Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Recruiter là gì? Thuật ngữ quen thuộc với các ứng viên tìm việc

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Ngày cập nhật: 21/07/2021

Nếu bạn đang thắc mắc về ý nghĩa của Recruiter là gì thì bài viết này chính là câu trả lời cho bạn. Không chỉ hiểu được ý nghĩ của nó mà bạn còn biết được đặc điểm, công việc và các tốt chất của một Recruiter cần có những gì? Cùng timviec365.vn cung cấp ngay cho bạn những thông tin bổ ích trong bài viết này.

1. Thuật ngữ Recruiter là gì thì chính xác?

Bạn có biết thuật ngữ tiếng Anh Recruiter là gì trong tiếng Việt hay không? Nghe thì có vẻ lạ lẫm những thực chất là một vị trí công việc rất quan thuộc với các bạn ứng viên khi đi tìm việc và tham gia ứng tuyển để được làm việc với công việc mình yêu thích và phù hợp với chuyên ngành của mình. 

Thuật ngữ Recruiter là gì thì chính xác?
Thuật ngữ Recruiter là gì thì chính xác?

Recruiter là thuật ngữ để chỉ đến các nhà tuyển dụng, người tìm kiếm các ứng viên phù hợp nhất với công việc mà doanh nghiệp cần, thuyết phục ứng viên đến làm việc với doanh nghiệp hoặc thuyết phục họ trở thành một thành viên trong đội ngũ nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Đương nhiên thị trường lao động hiện nay không hề khan hiếm nguồn lực nhưng để có được nguồn lực chất lượng cao thì không hề dễ dàng. Với mỗi doanh nghiệp khác nhau, nhu cầu về tuyển dụng khác nhau sẽ khiến cho các nhà tuyển dụng sẽ cần làm những công việc phù hợp và lên kế hoạch thích hợp để tuyển dụng được nhân viên phù hợp với công việc mà doanh nghiệp cần.

Thông thường các nhà tuyển dụng sẽ được phân biệt theo chuyên ngành của họ. Một Recruiter chính là người mang đến cơ hội việc làm cho một hoặc nhiều ứng viên có nhu cầu tìm việc làm phù hợp với mình, họ là cầu nối đưa ứng viên đến gần hơn với công việc trong một doanh nghiệp nào đó. Công việc của một nhà tuyển dụng được giao đó là tìm ra những ứng viên, những người nhân viên tiềm năng cho doanh nghiệp, chính vì vậy mà họ cần có sự tìm kiếm, tuyển chọn, phân loại, phỏng vấn, sàng lọc để tìm được một người ứng viên phù hợp nhất với công việc của doanh nghiệp. Để biết rõ hơn về công việc của một Recruiter – nhà tuyển dụng thì nội dung tiếp theo bạn không nên bỏ qua.

2. Công việc mà một Recruiter thường làm là gì?

2.1. Phân tích công việc để đưa ra tiêu chí tuyển dụng phù hợp

Recruiter là gì - công việc đưa ra các tiêu chí tuyển dụng
Recruiter là gì - công việc đưa ra các tiêu chí tuyển dụng

Với mỗi doanh nghiệp khác nhau đều có những yêu cầu khác nhau về tuyển dụng, các nhà quản lý cần đưa ra cho người tuyển dụng biết được vị trí mình muốn tuyển dụng là gì. Từ việc biết được vị trí tuyển dụng mà doanh nghiệp cần thì nhà tuyển dụng cần tìm hiểu về vị trí công việc đó thật kỹ trong công ty mình và trên cả thị trường để đưa ra được các tiêu chí cụ thể, và với những tiêu chí được xác định rõ ràng đó Recruiter sẽ tìm kiếm những ứng viên phù hợp nhất với những tiêu chí đặt ra.

Doanh nghiệp luôn quan tâm phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp mình, chính vì vậy việc tuyển dụng ứng viên như thế nào sẽ quyết định rất nhiều đến chất lượng của ứng viên. Đáp ứng những yêu cầu đó, nhà tuyển dụng cần đưa ra các tiêu chí cụ thể và chuẩn nhất để mang về cho doanh nghiệp mình một đội ngũ nhân viên chất lượng.

2.2. Thu hút, phân loại và sàng lọc các ứng viên

Sau khi có được những tiêu chí để tuyển dụng ứng viên thì các nhà tuyển dụng – Recruiter sẽ lên kế hoạch để thu hút các ứng viên, để thu hút được ứng viên thì các nhà tuyển dụng thường sử dụng các kênh như: Trang web tuyển dụng, đăng tải thông tin lên các trang mạng xã hội, các hội nhóm, trên website của doanh nghiệp, trên báo,.. Hiện nay có rất nhiều kênh có thể đăng tin tuyển dụng miễn phí, do đó các nhà tuyển dụng thường tận dụng những kênh này.

Khi thu hút được các ứng viên gửi các bản CV xin việc đến cho Recruiter thì bạn cần làm đó chính là dựa trên các tiêu chí đã đề ra để sàng lọc các ứng viên. Những ứng viên nào phù hợp bạn sẽ liên hệ để hẹn lịch phỏng vấn và loại bỏ đi những ứng viên không phù hợp với công việc và vị trí doanh nghiệp đang tuyển dụng.

Sàng lọc sơ bộ về các ứng viên tiềm năng của doanh nghiệp cần sẽ cần làm công việc đó là phân loại các ứng viên và thông báo về thời gian phỏng vấn phù hợp với doanh nghiệp.

Recruiter là gì - công việc thu hút và sàng lọc ứng viên
Recruiter là gì - công việc thu hút và sàng lọc ứng viên

2.3. Tổ chức phỏng vấn và tuyển dụng

Bạn sẽ lên kế hoạch về thời gian phỏng vấn và hẹn các ứng viên của mình đến tham gia buổi phỏng vấn để có cơ hội trở thành một thành viên của doanh nghiệp. Bạn cần thực hiện các công tác chuẩn bị để có được một buổi phỏng vấn thành công, đặc biệt là cần đưa ra được bộ câu hỏi tuyển dụng để có thể tuyển dụng được ứng viên phù hợp nhất với công việc của doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo những câu hỏi phỏng vấn hay nhất nhưng phải là phù hợp nhất với doanh nghiệp. Bạn nên chuẩn bị kĩ các mẫu phiếu phỏng vấn, mẫu thông tin ứng viên để có thể nắm bắt thông tin ứng viên tốt hơn.

Phỏng vấn ứng viên với các câu hỏi để tìm ra được ứng viên thích hợp nhất với vị trí tuyển dụng của doanh nghiệp, cũng thông qua buổi phỏng vấn giúp các nhà tuyển dụng và ứng viên được tiếp xúc với nhau để hiểu nhau hơn và đưa các ứng viên và nhà tuyển dụng gần nhau hơn. Qua cuộc trò chuyện trong buổi phỏng vấn các nhà tuyển dụng cung có thể biết được ứng viên nào phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình.

Xem thêm: Các công ty startup tuyển dụng, bạn có nên ứng tuyển

2.4. Hướng dẫn và hỗ trợ nhân viên mới hội nhập với công việc

Sau buổi phỏng vấn và thông báo với ứng viên trúng tuyển thì Recruiter cần hướng dẫn các nhân viên mới của công ty, thường xuyên trao đổi và chia sẻ các thông tin cần thiết với ứng viên để họ có thể hòa nhập với công việc và với môi trường làm việc, chính sách nhân sự của doanh nghiệp. Bạn cung cần theo sát, phối hợp với bộ phận đào tạo nhân viên mới để giúp các việc thuận lợi nhất với việc tiếp cận công việc và có thể nhanh chóng cập nhật và nắm bắt được công việc của mình.

Tuyển nhân viên hành chính nhân sự

Recruiter là gì - công việc hướng dẫ và trợ giúp nhân viên mới
Recruiter là gì - công việc hướng dẫ và trợ giúp nhân viên mới

3. Một Recruiter có những đặc điểm gì?

3.1. Làm việc trong một doanh nghiệp

Nếu bạn làm việc với vị trí là một Recruiter trong một doanh nghiệp nào đó thì bạn chỉ có thể làm duy nhất cho một công ty với vai trò của mình là nhà tuyển dụng nội bộ và chỉ tuyển dụng nhân viên để phục vụ các hoạt động và công việc của doanh nghiệp. Với công việc của mình là một nhân viên chỉ làm việc cho một doanh nghiệp nên bạn sẽ hiểu rất rõ về công việc và văn hóa của công ty để tạo tuyển dụng được những ứng viên chất lượng tốt nhất cho doanh nghiệp.

Nhưng nếu bạn làm việc với vai trò là một chuyên viên tuyển dụng thì bạn có thể chỉ làm công tác tuyển dụng cho nhiều doanh nghiệp một lúc chỉ cần dựa vào những yêu cầu mà doanh nghiệp đưa ra cho vị trí tuyển dụng của doanh nghiệp mình.

3.2. Trực tiếp thỏa thuận lương và tuyển dụng

Trong buổi phỏng vấn với ứng viên bạn chính là người thỏa thuận về mức lương với các ứng viên của mình. Với các vị trí công việc khác nhau, bạn sẽ được quyền đưa ra mức lương offer với các ứng viên để thu hút và trao đổi với ứng viên về các điều khoản và quyền lợi khi trở thành nhân viên của doanh nghiệp. Đương nhiên các ứng viên sẽ tham khảo tuyệt chiêu đàm phán mức lương hiệu quả để thương lượng với bạn, bạn cũng có thể xem xét để đưa ra những đề nghị hợp lý và thuyết phục được họ.

Recruiter là gì - đặc điểm của nhà tuyển dụng là gì?
Recruiter là gì - đặc điểm của nhà tuyển dụng là gì?

Trong buổi phỏng vấn tất cả các chính xác trong doanh nghiệp cần được đưa ra trao đổi để các ứng viên có thể biết được và lựa chọn việc có nên làm việc với doanh nghiệp với chính sách như vậy hay không. Để hiểu nhau hơn và có được quyết định chính xác nhất cho các ứng viên thì trong buổi phỏng vấn các nhà tuyển dụng không chỉ trao đổi với ứng viên về mức lương, quyền lợi mà còn trao đổi để hiểu hơn về nguyện vọng của ứng viên trong công việc và môi trường làm việc tại doanh nghiệp. Bạn có thể hỏi họ rằng: "bạn mong muốn điều gì khi đến với công ty chúng tôi", đây là một câu hỏi hay bạn có thể đánh giá ứng viên một cách chính xác.

3.3. Làm việc với chuyên ngành phù hợp

Các Recruiter – nhà tuyển dụng sẽ làm các chuyên môn phù hợp với mình. Trong doanh nghiệp các nhà tuyển dụng cũng có những công việc khác nhau và chia ra thành những cấp bậc cụ thể để tuyển dụng ứng viên cho doanh nghiệp.

Với các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau sẽ có nhu cầu tuyển dụng các nhân viên viên làm việc tại bộ phận nhân sự phù hợp với chuyên môn và chuyên ngành của họ. Các nhà tuyển dụng đều cần học về chuyên ngành quản trị nhân lực để có thể trở thành một nhân viên tuyển dụng của doanh nghiệp.

CV xin việc

4. Tố chất tiềm ẩn của một nhà tuyển dụng giỏi

Để trở thành một Recruiter – nhà tuyển dụng giỏi thì đòi hỏi bạn cần có tiềm năng và các kỹ năng phù hợp với vị trí công việc đó của mình để đảm bảo việc đáp ứng được yêu cầu của công việc một cách tốt nhất. Sau đây sẽ là các tố chất cần có của một Recruiter – nhà tuyển dụng chuyên nghiệp trong tương lai.

Recruiter là gì - Tố chất tiềm ẩn của một nhà tuyển dụng giỏi
Recruiter là gì - Tố chất tiềm ẩn của một nhà tuyển dụng giỏi

4.1. Có tố chất làm việc bao quát công việc

Khi làm việc với vai trò là một Recruiter – nhà tuyển dụng trong doanh nghiệp thì bạn sẽ là người đảm nhiệm nhiều công việc cùng một lúc, từ việc tổ chức lên kế hoạch tuyển dụng đến việc sắp xếp nhân viên và hướng dẫn nhân viên mới để hòa nhập với doanh nghiệp. Ở rất nhiều doanh nghiệp với vai trò là nhân viên nhân sự trong doanh nghiệp thường phải kiêm luôn trách nhiệm của kế toán để tính lương và các vấn đề về thiết bị máy móc để phục vụ tốt nhất cho công việc của mình.

Không chỉ vậy, để có thể tuyển dụng được các ứng viên phù hợp và chất lượng nhất cho công ty thì các nhà tuyển dụng cần hiểu rõ và bao quát được các công việc trong doanh nghiệp để có thể đưa ra các tiêu chí tuyển dụng phù hợp cho từng vị trí công việc trong doanh nghiệp.

4.2. Nắm bắt xu hướng mới nhất

Việc nắm bắt các xu hướng mới trong hình thức tuyển dụng giúp các nhà tuyển dụng làm việc hiệu quả hơn với các doanh nghiệp của mình. Lựa chọn một phương thức hiện đại và mang tính xu hướng sẽ giúp bạn có được nhiều ứng viên và lựa chọn được một ứng viên phù hợp nhất với doanh nghiệp.

Recruiter là gì - Tố chất nắm bắt xu hướng mới nhất
Recruiter là gì - Tố chất nắm bắt xu hướng mới nhất

Ngày nay với sự phát triển của công nghệ thì việc đăng tin tuyển dụng trên truyền hình hay trên báo đã không còn hiệu quả nữa, thay vào đó là các thiết bị thông minh, các trang mạng xã hội, các nhà tuyển dụng cần nắm bắt được xu hướng để đưa ra kế hoạch phù hợp và hiệu quả nhất cho việc tuyển dụng và tìm kiếm các ứng viên thích hợp nhất với công việc của doanh nghiệp. Nhiều nơi tuyển dụng sử dụng hình thức tuyển dụng phỏng vấn online qua mạng xã hội, các ứng dụng như skype,... Vậy nên kinh nghiệm phỏng vấn qua skype là cần cho cả ứng viên lẫn người tuyển dụng.

4.3. Khả năng giao tiếp tốt

Khả năng giao tiếp tốt của nhà tuyển dụng là rất cần thiết, Recruiter sẽ giao tiếp trực tiếp với các ứng viên và gián tiếp với các ứng viên, để các ứng viên có thể hiểu được những gì nhà tuyển dụng mong muốn và đi đến được việc thuyết phục ứng viên làm việc với doanh nghiệp thì kỹ năng giao tiếp rất quan trọng.

Không chỉ vậy, bạn còn là người truyền đạt thông tin và là cầu nối các ứng viên với các nhà tuyển dụng, nên để đạt hiệu quả tốt nhất và đảm bảo những gì mình truyền đạt các ứng viên đều hiểu rõ ràng thì kỹ năng giao tiếp chính là một mấu chốt đưa bạn đến thành công trong quá trình tuyển dụng của một Recruiter. Kỹ năng giao tiếp cũng giúp các nhà tuyển dụng biết cách khai thác thông tin và đối thoại với các ứng viên khác nhau để mang đến những buổi phỏng vấn thành công.

4.4. Kỹ năng tạo dựng và duy trì mối quan hệ

Recruiter là gì - Tố chất tạo dựng và duy trì mối quan hệ
Recruiter là gì - Tố chất tạo dựng và duy trì mối quan hệ

Kỹ năng tạo dựng mối quan hệ và duy trì các mối quan hệ tốt đẹp sẽ đem đến cho bạn những ứng viên tốt nhất và hiệu quả nhất. Các nguồn giới thiệu ứng viên từ các mối quan hệ xã hội của bạn sẽ giúp bạn có thêm nhiều ứng viên tiềm năng cho vị trí công việc mà bạn đang cần tuyển dụng. Việc bạn tạo dựng được mối quan hệ tốt cũng là một trong những nghệ thuật để có thể “lôi kéo” được những nhân viên tốt nhất về phục vụ tại doanh nghiệp của mình.

4.5. Có khả năng chịu áp lực công việc

Khi bạn làm việc với vai trò là một Recruiter – nhà tuyển dụng bạn sẽ phải chịu áp lực từ rất nhiều phía như ứng viên, phía cấp trên của bạn, và nhu cầu tuyển dụng của công ty. Chính vì vậy, bạn cần phải có được một khả năng chịu áp lực tốt và biết cách xử lý khéo léo để dung hòa được cả ba phí và giảm bớt áp lực công việc cho chính bản thân mình.

4.6. Học hỏi không ngừng để phát triển bản thân

Thông công sẽ đến với người chăm chỉ và luôn biết cách để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm cho mình. Để phát triển được bản thân với vai trò là một nhà tuyển dụng thi việc học hỏi không ngừng là điều cần thiết. Kiến thức là vô tận, bất kể các vấn đề bạn đã gặp phải cũng tạo cho bạn những bài học để khi gặp phải lần hai bạn không còn vấp ngã.

Trên đây là tất cả 6 kỹ năng cần thiết để bạn có thể trở thành một Recruiter – nhà tuyển dụng chuyên nghiệp và thành công với vị trí công việc mình đã lựa chọn.

Tìm việc làm

Qua chia sẻ của timviec365.vn về Recruiter là gì trong tiếng Việt? Với các thông tin cung cấp trong bài viết này hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về công việc của một nhà tuyển dụng. Bài viết này cũng chia sẻ để bạn có thể biết được cách để trở thành một Recruiter giỏi và chuyên nghiệp với các kỹ năng cần thiết. Chúc bạn tìm được một vị trí phù hợp cũng như lộ trình thăng tiến trong công việc.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý