Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khám phá quy trình xử lý nước thải chuẩn công nghệ hiện đại

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Khi tham gia vào hoạt động lao động sản xuất thì đơn vị doanh nghiệp nào cũng sẽ phải đảm bảo thực hiện tốt khâu bảo vệ môi trường. Một trong những hành động đầu tiên cần chú ý thực hiện đó chính là nắm bắt và tiến hành đúng quy trình xử lý nước thải. Vậy, nếu bạn đang quản lý một doanh nghiệp sản xuất, bạn đã có kiến thức về quy trình xử lý nước thải hay chưa? Nếu chưa hoặc thậm chí đã từng tìm hiểu qua rồi thì cũng hãy đọc bài viết này để củng cố và cập nhật cho bản thân những kiến thức quan trọng đó để đưa doanh nghiệp trở thành một đơn vị luôn đi đầu trong công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường nhé.

Sau đây sẽ là 5 bước tiêu chuẩn trong quy trình xử lý nước thải dành cho tất cả những ai đang có nhu cầu.

1. Quy trình xử lý nước thải sơ cấp

1.1. Sử dụng song chắn rác

 Song chắn rác trong công cuộc xử lý nước thải được dùng với vai trò giữ tạp chất ở dạng thô, phổ biến như túi bóng nilon, giấy vụn. các thể loại tạp chất lớn trong nước thải. Việc giữ lại chúng ở ngay đầu vào của máy bơm hay cống rãnh, các thiết bị xử lý nước thải có thể hoạt động tốt, không bị tắc nghẽn.

Tuy nhiên, ở nhiều dụng cụ dùng song chắn rác dạng thủ công, điểm yếu của nó là dễ gây ra sự tắc nghẽn vì phải giữ lại một lượng rác thải lớn, con người không thường xuyên lấy đi rác thải bám trên bề mặt song chắn thì hiện tượng tắc xảy ra là điều bình thường.

Quy trình xử lý nước thải sơ cấp
Quy trình xử lý nước thải sơ cấp

Vậy nên, việc xử lý nước thải cũng được tiến hành từ việc xử lý rác thải tại song chắn rác bằng cách dùng máy nghiền rác hoặc trục vớt rác.

Đối với việc xử lý nước thải công nghiệp, người ta khắc phục tình trạng tắc, ứ rác thải ở song chắn bằng cách lắp thêm rổ lọc ở phía sau song chắn. Lưới lọc này làm từ chất liệu inox mịn có tiết diện lớn và có cấu tạo nghiêng vát, đi kèm với sự hoạt động của máy rung để tạo hiệu  quả lọc rác thô hiệu quả.

1.2. Xử lý nước thải qua bể cát lắng

Bể này có tác dụng loại đi những loại hạt lớn nằm trong nước thải, thường là hạt cát. Nếu như không xử lý được các hạt cát này trong trạm xử lý nước thải thì sẽ khiến cho công tác lấy cặn gặp khó khăn, nguy cơ cao làm cho ống dẫn bùn bị ngừng hoạt động do sự tích tụ của nhiều hạt cát, khiến cho máy bơm nước thải dễ bị hư, hỏng. Bởi thế, trong quy trình xử lý nước thải rất cần thiết để xây dựng một bể lọc cát ở trạm xử lý, đặc biệt là trong trường hợp lưu lượng nước thải nhiều hơn 100 mét khối mỗi ngày.

Bể cát lắng sẽ lọc lại những phần tử rắn có lớn hơn tỉ trọng nước, thêm vào đó có cả sự tính toán kỹ càng đối với tốc độ (tốc độ 0,3m/s) của dòng chảy để đảm bảo những phần tử nhỏ hơn không thể lắng lại được  và  có kích thước đủ nhỏ để những tạp chất vô cơ hay cát ở lại bên trong bể. Tiêu chuẩn về kích thước của những hạt cát giữ lại : dường kính từ 0.2 đến 0,25mm, độ lớn thủy lực là từ 18 đến 24 mm/s.

1.3. Tuyến nổi 1

Tuyến nổi 1 tham gia vào quy trình xử lý nước thải với vai trò để khử đi những chất có trọng lượng nhẹ và lơ lửng trong nước, đồng thời nén các bùn cặn lại.

Thường các kỹ sư xử lý sẽ ưu tiên việc dùng tuyến nổi 1 này hơn là phương pháp làm lắng do nó có được ưu điểm vượt trội hơn, cụ thể nó xử lý bằng cách khử và khử đi hoàn toàn những hạt có kích thước nhỏ và trọng lượng nhẹ, có khả năng lắng xuống chậm hơn.

Xử lý nước thải như thế nào?
Xử lý nước thải như thế nào?

Tuyến này hoạt động thông qua  cơ chế sục khí ozone vào trong nước thải, Bọt khí kết dính tạo thành bóng khí và hạt lớn hơn nhưng vẫn có trọng lượng nhẹ nên sẽ nổi trên mặt nước, có chứa tạp chất với hàm lượng cao và được vớt ra ngoài. Quá trình vớt bọt khí chất thải này cũng được tiến hành theo quy trình công nghệ như sau: hệ thống máy tuyển nổi vớt bọt khí tự động, sau đó Công nghệ Skimmer HD sẽ tiến hành tách chất bẩn.

1.4. Bể lắng 1

Bể lắng 1 được công nhận là một phương pháp xử lý chất bẩn đơn giản nhất và có khả năng tách các hoạt chất thải không thể hòa tan ra khỏi nước. Những chất bẩn không hòa tan như chất xỉ hay cát đã được giữ lại từ khâu bể lắng cát, còn lại những chất bẩn hữu cơ không hòa tan vẫn có thể đi qua bể lắng cát nhưng đã được tiếp tục xử lý tại bể lắng cát 1. Đối với những tạp chất hữu cơ không tan hình thành nên từ quá trình bùn thứ cấp thì sẽ được lắng lại ở bể lắng 2.

Việc làm nhân viên vận hành hệ thống xử lý nước thải

2. Xử lý phân hủy sinh học

Đây là bước thứ 2 trong quy trình xử lý nước thải. Điều kiện để tiến hành bước này đó chính là môi trường kị khí. Ở môi trường không có khí ô – xi những chất hữu cơ sẽ bị vi sinh vật  phân hủy để tạo ra sản phẩm sau cùng chính là các khí như CO2 và CH-4 (Các bon nic và mê tan). Những chất hữu cơ được chuyển hóa thành qua trình có sự tham gia phân hủy bởi các vi sinh vật kị khí, quá trình này được diễn ra dựa vào nguyên lý lên men. Những bước sau đây sẽ thể hiện rõ nhất quá trình xử lý chất thải sinh học:

- Vi sinh vật sẽ tác động phân hủy đối với những hợp chất hữu cơ có cấu tạo phức tạp cùn g với lipit để chuyển hóa chúng về dạng hữu cơ đơn giản, trong lượng riêng nhẹ hơn.

- Tiếp theo, nhóm vi khuẩn tạo men axit sẽ chuyển hóa từ chất hữu cơ dạng đơn giản đó trở thành những axit hữu cơ.

Xử lý phân hủy sinh học
Xử lý phân hủy sinh học

- Nhóm vi khuẩn tạo men mê tan làm nhiệm vụ chuyển hóa H2 cùng axit ở bước trên để hình thành khí CO2 và CH-4.

Đây là quy trình hoạt động của vi sinh vật trong quá trình chuyển hóa các chất thải trong điều kiện kị khí. Theo đó, ở bộ phận xử lý chất thải sẽ xây dựng bể phân hủy đặc biệt – kị khí để có thể nâng cao hiệu xuất xử lý chất thải sinh học thông qua việc tận dụng chính các vi khuẩn có trong nước thải. Phương pháp này mang đến ưu điểm giúp tiết kiệm nhân lực và có thể xử lý một cách triệt để khí thải trong nước thải.

Việc làm Môi trường - Xử lý chất thải tại Hồ Chí Minh

3. Xử lý phân hủy bằng khí Ozone

Để xử lý nước thải, người ta cũng có thểdùng những phương pháp sau, sử dụng kết hợp hay độc lập đều dược:

- Phương pháp cơ học: xử lý bằng cách lọc, gạt nổi hay lắng cặn,… được dùng để xử lý đối với các chất thải không tan, chất thải dạng hạt lớn, chất có khối lượng riêng khác khối lượng riêng của nước.

- Phương pháp hóa lý: sử dụng hóa chất nhằm tạo ra các phản ứng như kết tủa, trung hoa hay huyền phù, hấp phụ,… áp dụng nhiều trong quy trình xử lý nước thải của những nhà máy hóa chất.

- Phương pháp sinh học: dược dùng vào mục đích phân hủy đối với các chất hữu cơ  dựa trên việc tận dụng các vi sinh vật có trong chính nước thải (VSV Kị khí) hoặc nhờ tảo, hiếu khí, nấm, rong,… Phương pháp sinh học để xử lý nước thải thường được đánh giá cao hơn vì dễ đàng sử dụng, cho hiệu quả tốt bên cạnh việc tiết kiệm chi phí xử lý và nhân lực.

Xử lý phân hủy nước thải bằng khí Ozone
Xử lý phân hủy nước thải bằng khí Ozone

- Phương pháp dục khí ô xi. Thường chúng ta vẫn thấy những công nghệ xử lý chất thải truyền thống vẫn dùng phương pháp xử lý sinh học hiếu khí thông qua việc sục khí ô xi.  Ưu điểm rất lớn đến từ phương pháp sục Ô xi đó chính là có thể biến đổi hoàn toàn từ nước thải thành nước sạch. Nhưng đi kèm với ưu điểm, nó lại đem đến những nhược điểm lớn khiến mọi người phải cân nhắc việc lựa chọn sử dụng, đó chính là gây tốn diện tích trong quá trình xây dựng, đồng thời làm tiêu hao rất nhiều năng lượng để phục vụ việc sục khí do hệ thống cần phải hoạt động liên tục không ngừng nghỉ vì nếu dừng lại nghỉ thì đồng nghĩa với việc  các sinh vật hiếu khí cũng không thể hoạt động tiếp.

Thêm vào đó, phân hủy nước thải bằng sinh vật hiếu khí sẽ thất bại sau rất nhiều tốn kém về công và của nếu như bạn không có được những tính toán chính xác đúng lượng khí cần cho hệ thống hoạt động trơn tru.

Những phương pháp trên đều được cân nhắc để lựa chọn dùng trong các môi trường phù hợp tuy nhiên hầu hết, tất cả chúng đều có khả năng giới hạn nhất định và gặp gỡ nhau ở điểm không xử lý hiệu quả đối với những chất độc ở dạng khó phân hủy, ví như thuốc diệt cỏ hoặc trừ sâu dùng trong nông nghiệp do các vi sinh vật không thể hoạt động được trong nước thải chứa các chất độc này.

Tìm hiểu về quy trình xử lý nước thải
Tìm hiểu về quy trình xử lý nước thải

“Núi cao còn có núi cao hơn nữa”, tất cả những tác động tiêu cực đều có thể bị loại trừ bởi sự tân tiến của công nghệ. Với việc xử lý các chất thải trong nước dạng “cứng đầu” này, còn người cũng đã không ngừng nghiên cứu các phương pháp công nghệ cao hơn để loại bỏ, kết quả là khoa học công nghệ đã chiến thắng. Người ta sẽ sử dụng phương pháp dùng ô xi hóa nâng cao có thể giải quyết được khó khăn trên và tối ưu hoàn toàn những mặt hạn chế của phương pháp cũ như tốn diện tích, hệ thống khá phức tạp, sự vận hành phức tạp, chi phí cao,… Trong những công nghệ mới áp dụng để triệt tiêu những chất độc khó xử lý trong nước thải, phương pháp ozone trở nên thịnh hành và được nhiều đơn vị sử dụng. Khi dùng phương pháp này, những ưu điểm vượt trội được thể hiện rất rõ trong cơ chế hoạt động:

- Khí ozone có khả năng phản ứng trực tiếp đối với các chất tan

- Khí ozone có thể tác dụng cùng nhiều chất khác dể tạo ra chất ô xi hóa thứ cấp và có thể oxi hóa các chất tan.

Việc làm Môi trường - Xử lý chất thải tại Hà Nội

4. Tuyển nổi thứ cấp, làm lắng thứ cấp

Quy trình xử lý nước thải tiêu chuẩn là như thế nào?
Quy trình xử lý nước thải tiêu chuẩn là như thế nào?

Sau bước xử lý chất thải trong điều kiện môi trường kị khí và phương pháp ozone thì nước thải vẫn chưa thể đạt được tiêu chuẩn để có thể xả thải ra bên ngoài môi trường được. Chính vì lẽ đó, quy trình xử lý nước thải còn phải có thêm các hệ thống khác tiếp tục tham gia vào quy trình xử lý. Tiếp nối bước này sẽlà hệthống bểtuyển nổi thứcấp, bểlắng thứcấp hoạt động. Dòng nước thải khi đi qua hai hệthống này sẽtrởthành nước sạch và đảm bảo được tiêu chuẩn xử lý nước thải.

5. Xử lý, tái sử dụng bùn thải

Bùn thải là chất được sinh ra phần lớn tại bểlắng 1, bểlắng 2 và bểphân hủy sinh học. Người ta dùng máy bơm đểhút các bùn cặn ra và vẫn phải được xửlý ởtrong một quy trình khác đểđảm bảo không gây ô nhiễm môi trường đất. Về bản chất, đến bước thứ 4 là đã có thể kết thúc quy trình xử lý nước thải rồi thế nhưng sau công đoạn đó, người ta vẫn tiếp tục tiến hành thêm bước xử lý bùn thải cho nên nhiệm vụ này vẫn được coi là nhiệm vụ cuối cùng trong quy trình xử lý nước thải.

Tìm việc làm

Xử lý nước thải cần theo quy trình chuẩn
Xử lý nước thải cần theo quy trình chuẩn

Như vậy, trên đây là 5 bước hoàn thiện quy trình xử lý nước thải mà những ai đang có phần trách nhiệm liên quan cần phải nắm vững để vừa giúp doanh nghiệp bạn thực hiện tốt chính sách, chủ trương mà nhà nước ban hành về việc xử lý nước thải đúng yêu cầu và đồng thời có thể bảo vệ tốt môi trường sống trong lành của chúng ta.

Mô tả công việc kỹ sư môi trường

Kỹ sư môi trường là nghề dành cho những ai biết yêu tự nhiên, yêu môi trường sống xung quanh và luôn sẵn sàng cống hiến sức trẻ, sự tâm huyết của mình để bảo vệ môi trường luôn xanh và trong lành. Ngày nay, dưới tác động của nền công nghiệp và sự phát triển kinh tế mà môi trường của con người đang bị tàn phá trầm trọng. Đứng trước vấn nạn đó, nghề kỹ sư môi trường được quan tâm, phát triển, đem tới cho chúng ta những cơ hội việc làm hấp dẫn. Vậy bạn đã muốn tham gia vào việc trở thành những anh hùng giải cứu môi trường sống hay chưa? Hãy tham khảo chi tiết hơn bản mô tả công việc kỹ sư môi trường để biết được mình có phù hợp hay không nhé.

Công việc kỹ sư môi trường

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý