền

Việc làm giáo viên sinh học

3. Những lợi thế khi học ngành sinh học ứng dụng

Sau khi tổ nghiệp chuyên ngành Công nghệ sinh học ứng dụng này, các bạn sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm đang chờ đón ví dụ như làm việc ở viện nghiên cứu, làm việc cho các doanh nghiệp sản xuất và chế biến,...Đây là ngành có tính ứng dụng đối với đời sống con người cao vì vậy mà nó ngày càng được ưa chuộng, các doanh nghiệp lớn nhỏ hoạt động trong lĩnh vực sinh học dụng này cũng tăng lên đáng kể, điều đó tạo cho bạn rất nhiều cơ hội xin việc làm.

Những lợi thế khi học ngành sinh học ứng dụng
Những lợi thế khi học ngành sinh học ứng dụng

Bạn học ngành này ra, sẽ có những kiến thức nhất định và có thể mở cho mình một mô hình kinh doanh hoạt động về lĩnh vực này chẳng hạn như mô hình trồng rau sạch, nuôi cấy thực vật sạch, hoặc có thể tự mở cho mình một công ty. Công nghệ sinh học (biotechnologyhiện đại nên việc nghiên cứu nuôi cấy thực vật sạch ngày nay càng trở nên phổ biến và dễ dàng hơn.

Học ngành này các bạn sẽ không lo mình bị mất việc, bởi có rất nhiều các đơn vị kinh doanh đang muốn tìm kiếm những ứng viên có trình độ chuyên môn cao để làm việc cho mình.

4. Những yêu cầu cơ bản cần có để làm việc trong ngành sinh học ứng dụng là gì?

Để theo học được chuyên ngành công nghệ sinh học ứng dụng này, các bạn cần phải có một số kỹ năng cơ bản sau:

- Là người yêu thích những bộ môn tự nhiên: Chỉ khi bạn yêu thích chúng thì kết quả học tập mới đạt được hiệu quả tốt nhất, bởi vì đây là những môn học cần có sự tư duy, logic, có thể nói là phức tạp đối với các bạn sinh viên. Yêu thích tạo ra nguồn cảm hứng cho chúng ta dễ tiếp thu, dễ lĩnh hội được bài học một cách nhanh nhất.

- Thích nghiên cứu và khám phá cái mới mẻ: Để có sự đột phá trong công việc, bạn sẽ cần phải có sự sáng tạo, tìm tòi để nghiên cứu ra những sản phẩm mới, những phát minh mới tạo sự tiện lợi cho người dùng khi sử dụng. Nếu là người không yêu nghiên cứu và tìm tòi thì bạn sẽ chẳng bao giờ trở thành một người thành công được.

Những yêu cầu cơ bản cần có để làm việc trong ngành sinh học ứng dụng là gì?
Những yêu cầu cơ bản cần có để làm việc trong ngành sinh học ứng dụng là gì?

- Chăm chỉ và cần cù, chịu khó: Đây là yếu tố rất cần cho mỗi công việc cụ thể, các bạn không thể hoàn thành bất cứ một nhiệm vụ nào với sự lười biếng cả. Nếu có được đức tính này thì bạn sẽ có cơ hội phát triển sự nghiệp trong tương lai, chỉ cần bạn có tâm huyết và bỏ vào đó sự đam mê tìm tòi tin các bạn sẽ là người thành công trong lĩnh vực này.

- Thận trọng và làm việc chính xác: Với mỗi một công trình nghiên cứu nào cũng gần phải có sự thận trọng, để giảm thiểu sai sót xảy ra, giúp bạn không bị lặp lại nhiều lần một thao tác. Đây là công việc cũng cần tính chính xác cao, nếu bạn đang chế biến đồ ăn để bán cho khách hàng của mình. Tất cả những công thức được tạo ra đều phải được kiểm nghiệm kỹ càng, giảm thiểu tình trạng gặp ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người.

Việc làm cử nhân công nghệ sinh học

5. Một số vị trí việc làm cụ thể trong ngành

5.1. Nhân viên ứng dụng sản phẩm

Khi bạn làm việc tại doanh nghiệp với vị trí này, nhiệm vụ của các bạn chính thiết lập các ứng dụng cho người dùng và hướng dẫn học sử dụng các sản phẩm được cấp trên phân công quản lý, bao gồm những thiết bị, hoá chất, phần mềm,.. Khắc phục những sự cố thường xảy ra ở các sản phẩm đó.Ngoài ra bạn sẽ tư vấn cho khách hàng về cách hoạt động và các vấn đề liên quan đến sản phẩm phụ trách và thực hiện một số những yêu cầu của cấp trên đề ra.

Để làm việc với hiệu quả tốt nhất, các bạn cần có những tố chất đó là kỹ năng về chuyên môn ngành nghề của mình,, có khả năng tư vấn cho khách hàng,...

5.2. Giáo viên giảng dạy bộ môn

Ngoài việc bạn ứng tuyển vào các công ty hay doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực sinh học ứng dụng, các bạn có thể xin vào giảng dạy bộ môn chuyên ngành ở những đơn vị đào tạo trường đại học, cao đẳng hay là các trường Trung cấp chuyên nghiệp,...

Để trở thành một giáo viên giỏi trong nghề, bạn cần có sự yêu nghề, có tâm huyết khi làm việc và phải có trình độ chuyên môn, trình độ giảng dạy để các bạn học sinh, sinh viên tiếp thu được kiến thức tốt nhất.

Xem thêm: VOC là gì? Hợp chất hữu cơ dễ bay hơi - Lợi hay là hại

5.3. Nhân viên kỹ thuật viên xét nghiệm 

Một số vị trí việc làm cụ thể trong ngành
Một số vị trí việc làm cụ thể trong ngành

Với công việc này, bạn sẽ làm việc ở các đơn vị như là Bệnh viện, Trung tâm y tế từ các tuyến từ huyện đến Trung ương hoặc làm ở những Bệnh viện và phòng khám tư,...

Công việc ở vị trí này đó là thực hiện các mẫu xét nghiệm cho ra kết quả và phân tích chúng, từ đó tổng hợp, đánh giá và tổng hợp chúng thuộc loại gì, có chức năng và tác hại gì đối với sinh vật và con người,...

Để làm tốt được vị trí này, các bạn cần phải nắm rõ vốn kiến thức chuyên ngành, những ứng dụng thực tế đã được thực hành để áp dụng vào công việc, ngoài ra cần phải có khả năng phân tích, tổng hợp và đánh giá những xét nghiệm mình đã tiến hành.

5.4. Nghiên cứu viên tại các Trung tâm nghiên cứu các ứng dụng sinh học

Sau khi tốt nghiệp các bạn còn có thể trở thành một nghiên cứu viên nếu xin được việc tại các Trung tâm nghiên cứu sinh học hoặc là các viện nghiên cứu về sinh vật học. Trong quá trình học nếu bạn có những thành tích xuất sắc như là các giải thưởng từ các cuộc thi được nhà trường học các đơn vị khác tổ chức thì khả năng bạn được giữ lại trường là rất cao. Những địa chỉ mà bạn có thể làm việc như Viện công nghệ sinh học và Hoá dược NOVA, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Bảo vệ thực vật, Viện Công nghiệp thực phẩm, Viện chăn nuôi,... 

Việc làm công nghệ sinh học

6. Thu nhập nhận được với ngành công nghệ sinh học ứng dụng

Với mức thu nhập “khủng”, hiện nay ngành sinh học ứng dụng đang nhận được sự quan tâm của đông đảo các em học sinh, ngành có tính ứng dụng thực tế cao sẽ cho chúng ta một mức lương xứng đáng. Thường thì lương khi làm việc trong ngành sẽ là từ 7-13 triệu đồng một tháng. Tất nhiên là nó còn có thể là con số cao hơn nữa nhưng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ hay kinh nghiệm làm việc của bạn nữa.

Thu nhập nhận được với ngành công nghệ sinh học ứng dụng
Thu nhập nhận được với ngành công nghệ sinh học ứng dụng

Lương là vấn đề nhiều người quan tâm trước khi tìm một công việc nào đó, tuy nhiên đối với các bạn sinh viên mới tốt nghiệp đi làm thì hãy tìm cho mình một công việc phù hợp nhất để với khả năng của mình cho dù là smuwcs lương có hơi thấp, nhưng đây sẽ là cơ hội để bạn có được kinh nghiệm làm việc đối với chuyên ngành của mình. Vì vậy hãy học tập và làm việc với một thái độ nghiêm túc, luôn bổ sung và bồi dưỡng những kiến thức về nghiệp vụ chuyên môn để có thể đạt được tới mức lương mơ ước các bạn nhé.

Việc làm kỹ thuật viên xét nghiệm

7. Cách tìm việc làm nhanh chóng và hiệu quả

Cách nhanh nhất để tìm việc mà không cần phải di chuyển đi đâu các bạn đã biết chưa? Đó chính là cách tìm việc làm trên trang web tuyển dụng của timviec365.vn. Đây là website uy tín về tuyển dụng và việc làm, tại đây các bạn có thể ứng tuyển với nhà tuyển dụng và chỉ đợi phản hồi là có thể đi phỏng vấn rồi. 

Công ty tuyển dụng việc làm

 Cách tìm việc làm nhanh chóng và hiệu quả
Cách tìm việc làm nhanh chóng và hiệu quả

Cách tìm việc làm nhanh chóng và hiệu quả đã khép lại nội dung bài viết trên đây, hy vọng qua bài viết này các bạn có thể nắm rõ được những thông tin về Ngành Sinh học ứng dụng, biết được những chương trình đào tạo, biết nội dung và cơ hội việc làm của ngành, từ đó có thể đưa cho mình những định hướng nghề nghiệp một cách chính xác nhất.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý