Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Registered nurse là gì? Thuật ngữ này dùng cho ngành nào?

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Y tá là một bộ phận rất quan trọng trong y học đây là một bộ phận hỗ trợ trực tiếp giúp các bác sĩ liên kết với các bệnh nhân, giúp bác sĩ có thể hiểu được bệnh tình và đưa ra được phác đồ cụ thể nhất. Bên cạnh đó nền kinh tế phát triển cũng đã tăng tuổi thọ của con người đây là yếu tố tác động  việc cần và rất cần một số lượng y tá mới để có thể hỗ trợ chăm sóc các bệnh nhân chăm sóc tuổi già tại các viện cung như trung tâm dưỡng lão. Vậy Registered nurse là gì? Thuật ngữ này dùng để chỉ gì? Các bước để trở thành một registered nurse ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu bài biết dưới đây nha.

1. Registered nurse là gì?

1.1. Đôi chút về lịch sử

Đôi chút về lịch sử
Đôi chút về lịch sử về y tá

Việc đăng ký y tá được bắt đầu vào thế kỷ XX dưới sự điều hành của hội đồng quản trị và hội đồng điều dưỡng. New Zealand là nơi đầu tiên đăng ký y tá vào năm 1901 và tại đây cũng là nơi khởi nguồn của đạo luật đăng ký y tá. Những người đăng ký trở thành ý tá với yêu cầu hoàn thành ba năm đào tạo và vượt qua kỳ thì do nhà nước quản lý thì mới được công nhận chính thức trở thành y tá. 

Việc đăng ký này được đề ra để các cơ quan có thể kiểm soát được mức độ kiểm soát đối những người được nhận vào nghề. Các yêu cầu sẽ khác nhau theo từng quốc gia, từng khu vực nhưng một yêu cầu tối thiểu đó là về việc có đạo đức tốt và sức khỏe đủ đảm bảo để họ có thể tham gia thực hành, hành nghề một cách tốt nhất.

1.2. Registered nurse chỉ ai? State registered nurse là y tá làm việc ở đâu? 

Registered nurse là gì
 Registered nurse  chỉ những y tá đã hoàn thành bằng cấp

Registered nurse là một cụm từ tiếng anh được viết tắt là RN với nghĩa tiếng việt được hiểu là y tá chính quy, y tá đã đăng ký, chính là những y tá đã qua trường học và có bằng cấp.

Vậy còn State registered nurse được hiểu theo nghĩa tiếng việt ra sao và cụm từ này để dành chỉ cho những ai? State registered nurse là y tá chính quy đã trải qua quá trình học các trường cộng đồng và chuyển bị học và thi chứng chỉ y tá tiểu bang. State registered nurse chính là một chứng chỉ.

Nghề y tá hay hiện nay đang rất hót bởi ngành này có thời gian học trung bình, mức lương lại ổn định và có nhiều cơ hội để phát triển. Nếu bạn có đang và đã có ước mơ theo ngành này thì hãy rèn luyện bản thân và chăm chỉ học tập để trở thành một người y tá giỏi một trợ thủ đắc lực không thể thiếu cho các bác sĩ.

Y tá có rất nhiều hình thức khác nhau nhưng với RN là y tá làm dưới sự giám sát của bác sĩ nhưng lại rất cần sự linh hoạt và minh mẫn đặc biệt khi bạn làm việc tại phòng cấp cứu hay là phòng ngoại chuẩn ngoài giờ. RN sẽ mất khoảng 2 năm để học những môn yêu cầu sau đó thêm hai năm học chuyên môn và khi ra trường lương của họ sẽ tương đương một kỹ sư.

Một y tá chính quy hay một y tá đăng ký là một y tá đã hoàn thành tốt nghiệp chương trình điều dưỡng và đáp ứng đủ các yêu cầu được đưa ra của một quốc gia hay một vùng nào đó về nghiệp vụ cũng như kiến thức để có giấy phép điều dưỡng hành nghề. Giấy phép hành nghề của một y tá sẽ được xác định theo luật và được quy định tại một cơ quan chuyên môn nào đó.

Xem thêm: Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì và những thông tin về bác sĩ chuyên khoa

Việc làm y tế - dược tại Hà Nội

2. Y tá thường làm gì và lợi ích khi trở thành một ý tá

Hiện nay việc tuyển dụng các y tá được chú ý khá khắt khe để làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp về lĩnh vực họ hành nghề. Việc tuyển dụng sẽ được xem xét kỹ về giờ tối thiểu họ thực hành cũng như giáo dục thường xuyên tại các nơi thực hành. 

Khi có bằng điều dưỡng họ sẽ có những lợi ích đi kèm cả về lợi ích cá nhân cũng như lợi ích với người bệnh

- Lợi ích cá nhân

+ Đó là việc họ được tôn trọng hơn bởi khối lượng kiến thức họ nắm giữ

+ Đảm bảo được chăm sóc người bệnh, vận dụng và thực hành các kỹ năng được học tại trường

Lợi ích cá nhân y tá
Đảm bảo được chăm sóc người bệnh, vận dụng và thực hành các kỹ năng 

+ Cơ hội nghề nghiệp phong phú, các y tá điều dưỡng sau khi qua đào tạo tử tế có thể thực hiện nhiều loại công việc khác nhau trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ người bệnh, đồng thời cũng là người biết cách quan tâm chăm sóc người thân trong gia đình. Các y tá cũng thường xuyên phải trau dồi kiến thức cơ bản để có thể tư vấn cho bệnh nhân về: y học cổ truyềnthuốc kê đơnthuốc tây,...

+ Giúp bản thân có sự hoạt bát và tự tin, kỹ năng khéo léo xử lý tình huống khó khăn

- Lợi ích với người bệnh

+ Giúp chăm sóc họ trong lúc ốm đau bệnh tật

y tá giúp chăm sóc bệnh nhân lúc ốm đau
Y tá giúp chăm sóc bệnh nhân lúc ốm đau

+ Có kỹ năng chuyên môn tạo sự tin tưởng giúp người bệnh yên tâm hơn

+ Y tá là người chia sẻ, gắn kết cảm xúc với người bệnh, hiểu tâm lý bệnh nhân

Luôn luôn khích lệ, cảm thông và chia sẻ cùng người bệnh, nhất là khi họ đang phải đối diện với cảm giác cô đơn.

3. Làm thế nào để trở thành y tá ở Mỹ 

Nếu bạn muốn trở thành một y tá tại Mỹ bạn sẽ phải trải qua một chương trình đào tạo đến 4 năm, tương đương với một cử nhân đại học. Nhưng thực tế rằng, khi trở thành một y tá tại đây tiêu chuẩn tiếng anh sẽ trở nên rất cao nên việc học các trường cộng đồng, quốc tế từ 1 đến 2 năm sau đó bạn mới có thể vào trường y tá được. Bên cạnh đó, đặc thù với ngành y sẽ phải thực tập 2 năm và phải thi bằng y tá tại cấp tiếp bang mới hoàn thành điều kiện.

Tìm việc làm y tá

làm thế nào để trở thành một y tá
Làm thế nào để trở thành một y tá tại Mỹ

Bạn cần phải thi đậu NCLEX - RN để lấy bằng hành nghề, và hoàn thành học trường cộng động 1 đến 2 năm mới đủ điều kiện để thi cho chứng chỉ đó và dưới đây sẽ là một số hướng dẫn cụ thể mà bạn cần.

Bước 1: Lấy bằng THPT hoặc GED 

Bằng GED thực ra cũng được chấp nhận trong trường hợp này, nhưng yêu cầu chính sẽ là bằng high school được cấp sau khi bạn tốt nghiệp THPT ở Mỹ hoặc hoàn thành chương trình High School Completion ở trường cao đẳng. Một trong hai bằng này sẽ cần thiết cho việc học cao đẳng và đại học của chính bạn sau này.

Bước 2: Học các lớp cơ bản đại cương (prerequisites) và chuẩn bị cho việc học trường y tá

* Các lớp học đại cương là các lớp cơ bản về khoa học giúp bạn dễ hiểu những kiến thức nâng cao trong chương trình y tá. Với các kỹ năng này bạn có thể học ở cao đẳng và đại học đều được nên không cần quá lo lắng về nó.

Mỗi chương trình đều có yêu cầu môn cơ bản khác nhau tùy vào cách dạy của họ. Tuy nhiên, tất cả đều muốn ứng viên học trước Biology, Anatomy, Physiology, Chemistry, toán cơ bản,...

* Tiếp theo đó là sự chuẩn bị đăng ký vào học chương trình y tá

Sau khi qua 2 năm học các kiến thức cơ bản bạn cần đăng ký vào một trường dạy y tá bất kỳ vì do quá trình nộp đơn và xét tuyển kéo dài từ 6 đến 9 tháng, nên việc chú ý về thời gian mở đóng hồ sơ là rất cần được chú ý để không bị lỡ quá trình đăng ký học. Tại mỹ thời gian nhận hồ sơ sớm hơn các ngành khác và rơi vào khoảng tháng 8 tới tháng 1 năm sau.

Yêu cầu cần:

+  Điểm các môn cần, GPA thường là 3.0 cho BSN nhưng bạn nên học lên đạt 3.7 - 4.0 mới mong được nhận vì độ đối chọi cao. ADN yêu cầu GPA thấp hơn trong khoảng 2.5 đến 3.5 là được.

+ Kinh nghiệm thực tế là yếu tố cần như việc bạn làm tại phòng khám, nhà bệnh, phòng bệnh,...với các cơ hội tiếp xúc bệnh nhân càng nhiều càng tốt.

+ Nếu trong tay bạn có một lá thư giới thiệu do quản lý hoặc giáo viên của bạn viết để giới thiệu giúp bạn thì đó là cơ hội tốt cho bạn. Nó thể hiện sự đáng tin cậy của bạn là có hay không và sự cố gắng như thế nào trong việc bạn làm và học tập,...

+ Một phần tiếp theo đó là bài test: bài kiểm tra kiến thức về khoa học và ngôn ngữ của bạn trước khi vào trường bài thi sẽ tương tự MCAT để học vào trường y. Nhưng hiện nay số trường yêu cầu về bài test này cũng đang giảm dần nên bạn cũng không cần quá lo lắng. 

Bước 3: Học chuyên ngành y tá sẽ có sự khác nhau về chương trình đại học và cao đẳng. 

Hệ cao đẳng: RN - ADN thời gian ngắn, độ khó thấp, tỷ lệ chọi và lương cũng thấp hơn hệ đại học. Dù thời gian ngắn và tỷ lệ chọi thấp nhưng công việc nặng hơn và lương thấp hơn, cơ hội việc làm chỉ tập trung tại nhà dưỡng lão và phòng khám tư nhân.

Hệ đại học:  RN - BSN thời gian dài, độ khó cao, tỷ lệ chọi và lương cao hơn so với hệ cao đẳng. Dù thời gian dài và tỷ lệ chọi cao nhưng công việc nhẹ hơn, cơ hội việc làm sẽ thường là ở bệnh viện.

Nhìn chung, BSN có nhiều cơ hội cao hơn ADN, BSN có thể học lên hệ Master hoặc Doctor cấp bậc thạc sĩ bác sĩ, tiến sĩ chứ không phải dừng lại bác sĩ như hệ ADN.

Bước 4: Thi và lấy NCLEX

Đây là bài thi mà bạn công nhận chính thích cho sự trở thanh y tá, bài thi này không quá khó với tỷ lệ thi đậu đến 76%.

Bước 5: Lấy bằng RN để hành nghề tại tiểu bang

Việc làm online

lấy bằng hành nghề tại tiểu bang
Lấy bằng hành nghề tại tiểu bang

Khi bạn đã trở thành y tá chính thức, trước khi bắt đầu làm việc, bạn cần đăng ký với cơ quan tiểu bang để nhận giấy phép hành nghề. Mỗi bang sẽ có giấy phép hành nghề khác nhau nên nếu bạn muốn chuyển đi bang khác bạn phải xin lại giấy phép bang đó khi đó bạn mới hành nghề y được.

Tuy sẽ có những bước rõ ràng và những điều kiện cụ thể để có trong tay một tấm bằng hành nghề y dược nhưng không phải ai cứ học xong và cầm trong tay tấm bằng là có thể hành y được. Nước Mỹ cần nhiều y tá hơn, đặc biệt là y tá RN tức là những người đã tổ nghiệp một trường y tá và đã vượt qua được kỳ thi của hội đồng đề ra. Trước đây chỉ có 3 nơi ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ được cấp phép thi bằng này nhưng mới đây đã thêm tới 6 nước và vùng ngoài lãnh thổ khác để có thể thi như Canada, Mexico, Ấn Độ, Đức,...

Tại thị trường Việt Nam, các nhà tuyển dụng cũng yêu cầu rất khắt khe từ trình độ tới kỹ năng và kỹ năng xin việc. Các bệnh viện tuyển dụng nhiều vị trí: bệnh viện y học cổ truyền Huếbệnh viện quận Thủ Đức tuyển dụngbệnh viện chợ Rẫy tuyển dụng,... mà bạn có thể tham khảo.

Các ngành nghề khác luôn luôn có những vị trí khác nhau nhưng khi nói đến điều dưỡng thì vị trí y tá luôn luôn là không đủ. Trên đây là toàn bộ những thông tin mà timviec365.vn chia sẻ giúp các bạn hiểu rõ về registered nurse là gì? cũng như những thông tin về việc học mà công việc có thể làm. Nếu bạn đang muốn ứng tuyển trở thành một y tá tại tiểu bang nào đó hãy để lại thông tin tại website chúng tôi sẽ giúp bạn tìm kiếm được một công việc hợp lý nhất.

Xem thêm: Bác sĩ phẫu thuật học ngành gì? Một số cơ sở đào tạo Y đa khoa

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;