Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thông tin liên quan đến quản lý công trình xây dựng bằng Excel

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, việc lựa chọn những hình thức để quản lý công trình là một trong những nhiệm vụ đóng vai trò quan trọng. Một trong những hình thức được các doanh nghiệp lựa chọn phổ biến hiện nay đó là quản lý công trình xây dựng bằng Excel. Vậy bạn đã biết cách để quản lý công trình hiệu quả bằng Excel hay chưa? Nếu chưa thì hãy tham khảo ngay cho mình bài viết sau đây để có được những thông tin “chất lượng” nhé!

1. Khái niệm và chức năng của quản lý công trình bằng Excel

1.1. Khái niệm quản lý công trình xây dựng bằng Excel

Quản lý công trình xây dựng là một công việc quan trọng và được các doanh nghiệp ngành nghề này đặc biệt quan tâm. Quản lý công trình xây dựng bằng Excel là sử dụng phần mềm Excel trong hoạt động đánh giá dự án xây dựng, thiết kế giám sát, tạo lập những danh mục cần thiết trong từng giai đoạn khi doanh nghiệp thực hiện công việc thi công công trình xây dựng.

Bên cạnh đó, quản lý công trình xây dựng bằng Excel thì người thực hiện cũng cần có cho mình những hạng mục cụ thể liên quan đến quản lý chi phí, quản lý thiết bị vật tư, quản lý nhân công, quản lý tiến độ công việc thi công,... Trên thực tế, phần mềm Excel cũng cung cấp đầy đủ những tính năng cần thiết để các doanh nghiệp có thể tự tạo lập và quản lý một cách hiệu quả. Đó cũng là lý do vì sao mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn hình thức này để quản lý công trình xây dựng. Vậy những chức năng mà quản lý công trình xây dựng bằng Excel đem lại là gì?

Khái niệm quản lý công trình xây dựng bằng Excel
Khái niệm quản lý công trình xây dựng bằng Excel

1.2. Chức năng của quản lý công trình xây dựng bằng Excel

1.2.1. Kiểm soát và theo dõi tiến độ công việc

Chức năng đầu tiên của việc sử dụng file Excel khi quản lý công trình xây dựng đó là kiểm soát số liệu và giúp các nhà quản lý theo dõi sát sao tiến độ thực tiễn của công việc. Chức năng này được thực hiện dựa trên việc xây dựng và thống kê số liệu của người thực hiện bằng những file Excel cụ thể. Đó là những danh mục về yêu cầu, đề xuất nguyên vật liệu và hàng hóa xây dựng, kế hoạch liên quan đến vật tư, thiết bị phân tích số liệu kho, kế hoạch theo dõi số liệu liên quan đến chi phí thi công công trình,... Và mỗi hạng mục này sẽ được những nhà quản lý của chúng ta tạo lập và kiểm soát một cách riêng biệt nhưng vẫn đảm bảo một hệ thống nhất định.

Nhìn vào những bảng biểu được xây dựng, nhà quản lý, chủ đầu tư có thể theo dõi được tiến độ triển khai của dự án thi công theo cam kết của nhà thầu, theo sát quá trình thực hiện công việc xây dựng công trình của những bên liên quan cũng như nhân công xây dựng. Ngoài ra, quản lý công trình xây dựng bằng Excel còn cho phép nhà quản lý triển khai những chi phí liên quan đến vật liệu, nhân công,.. theo những số liệu về thời gian cụ thể. Kết quả của quá trình tạo lập, thống kê, nhập liệu để kiểm soát này sẽ giúp các doanh nghiệp tính toán và quyết đoán được tất cả những chi phí cần thiết, cho phí phát sinh. Đồng thời giúp các doanh nghiệp định hướng được kinh phí cũng như sự phát triển và kết quả thực tiễn của công trình đang được xây dựng.

Kiểm soát và theo dõi tiến độ công việc
Kiểm soát và theo dõi tiến độ công việc

1.2.2. Báo cáo kết quả nghiệm thu sau khi thực hiện việc kiểm soát

Chức năng thứ hai cũng quan trọng mà công việc quản lý công trình xây dựng bằng Excel này đem lại đó chính là báo cáo kết quả công việc sau khi thực hiện công việc kiểm soát và theo dõi tiến độ. Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng Excel để tính toán, phân tích và đưa ra kết luận để báo cáo số liệu cho cấp trên hoặc những bên liên quan (nhà thầu, chủ đầu tư,...). Mặt khác, việc quản lý công trình xây dựng bằng Excel này còn giúp các doanh nghiệp thống kê và tổng hợp được toàn bộ các hao phí nảy sinh trong hoạt động thi công. Từ đó đưa ra phương hướng, kế hoạch cụ thể để điều chỉnh sao cho phù hợp nhằm tiết kiệm chi phí và đem lại hiệu quả công việc cao nhất.

Xem thêm: Mẫu báo cáo giám sát thi công chuẩn nhất!

Báo cáo kết quả nghiệm thu sau khi thực hiện việc kiểm soát
Báo cáo kết quả nghiệm thu sau khi thực hiện việc kiểm soát

2. Cách thức để quản lý công trình xây dựng bằng Excel

Để có thể quản lý công trình xây dựng bằng Excel thì bạn có thể tham khảo và thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Thực hiện công việc xác định những cấp độ quản lý công trình xây dựng. Xác định những đối tượng cụ thể (chi phí, nhân công, vật liệu,,,,), các danh mục, tài nguyên,... để có thể thiết lập file Excel với những hạng mục rõ ràng, phù hợp.

Bước 2: Sử dụng Excel để thiết lập những tính năng cần thiết liên quan đến việc tính toán, xác định thời gian, sự liên kết giữa các hạng mục.

Bước 3: Thực hiện sắp xếp công việc theo trình tự nhất định. Điều này cần được dựa trên trình tự thực tiễn của kế hoạch thi công công trình xây dựng.

Bước 4: Theo sát tiến độ công trình, thực hiện công việc phân tích và đánh giá và điều chỉnh để phù hợp với những điều kiện thực tế.

Cách thức để quản lý công trình xây dựng bằng Excel
Ví dụ về file Excel quản lý công trình xây dựng

Trong quá trình thực hiện, nhà quản lý có thể sử dụng những hàm tính và chức năng có sẵn trong Excel để tiến hành tạo lập hiệu quả. Những hàm tính phổ biến được sử dụng trong Excel có thể kể đến đó là hàm tính tổng (Sumifs), hàm tìm kiếm theo cột (Vlookup), hàm xử lý lỗi công thức (tìm kiếm theo cột), Sumifs (hàm tổng) và cuối cùng là hàm Iferror (hàm xử lý lỗi công thức),...

Khi sử dụng Excel để quản lý công trình xây dựng, người thực hiện cần chú trọng đến những thao tác nhập liệu. Hãy đảm bảo sự cẩn thận và chắc chắn để không xảy ra những sai sót không đáng có trong quá trình thi công. Bên cạnh đó, dù là một phần mềm quản thuộc nhưng Excel cũng còn tồn tại một số những hạn chế nhất định về việc bảo mật thông tin cũng như dữ liệu có thể bị mất do những tác động khách quan bên ngoài (thiết bị sử dụng bị mất cắp, hỏng hóc,...).

Cách thức để quản lý công trình xây dựng bằng Excel
Cách thức để quản lý công trình xây dựng bằng Excel

Nhìn chung, quản lý công trình xây dựng là một công việc với khối lượng dữ liệu tương đối lớn đòi hỏi người quản lý phải “hao tâm tổn sức” khá nhiều nếu muốn đạt được hiệu quả cao. Để giải quyết vấn đề này, hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp đã sáng tạo ra những phần mềm quản lý dự án công trình hữu ích để hỗ trợ công việc một cách hiệu quả.

Một trong số đó có thể kể đến phần mềm Quản lý công trình 365. Đây là một sản phẩm công nghệ phần mềm được thiết lập với những tính năng vô cùng nổi bật có thể giúp đỡ những nhà quản lý ngành nghề xây dựng giải quyết được rất nhiều vấn đề gây đau đầu trong quá trình làm việc. Sở hữu giao diện thân thiện cùng việc cung cấp những giá trị hoàn toàn miễn phí, chắc chắn đây sẽ là cái tên không để cho bạn phải thất vọng khi trao đi niềm tin và lựa chọn sử dụng trong công việc của mình.

phần mềm quản lý dự án công trình
Phần mềm quản lý dự án công trình

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về quản lý công trình xây dựng bằng Excel. Thông qua bài viết, chúng tôi hy vọng bạn đã tìm cho mình được những cách thức, phương án để quản lý công trình xây dựng một cách hiệu quả. Nếu bạn vẫn còn những khúc mắc khác chưa được giải đáp thì đừng quên tìm đến timviec365.vn để có cho mình những “tín hiệu” hữu ích nhất nhé!

Quy trình và quy định quản lý chất lượng công trình xây dựng

Bạn đang thắc mắc về những quy định cùng quy trình để quản lý công trình xây dựng? Tham khảo ngay bài viết sau đây để có được câu trả lời thỏa đáng nhất nhé!

Quản lý chất lượng công trình xây dựng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý