Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những kỹ năng cần có trước khi tham gia vào việc làm bán hàng

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Công việc bán hàng là một công việc rất phổ biến trong xã hội ngày nay. Nhiều người có thể gắn bó với nó cả đời bởi thu nhập ổn định và phù hợp. Vậy nên, nếu như bạn tham gia vào công việc này và mong muốn xây dựng mục tiêu xa hơn vị trí làm nhân viên thì tôi nghĩ bạn nên trau dồi những kỹ năng cần có trước khi tìm kiem viec lam bán hàng để mang lại hiệu quả cao nhất.

1. Những kỹ năng mà nhân viên bán hàng cần chuẩn bị

Nhân viên bán hàng chính là đại diện cho công ty tiếp xúc với khách hàng để giới thiệu hàng hóa, tư vấn về sản phẩm và người người trực tiếp đem lại doanh thu cho công ty.

Bán hàng là nghệ thuật khiến người khác quan tâm đến những sản phẩm mà họ chưa biết tới và thuyết phục sử dụng sản phẩm ấy. Nếu nói bán hàng là nghệ thuật thì những nhân viên bán có thể coi là “nghệ sĩ”.

Để những nghệ sĩ này thăng hoa trên con đường sự nghiệp của mình thì người nghệ sĩ ấy cần trnag bị cho mình những kỹ năng thực tế sau nhằm tiếp xúc với khách hàng được hiệu quả.

1.1. Kỹ năng phân tích thị trường và nắm bắt nhu cầu khách hàng

Đây là một trong những kỹ năng đầu tiên mà bạn cần chuẩn bị và cũng là kỹ năng nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu bạn thể hiện trong buổi phỏng vấn. Nó quan trọng bởi vì kỹ năng này thể hiện sự chủ động của người bán hàng. Bạn cần biết mình bán gì? Nhu cầu của thị trường cũng như khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ mà bạn bán?

Phân tích thị trường không chỉ cho bạn biết sự quan tâm của người tiêu dùng đối với sản phẩm của công ty, những điều họ chưa hài lòng với sản phẩm để đề xuất những phương án khắc phục hoặc định hướng lại những công dụng của sản phẩm hay có cách chuyển hướng sự chú ý của khách hàng vào những thế mạnh đang có của sản phẩm đó.

kỹ năng bán hàng cần có

Trong việc bán hàng thay vì cố gắng thuyết phục họ làm những điều mà họ không muốn thì việc nắm bắt nhu cầu khách hàng là việc làm chuyên nghiệp hơn hẳn. Nếu bạn có thể khơi gợi và nắm được những thông tin về sản phẩm mà khách đang sử dụng có công năng tương tự với sử phẩm của công ty về sự hài lòng của họ với sản phẩm hiện tại. Sản phẩm đó có đắt không? Vận hành của nó như thế nào? Tại sao khách hàng lại quyết định mua sản phẩm thay vì sản phẩm của bạn? Thông qua những câu hỏi hãy làm nổi bật những điều mà họ mong muốn hơn ở sản phẩm tiếp theo mà sản phẩm của công ty bạn có thể đáp ứng được.

Chúng ta thường có câu “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” với nhân viên bán hàng, biết mình bán gì, biết khách hàng cần gì ở mình chính là chìa khóa trong kinh doanh để tới thành công.

Việc làm bán hàng tại Hà Nội

1.2. Kỹ năng lắng nghe

Nếu bạn đã đặt câu hỏi cho khách hàng, bạn cần phải có kỹ năng lắng nghe yêu cầu của họ qua câu trả lời. Lắng nghe ở đây không có nghĩa là im lặng.

Sự im lặng trong giao tiếp là điều tối kị. Bởi lẽ, khách hàng có thể có thể từ chối trả lời câu hỏi của bạn vì nhiều lí do hay chỉ đơn giản là họ không có nhu cầu và không muốn mất thời gian. Chính vì vậy, nếu khách hàng trả lời những câu hỏi của bạn tức là họ đã bắt đầu hướng sự quan tâm của mình vào những gì bạn nói và sản phẩm mà bạn đề cập tới. Đây chính điều mà bạn đang cần ở khách hàng của mình vì thế bạn không thể im lặng và thờ ơ với những điều khách hàng trao đổi.

Hãy lắng nghe khách hàng bằng sự thấu hiểu về nhu cầu của họ thay vì nói quá nhiều về chính bạn và sản phẩm của bạn.

1.3. Kỹ năng giao tiếp và thuyết phục hiệu quả

Kỹ năng giao tiếp và kỹ năng thuyết phục là hai kỹ năng song hành với nhau. Sau khi bạn đã sử dụng kỹ năng lắng nghe ở trên để nắm bắt nhu cầu của khách hàng thì kỹ năng này là phát huy, tận dụng những thông tin mà ban khai thác được từ khách hàng để thuyết phục họ hướng đến với sản phẩm của mình bằng nghệ thuật giao tiếp và thuyết phục.

Tuy nhiên cũng hãy chú ý đến những điều bạn nói, đừng đòi hỏi khách hàng quá 2 phút để lắng nghe bạn nói. Hai phút ban đầu này rất quan trọng để hướng sự quan tâm và tạo cảm xúc tích cực của khách hàng đối với sản phẩm. Vậy hãy nói trúng tâm lý của khách hàng và kết hợp với thông tin về sản phẩm. Cần làm nổi bật 2 điều là “tại sao khách hàng nên chọn sản phẩm của bạn” và “ưu điểm nổi bật của nó với các sản phẩm tương tự của đối thủ khác”.

Và một lưu ý trong giao tiếp với khách hàng đó chính là “xử lý từ chối”. Việc xử lý một cách khéo léo những lời từ chối sẽ giúp bạn gây thiện cảm với khách hàng và có thể họ sẽ thay đổi nhận đinh về sản phẩm hoặc đây cũng chính là khách hàng trong tương lai nếu như họ có nhu cầu.

Trong thực tế, kỹ năng này đã được sử ngay từ khi bạn phỏng vấn vào vị trí bán hàng với mục đích thuyết phục nhà tuyển dụng tin vào khả năng của bạn có thể đem lại hiệu quả cho công ty. Vì vậy hãy chuẩn bị kỹ năng này trước nhé!

1.4. Kỹ năng tạo niềm tin và mối quan hệ

Đây cũng là một kỹ năng cần chuẩn bị trước khi trở thành nhân viên bán hàng. Nếu đặt vào vị trí của khách hàng, thời khắc bạn quyết định mua sản phẩm là khi nào? Có phải là lúc mà những lời thuyết phục của nhân viên bán hàng khiến bạn tin tưởng không? Nhất là đối với những sản phẩm và dịch vụ có chi phí cao thì việc tạo niềm tin của khách hàng là vô cùng quan trọng. Là yếu tố để họ quyết định rút hầu bao mua hoặc sử dụng sản phẩm của bạn.

Sau khi tạo được niềm tin thì bạn nên duy trì Mối quan hệ với khách hàng. Bởi lẽ những khách hành đã tin tưởng sử dụng sản phẩm của bạn thì rõ ràng việc họ sử dụng những sản phẩm tiếp theo là rất cao. Với những đối tượng này thì quá trình nắm bắt nhu cầu và thuyết phục cũng trở nên dễ dàng hơn và tạo nên thu nhập ổn định hơn cho bạn

Trên đây là một số những kỹ năng mà bạn cần chuẩn bị trước khi tham gia vào việc bán hàng. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích và chắp cánh cho nềm đam mê bán hàng của bạn.

>>> Xem thêm: Click ngay tìm việc làm tại Bắc Kạn để tìm được những cơ hội việc làm bán hàng với mức lương hấp dẫn.

2. Những sai lầm nên tránh đối với nhân viên bán hàng

Bạn là người mới tìm hiểu hay đã là nhân viên bán hàng thì những lưu ý về sai lầm nên tránh là bài học quý báu để tiếp thu cũng như rút kinh nghiệm cho bản thân để không mắc phải và đem lại hiệu quả nhất trong quá trình bán hàng.

- Xuất hiện thiếu chuyên nghiệp là lỗi khá cơ bản và đôi khi bị hiểu sai về bản chất. Nhiều người nghĩ rằng để chuyên nghiệp trong bán hàng là sự bóng bẩy về ngoại hình và bay bướm trong lời nói. Điều này không sai nhưng cần lưu ý thận trọng về mức độ. Việc bạn thể hiện quá lố với khách hàng thì cho dù bạn có sáng láng mấy cũng vẫn mất điểm. Và cũng không phải bạn ăn mặc giản dị, nói những lời mộc mạc không bay bướm là không chuyên nghiệp. Sự chuyên nghiệp thể hiện sự tự tin, thấu hiểu khách hàng với hình thức chỉnh chu và thái độ bán hàng.

- Sai lầm thứ hai là nói quá nhiều. Chắc có nhiều bạn phản đối với ý kiến này bởi lẽ bán hàng mà không nói thì sao khách hiểu và thuyết phục khách sử dụng sản phẩm của mình. Nói nhiều ở đây nghĩa là bạn đang kể chuyện và làm mất nhiều thời gian của khách hàng để nghe bạn nói.

- Bạn không nắm bắt được thái độ của khách hàng và không ngừng giới thiệu về sản phẩm. Hãy biết mình nói gì, nói có trọng tâm và đôi khi cần đặt câu hỏi ngược lại cho khách hàng nhằm tìm hiểu những mong muốn nhu cầu và hướng họ tới lựa chọn sản phẩm.

những sai lầm khi bán hàng

- Xây dựng mối quan hệ đã được đề cập ở phần kỹ năng cần thiết nhưng cũng là sai xót mà nhân viên bán hàng hay bỏ qua. Khách hàng tiềm năng luôn ở xung quanh bạn vì vậy hãy làm quen, tìm hiểu và tạo cho họ ấn tượng tốt về bạn. Đây sẽ là bước đà để bạn có cơ hội thuyết phục họ mua và sản dụng sản phẩm. Đừng bỏ các khách hàng đã từ chối bạn vì có thể hiện họ chưa có nhu cầu nhưng trong tương lai họ cũng có thể trở thành khách hàng. Và cũng đừng quên các khách hàng cũ bằng cách hỏi họ về những trải nghiệm trong quá trình sử dụng nhé.

- Cố thuyết phục để bán hàng là một sai lầm dễ mắc phải, nhất là khi bạn bị sếp ép doanh số hoặc doanh số tối thiểu đến deadline mà bạn vẫn chưa hoàn thành. Với áp lực về doanh số khiến bạn có tâm lý “cố đấm ăn xôi” với những khách hàng bạn đã dành thời gian tư vấn với họ để không mất thời gian tìm kiếm và tư vấn từ đầu với khách hàng mới. Điều này cũng thường xảy ra với những bạn mới vào làm việc do kỹ năng chưa được thành thạo và chưa có lượng khách hàng cũ ổn định.

- Nôn nóng trong khi bán hàng: bạn đã bao giờ gặp trường hợp mà nhân viên bán hàng tư vấn cho bạn rất nhanh, hỏi nhanh trong khi bạn chưa kịp nắm bắt hết thông tin cũng như tìm hiểu về sản phẩm đã muốn bạn ra quầy thanh toán chưa? Chắc hẳn rất khó chịu với thái độ làm việc này đúng không. Tâm lý nôn nóng khiến bạn thiếu chuyên nghiệp, không tôn trọng khách hàng và bạn đang đánh mất mối quan hệ bán hàng lâu dài của mình đó. Vì khách sẽ chẳng muốn quay lại lần thứ hai đâu nhé.

Tìm việc làm nhân viên tư vấn bán hàng

3. Những câu hỏi thường gặp trong bán hàng bạn có thể chuẩn bị trước

Kỹ năng trả lời câu hỏi và giải đáp các thắc mắc của khách hàng về sản phẩm cũng là kỹ năng cần thiết với một nhân viên bán hàng, nằm trong kỹ năng giao tiếp và thuyết phục. Bởi lẽ bạn sẽ gặp rất nhiều câu hỏi từ liên quan đến sản phẩm vì bạn là người mà khách hàng tiếp xúc trực tiếp và dễ dàng tìm đến nhất. Khách hàng là người mua hàng và sử dụng sản phẩm có quyền hỏi và yêu cầu được giải đáp để tìm hiểu thêm thông tin cần thiết mà chưa được đề cập hoặc chưa hiểu rõ cũng như để bảo vệ quyền lợi của chính mình.

những câu hỏi thường gặp khi bán hàng

Để làm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, việc biết trước những câu hỏi và có sự chuẩn bị các thông tin liên quan để giải đáp sẽ làm hành trang tốt cho bạn tiến gần đến khách hàng và việc bán sản phẩm. Một số câu hỏi thường gặp như sau:

- Tên sản phẩm/ tên dịch vụ bạn bán là gì?

- Sản phẩm (dịch vụ) được cung cấp bởi công ty nào?

- Ưu điểm của sản phẩm (dịch vụ) là gì?

- chế độ bảo hành/ chính sách khách hàng của công ty như thế nào?

- Khi gặp sự cố thì liên hệ tới ai?

- Những tiện ích đi kèm của sản phẩm là gì? Cách sử dụng nó ra sao?

Hy vọng những thông tin về kỹ năng cần có trước khi tham gia vào việc làm bán hàng cũng như những sai lầm dễ mắc phải đối với nhân viên bán hàng và những câu hỏi thường gặp trong bán hàng sẽ cho bạn nhìn tổng quát về nghề và vấn đề sát sườn liên quan đến bán hàng. Chúc bạn tìm được đam mê của mình và sớm định hướng công việc tương lai. Đừng quên tìm kiếm các công việc bán hàng tại việc làm mới nhất tại Vĩnh Phúc và rất nhiều tỉnh thành khác trên website Timviec365.vn để có những cập nhật mới nhất nhé.

  • Xem ngay tin tuyển dụng  việc làm bán hàng tại Hà Nội và tìm cho mình một công việc nhanh nhất.

Tìm kiếm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý