Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quản trị rủi ro trong logistics và những điều cần biết

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Luôn tồn tại rất nhiều rủi ro và phát sinh các khoản tiền lớn đối với doanh nghiệp trong hoạt động Logistic. Muốn bảo đảm hiệu quả hoạt động này thì quản trị rủi ro trong logistics là yếu tố hết sức quan trọng và cần thiết. Hãy theo dõi bài viết sau của timviec365.vn để có thể hiểu rõ về nội dung này nhé.

1. Quản trị rủi ro trong logistics được hiểu như thế nào?

1.1. Quản trị rủi ro trong logistics có tầm quan trọng ra sao?

Vai trò của quản trị rủi ro trong logistics cực kỳ quan trọng bởi môi trường và thị trường kinh doanh khá phức tạp, trong logistics xảy ra các gián đoạn không mong muốn sẽ làm ảnh hưởng đến công ty, doanh nghiệp cũng như làm suy giảm đi sức mạnh kinh doanh của công ty, doanh nghiệp. Muốn tránh được tổn thất nghiêm trọng trong kinh doanh thì cần có chiếc chìa khóa quản trị rủi ro này. Quan trọng trong chiến lược cạnh tranh: Tạo ra một lợi thế khác biệt đối với quản trị rủi ro trong logistics thông qua vấn đề quản trị cũng như điều phối những dịch vụ, sản phẩm tới khách hàng một cách tốt hơn.

Một số lợi ích khác như việc quản trị rủi ro trong logistics đem lại khá nhiều lợi ích khác cho công ty, doanh nghiệp như để bảo đảm mang ra những quyết định hiệu quả, nhanh chóng, dùng hiệu quả thời gian, tránh lãng phí đi các nguồn nhân lực, bảo đảm sự ổn định, bảo vệ tài chính trong công ty, doanh nghiệp, duy trì thêm sự phát triển, tăng trưởng trên thị trường, phát triển kiểm toán tất cả.

Tầm quan trọng của quản trị rủi ro Logistics
Tầm quan trọng của quản trị rủi ro Logistics

1.2. Một số loại rủi ro trong hoạt động logistics

Bạn cần phải nắm rõ về các loại rủi ro trong hoạt động logistics thì mới có thể quản trị hiệu quả.

1.2.1. Rủi ro vận chuyển

- Trong quá trình hoạt động logistics thường sẽ phát sinh những rủi ro vận tải sau:

- Hư hỏng và tai nạn đối với phương tiện và máy móc sử dụng làm việc.

- Gặp vấn đề khi tìm kiếm phương tiện làm việc, phụ tùng để thay thế cho máy móc, thiết bị không phù hợp khi sửa chữa, bảo dưỡng.

- Nhiều tuyến đường bị ngăn cản vận chuyển do điều kiện bên ngoài ảnh hưởng.

- Sử dụng nguyên liệu không có kế hoạch.

- Tài liệu được sử dụng trong vận chuyển, lắp đặt không đúng hay không vận chuyển theo thông số kỹ thuật của sản phẩm.

- Khi vận chuyển, bốc xếp gặp sự cố mất cắp.

- Rủi ro làm cho không kịp thời vận chuyển khi ngừng hoạt động kinh doanh.

- Nhân viên vận chuyển có tính thần không ổn định, sức khỏe thể chất không đảm bảo và không nghỉ ngơi đầy đủ.

- Khó khăn tài chính đối với nhà cung cấp.

- Công nghệ thông tin gặp vấn đề phát sinh.

Rủi ro trong quản trị logistics
Rủi ro trong quản trị logistics

1.2.2. Rủi ro hàng tồn kho

- Trong quy trình quản lý hàng tồn kho có những rủi ro gặp phải như:

- Quá mức trong việc đầu tư hàng tồn kho.

- không đầy đủ trong dịch vụ khách hàng

- Quản lý hàng tồn kho không chính xác theo kế hoạch thu nhập và lỗ lãi.

- Không có sự phù hợp giữa kho lưu trữ và khả năng lưu trữ.

- Phần mềm gặp sự cố.

- Quản lý hàng tồn kho một cách chủ quan.

- Tỷ lệ luân chuyển nhân viên quá cao do không được đào tạo.

- Không đồng đều trong việc bảo quản đầu vào và đầu ra của sản phẩm.

- Nhu cầu biến động bởi lượng dư thừa.

- Cháy nổ, thiên tai, trộm cắp.

- Hệ thống cảnh báo, hệ thống an ninh bị lỗi.

1.2.3. Quản lý khách hàng gặp rủi ro

- Không chính xác trong đơn đặt hàng và bán hàng.

- Thiếu vấn đề bảo mật, hệ thống thông tin hoặc bị lỗi.

- Đối thủ cạnh tranh được chuyển thông tin về khách hàng.

- Nhân viên dịch vụ khách hàng không có sự thay đổi hay nhân viên không được đào tạo để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

- Thiếu hụt về ngân sách.

- Không được thực hiện chính xác về nghiên cứu thực tế khảo sát.

- Chậm giao hàng và phí vận chuyển cao.

- Khách hàng không thể bày tỏ về nhu cầu, mong muốn của mình một cách chính xác.

- Trong dịch vụ khách hàng không duy trì được tính liên tục.

- Do không thể hiện được mối quan hệ đặc biệt với khách hàng trung thành nên để mất khách hàng.

1.2.4. Rủi ro trong quản trị logistics ngược

- Cao trong chi phí vận chuyển.

- Trong quá trình hoạt động có các vấn đề về chất lượng.

- Không phù hợp trong hoạt động dịch vụ.

- Không thực hiện được những vấn đề về nguồn lực tài chính, những phân tích chi phí.

- Những vấn đề bảo quản, sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng.

- Tái sản xuất gặp khó khăn, không có kế hoạch chiến lược.

- Sự phát triển của doanh nghiệp không phù hợp với công nghệ và hệ thống thông tin đang sử dụng.

- Không đủ nguồn nhân lực và bị trả lại sản phẩm gặp vấn đề về chất lượng.

Rủi ro logistics ngược
Rủi ro logistics ngược

1.2.5. Xử lý đơn đặt hàng của khách hàng gặp rủi ro

- Đặc tính sản phẩm làm phát sinh nhiều vấn đề.

- Tính đa dạng của sản phẩm gặp vấn đề quản lý.

- Nhu cầu có sự thay đổi, phần mềm gặp vấn đề.

- Giữa các bộ phận gặp vấn đề chia sẻ thông tin.

- Nhân viên trong vấn đề đào tạo chuyên mô.

- Đơn hàng không được chuẩn bị đúng hạn.

- Chuẩn bị đơn hàng nhưng không đủ thiết bị, công cụ cần thiết.

- Xử lý đơn hàng có chi phí phát sinh.

Rủi ro khi xử lý đơn hàng
Rủi ro khi xử lý đơn hàng

1.2.6. Rủi ro quản lý kho

- Quản lý kho có một số rủi ro:

- Sản phẩm chờ, sản phẩm trả lại.

- Mật độ sản phẩm giữa những tầng kho hàng nên chậm trễ.

- Nơi vận chuyển sản phẩm bảo hành.

- Xử lý rủi ro.

- Không đầy đủ, không chính xác về chứng từ giao hàng.

- Sản phẩm không có mã vạch và không đủ phương tiện vận chuyển.

- Thiếu an ninh trong hệ thống kho, lựa chọn sai vị trí kho.

1.2.7. Rủi ro trong việc quản lý mua hàng

- Do chức năng của sản phẩm nên rủi ro trong hoạt động.

- Sức khỏe con người và sản phẩm bị ảnh hưởng do rủi ro, hư hỏng sản phẩm.

- Sản phẩm được mua bán không tuân theo văn hóa của địa phương gặp rủi ro phát sinh.

- Phát sinh rủi ro sửa chữa trong quá trình trả lại sản phẩm khó thay thế những sản phẩm lỗi.

Rủi ro quản lý mua hàng
Rủi ro quản lý mua hàng

2. Quản trị rủi ro trong logistics có quy trình như thế nào?

- Bước 1: Cần xác định rõ về những rủi ro có thể bắt gặp

Xác định các rủi ro có thể bắt gặp là bước đầu tiên trong quy trình quản trị rủi ro logistics. Từ bên ngoài hay trong doanh nghiệp đều có thể bắt nguồn rủi ro vì thế mà mọi người cần phải xác định tất cả sự kiện có sức ảnh hưởng tới lợi ích doanh nghiệp và gây ra nhiều phát sinh.

- Bước 2: Tiến hành bước phân tích rủi ro

Cần tiến hành phân tích chi tiết, kỹ càng về mọi ảnh hưởng dự đoán có thể tác động đến chuỗi rủi ro logistic của mọi rủi ro. Bất kỳ nỗ lực hành vi nào của người tiêu dùng thực hiện. 

- Bước 3: Thực hiện việc đánh giá rủi ro

Đây là bước để xem xét đánh giá để rủi ro giám xác suất., những sự kiện có ảnh hưởng tích cực tăng xác suất, chuẩn bị kế hoạch dự phòng, phòng ngừa cần thiết.

- Bước 4: Xử lý rủi ro

Tránh rủi ro hoặc được hiểu là làm biến mất toàn bộ những rủi ro đồng nghĩa với việc bỏ qua cơ hội tiềm năng, lợi nhuận.

Giảm rủi ro có nghĩa là tiến hành những thay đổi để có thể giảm đi mức độ rủi ro và phần thưởng.

Chia sẻ rủi ro và chuyển nhượng có nghĩa là phân phối lại lợi nhuận hay gánh nặng thua lỗ bằng cách đưa vào các thực thể mới hoặc tham gia vào những quan hệ đối tác. 

Chấp nhận rủi ro tức là có đủ sức gánh vác toàn bộ rủi ro và lợi nhuận, thường sẽ áp dụng đối với những rủi ro nhỏ và có thể đảm đương, chấp nhận mọi tổn thất đó.

- Bước 5: Theo dõi rủi ro đây là bước quan trọng hỗ trợ mọi người quản trị rủi ro trong logistics hiệu quả để kịp thời theo dõi và đưa ra đánh giá cũng như xử lý kịp thời.

Doanh nghiệp cần phải thường xuyên theo dõi rủi ro trong trường hợp chấp nhận rủi ro bằng cách theo dõi về mối đe dọa, sự thay đổi và bình tĩnh đưa ra giải pháp.

Quy trình quản trị rủi ro trong logistics
Quy trình quản trị rủi ro trong logistics

Trên đây là thông tin chúng tôi muốn chia sẻ đến mọi người về quản trị rủi ro trong logistics. Đừng quên download phần mềm quản lý vận tải và sử dụng để cho việc giám sát quản lý vận chuyển hàng hóa được tối ưu đơn giản hơn. Hẹn gặp lại bạn đọc trong những bài viết sắp tới của timviec365.vn cùng nhiều nội dung bổ ích hơn nhé.

Thông tin thú vị xoay quanh các công ty Logistics tại Việt Nam

Bạn đang muốn tìm hiểu về các công ty logistics tại Việt Nam? Hãy cùng tham khảo qua bài viết sau để nắm rõ!

Các công ty logistics tại Việt Nam

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý