Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

POSM là gì? Thiết kế bạn nhìn thấy ở mọi cửa hàng!

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đã bao giờ nghe tới từ ngữ POSM là gì chưa? Có thể bạn sẽ thấy lạ lẫm nhưng tôi cá là bạn đã nhìn thấy nó rất nhiều trong những cửa hàng bán lẻ cho tới những siêu thị lớn rồi. Đó là một thiết kế mang tính quảng cáo marketing cho nhãn hàng rất cao được các thương hiệu tận dụng tối đa. Nào giờ thì hãy tìm hiểu với tôi xem POSM là gì bạn nhé!

1. POSM là gì

POSM hay còn gọi với những tên gọi khác là POP hay POPM là một thuật ngữ trong chuyên ngành marketing được viết tắt của cụm từ Tiếng Anh “Point of Sale Materials” - Các vật dụng được thiết kế tại điểm bán. Những vật dụng này sẽ được các nhà sản xuất, các công ty thiết kế dưới nhiều hình thức, loại kiểu và những vật dụng này sẽ giúp cho các nhãn hiệu này quảng cáo được sản phẩm, giới thiệu được các thông tin của sản phẩm, làm tăng trải nghiệm sử dụng của khách hàng đối với sản phẩm ở tại những địa điểm bán hàng cụ thể. Mỗi loại kiểu và hình thức của POSM sẽ ứng với những chiến dịch marketing và mục tiêu của dự án thương mại riêng. Những loại kiểu và hình thức của POSM có thể sẽ khó cho bạn hình dung, mường tượng về hình ảnh của những POSM đó vì toàn những từ vựng Tiếng Anh như poster, dangler, wobbler,.. Ở mục tiếp theo các bạn Marketer có thể có cái nhìn rõ hơn về những hình thức của POSM này nhé.

Khái niệm của POSM
Khái niệm của POSM

Có thể nói POSM sẽ tập trung vào mục đích quảng bá sản phẩm, tham gia vào hỗ trợ trưng bày cho sản phẩm của công ty, giúp cho hàng hóa trở nên nổi bật và thu hút sự chú ý, là tiêu điểm và lôi cuốn sự quan tâm của những khách hàng mua sản phẩm ở những kệ bày bán ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi, đại lý, cửa hàng tạp hóa bán lẻ,... Đây là phương thức rất phổ biến trong buôn bán marketing. Những ấn phẩm và tài liệu POSM được trình bày thiết kế bắt mắt và với những thông tin gọn gàng đầy đủ ngắn gọn súc tích sẽ kích thích người mua hàng ở tại điểm bán cũng như quảng cáo cho thương hiệu rất hiệu quả tốt, được công ty sử dụng nhiều trong bán lẻ. 

POSM được thiết kế và triển khai dựa vào hai yếu tố đó là POS và POP:

Những thông tin chung về POSM
Những thông tin chung về POSM

+ POS (Point of Sale có nghĩa là điểm bán hàng): là những ý kiến được đem ra bàn thảo dựa vào những cách nhìn nhận của người bán hàng, những điểm mà người bán lựa chọn để bán những dịch vụ sản phẩm cho người mua hàng

+ POP (Point of Purchase có nghĩa là điểm mua hàng): là những quan điểm ý kiến được đem ra nhìn nhận, nhận xét dựa trên những góc nhìn của người mua hàng, là những khu vực mua hàng, trưng bày mua hàng của những sản phẩm dịch vụ

Nhìn tổng thể, nói chung POS và POP khá là giống nhau nhưng được  sử dụng khác nhau giữa người bán và người mua.

Xem thêm: Mục tiêu nghề nghiệp marketing hướng đến thành công vang dội

2. Những hình thức của POSM

Trong POSM có rất nhiều thể loại và hình thức xuất hiện như tôi đã trình bày ở bên trên cho bạn là rất khó mường tượng nếu chỉ kể ra tên bởi đều là những thuật ngữ Tiếng Anh, nhưng nếu bạn nghe mô tả cụ thể thì bạn sẽ hình dung được những loại đó trông như thế nào vì những hình thức đó đều có mặt rộng rãi ở tất cả những siêu thị hoặc cửa hàng và bạn có thể bắt gặp được hàng ngày những hình thức đó, nên sẽ không quá xa vời để bạn nhận ra chúng. Sau đây tôi sẽ giới thiệu tới bạn tất cả những hình thức đó nhé!

2.1. Poster

Những poster là những áp phích quảng cáo được dán ở khắp mọi nơi có kích cỡ vừa tầm, to hoặc nhỏ tùy vào mục đích sử dụng. Đó là ấn phẩm truyền tải thông tin và được gắn hoặc dán ở nhiều nơi. Những kích cỡ phổ biến là 40x50cm, 60x70cm và được dán ở những nơi dễ nhìn như là ở cửa sổ, kệ tủ hay trên tường,... Trong poster sẽ có những hình ảnh và chữ để tạo nên một poster đẹp mắt, gây chú ý và truyền được thông tin và ấn tượng tốt tới người xem. Poster trong POSM cũng giống với những poster phim mà bạn có thể thấy ở trong rạp chiếu phim.

2.2. Leaflet

Leaflet là những tờ thông tin, có thể là tờ mục lục hoặc những tờ rơi được phát cho khách qua đường, khách hàng tới mua đồ dùng tiêu dùng, hoặc được chuyền tay ở những nơi như cổng trường, cơ quan, nơi công cộng nhằm quảng bá cho sản phẩm cũng như là xây dựng mạnh hình ảnh của thương hiệu sản phẩm. Phương pháp này tiếp cận đến khách hàng tiềm năng % khá ít nếu bạn không biết chọn thời điểm cũng như địa điểm.

Định nghĩa của leaflet
Định nghĩa của leaflet

Kích thước của leaflet nhỏ và tiện lợi dễ cầm, dễ phân phát tới mọi người mà vẫn đủ những thông tin và hình ảnh cần thiết. Nội dung của leaflet có thể là hướng dẫn sử dụng sản phẩm dịch vụ và giới thiệu những chức năng tính chất của sản phẩm. Leaflet được trưng bày ở trong cả những kệ chính, tụ khuyến mãi, trưng bày những sản phẩm mới hoặc tấn phẩm phát trực tiếp của PG ở những sự kiện, hội chợ, showroom, lễ kỷ niệm, lễ giới thiệu khai trương sản phẩm,...

2.3. Standee

Standee chính là những thiết kế được thiết kế gần như với kích thước thật và được dựng đứng, tự đứng trên khung chữ X, có kích thước khoảng 0,6 x 1,6 mét, 0,8 x 1,8 mét. Cấu  trúc và hình thức có giá đỡ như vậy cho nên Standee có thể lưu động, di chuyển đi khắp nơi và có mặt ở những gian hàng, giới thiệu sản phẩm, trưng bày sản phẩm.

Standee có tính tiện lợi cao
Standee có tính tiện lợi cao

Standee có thể viết thành standy. Hình thức của standee vì có thể tự đứng được bằng giá chữ X có chất liệu nhôm, inox và phần chính là bạt in được trình  bày những thông tin, hình ảnh cần thiết. Standee được sử dụng nhiều vì tính tiện lợi và thẩm mỹ cao.

2.4. Booth

Booth chính là những gian hàng có màu sắc nổi bật theo hơi hướng của sản phẩm mà bạn hay nhìn thấy ở  những hội chợ, sự kiện đó. Booth có thể hiểu là booth trưng bày hoặc là booth quảng cáo. Booth là khoảng không gian sử dụng cho trưng bày và giới thiệu sản phẩm. Bạn có thể hiểu nôm na booth là gồm có tủ kệ trưng bày sản phẩm, cổng chào, gian hàng. Tất cả nhằm vào mục đích trang trí và quảng cáo cho thương hiệu.

2.5. Divider

Divider dịch ra theo  từ Tiếng Anh là dải phân cách nhưng trong thuật ngữ về quảng cáo thì nó chỉ một dạng thiết kế theo dải, được in dài và treo hoặc móc ở gần những gian hàng. Bạn có hay vào siêu thị và để ý một chút tới những gian hàng hóa như bánh kẹo, bim bim, sữa,... không?

Divider là gì thế nhỉ?
Divider là gì thế nhỉ?

Có những dải giấy bay lất phất theo gió đó chính là Divider nhé. Mục đích là để có những thông tin và hình ảnh của sản phẩm và kích thích tò mò và sự chú ý của khách mua hàng. Loại hình này cũng phổ biến rộng rãi vì nó gọn nhẹ không chiếm nhiều diện tích trong gian hàng.

2.6. Tester

Tester chính là những sản phẩm dùng thử hay được các PG tham gia mời các khách hàng tiềm năng trải nghiệm, ăn uống, sử dụng thử trong các booth. Đó là những thiết kế phiên bản nhỏ như là nước hoa, cốc nước nước ngọt, cốc sữa, miếng xúc xích tức là mẫu dùng thử (sampling),… với mục tiêu khách hàng trải nghiệm xong thấy hài lòng sẽ mua hàng ngay tại chỗ.

2.7. Wobbler

Hình thức này là một dạng thiết kế được thiết kế nhỏ gọn và nội dung về những chương trình khuyến mãi, giá cả của sản phẩm. Nó hay được đặt ở trên bàn với hình thức là một tờ giấy bìa cứng in thông tin khuyến mãi, giá cả ưu đãi và gắn cố định trên một cái lò xo dài để ở một cái chốt cố định và để trên bàn.

Wobbler cũng rất phổ biến
Wobbler cũng rất phổ biến

Có thể nói wobbler như một cái trụ đặt trên bàn với thêm lò xò. Bạn hay nhìn thấy ở những nơi như quầy lễ tân và ngân hàng hay có những cái trụ để bút bi được cố định và nối với dây lò xo phải không? Lò xo của wobbler trong quảng cáo không lỏng lẻo và dài như vậy, nó thẳng đứng ở bên trên có tờ giấy bìa ghi những thông tin cần quảng bá.

2.8. Dangler

Nó là những thiết kế được treo ở trên trần nhà trong siêu thị, cửa hàng bán lẻ, trung tâm mua sắm. Với hình thức này POSM có thể thu hút tầm nhìn từ khoảng cách xa với khách hàng. Trong dangler sẽ có hình ảnh của sản phẩm và những chương trình khuyến mãi ưu đãi. 

Dangler là gì bạn đã biết chưa?
Dangler là gì bạn đã biết chưa?

Mỗi một chiến dịch hay mục đích khác nhau sẽ có một loại POSM được đưa vào để quảng bá, sử dụng.

Tuyển dụng trade marketing

3. Vai trò và lợi ích của POSM là gì

POSM là một phương pháp marketing rất hiệu quả và mang về lợi ích lớn, có vai trò rất thiết yếu trong những dự án và hoạt động kế hoạch chiến dịch marketing cho các công ty, doanh nghiệp. 

3.1. Định hình thương hiệu trong lòng những người tiêu dùng

Theo tâm lý người tiêu dùng (consumer) thì 3 giây đầu là 3 giây quyết định bởi khách hàng sẽ chỉ chú ý tới những gì  bắt mắt và ghi nhớ trong trí nhớ của mình, hình ảnh dễ nhìn nhưng không đơn điệu, cần mới lạ độc đáo. Quyết định dẫn tới mua hàng hay không sẽ tới từ những ấn tượng rất nhỏ đó bởi yếu tố thương hiệu là rất quan trọng. Quá trình họ nhận thức được thương hiệu gọi là brand awareness.

3.2. Là phương tiện kết nối truyền thông từ doanh nghiệp đến với khách hàng

Ngoài những hình ảnh và thiết kế bắt mắt thì còn có những thông tin nội dung truyền tải ở trong những POSM chính vì vậy mà đây là phương tiện “giao tiếp” giữa doanh nghiệp hướng về khách hàng, là nhịp cầu liên hệ thuyết phục khách mua hàng 

3.3. Chi phí hợp lý mà đạt kết quả cao

Ngoài tác dụng hiển nhiên là quảng cáo cho sản phẩm thì POSM còn được tái sử dụng ở những chương trình khác nhau ở siêu thị, hội chợ, triển lãm. POSM rất linh động và có thể di chuyển được cho nên dễ lắp đặt và gọn nhẹ cho các doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí và có những hiệu quả cao trong chiến dịch truyền thông marketing

Có thể nói POSM nhưng một nghệ thuật trong marketing vậy bởi những vai trò và lợi ích to lớn mà nó đem lại cho doanh nghiệp có thể kể hoài không hết. Chính vì thế tới tận thời điểm hiện tại những dạng thức của POSM vẫn luôn còn tồn tại trong những hoạt động marketing, những chiến dịch truyền thông quảng bá cho thương hiệu sản phẩm.

Việc làm

Chi phí mà doanh nghiệp chi ra rất hợp lý
Chi phí mà doanh nghiệp chi ra rất hợp lý

Qua bài viết có lẽ bạn đã hiểu được POSM là gì và những hình thức của POSM. POSM không có gì là xa lạ đối với cuộc sống của chúng ta chính vì vậy để hiểu và mường tượng về khái niệm này bạn cũng có thể tìm hiểu thêm ở những bài viết khác trong timviec365.vn. 

Xem thêm: Marketing audit là gì? Bài toán đau đầu đối với các Marketer

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;