Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 06 năm 2024
Bạn đã bao giờ nghe tới từ ngữ POSM là gì chưa? Có thể bạn sẽ thấy lạ lẫm nhưng tôi cá là bạn đã nhìn thấy nó rất nhiều trong những cửa hàng bán lẻ cho tới những siêu thị lớn rồi. Đó là một thiết kế mang tính quảng cáo marketing cho nhãn hàng rất cao được các thương hiệu tận dụng tối đa. Nào giờ thì hãy tìm hiểu với tôi xem POSM là gì bạn nhé!
POSM hay còn gọi với những tên gọi khác là POP hay POPM là một thuật ngữ trong chuyên ngành marketing được viết tắt của cụm từ Tiếng Anh “Point of Sale Materials” - Các vật dụng được thiết kế tại điểm bán. Những vật dụng này sẽ được các nhà sản xuất, các công ty thiết kế dưới nhiều hình thức, loại kiểu và những vật dụng này sẽ giúp cho các nhãn hiệu này quảng cáo được sản phẩm, giới thiệu được các thông tin của sản phẩm, làm tăng trải nghiệm sử dụng của khách hàng đối với sản phẩm ở tại những địa điểm bán hàng cụ thể. Mỗi loại kiểu và hình thức của POSM sẽ ứng với những chiến dịch marketing và mục tiêu của dự án thương mại riêng. Những loại kiểu và hình thức của POSM có thể sẽ khó cho bạn hình dung, mường tượng về hình ảnh của những POSM đó vì toàn những từ vựng Tiếng Anh như poster, dangler, wobbler,.. Ở mục tiếp theo các bạn Marketer có thể có cái nhìn rõ hơn về những hình thức của POSM này nhé.
Có thể nói POSM sẽ tập trung vào mục đích quảng bá sản phẩm, tham gia vào hỗ trợ trưng bày cho sản phẩm của công ty, giúp cho hàng hóa trở nên nổi bật và thu hút sự chú ý, là tiêu điểm và lôi cuốn sự quan tâm của những khách hàng mua sản phẩm ở những kệ bày bán ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi, đại lý, cửa hàng tạp hóa bán lẻ,... Đây là phương thức rất phổ biến trong buôn bán marketing. Những ấn phẩm và tài liệu POSM được trình bày thiết kế bắt mắt và với những thông tin gọn gàng đầy đủ ngắn gọn súc tích sẽ kích thích người mua hàng ở tại điểm bán cũng như quảng cáo cho thương hiệu rất hiệu quả tốt, được công ty sử dụng nhiều trong bán lẻ.
POSM được thiết kế và triển khai dựa vào hai yếu tố đó là POS và POP:
+ POS (Point of Sale có nghĩa là điểm bán hàng): là những ý kiến được đem ra bàn thảo dựa vào những cách nhìn nhận của người bán hàng, những điểm mà người bán lựa chọn để bán những dịch vụ sản phẩm cho người mua hàng
+ POP (Point of Purchase có nghĩa là điểm mua hàng): là những quan điểm ý kiến được đem ra nhìn nhận, nhận xét dựa trên những góc nhìn của người mua hàng, là những khu vực mua hàng, trưng bày mua hàng của những sản phẩm dịch vụ
Nhìn tổng thể, nói chung POS và POP khá là giống nhau nhưng được sử dụng khác nhau giữa người bán và người mua.
Xem thêm: Mục tiêu nghề nghiệp marketing hướng đến thành công vang dội
Trong POSM có rất nhiều thể loại và hình thức xuất hiện như tôi đã trình bày ở bên trên cho bạn là rất khó mường tượng nếu chỉ kể ra tên bởi đều là những thuật ngữ Tiếng Anh, nhưng nếu bạn nghe mô tả cụ thể thì bạn sẽ hình dung được những loại đó trông như thế nào vì những hình thức đó đều có mặt rộng rãi ở tất cả những siêu thị hoặc cửa hàng và bạn có thể bắt gặp được hàng ngày những hình thức đó, nên sẽ không quá xa vời để bạn nhận ra chúng. Sau đây tôi sẽ giới thiệu tới bạn tất cả những hình thức đó nhé!
Những poster là những áp phích quảng cáo được dán ở khắp mọi nơi có kích cỡ vừa tầm, to hoặc nhỏ tùy vào mục đích sử dụng. Đó là ấn phẩm truyền tải thông tin và được gắn hoặc dán ở nhiều nơi. Những kích cỡ phổ biến là 40x50cm, 60x70cm và được dán ở những nơi dễ nhìn như là ở cửa sổ, kệ tủ hay trên tường,... Trong poster sẽ có những hình ảnh và chữ để tạo nên một poster đẹp mắt, gây chú ý và truyền được thông tin và ấn tượng tốt tới người xem. Poster trong POSM cũng giống với những poster phim mà bạn có thể thấy ở trong rạp chiếu phim.
Leaflet là những tờ thông tin, có thể là tờ mục lục hoặc những tờ rơi được phát cho khách qua đường, khách hàng tới mua đồ dùng tiêu dùng, hoặc được chuyền tay ở những nơi như cổng trường, cơ quan, nơi công cộng nhằm quảng bá cho sản phẩm cũng như là xây dựng mạnh hình ảnh của thương hiệu sản phẩm. Phương pháp này tiếp cận đến khách hàng tiềm năng % khá ít nếu bạn không biết chọn thời điểm cũng như địa điểm.
Kích thước của leaflet nhỏ và tiện lợi dễ cầm, dễ phân phát tới mọi người mà vẫn đủ những thông tin và hình ảnh cần thiết. Nội dung của leaflet có thể là hướng dẫn sử dụng sản phẩm dịch vụ và giới thiệu những chức năng tính chất của sản phẩm. Leaflet được trưng bày ở trong cả những kệ chính, tụ khuyến mãi, trưng bày những sản phẩm mới hoặc tấn phẩm phát trực tiếp của PG ở những sự kiện, hội chợ, showroom, lễ kỷ niệm, lễ giới thiệu khai trương sản phẩm,...
Standee chính là những thiết kế được thiết kế gần như với kích thước thật và được dựng đứng, tự đứng trên khung chữ X, có kích thước khoảng 0,6 x 1,6 mét, 0,8 x 1,8 mét. Cấu trúc và hình thức có giá đỡ như vậy cho nên Standee có thể lưu động, di chuyển đi khắp nơi và có mặt ở những gian hàng, giới thiệu sản phẩm, trưng bày sản phẩm.
Standee có thể viết thành standy. Hình thức của standee vì có thể tự đứng được bằng giá chữ X có chất liệu nhôm, inox và phần chính là bạt in được trình bày những thông tin, hình ảnh cần thiết. Standee được sử dụng nhiều vì tính tiện lợi và thẩm mỹ cao.
Booth chính là những gian hàng có màu sắc nổi bật theo hơi hướng của sản phẩm mà bạn hay nhìn thấy ở những hội chợ, sự kiện đó. Booth có thể hiểu là booth trưng bày hoặc là booth quảng cáo. Booth là khoảng không gian sử dụng cho trưng bày và giới thiệu sản phẩm. Bạn có thể hiểu nôm na booth là gồm có tủ kệ trưng bày sản phẩm, cổng chào, gian hàng. Tất cả nhằm vào mục đích trang trí và quảng cáo cho thương hiệu.
Divider dịch ra theo từ Tiếng Anh là dải phân cách nhưng trong thuật ngữ về quảng cáo thì nó chỉ một dạng thiết kế theo dải, được in dài và treo hoặc móc ở gần những gian hàng. Bạn có hay vào siêu thị và để ý một chút tới những gian hàng hóa như bánh kẹo, bim bim, sữa,... không?
Có những dải giấy bay lất phất theo gió đó chính là Divider nhé. Mục đích là để có những thông tin và hình ảnh của sản phẩm và kích thích tò mò và sự chú ý của khách mua hàng. Loại hình này cũng phổ biến rộng rãi vì nó gọn nhẹ không chiếm nhiều diện tích trong gian hàng.
Tester chính là những sản phẩm dùng thử hay được các PG tham gia mời các khách hàng tiềm năng trải nghiệm, ăn uống, sử dụng thử trong các booth. Đó là những thiết kế phiên bản nhỏ như là nước hoa, cốc nước nước ngọt, cốc sữa, miếng xúc xích tức là mẫu dùng thử (sampling),… với mục tiêu khách hàng trải nghiệm xong thấy hài lòng sẽ mua hàng ngay tại chỗ.
Hình thức này là một dạng thiết kế được thiết kế nhỏ gọn và nội dung về những chương trình khuyến mãi, giá cả của sản phẩm. Nó hay được đặt ở trên bàn với hình thức là một tờ giấy bìa cứng in thông tin khuyến mãi, giá cả ưu đãi và gắn cố định trên một cái lò xo dài để ở một cái chốt cố định và để trên bàn.
Có thể nói wobbler như một cái trụ đặt trên bàn với thêm lò xò. Bạn hay nhìn thấy ở những nơi như quầy lễ tân và ngân hàng hay có những cái trụ để bút bi được cố định và nối với dây lò xo phải không? Lò xo của wobbler trong quảng cáo không lỏng lẻo và dài như vậy, nó thẳng đứng ở bên trên có tờ giấy bìa ghi những thông tin cần quảng bá.
Nó là những thiết kế được treo ở trên trần nhà trong siêu thị, cửa hàng bán lẻ, trung tâm mua sắm. Với hình thức này POSM có thể thu hút tầm nhìn từ khoảng cách xa với khách hàng. Trong dangler sẽ có hình ảnh của sản phẩm và những chương trình khuyến mãi ưu đãi.
Mỗi một chiến dịch hay mục đích khác nhau sẽ có một loại POSM được đưa vào để quảng bá, sử dụng.
POSM là một phương pháp marketing rất hiệu quả và mang về lợi ích lớn, có vai trò rất thiết yếu trong những dự án và hoạt động kế hoạch chiến dịch marketing cho các công ty, doanh nghiệp.
Theo tâm lý người tiêu dùng (consumer) thì 3 giây đầu là 3 giây quyết định bởi khách hàng sẽ chỉ chú ý tới những gì bắt mắt và ghi nhớ trong trí nhớ của mình, hình ảnh dễ nhìn nhưng không đơn điệu, cần mới lạ độc đáo. Quyết định dẫn tới mua hàng hay không sẽ tới từ những ấn tượng rất nhỏ đó bởi yếu tố thương hiệu là rất quan trọng. Quá trình họ nhận thức được thương hiệu gọi là brand awareness.
Ngoài những hình ảnh và thiết kế bắt mắt thì còn có những thông tin nội dung truyền tải ở trong những POSM chính vì vậy mà đây là phương tiện “giao tiếp” giữa doanh nghiệp hướng về khách hàng, là nhịp cầu liên hệ thuyết phục khách mua hàng
Ngoài tác dụng hiển nhiên là quảng cáo cho sản phẩm thì POSM còn được tái sử dụng ở những chương trình khác nhau ở siêu thị, hội chợ, triển lãm. POSM rất linh động và có thể di chuyển được cho nên dễ lắp đặt và gọn nhẹ cho các doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí và có những hiệu quả cao trong chiến dịch truyền thông marketing
Có thể nói POSM nhưng một nghệ thuật trong marketing vậy bởi những vai trò và lợi ích to lớn mà nó đem lại cho doanh nghiệp có thể kể hoài không hết. Chính vì thế tới tận thời điểm hiện tại những dạng thức của POSM vẫn luôn còn tồn tại trong những hoạt động marketing, những chiến dịch truyền thông quảng bá cho thương hiệu sản phẩm.
Qua bài viết có lẽ bạn đã hiểu được POSM là gì và những hình thức của POSM. POSM không có gì là xa lạ đối với cuộc sống của chúng ta chính vì vậy để hiểu và mường tượng về khái niệm này bạn cũng có thể tìm hiểu thêm ở những bài viết khác trong timviec365.vn.
Xem thêm: Marketing audit là gì? Bài toán đau đầu đối với các Marketer
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc