Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kỹ thuật máy tính là gì? Vai trò của ngành kỹ thuật máy tính

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhiều người cho rằng, nghề kỹ thuật máy tính chủ yếu là lắp ráp và sửa chữa các thiết bị máy tính. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Hãy tìm hiểu để biết rõ hơn về nghề kỹ thuật máy tính nhé.

Kỹ thuật máy tính là gì?

Khái quát chung ngành kỹ thuật máy tính

Khái quát chung ngành kỹ thuật máy tính

Ngành kỹ thuật máy tính là một ngành khá là đặc biệt trong nhóm ngành việc làm it phần cứng, có sự kết hợp giữa các kiến thức của cả 2 lĩnh vực Điện tử và Công nghệ thông tin.

Ngành kỹ thuật máy tính nhằm nghiên cứu những nguyên lý, các phương pháp để có thể thiết kế và phát triển hệ thống phần cứng và phần mềm nhằm phục vụ cho các hoạt động của những thiết bị phần cứng đó.

Vai trò của ngành kỹ thuật máy tính

Đây là ngành được nhà nước quan tâm và ưu tiên phát triển khi thực hiện những dự án nhà máy sản xuất chip tại Việt Nam. Theo thống kê là kỹ thuật máy tính đang rất thiếu lao động và tiếp tục có xu hướng thiếu lao động trong 10 năm tới.

Hiện nay nhà nước đang có mục tiêu đưa kỹ thuật máy tính trở thành ngành chủ lực của kinh tế nước ta. Trong viec lam nhan vien IT thì ngành kỹ thuật máy tính là nghề nghiên cứu, phân tích, thiết kế hệ thống phần cứng và phần mềm để đáp ứng cho hoạt động thiết bị phần cứng đó.

Kỹ thuật máy tính có liên quan đến nhiều yếu tố của máy tính, như thiết kế các link kiện máy tính, vi xử lý, thậm chí là máy tính cá nhân. Nhất là thiết kế hệ thống nhúng sử dụng trong phần lớn những thiết bị điện tử, xe hơi, công nghệ robot công nghiệp.

Như vậy thấy được rằng ngành kỹ thuật máy tính có thể liên quan tới mọi yếu tố kỹ thuật, có kiến thức về chế tạo phần cứng, phần mềm và kết hợp hoạt động cho cả phần cứng lẫn phần mềm.

Tìm việc làm tại Vũng Tàu mới nhấtVị trí làm việc trong lĩnh vực CNTT tại Timviec365.vn luôn được cập nhật mới nhất, mang đến cho bạn các cơ hội việc làm nhân viên IT kỹ thuật máy tính hấp dẫn và phù hợp với nhu cầu của bạn.

Vai trò của ngành kỹ thuật máy tính

Nguồn gốc ngành kỹ thuật máy tính

Về bản chất mạch điện tử thông thường không thể hoạt động được những chức năng phức tạp trên máy tính được mà chỉ thực hiện được một chức năng duy nhất.

Tuy nhiên ngày nay yêu cầu về những loại thiết bị điện tử có kích thước nhỏ gọn mà lại thông minh, phức tạp hơn.

Vì vậy người ta đã lập trình vào trong các mạch điện tử, lúc này mạch điện tử chỉ còn mang tích chất là làm nền còn thiết bị có thể sử dụng được những chức năng phức tạp đó phục thuộc vào lập trình.

Ngành kỹ thuật máy tính đào tạo những gì?

Học ngành kỹ thuật máy tính, các bạn sẽ có những ký năng phân tích – thiết kế và xây dựng hệ thống phần cứng cũng như phần mềm trong các lĩnh vực, bao gồm:

  • Công nghệ thiết kế chip
  • Công nghệ robot
  • Hệ thống nhúng
  • Hệ thống điện, điện tử
  • Hệ thống điều khiển tự động

Bên cạnh đó, ngành kỹ thuật máy tính cung cấp những kỹ năng lập trình trên máy tính, các dòng smartphone, tablet, những hệ thống nhúng và sử dụng những ngôn ngữ lập trình khác nhau như: C, C++, C#, Verilog, Assembly…

Ngành này còn trang bị cho các sinh viên những kinh nghiệm làm việc thực tế khi tham gia các khóa thực tập tại các công ty, doanh nghiệp phát triển lĩnh vực máy tính…

Học ngành kỹ thuật máy tính, bạn sẽ làm gì?

Vai trò của ngành kỹ thuật máy tính

Sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật máy tính có cơ hội lựa chọn nhiều lĩnh vực khác nhau như:

  • Lập trình viên, trong đó ưu tiên các phần mềm nhúng trên những thiết bị di động, các vi xử lý, vi điều khiển trong những hệ thống công nghiệp, xe ô tô, các đồ điện gia dụng,...
  • Kỹ sư thiết kế mạch điện – điện tử, các mạch điều khiển trong công nghiệp, vi mạch, chip…
  • Kỹ sư đảm nhiệm những công việc về công nghệ thông tin chung trong các cơ quan, doanh nghiệp.
  • Làm nghiên cứu trong các trường đại học, việc nghiên cứu.

Kỹ thuật máy tính nên làm ở đâu?

Là một kỹ thuật máy tính thì có thể làm các công việc ở:

+ Trong các bộ phận ngành công nghệ thông tin tại những tổ chức, công ty.

+ Các doanh nghiệp chuyên hẳn về công nghệ thông tin như FPT, VNPT,…

+ Những doanh nghiệp chuyên về thiết kế các vi mạch link kiện điện tử như Intel, Samsung,…

+ Tại những trường đại học, cao đẳng, hay những viện nghiên cứu về máy tính.

Học kỹ thuật máy tính có khó không?

Chắc chắn đây là câu hỏi được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Tuy nhiên, sự thực là rất khó để có thể trả lời được cho câu hỏi này. Đối với khả năng của mỗi người là khác nhau, vì thế mà mục tiêu phấn đấu của họ cũng sẽ khác nhau, trình độ nhận thức cũng khác nhau.

Nếu bạn cố gắng để trở thành người lập trình viên giỏi, bạn có thể tạo ra được những web với hệ thống mạng lưới vô cùng phức tạp.

Để tạo được điều này, bạn sẽ phải thực sự chăm chỉ nghiên cứu những kiến thức sách vở mà còn nghiên cứu những trải nghiệm thực tế rất nhiều. Nhưng, nếu như mục tiêu của bạn chỉ đơn thuần là học để nhận được một tấm bằng đại học thì lại không khó.

>>> Xem thêm: Click ngay việc làm Bắc Kạn nếu bạn muốn tìm kiếm cơ hội việc làm nghề kỹ thuật máy tính hay các ngành nghề khác hấp dẫn.

Kỹ thuật máy tính và khoa học máy tính

Kỹ thuật máy tính và khoa học máy tinh là 2 trong số những ngành thuộc nhóm ngành công nghệ thông tin. Về kiến thức chuyên sâu, những kiến thức của các ngành thuộc nhóm ngành Công nghệ thông tin có sự khác biệt rõ rệt, cụ thể ở đây là sự khác biệt giữa Kỹ thuật máy tính và khoa học máy tính.

Kỹ thuật máy tính và khoa học máy tính

Khoa học máy tính

“Khoa học máy tính” là 1 ngành thuộc nhóm ngành Công nghệ thông. Quá trình đào tạo của ngành Khoa học máy tính cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản cũng như chuyên sâu về khoa học máy tính và công nghệ thông tin. Từ đó giúp cho những sinh viên học ngành này có thể phát triển những khả năng về thiết kế các hệ thống tính toán phức tạp, triển khai và xây dựng những hệ thống ứng dụng tin học,…

Những kỹ sư tốt nghiệp chuyên ngành Khoa học máy tính cũng cần phải nắm vững tất cả những kiến thức cơ bản và có chuyên môn sâu về khoa học máy tính. Trong đó cần phải đặc biệt chú ý đến những lĩnh vực tiên tiến về công nghệ, bao gồm: Những hệ thống điều khiển thông minh, những hệ thống đa truyền thông, những hệ thống khai thác xử lý tri thức, xử lý ngôn ngữ tự nhiên,…

Những sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này thì có thể tham gia giảng dạy bộ môn Công nghệ thông tin tại các trường đại học. Đồng thời có thể tham gia quá trình nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và tư vấn về công nghệ thông tin cho các đơn vị, doanh nghiệp hoặc là viết những sản phẩm phần mềm mang bản sắc trí tuệ Việt Nam.

Kỹ thuật máy tính và khoa học máy tính

Kỹ thuật máy tính

Ngành Kỹ thuật máy tính thuộc nhóm ngành Công nghệ thông tin và là ngành học kết hợp giữa các kiến thức của cả 2 lĩnh vực; Điện tử và Công nghệ thông tin. Mục đích đào tạo chính của ngành Kỹ thuật máy tính chính là nghiên cứu ra những nguyên lý, những phương pháp thiết kế và phát triển hệ thống phần mềm và phần cứng để phục vụ cho hoạt động của các thiết bị phần cứng đó.

Những kỹ sư tốt nghiệp chuyên ngành Kỹ thuật máy tính cũng cần phải nắm rõ những nguyên lý cơ bản trong lĩnh vực kỹ thuật máy tính và đặc biệt là lĩnh vực xử lý vi mạch để có thể áp dụng vào thực tiễn.

Sau khi hoàn tất chương trình học đối với ngành này, các sinh viên sẽ có kĩ năng hoàn thiện hơn để phân tích - thiết kế - xây dựng các hệ thống phần cứng và hệ thống phần mềm trong các lĩnh vực: công nghệ thiết kế chip, công nghệ robot, hệ thông nhúng, hệ thống điện - điện tử, hệ thống điều khiển tự động.

Đồng thời, qua trình đào tạo chuyên môn cũng sẽ cung cấp cho các sinh viên những kỹ năng cần thiết để lập trình trên máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng,…

Dựa trên nền tảng đó, các sinh viên ngành kỹ thuật máy tính khi ra trường có thể trở thành lập trình viên, các kĩ sư thiết kế mạch điện - điện tử, kĩ sư đảm nhiệm các công việc về công nghệ thông tin nói chung trong doanh nghiệp, làm việc trong viên nghiên cứu,….

Xem ngay: Việc làm kỹ thuật viên máy tính

Kỹ thuật máy tính và khoa học máy tính

Cơ hội việc làm của ngành khoa học máy tính

Sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học máy tính sau khi ra trường sẽ làm gì? Cơ hội việc làm nào cho các tân cử nhân theo học ngành này sau khi ra trường?

Tốt nghiệp ngành khoa học máy tính ra trường làm gì?

Công nghệ máy tính đóng một vai trò ngày càng quan trọng đối với mọi khía cạnh trong cuộc sống hiện nay. Chúng ta có thể thấy ngành khoa học máy tính đã và đang đáp ứng được những nhu cầu cao trong các ngành công nghiệp khác nhau.

Có thể kể tới một số cơ sở thiết yếu như: Các tổ chức tài chính, những công ty tư vấn quản lý, những công ty phần mềm, công ty truyền thông, kho dữ liệu… Vì thế, cơ hội việc làm dành cho các sinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học máy tính rất lớn.

Xem ngay: Thông tin tuyển dụng  việc làm IT phần mềm tại Hà Nội mới nhất.

Kỹ thuật máy tính và khoa học máy tính

Công việc liên quan đến ngành Khoa học máy tính ở Việt Nam

  • Phân tích ứng dụng
  • Phát triển ứng dụng
  • Phân tích số liệu
  • Phát triển cơ sở dữ liệu
  • Phát triển trò chơi
  • Quản lý hệ thống thông tin
  • Tư vấn Công nghệ thông tin
  • Lập trìn đa phương tiện
  • Chuyên viên Seo
  • Kỹ sư phần mềm
  • Phân tích hệ thống
  • Thiết kế web
  • Phát triển web

Những công việc thuộc ngành Khoa học máy tính

  • Người viết quảng cáo
  • Đào tạo Công nghệ thông tin
  • Công nghệ Nano
  • Kỹ sư mạng
  • Chuyên gia về PPC
  • Quản lý các phương tiện truyền thông xã hội
  • Quản lý nội dung website

Hiện nay, rất nhiều nhà tuyển dụng chấp nhận những đơn ứng tuyển từ những sinh viên tốt nghiệp trong bất kì ngành nào.

Vì thế, các bạn đừng chỉ giới hạn suy nghĩ của mình vào những công việc trên đây. Thực tế công việc dành cho người học Khoa học máy tính là vô số kể mà chỉ những bạn được đào tạo và theo học là vô cùng lớn. Bạn có thể tìm kiếm những cơ hội hấp dẫn với công việc ngành khoa học máy tính thích hợp nhất tại việc làm ở Thái Bình và nhiều tỉnh thành khác trên Timviec365.vn

Trên đây là những thông tin chia sẻ về vai trò và công việc nhân viên IT với nghề kỹ thuật máy tính có những công việc gì? Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn thì có thể truy cập vào trang bao tim viec lam moi nhat timviec365.vn để biết thêm thông tin.

Xem ngay: Những kiểu làm thêm của việc làm IT partime

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý