
Tạo CV online có ngay việc làm mơ ước
[3500+] mẫu CV "tuyệt đẹp", chỉnh sửa dễ dàng trong 3 phút
Trang việc làm ứng dụng sâu AI
Tạo cv – tìm việc làm
Mã QR đăng nhập App NTD
Tác giả: Hồ Thùy Trang
Với một xã hội ngày càng phát triển và nền kinh tế mỗi lúc một lớn mạnh như ngày nay thì mặt bằng chung sẽ kéo theo rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực cùng phát triển. Đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh, bán hàng. Các chuyên gia kinh tế chưa nhìn thấy dấu hiệu dừng lại của sự phát triển trong kinh doanh, bán hàng và đó là một tịn hiệu tích cực. Nhiều thuật ngữ chuyên ngành đã được sinh ra để phục vụ thể hiện cho các hệ quả tất yếu của sự phát triển này, trong đó có thuật ngữ Rma. Vậy Rma là gì? Điều gì có thể khai thác được từ Rma, hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để khám phá sâu hơn những điều thú vị ẩn chứa trong bài viết này các bạn nhé.
Là thuật ngữ chuyên ngành cho nên không phải ngay lập tức bạn có thể hiểu được Rma là gì. Nghe chia sẻ của chuyên gia về kinh tế, chúng ta biết được Rma chính là từ viết tắt của cụm tiếng AnhReturn Merchandise Authorization, dịch nghĩa tiếng Việt tức là “trả lại hàng hóa ủy quyền”. Ngoài ra, người ta còn có thể bắt gặp thuật ngữ này trong rất nhiều lĩnh vực khác bao gồm ngành dịch vụ, ngành ngân hàng, máy vi tính, y tế - sức khỏe… do vậy mà Rma ngoài nghĩa được hiểu là hàng hóa ủy quyền ra, thỉnh thoảng chúng ta cũng sẽ bắt gặp nó trong một vài lĩnh vực khác thì cũng chớ nên ngạc nhiên bạn nhé.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá giá trị, ý nghĩa của Rma với cách hiểu thông dụng nhất, đó chính là trả lại hàng hóa đã ủy quyền. Sau khi tìm hiểu những vấn đề về Rma như thế, bạn sẽ dễ dàng hiểu được ngay khi bắt gặp một cơ sở dữ liệu nào đó có chứa từ viết tắt này hoặc những hình ảnh, logo trong ngành mà Rma biểu thị. Đi từ nghĩa tiếng Anh, Rma có thể hiểu là như: Trả lại mặt hàng hóa đã được ủy quyền, và để hiểu một cách cặn kẽ hơn thì bạn có thể tự tải cho mình những tập hình ảnh để in hoặc là gửi cho bạn bè của chính bạn qua qua email, Facebook, Twitter, hoặc TikTok...
Ngoài nghĩa tiếng Anh là hàng hóa được ủy quyền, Rma còn được dùng phổ biến trong lĩnh vực ngân hàng. Có rất nhiều trường hợp cần phải sử dụng có gắn liền với thuật ngữ Rma. Một nhân viên ngân hàng cho biết, về cách hiểu chung, rma thường được nhắc tới với hàm ý chỉ các danh sách trao đổi. Khi nó gắn với những từ ngữ khác, ngay lập tức nó sẽ biểu thị những ý nghĩa khác nhau, cụ thể như:
- Số Rma chỉ số sê ri
- Mã Rma là số liệu bảo hành, là cách viết tắt của số liệu bảo hành
- Xử lý Rma là mã để bảo hành
Nói chung, nhắc tới Rma, chúng ta có quyền nói tới rát nhiều lĩnh vực, nhưng trong đó rma được sử dụng phổ biến nhất đối với hoạt động bán hàng. Nếu bạn đang trong ngành, chắc chắn nhắc đến thuật ngữ rma sẽ giúp bạn liên tưởng đến ngay một số vấn đề xoay quanh vị trí này.
Xem thêm: Mẫu thư xin lỗi khách hàng
Khi tham gia vào lĩnh vực bán hàng, một nhân viên bán hàng sẽ phải thực hiện những đầu việc cơ bản như sau:
Khi nhận hàng, nhân viên sales chẳng những phải kiểm tra chính xác số lượng hàng hóa mà còn kiểm tra chi tiết đến cả những yếu tố ngoại quan của bao bì, hạn sử dụng để đảm bảo chất lượng hàng hóa đủ điều kiện xuất bán ra thị trường. Nếu như phát hiện các yếu tố lỗi phát sinh liên quan tới hàng hóa thì ngay lập tức, nhân viên bán hàng sẽ phải báo lại cho người quản lý để có hướng giải quyết kịp thời.
Trong quá trình kiểm tra cho đến khi kết thúc kiểm tra hàng hóa, nhân viên bán hàng – người trực tiếp nhận và kiểm kê hàng hóa gửi về sẽ phải ghi chép lại một cách cẩn thận số liệu về số lượng, tình trạng hàng hóa và nhập đầy đủ vào biên bản giao nhận hàng hóa. Sau đó lấy đủ chữ ký của các bên liên quan. Bên bản này trở thành một phần quan trọng trong hồ sơ thanh toán với phía nhà cung cấp.
Sau quá trình kiểm kê cẩn thận, nhân viên bán hàng sẽ sắp xếp hàng hóa vào trong kho hoặc đem đi trưng bày ở quầy kệ. Hàng hóa cần được sắp xếp và tuân thủ nguyên tắc nhập – xuất, đặt đúng vị trí, thứ tự đã được quy định tại gian hàng, quầy kệ.
Ngoài ra, nhân viên bán hàng còn phải thực hiện trách nhiệm vệ sinh gian hàng,, quầy kệ thật sạch sẽ, sắp các biển báo giá hàng đúng vị trí xuất hiện sản phẩm, không để lộn xộn tem báo giá với các sản phẩm gây ra sự khó khăn cho khách hàng trong quá trình tìm kiếm.
Trong trường hợp nguồn hàng hóa đã bị hỏng, quá hạn sử dụng thì người nhân viên sẽ phải thu gọm, tổng hợp số lượng và gửi về ban quản lý phụ trách.
Hàng hóa bày bán tại cửa hàng cần được trưng bày một cách khoa học và đảm bảo tính thẩm mỹ, sự gọn gàng bởi điều đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu bán hàng, giúp nhân viên dễ dàng lấy hàng để bán cũng như đáp ứng nhu cầu tìm kiếm sản phẩm thuận tiện của khách hàng.
Cửa hàng trưởng sẽ xây dựng một sơ đồ sắp xếp hàng hóa. Nhân viên bán hàng cần ghi nhớ sơ đồ đó để luôn đảm bảo sếp hàng đúng chiến thuật kinh doanh theo sơ đồ, đồng thời tránh trường hợp một vài mặt hàng nào đó hết mà chưa kịp nhập hàng mới mất luôn vị trí trên quầy kệ.
Người nhân viên bán hàng cũng cần phải lưu ý, số lượng sản phẩm hàng hóa đem ra trưng bày cũng cần phải tuân thủ quy định đối với từng nhóm sản phẩm. Theo đó, những mặt hàng có hạn sử dụng ngắn, số lượng ít thì hạn chế đem ra trưng bày và tồn kho. Ngược lại, nếu mặt hàng nào được chạy chương trình khuyến mại và nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng thì sắp xếp chúng tại các vị trí dễ dàng nhìn thấy được với số lượng đem ra trưng bày nhiều hơn để thúc đẩy bán hàng được nhiều hơn.
Việc nắm bắt số lượng hàng tồn trong thực tế và cập nhật thẻ kho hàng ngày cũng là một trong số những nhiệm vụ của người nhân viên bán hàng, là một phạm trù của rma mà người nhân viên phải nắm bắt được. Trong các đợt tổng kiểm kê hàng hóa, nhân viên bán hàng sẽ được hướng dẫn nghiệp vụ sử dụng các công cụ hỗ trợ để kiểm kê và so sánh nguồn hàng thực tế với số lượng ở trên máy, giải thích nguyên nhân chênh lệch giữa hàng tồn thực tế với hàng tồn thể hiện trên hệ thống.
Việc làm bán hàng tại Hồ Chí Minh
Bất cứ một công việc hay là một ngành nghề nào cũng có cái khó khăn riêng, nhân viên bán hàng cũng vậy. và những khó khăn trong công việc sale mà một người nhân viên bán hàng trải qua như sau:
Áp lực khi làm việc
Nếu đây là lần đầu bạn trải nghiệm làm nhân viên bán hàng có lẽ sẽ không tránh khỏi việc bị khách hàng từ chối sau khi bạn đã rất nhiệt tình tư vấn. Từ đó sẽ sinh ra sự thất vọng và chán chường. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho nhiều nhân viên bán hàng đã bỏ nghề. Những áp lực về cả mặt doanh số thì càng ngày sẽ càng khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Thêm vào đó là những áp lực đến từ phía khách hàng dồn nén lại. Khỏi đầu cho chính sự khó khăn này chính là áp lực đến từ tâm lý của bạn, của một nhân viên bán hàng. Là một nhân viên bán hàng thì bạn cần phải có một sự kiên trì , nhẫn nại và phải biết chấp nhận sau đó đứng lên từ những vấp ngã của mình, chỉ như vậy thì bạn mới có thể thành công.
Không phải cứ đã là một nhân viên bán hàng thì bạn sẽ bán được sản phẩm, nhất là vào những lần đầu tiên, và ckhoong phải ai cũng đủ dung khí để vượt qua chính cái tôi của bản thân mình để mà nhận lấy lời từ chối từ phía khách hàng.
Trước khi xác định mình là một nhân viên bán hàng thì trước tiên hãy xác định rằng bản thân mình sẽ phải chịu áp lực về doanh số, chỉ tiêu hay sẽ là những lời chê bai, mắng mỏ của nhiều khách hàng khó tính. Và thật sự bạn phải là người thích nghề dịch vụ, đam mê với nghề mới có thể theo được lâu dài.
Từ bài viết trên của timviec365.vn đã cho các bạn hiểu rõ được về Rma là gì? Cũng như về việc bán hàng và nhân viên bán hàng, để từ đó các bạn có thể hiểu rõ hơn được nghề nghiệp và xác định đứng hướng nghề nghiệp mà chính bản thân mình muốn theo. Ngoài ra website timviec365.vn là một web site hàng đầu về đăng tin tuyển dụng, giúp cho các bạn dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm một công việc một ngành nghề mà mình yêu thích và phù hợp với khả năng của mình. Chúc độc giả thành công với công việc của timviec365.vn
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục
Chia sẻ
Bình luận