Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Accommodation là gì? Phân biệt các loại hình của accommodation

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

“Accommodation” là thuật ngữ đang được nhắc đến khá nhiều trong thời gian gần đây, đặc biệt là lĩnh vực du lịch – khách sạn. Vậy accommodation có nghĩa là gì? Có các loại hình accommodation nào phổ biến hiện nay? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của timviec365.vn, hãy cùng theo dõi nhé!

1. Accommodation là gì?

“Accommodation” trong ngành du lịch được hiểu chung là nhà nghỉ, khách sạn – nơi cung cấp các dịch vụ nghỉ ngơi cho khách du lịch, khách qua đường. Một nhà nghỉ hay khách sạn sẽ có nhiều loại phòng khác nhau như phòng dorm, phòng deluxe, phòng bungalow (chỉ có tại các resort), phòng đôi, phòng standard, phòng suite, phòng khánh tiết, phòng premier, phòng executive,... phục vụ cho nhiều khách cùng một lúc. Bên trong các phòng sẽ có đầy đủ các tiện nghi như giường, tủ, chăn, gối, máy lạnh, tủ lạnh, nhà vệ sinh,... Du khách đến đây chỉ cần đăng ký tên và có chứng minh thư nhân dân là có thể thuê một hay nhiều phòng để nghỉ ngơi trong khoảng thời gian ngắn hạn.

Accommodation là gì
"Accommodation" - thuật ngữ chỉ các loại hình nhà nghỉ, khách sạn

Và hiện nay, với sự phát triển của kinh tế - xã hội cũng như đời sống con người ngày càng được nâng cao thì quy mô, mô hình kinh doanh “accommodation” cũng được mở rộng, thay đổi theo xu thế hiện đại. Đó là việc hình thành nhiều loại hình accommodation khác nhau như: Hotel, motel, homestay,...

Tuyển dụng việc làm

>> Xem thêm: Serviced apartment là gì

2. Phân biệt các loại hình accommodation hiện nay

2.1. Loại hình hotel – khách sạn

Hotel là loại hình được rất nhiều người sử dụng hiện nay trong các chuyến đi du lịch hay công tác xa. Một khách sạn thường được xây dựng thành các tòa nhà cao tầng, mỗi tầng sẽ có nhiều phòng và bên trong các phòng sẽ có đầy đủ các tiện nghi để nghỉ ngơi, ăn uống,...

Loại hình hotel - khách sạn
Loại hình hotel - khách sạn

Hiện nay, các hotel kinh doanh theo quy mô lớn với nhiều loại phòng và giá cả khác nhau tùy vào sự tiện nghi như:

- Loại phòng suite: Đây là loại phòng cao cấp nhất của các khách sạn và thường được đặt ở các tầng cao trên cùng. Diện tích các phòng này cũng lớn nhất và có đầy đủ các tiện nghi cũng như có view đẹp nhất để ngắm cảnh bên ngoài và xung quan tòa nhà. Các phòng suite cũng gần như các căn hộ penhouse và thường dành cho những đối tượng khách hàng có điều kiện.

- Loại phòng deluxe: Đây cũng được xem như loại phòng cao cấp nhưng thấp hơn loại suite. Diện tích các phòng này cũng khá lớn và trang bị đầy đủ mọi thứ cần thiết trong phòng. Giá của loại phòng này là khá cao so với các loại thường, tuy nhiên nếu thuê các phòng này du khách cũng sẽ được phục vụ tốt và đầy đủ hơn so với các phòng thường.

- Loại phòng superior: Những phòng này có diện tích và giá cả ở mức trung bình nhưng cũng được trang bị đầy đủ các trang thiết bị, đồ dùng cần thiết dành cho du khách đến đây.

- Loại phòng standard: Đây là phòng tiêu chuẩn, có diện tích và giá cả vừa phải, ở vị trí thấp nhất của khách sạn, do đó tầm nhìn có chút hạn chế hơn. Tuy trang thiết bị trong phòng vẫn được chuẩn bị đầy đủ để phục phụ cho khách hàng. Với giá thành khá rẻ thì loại phòng này sẽ phù hợp với những đối tượng du khách đi du lịch tự túc, sẽ giảm bớt khá nhiều chi phí cho chuyến đi.

>> Xem thêm: Capsule hotel là gì

2.2. Loại hình hostel – khách sạn giá rẻ

Hostel là loại hình khách sạn giá rẻ và thường dành cho các đối tượng đi du lịch bụi, không muốn tốn quá nhiều tiền cho việc nghỉ ngơi. Bởi ở đây, chỗ ngủ sẽ chia theo giường tầng, giống như giường trong các ký túc xá của sinh viên. Các phòng cũng được chia thành nhiều loại khác nhau, loại 4 giường, 6 giường hay 10 giường. Điều đặc biệt chỉ có ở loại hình này là du khách tới hostel thường không phân biệt giới tính, cả nam và nữ đều có thể sinh hoạt chung trong cùng một phòng và nếu cần có sự riêng tư sẽ có rèm che lại giường đó. Tuy nhiên, điều này chỉ phù hợp với các nước ở châu Âu, còn tại Việt Nam để đảm bảo được sự phù hợp với nền văn hóa thì các hostel vẫn chia phòng theo giới tính, nam nữ sẽ ở riêng phòng.

Loại hình hostel - khách sạn giá rẻ
Loại hình hostel - khách sạn giá rẻ

Đặc trưng cụ thể của loại hình này là:

- Các dịch vụ tại hostel có giá cực rẻ, tại các thành phố như Đà Nẵng, Huế, Đà Lạt,... mức giá một đêm ở đây chỉ dao động khoảng 100.000 đồng/ giường. Đây chỉ là chi phí để thuê giường ngủ và không bao gồm các dịch vụ khác như ăn uống, laundry hay vui chơi, giải trí,... Mức giá này rất phù hợp với những đối tượng đam mê đi du lịch bụi, thích đi phượt khắp nơi, không ở cố định một chỗ.

- Các dịch vụ, hoạt động trong hostel đều được sử dụng chung trong một phòng như nhà tắm, khu nấu ăn, phòng khách,... nhưng vẫn đảm bảo được sự tiện nghi và sạch sẽ cho mọi người. Bên cạnh đó cũng có những khu sân vườn, phòng khách, sân thượng,... để mọi người có thể vui chơi, giao lưu hay tổ chức tiệc cùng nhau.

- Hầu hết các hostel đều được xây dựng và kinh doanh ở các địa phương hay những người yêu thích, đam mê văn hóa ở các vùng mở ra nên khi đến lưu trú tại đây, du khách sẽ có cơ hội được tìm hiểu những thông tin du lịch vô cùng thú vị, bổ ích và được chào đón cũng như giúp đỡ rất nhiệt tình, cởi mở.

>>> Khi đi công tác chi phí lưu trú được công ty chi trả dựa theo hóa đơn lưu trú, tiền lưu trú ghi trong giấy đi đường xem thêm ngay bạn đọc quan tâm nhé

2.3. Loại hình motel – nhà nghỉ

“Motel” là từ được ghép lại bởi hai từ “motor” và “hotel” – đây là loại hình kinh doanh nhà nghỉ với quy mô nhỏ, ít tiện nghi với giá cả khá bình dân. Các motel thường được xây dựng khá đơn giản ở dọc các con đường quốc lộ, là chỗ nghỉ tạm thời cho những khách du lịch đi phượt, đi bụi qua 1 – 2 đêm. Mỗi motel chỉ có khoảng 10 – 20 phòng nghỉ với giá phòng chỉ từ 100.000 – 200.000 đồng/ đêm/ phòng. Đội ngũ nhân viên ở các motel cũng không nhiều, một người có thể đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau, do đó, chất lượng phục vụ khách hàng cũng không được tốt như các loại hình khác.

Tìm việc làm tư vấn du lịch

2.4. Loại hình homestay

Homestay là loại hình du lịch đang rất “hot” hiện nay. Với loại hình này, du khách thay vì việc nghỉ ngơi tại các khách sạn thì sẽ lựa chọn nghỉ chân tại các nhà dân ở địa phương. Tại đây, họ sẽ được khám phá, trải nghiệm cũng như tìm hiểu toàn bộ những phong tục tập quán và đời sống văn hóa đặc sắc của các vùng miền. Homestay hiện nay phù hợp để phát triển tại các nước đa văn hóa như Việt Nam, nhất là ở các địa điểm du lịch như Đà Nẵng, Huế, Mộc Châu, Đà Lạt, Bến Tre,...

Đặc trưng của loại hình homestay chính là:

- Du khách đến tham quan và nghỉ chân tại đây sẽ có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu cũng như tìm hiểu về văn hóa các địa phương. Tức là khách du lịch sẽ cùng ăn, cùng ngủ và sinh hoạt với dân cư bản địa, được coi như người trong nhà của họ và được tham gia các hoạt động lễ hội tại đó. Đây là một cách để thể hiện sự hiếu khách cũng như giúp cho du khách dễ dàng hòa nhập với văn hóa vùng đó.

- Homestay là hình thức dịch vụ “ăn bản – ngủ bản” (Bed and Breakfast): Đây là hình thức kinh doanh mà cộng đồng dân cư tại địa phương sẽ là người trực tiếp cung cấp các sản phẩm dịch vụ cho khách du lịch tới thăm, từ lưu trú đến ăn uống. Người dân nơi đây đôi khi còn kiêm luôn cả vai trò hướng dẫn viên du lịch, dẫn du khách đến các địa điểm tham quan, giới thiệu nét đẹp văn hóa mà người bản địa đến đó chưa chắc đã tự khám phá được.

- Các homestay thường được xây dựng ở các vùng dân cư có tài nguyên văn hóa đa dạng, các khu vực có nguồn tài nguyên hoang dã được bảo tồn, những nơi mang nét đặc trưng văn hóa tộc người hay những khu vực không có đủ điều kiện để xây dựng các hotel hay motel.

- Quy mô của homestay khá nhỏ, mỗi gia đình chỉ có thể đón từ 10 – 30 khách với giá cả rất rẻ, chỉ từ vài chục đến vài trăm nghìn mỗi phòng. Các dịch vụ nơi đây cũng ở mức trung bình, tuy nhiên vẫn đảm bảo đầy đủ những tiện nghi cần thiết cho du khách đến tham quan và nghỉ ngơi.

>> Xem thêm: Allotment trong khách sạn là gì

Loại hình homestay
"Homestay" - loại hình  đang "hot" nhất hiện nay

Tìm việc làm lễ tân khách sạn

3. Từ vựng theo chủ đề accommodation trong du lịch, khách sạn

Đi du lịch là một trong những nhu cầu tất yếu của con người, đặc biệt là khi đời sống xã hội của người dân ngày càng nâng cao thì mong muốn đi du lịch tại các quốc gia trên thế giới cũng trở nên nhiều hơn. Do đó, trau dồi vốn từ vựng tiếng Anh về du lịch là điều rất cần thiết, nhất là đối với một số nước cần có tiếng Anh để giao tiếp như Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore,...

Bên cạnh một số từ đã rất quen thuộc như hotel, motel, hostel thì còn rất nhiều những từ ngữ khác chủ đề accommodation trong du lịch, khách sạn bạn cần quan tâm đến như:

- “Cottage” – chỉ những nhà nghỉ ở cùng với cư dân địa phương, thường hay có ở các vùng nông thôn và phù hợp với những du khách thích tìm hiểu cuộc sống thực.

- “Guesthouse” – đây là loại hình giống như nhà khách ở Việt Nam, trong đó có những trang thiết bị cần thiết cho du khách và nó nằm ở riêng một khu vực chỉ để dùng cho khách mời hay khách du lịch đến tham quan, lưu trú.

- “Resort” – đây có lẽ cũng là loại hình khá quen thuộc ở Việt Nam, được xây dựng như một khuôn viên và bao gồm đầy đủ mọi tiện nghi cao cấp như bể bơi, spa, massage,... Khách du lịch đến đây sẽ được quyền hưởng toàn bộ các dịch vụ trong resort tùy vào nhu cầu của mình.

Resort
"Resort" - loại hình đang khá phổ biến tại nhiều quốc gia hiện nay

- “Double room” – chỉ những phòng đôi trong khách sạn, nhà nghỉ, tức là trong phòng sẽ có 1 giường rộng đủ cho 2 người nghỉ ngơi hoặc có 2 giường nhỏ. Trong các phòng này cũng sẽ có đầy đủ tiện nghi cần thiết cho khách du lịch.

- “Single room” – từ này chỉ phòng đơn trong các khách sạn, nhà nghỉ, nghĩa là các phòng chỉ có 1 giường và chỉ dành cho một người nghỉ. Tất cả mọi trang thiết bị cũng vẫn đầy đủ để phục vụ cho du khách.

- “RV” – đây là một loại xe dành cho các hoạt động đi du lịch hay cắm trại. Loại xe này thường phổ biến ở các quốc gia trên thế giớ như Mỹ, có khả năng chứa đựng được nhiều đồ đã, các vật dụng cần thiết cho chuyến đi, bao gồm cả phòng tắm, phòng ngủ như ở nhà.

- “Shower/ tube” – đây là từ chỉ loại phòng có các bồn tắm hay vòi hoa sen. Loại phòng như vậy thường ở dạng khá cao cấp và phù hợp với du khách có điều kiện.

- “Cruise ship” – có nghĩa là tàu du lịch hay các du thuyền. Loại này có thể chứa được lượng lớn khách du lịch. Thường du khách hay thuê để tổ chức các buổi tiệc và chi phí cho dịch vụ này khá đắt đỏ.

- “Stairs” – đây là từ chỉ cầu thang bộ, dùng để phân biệt với thang máy là “Elevator”

- “Campsite” – đây là các khu để cắm trại dành cho khách du lịch muốn được tận hưởng cảm giác du lịch ban đêm, hay đi xa khu nghỉ ngơi.

- “Half board” – dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ nhưng bao gồm cả các bữa ăn sáng và trưa.

- “ Full board” – dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn bao gồm cả 3 bữa ăn cho du khách.

Những phân tích trên đây chắc hẳn đã lý giải cho các bạn hiểu rõ accommodation là gì cũng như phân biệt được các loại hình accommodation hiện nay rồi đúng không nào? Hy vọng đó sẽ là những thông tin hữu ích giúp các bạn lựa chọn được những loại hình phù hợp nhất, tận hưởng chuyến du lịch thật tuyệt vời nhé!

Việc làm khách sạn - nhà hàng tại Hà Nội

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý