Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những cách phân loại khách hàng của ngân hàng hiện nay

Tác giả: Nguyễn Thơm

Tạo CV online

1. Tại sao phải phân loại khách hàng trong ngân hàng?

Ở các doanh nghiệp nhỏ, số lượng khách hàng không có nhiều, việc quản lý dữ liệu khách hàng khá dễ dàng. Tuy nhiên, ở các doanh nghiệp lớn với hàng nghìn khách hàng thì việc quản lý khách hàng gặp khá nhiều khó khăn. 

Lúc này, việc phân loại khách hàng trong ngân hàng là vô cùng cần thiết, giúp cho các ngân hàng có thể chia khách hàng thành các nhóm để quản lý tốt hơn. Trong quá trình thực hiện các chương trình marketing hay chăm sóc khách hàng cũng hướng tới đúng đối tượng, cá nhân hóa theo từng khách hàng, giúp cho doanh nghiệp có thể tiết kiệm được chi phí, làm hài lòng khách hàng. 

Lợi ích khi phân loại khách hàng của ngân hàng
Lợi ích khi phân loại khách hàng của ngân hàng

Từ đó, cũng giúp cho doanh nghiệp có thể duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng, tạo được tệp khách hàng trung thành cho doanh nghiệp. Và còn rất nhiều những lợi ích khác mà việc phân loại khách hàng có thể mang lại. 

2. Cách phân loại khách hàng

2.1. Phân loại theo nguồn lợi

2.1.1. Khách hàng siêu cấp

Đây là những khách hàng mang lại nguồn lợi cho ngân hàng với tỷ lệ cao (trên 5%), thường là các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, những cá nhân siêu giàu. Số lượng khách hàng siêu cấp thường khá ít, nhưng lợi nhuận của một khách hàng siêu cấp mang lại là rất lớn. Với những khách hàng này, họ sẽ được hưởng những chính sách ưu tiên nhất của ngân hàng, thường xuyên được hưởng các ưu đãi của ngân hàng, các chương trình tri ân khách hàng như nghỉ dưỡng, spa, thể dục thể thao,..

Cách phân loại khách hàng theo nguồn lợi mà họ mang lại
Cách phân loại khách hàng theo nguồn lợi mà họ mang lại

2.1.2. Khách hàng lớn

Khách hàng lớn là những khách hàng mang lại nguồn lợi cho ngân hàng không thua kém gì khách hàng siêu cấp, nhưng họ chỉ chiếm khoảng 4% số lượng khách hàng của các doanh nghiệp. Nhóm khách hàng này thường là những công ty, tập đoàn hoặc các cá nhân giàu. Những cá nhân này cũng được hưởng những quyền lợi tốt từ phía ngân hàng. 

2.1.3. Khách hàng vừa

Có thể nói nhóm khách hàng vừa chính là nhóm mang lại nguồn lợi lớn nhất trong ngân hàng, thường sẽ chiếm khoảng 15% tổng số khách hàng của ngân hàng. Nhóm khách hàng này thường là các doanh nghiệp, các cá nhân có điều kiện, có mức sống cao. Các ngân hàng thường xuyên quan tâm và chú trọng mở rộng nhóm khách hàng này để nâng cao lợi nhuận.

Nhóm khách hàng vừa mang lại giá trị lớn cho ngân hàng
Nhóm khách hàng vừa mang lại giá trị lớn cho ngân hàng

2.1.4. Khách hàng nhỏ

Khách hàng nhỏ thường chiếm một số lượng rất lớn trong tổng số khách hàng của ngân hàng (chiếm tới 80%). Những khách hàng này thường là những cá nhân sử dụng dịch vụ của ngân hàng. Họ có mức độ trung thành không cao, dễ dàng chuyển dịch sử dụng các dịch vụ khác. Do đó, lợi nhuận tiềm ẩn của nhóm khách hàng này rất nhỏ. 

2.1.5. Khách hàng không tích cực

Đây là nhóm khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ của ngân hàng nhưng trong khoảng thời gian một năm trở lại đây không còn sử dụng dịch vụ nữa. Ngân hàng có thể khai thác tiềm năng từ các đối tượng này, kích thích nhu cầu sử dụng của họ. Trong trường hợp khách hàng không sử dụng dịch vụ nữa thì có thể loại trừ khỏi danh sách khách hàng để không tốn kém thêm thời gian, chi phí và nguồn lực cho việc quản lý, chăm sóc khách hàng. 

2.1.6. Khách hàng tiềm năng

Đây là nhóm khách hàng chưa từng sử dụng sản phẩm dịch vụ từ ngân hàng, nhưng lại có nhu cầu sử dụng hoặc đang sử dụng dịch vụ từ đối thủ cạnh tranh. Lúc này, ngân hàng có thể thực hiện các chương trình thu hút khách hàng tiềm năng trở thành các nhóm khách hàng từ nhỏ tới siêu cấp, mang lại nguồn lợi cho ngân hàng. 

Khách hàng tiềm năng chưa sử dụng dịch vụ của ngân hàng
Khách hàng tiềm năng chưa sử dụng dịch vụ của ngân hàng

Tuy nhiên, việc tìm kiếm một khách hàng mới cho ngân hàng là điều khá khó khăn, tốn rất nhiều thời gian, công sức và kinh tế mới có thể tiếp cận được. Do đó, đây cũng là lý do mà các ngân hàng rất tập trung duy trì mối quan hệ với các khách hàng hiện hữu của mình để duy trì ổn định được tệp khách hàng, xây dựng nhóm khách hàng trung thành. 

2.2. Phân loại theo đặc điểm

Ngân hàng có thể phân loại nhóm khách hàng theo nhóm khách hàng như sau: 

Nhóm khách hàng doanh nghiệp - khách hàng cá nhân (tính chất);

Nhóm khách hàng là bán buôn, tiêu thụ hay người tiêu dùng (lĩnh vực kinh doanh);

Nhóm khách hàng lớn, vừa hay nhỏ (quy mô);

Nhóm khách hàng sản xuất, kinh doanh hay là các cơ quan nhà nước (hoạt động doanh nghiệp). 

2.3. Phân loại theo khu vực

Căn cứ theo khu vực thì có thể phân loại khách hàng theo hai cách như sau: 

Nhóm khách hàng bản địa, ngoại tỉnh hay quốc tế;

Nhóm khách hàng ở thành phố, thị trấn hay nông thôn. 

Phân loại khách hàng theo khu vực địa lý
Phân loại khách hàng theo khu vực địa lý

2.4. Phân loại theo giai đoạn

Ngân hàng có thể phân loại khách hàng theo giai đoạn bán hàng: trước, trong và sau sử dụng dịch vụ. Đây là cách phân loại rất ít khi được sử dụng. Tuy nhiên, nhờ cách phân loại này, ngân hàng có thể đánh giá được chất lượng dịch vụ của mình, khai thác thông tin từ các khách hàng để điều chỉnh hoạt động marketing, chăm sóc khách hàng, cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp. 

2.5. Phân loại theo mối quan hệ

Đây là cách phân loại mà nhiều doanh nghiệp, nhiều ngân hàng sử dụng, bao gồm: khách hàng trung thành (có thời gian sử dụng dịch vụ lâu dài), khách hàng tăng trưởng mạnh (có tần suất sử dụng dịch vụ cao), khách hàng không có tiềm năng (có khả năng sử dụng rất ít), khách hàng cần quan tâm (có tiềm năng lớn nhưng chưa được khai thác hết).

Việc phân loại này sẽ giúp cho đội ngũ chăm sóc khách hàng - CRM của ngân hàng sẽ biết được đâu là nhóm khách hàng cần quan tâm nhiều nhất và cần có những chương trình như thế nào để duy trì, phát triển mối quan hệ với khách hàng để họ có thể gắn bó lâu dài hơn với ngân hàng, mang lại nguồn lợi nhuận ổn định. 

Phân loại khách hàng theo mối quan hệ với ngân hàng
Phân loại khách hàng theo mối quan hệ với ngân hàng

3. Kết luận

Vừa rồi là 5 cách để phân loại khách hàng của ngân hàng. Các ngân hàng có thể sử dụng nhiều cách phân loại cùng lúc, tùy theo từng phòng ban. Ví dụ: 

Với đội ngũ kinh doanh thì có thể phân loại khách hàng theo nguồn lợi mà khách hàng mang lại. Từ đó, giao nhiệm vụ cho từng nhân viên trong phòng ban quản lý và khai thác một nhóm khách hàng phù hợp, đặt mục tiêu về KPI rõ hàng để hoàn thành mục tiêu. 

Với đội ngũ chăm sóc khách hàng thì có thể phân loại khách hàng theo mối quan hệ với ngân hàng để dễ dàng thực hiện các chính sách phù hợp cho từng nhóm khách hàng, giúp tiết kiệm nguồn lực, chi phí, không bị lãng phí nguồn lực vào những khách hàng không có tiềm năng.

Khi ngân hàng có nhiều chi nhánh, muốn thực hiện quản lý hay nghiên cứu hành vi khách hàng thì có thể sử dụng cách phân loại theo khu vực để khám phá tiềm năng sử dụng dịch vụ của khách hàng ở từng địa điểm để thực hiện hoạt động khai thác hiệu quả nhất.

Hiện nay có rất nhiều các phần mềm CRM được áp dụng trong các doanh nghiệp nhằm hỗ trợ quản lý hoạt động chăm sóc khách hàng với các tính năng như: quản lý thông tin khách hàng, lên kế hoạch chăm sóc khách hàng, các hoạt động marketing tự động (email marketing) và đưa ra đề xuất phù hợp cho người quản trị về thị hiếu khách hàng để cải thiện hoạt động CRM. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về phân loại khách hàng của ngân hàng. Mong rằng qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm kiến thức về việc phân loại khách hàng để quản lý doanh nghiệp tốt hơn.

Khách hàng cá nhân là gì? Tầm quan trọng trong ngân hàng thương mại

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý