Wednesday , 11/09/19
NEWS

Những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp thúc đẩy doanh số

Nếu bạn là một ông chủ, bạn sẽ làm gì để thúc đẩy doanh thu trong việc làm kinh doanh của mình. Đương nhiên thời buổi cạnh tranh khốc liệt, việc nắm bắt và ứng dụng công nghệ thông tin vào chuyện kinh doanh là điều cần thiết. Nhưng đừng quá chăm chú vào vấn đề đó mà quên đi những nguồn nhân lực đắc lực cuả mình ở ngoài. Hãy training cho họ về những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp để sau việc marketing truyền thông của bạn được thuận lợi hơn. Hay tham khảo ngay gói kỹ năng bán hàng hiệu quả được timviec365.vn cập nhật trong bài viết sau đây để ứng dụng vào công việc bán hàng của bạn ngay và luôn nhé.

1. Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp là biết lắng nghe khách hàng

Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

Một trong phẩm chất cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn ứng tuyển vào vị trí nhân viên bán hàng trong nghiệp chính là “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”. Trước hết, đó là phải biết nghe một cách chủ động thông qua quá trình tìm hiểu trên thị trường về thị hiếu của người dùng trên thị trường như thế nào, họ nghĩ gì về sản phẩm của đối thủ và có thiện cảm với loại hình mẫu mã nào nhất từ đấy để đưa ra thảo luận những ý kiến xây dựng trong cuộc họp của công ty. Việc lắng nghe chủ động khi chưa giao tiếp với khách hàng sẽ tạo cho bạn tâm lý chủ động với người tiêu dùng khi tiếp xúc với họ ngay trong lần đầu tiên. Trên thực tế, việc khách hàng có mua sản phẩm của doanh nghiệp hay không thì việc một nhân viên bán hàng am hiểu tâm lý, hiểu khách hàng chiếm đến trên 70%, bên cạnh những mẫu mã hay chất lượng của sản phẩm bên trong. 

Để chắc chắn rằng, khách hàng cảm thấy được hiểu và thông cảm hãy chia sẻ thật với họ về những thông tin về sản phẩm và giữa hai bên có thể tạo dựng ra những mối quan hệ thân thiết. Trong mối quan hệ này, bạn nên đưa khách hàng đứng ở trên một tầm cao hơn mình để nhìn họ với thái độ kính trọng và nhận biết xem họ cần gì. Khi nắm bắt được tâm lý khách hàng, chắc chắn rằng việc bạn nói chuyện và chia sẻ với họ sẽ dễ hơn. Khi mà người ta cảm thấy được chăm sóc tận tình thì khách hàng đó sẽ có cảm tình với bạn và sản phẩm của bạn.

Một chuyên gia về bán hàng là người biết đưa khách hàng từ việc yêu mến mình đến việc mua hàng ủng hộ cho tình cảm yêu mến đó. Không nói đến công việc bán hàng, trong những mối quan hệ hằng ngày, dù là một người xa lạ, song bạn vấn dễ dàng tạo thiện cảm với người đó và niềm tin tưởng cho khi bạn có thể kiên trì nghe họ nói và nhận ra là họ muốn nói về điều gì hay họ không thích điều gì. “ Khách hàng là thượng đế”, lắng nghe là một từ khóa, là bí quyết quan trọng để quan để sản phẩm của bạn có thể đến tay người tiêu dùng một cách dễ dàng nhất. 

>> Còn rất nhiều những tin tuyển dụng  việc làm bán hàng tại Hà Nội với những phúc lợi cao đang được các nhà tuyển dụng đăng tuyển trên timviec365.

XEM THÊM: 6 bước phát triển kỹ năng nghề nghiệp mà bạn cần biết

Nắm bắt nhu cầu của khách hàng – một kỹ năng quan trọng không thể thiếu

Hầu hết, khách hàng không có nhu cầu sử dụng một sản phẩm hay dịch vụ nào đó mà bạn chào mời thì phần trăm họ mua hàng là rất ít. Lúc đó, không phải là khách hàng khó tính đâu bạn ạ. Chỉ vì bạn không mang tới thứ mà họ cần thì chắc chắn họ sẽ không mua hàng, hơn nữa việc bạn mang tới sản phẩm họ không cần thì họ đâu có biết mua chúng để làm gì? Cứ mải mê đi chào mời mà không quan tâm xem khách hàng cần gì quả là một điều thất bại lớn khi bạn làm kinh doanh. Do đó, việc quan tâm tới thị hiếu khách hàng, nhắm đúng nhu cầu của khách để bán hàng, bạn vừa thúc đẩy được doanh số hàng tháng, lại vừa kịp thời mang tới cho con người những lợi ích thiết thực nhất đối với họ.

XEM THÊM: 6 bước phát triển kỹ năng nghề nghiệp mà bạn cần biết

2.  Chấp nhận ý kiến của khách hàng về mặt còn thiếu sót của sản phẩm

Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp như thế nào?

Đây là một kỹ năng cực kỳ cần thiết, song không phải bất kỳ ai, một người bán hàng nào cũng nắm được điều này bởi vì nhân viên khi rao bán sản phẩm đặc biệt là những sản phẩm không thể tai nghe mắt thấy khi các chương trình du học, khóa học tiếng Anh hay bất động sản trước khi trải nghiệm chúng thường có xu hướng nói thật tốt, thậm chí khuếch đại chất lượng sản phẩm để đánh vào tâm lý ưa của tốt của khách hàng. Tuy nhiên, hình thức này đây không được đánh giá, cao trong thời điểm hiện tại bởi vì phần lớn khách hàng trước khi mua sản phẩm sẽ phải tìm hiểu trước qua những nhiều nguồn thông tin khác nhờ sự phổ biến của các website rao bán hay thông qua những mối quan hệ.

Nếu bạn cứ cố tỏ rằng, bạn đang đúng và sản phẩm của bạn chỉ có những điểm tốt thì có nghĩa là bạn đang phủ nhận sự tìm hiểu của họ trước đó và làm cho khách hàng có mối nghi ngờ về chất lượng sản phẩm lẫn thái độ tư vấn của bạn. thay vì tạo ra một bầu không khí không thực sự thoải mái vì tranh luận quá đà, bạn có cố gắng quan sát đến phản ứng của họ thông qua lời nói và ngôn ngữ cơ thể và thừa nhận mặt chưa được của sản phẩm. Bên cạnh đó, bạn hãy đánh giá khách quan về sản phẩm đặc biệt là giá trị của nó vì trong lúc khách hàng đang do dự và có phần bối rối. Một ví dụ cụ thể sau đây sẽ kéo tâm lý khách của bạn về vị trí cân bằng nhanh chóng. “Bạn biết đấy, chiếc áo này có thể đặt hơn một số sản phẩm khác đặt hơn thị trường và hơi giày vì lớp lông ở bên trong, nhưng chỉ có loại sản phẩm này mới hợp với thời tiết mùa đông khắc nghiệt ở vùng bạn đi du lịch”. Điều đó sẽ thuyết phục khách hàng hơn nhiều so với việc bạn tốn thời gian để giải thích.

XEM THÊM: Bí quyết thành công trong sự nghiệp tích lũy từ người Nhật

XEM THÊM: Bí quyết thành công trong sự nghiệp tích lũy từ người Nhật

3. Hãy gợi mở nhu cầu cho khách từ những câu hỏi thông minh

Hãy gợi mở những câu hỏi thông minh

Bạn có biết, những câu hỏi trong những cuộc hội thoại giữa một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp và khách hàng đóng vai trò cực kỳ quan trọng việc kích thích họ mua sản phẩm?  Đặt câu hỏi trong cuộc giao tiếp với khách hàng là cách bạn đang khai thác tâm lý, nhu cầu của khách. Trước hết, những câu hỏi này sẽ giúp bạn nắm được nhu cầu của khách hàng, mức giá sản phẩm mà họ có thể mua để từ đấy đưa ra được mẫu mã sản phẩm tư vấn một cách hợp lý. Hãy làm chủ cuộc hội thoại bằng những câu hỏi nhưng đồng thời bạn phải là người đưa ra những chia sẻ đúng để đáp ứng, lý giải được những vấn đề mà khách hàng đang cần quan tâm. Trong lúc đó, họ sẽ cảm giác như được “gãi đúng chỗ ngứa” và đồng ý nghe bạn giải thích một cách cụ thể về những thông tin sản phẩm. Khi khách hàng đồng ý nghe bạn có nghĩa là cơ hội bán sản phẩm của bạn đã thành công trên 50% rồi đấy.

XEM THÊM: Bật mí kinh nghiệm chứng tỏ năng lực cá nhân trong công ty

4. Kỹ năng đề nghị mua bán

Có thể là, bạn sẽ cảm thấy khách hàng sẽ bị phiền nếu như trong lúc đang đưa ra quyết định bạn là người xen ngang cuộc suy nghĩ của họ bằng một lời đề nghị, tuy nhiên, dựa trên nhiều tình huống thực tế cho thấy, nếu khách hàng đang thực sự gặp khó khăn với việc đưa ra quyết định, bạn có thể tác động một chút để giúp họ đưa ra quyết định dễ dàng hơn nhưng với điều kiện là bạn đang gợi ý các mặt hàng tốt nhất cho họ. Và rồi một câu chốt dạng như “Anh(chị) có muốn tôi mang sản phẩm này đến quầy thanh toán giúp không ạ? Sẽ nằm trong tốp những gợi ý, chặn đứng sự lưỡng lự của khách hàng và tâm lý ngại ngùng của họ khi quyết định quá lâu.

XEM THÊM: Bài học kinh doanh từ những bậc thầy doanh nhân vĩ đại thế giới

5. Quên đi việc bán hàng thất bại

Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp gồm những gì?

Không một thành công nào là trải đầy hoa hồng cả vì thế hãy dừng và ngẫm lại sau mỗi lần mất mát và suy nghĩ về phương án tiếp theo tốt hơn dù biết rằng, cực kỳ khó chấp nhận khi bạn dành quá nhiều thời gian cho một khách hàng không tiềm năng và kết quả là không bán được sản phẩm nào. Bên cạnh việc đối mặt và thuyết phục khách hàng, tạo ra doanh số, là một nhân viên kinh doanh bạn phải thuyết phục được bản thân mình đầu tiên. Bạn không thể sống mãi với những thất bại và chán nản, nhưng hãy cố gắng tìm một niềm mới gì đó giải khuây như đi đến một nào nào thật xa chỉ để thư giãn và quên đi áp lực công việc, tút lại tinh thần và tiếp tục chiến đấu bằng việc lên kế hoạch thật cụ thể cho chiến lược bán hàng sau. Doanh số, hoa hồng, lương thưởng là áp lực, nhưng đó là đặc trưng của nghề. Hãy chấp nhận những đặc trưng đó và sự thất bại của chúng ta để cố gắng thực hiện. 

Vì vậy, trước khi bắt tay vào việc bán hàng hãy bắt đầu với việc bán những giá trị cốt lõi cho bản thân mình trước đã. Đấy là một trong những kỹ năng thông minh cần những nhà kinh doanh phải trang bị trong cuộc đời làm nghề của mình. Tuy nhiên, bạn nên để ý trước nắm bắt tâm lý khách hàng cũng như nhu cầu tài chính của từng người và quyết định là đưa ra lời đề nghị hay không. Và bạn cũng nên nhớ rằng, những câu hỏi này chỉ mang tính định hướng chứ không nên ép buộc, tốt hơn hết là câu hỏi để hiểu khách hàng. Hãy đối mặt với khách hàng của mình một cách thoải mái nhất bạn nhé. Vì sao vậy? Nếu như cứ gò ép khách trong những câu hỏi gượng ép khách phải mua hàng thì họ sẽ cảm thấy khó chịu, thay vì nói chuyện vui vẻ chắc chắn khách hàng sẽ dành cho bạn những thái độ không hay. 

XEM THÊM: Cách tự cân bằng thái độ trong công việc

6. Tập trung vào việc bán hàng của riêng bạn 

Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhất

Hoa hồng, doanh số là áp lực mà bất kỳ một nhân viên bán hàng nào cũng bắt buộc phải trải qua dù muốn hay không, vì đây là nguyên tắc của doanh nghiệp nhằm mục đích kích thích sự cạnh tranh giữa những nhân viên và phát huy hết thế mạnh của họ. Nhiều doanh nghiệp áp dụng việc khen thưởng hay biểu dương nhân viên vào cuối tuần, cuối tháng. Đó là một điều tốt, tuy nhiên, điều này chắc chắn sẽ làm bạn thấy áp lực hơn bao giờ hết vì luôn luôn bị mang ra so sánh với người khác. Thực tế, việc đối mặt với một khách hàng khó tình còn dễ dàng hơn để vượt qua tâm lý tự tỵ của bản thân khi luôn thua một đồng nghiệp và bị “nổi” giữa đám đông vì bảng thành thích không mấy tốt đẹp. Đừng nản lòng, hãy ăn mừng thật nhiều khi bạn bạn thu về thành quả gì đó và chỉ tập trung vào việc trong suốt cả giờ làm. Hãy lấp đầy thời gian rỗng của bạn bằng công việc hay những điều mà làm bạn cảm thấy hồ hởi hơi với công việc mà quên đi việc doanh số hay bị so sánh với người khác.

XEM THÊM: Điều gì quyết định sự thành công trong sự nghiệp của bạn

7.  Hãy giữ cho mình luôn bận rộn

Việc giữ cho bạn luôn bận rộn không đồng nghĩa với việc bạn làm vào cả những thời gian đáng ra bạn phải được nghỉ ngơi. Nhưng hãy luôn nhớ trong, trong công việc nên tập trung 100% vào nó bởi vì, chỉ khi bạn tập trung, mới tránh được những sai sót có thể mắc phải. Hơn nữa, chỉ khi bạn cố gắng bán được nhiều thì mọi thứ đến với bạn sẽ dễ dàng hơn. Trong đó, vừa dễ dàng hơn trong việc bỏ qua những thất bại và cũng dễ thở hơn trước những hôm bị cuối tuần bị mang ra so sánh với người khác, đồng thời giúp bạn rèn luyện độ tập trung tốt hơn. Hãy sử dụng thời gian của bạn một cách hợp lý nhất.

 Xem thêm: Những kỹ năng bán hàng giúp thành công tuyệt đối (phần 1)

Những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp thúc đẩy doanh số thì có rất nhiều. Bạn nên chịu khó học hỏi từ những người quản lý chuyên nghiệp hay từ thực tế cuộc sống để có thể phát triển thương mại của mình cũng như là có thể truyền đạt lại cho nhân viên của bạn. Chúc các bạn may mắn và sớm thành công trong nghề.

Hi những thông tin trên đây của timviec365.vn sẽ thực sự hữu ích với bạn trong việc đưa ra những quyết định bán hàng thực sự hợp lý. Đừng quên cập nhật thường xuyên timviec365.vn để có nhiều kỹ năng cần thiết hơn nữa nhé. Chúc các bạn may mắn và sớm thành công trong nghề.

Tác giả: Timviec365.vn

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan