Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thông tin chi tiết về thủ tục đặt in hóa đơn lần đầu ai cũng nên biết

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Một trong những thủ tục bắt buộc mà bất kỳ doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh nào cũng phải thực hiện đó chính là đặt in hóa đơn GTGT phục vụ cho quá trình hoạt động sau này. Vậy doanh nghiệp đã biết thủ tục đặt in hóa đơn lần đầu cụ thể như thế nào? Hãy cùng timviec365.vn khám phá những thông tin hữu ích có ở bài viết dưới đây nhé.

1. Những ai được phép đặt hóa đơn GTGT lần đầu?

Trước khi tìm hiểu chi tiết về thủ tục đặt in hóa đơn lần đầu, bạn nhất định phải nắm rõ về việc đối tượng nào được phép đặt in hóa đơn GTGT, liệu doanh nghiệp của mình có đủ điều kiện hay không?

Những ai được phép đặt hóa đơn GTGT lần đầu
Những ai được phép đặt hóa đơn GTGT lần đầu?

Dựa theo nghị định 21/2020/NĐ-CP, Nghị định 04/2014/NĐ-CP sửa đổi của Nghị định 51/2010/NĐ-CP về hóa đơn bán hàng và cung ứng dịch vụ; Và theo Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành 2 Nghị định trên về quy định hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ thì các trường hợp sau đây được phép đặt in hóa đơn lần đầu:

- Thứ nhất: doanh nghiệp thuộc đối tượng được tự in hóa đơn GTGT nhưng không in

- Thứ hai, những doanh nghiệp không thuộc đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế cần đặt in hóa đơn

Tất nhiên những doanh nghiệp này phải đảm bảo đáp ứng những tiêu chí cần thiết trong thành lập doanh nghiệp theo quy định của Nhà nước.

2. Thủ tục đặt in hóa đơn lần đầu cho doanh nghiệp

Nếu như chưa từng đặt in hóa đơn GTGT có lẽ bạn sẽ rất khó hình dung những thủ tục mà mình cần thực hiện. Vậy sau đây sẽ là gợi ý về thủ tục đặt in hóa đơn lần đầu cho những doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm.

2.1. Chuẩn bị hồ sơ đặt in hóa đơn lần đầu

Chuẩn bị hồ sơ đặt in hóa đơn lần đầu
Chuẩn bị hồ sơ đặt in hóa đơn lần đầu

Khâu đầu tiên không thể thiếu đó là chuẩn bị hồ sơ đặt in hóa đơn GTGT lần đầu. Các giấy tờ cần chuẩn bị trong hồ sơ đặt in hóa đơn GTGT lần đầu bao gồm:

- Sử dụng mẫu 06 - đây là mẫu kê khai được sự cho phép của Chi cục Thuế, nếu mua hóa đơn theo phương pháp trực tiếp thì không cần phải nộp mẫu phiếu này.

- Hợp đồng kinh tế đầu vào hoặc hóa đơn đầu vào áp dụng cho các doanh nghiệp thương mại hay PO

- Hợp đồng kinh tế đầu ra với đối tác, khách hàng. Có thể là 1 - 2 bản để thể hiện doanh nghiệp đang có nhu cầu xuất hóa đơn

- Chuẩn bị bản hợp đồng lao động, số lượng chuẩn bị từ 2 - 4 hợp đồng

- Hóa đơn GTGT của dịch vụ thuê văn phòng; Hợp đồng thuê văn phòng hoặc sổ đỏ của địa điểm đặt văn phòng đại diện

- Chuẩn bị giấy đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp bản sao

- Bản sao chứng minh nhân dân của Giám đốc, Kế toán và toàn thể lao động của công ty hiện có

- Giấy đăng ký sử dụng mẫu dấu do cơ quan có thẩm quyền cấp

2.2. Chuẩn bị đơn đề nghị đặt in hóa đơn

Trước khi đặt in hóa đơn lần đầu, các doanh nghiệp cần làm đơn đề nghị sử dụng hóa đơn theo mẫu 3.1.4 và gửi đến cơ quan Thuế địa phương.

Trong thời hạn 2 ngày làm việc, tính từ khi văn bản đề nghị được gửi đến, cơ quan Thuế phải có ý kiến về việc sử dụng hóa đơn tự in của doanh nghiệp này.

Nếu sau 2 ngày mà không có ý kiến bằng văn bản, doanh nghiệp sẽ được sử dụng hóa đơn tự in và đương nhiên thủ trưởng cơ quan Thuế nơi nhận đơn của doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm về việc không có ý kiến bằng văn bản đối với doanh nghiệp đã gửi đơn.

2.3. Doanh nghiệp chuẩn bị tiếp đón cán bộ thuế tới kiểm tra

Doanh nghiệp chuẩn bị tiếp đón cán bộ thuế tới kiểm tra
Doanh nghiệp chuẩn bị tiếp đón cán bộ thuế tới kiểm tra

Bước tiếp theo mà doanh nghiệp cần tiến hành đó là tiếp đón cán bộ cơ quan thuế, hãy chuẩn bị theo những hướng dẫn dưới đây để đạt được kết quả tốt nhất:

- Treo biển doanh nghiệp theo mẫu đã đặt và hoàn thành trước đó

- Chuẩn bị sẵn giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy đăng ký mẫu dấu và dấu tròn doanh nghiệp

- Cần chuẩn bị tất cả những trang thiết bị, vật tư như bàn ghế, sổ sách, máy tính,... để chứng minh rằng doanh nghiệp này có hoạt động

- Lấy sẵn văn bản xác nhận quyền sử dụng đất tại địa chỉ là trụ sở văn phòng một cách hợp pháp, hoặc là hợp đồng thuê, mượn nhà với mục đích kinh doanh

- Chuẩn bị sẵn một số giấy tờ như hợp đồng mua bán, hợp đồng lao động để chứng tỏ doanh nghiệp có xuất hàng và có nhu cầu in hóa đơn

Khi được yêu cầu, phía doanh nghiệp sẽ thu xếp thời gian và nhân sự, thường là Giám đốc và Kế toán tiếp đón cán bộ Thuế đến kiểm tra. Hồ sơ cần chuẩn bị theo những hướng dẫn bên trên nhé.

Lưu ý: Những doanh nghiệp mới thành lập kê khai thuế theo phương pháp tính thuế trực tiếp thì sẽ mua hóa đơn tại Chi cục Thuế thay vì tự in hóa đơn.

2.4. Liên hệ với nhà in hóa đơn

Sau khi cơ quan thuế đã có thông báo doanh nghiệp được phép in hóa đơn GTGT, lúc này doanh nghiệp sẽ phải tự tìm đơn vị in để đặt in theo nhu cầu của mình.

Tuy nhiên, với đơn vị in GTGT bạn cần lưu ý, đó phải là doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh và có giấy phép hoạt động trong ngành in ấn. Nếu như bạn chưa rõ những doanh nghiệp nào đủ điều kiện này thì có thể đến Chi cục thuế để cập nhật danh sách.

Khi chọn được đơn vị in phù hợp, doanh nghiệp cần chuẩn bị cho mình một số giấy tờ sau đây để đặt in:

- Mẫu hóa đơn

- Nội dung và hình thức của mẫu hóa đơn đặt in (chúng phải được đồng nhất)

- Chuẩn bị hợp đồng đặt in bao gồm: Bản sao công chứng Giấy đăng ký doanh nghiệp; Bản sao chứng minh nhân dân của Giám đốc doanh nghiệp; Bản sao chứng minh nhân dân của người được giới thiệu; Giấy giới thiệu, tuy nhiên trong trường hợp Giám đốc tự đi làm thì không cần giấy tờ này; Biên bản kiểm tra trụ sở doanh nghiệp hoặc Giấy xác nhận của Chi cục thuế về việc cho phép doanh nghiệp được in hóa đơn

Lưu ý: Với hợp đồng đặt in hóa đơn, phải được soạn thảo bằng văn bản theo đúng quy định của Pháp luật về Luật Dân sự, trong đó cần ghi rõ cụ thể loại hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn kèm theo số thứ tự hóa đơn đặt in và số lượng.

2.5. Thanh lý hợp đồng in và làm thủ tục phát hành hóa đơn

2.5.1. Thanh lý hợp đồng in cho nhà in

Thanh lý hợp đồng in cho nhà in
Thanh lý hợp đồng in cho nhà in

Bước tiếp theo trong thủ tục đặt in hóa đơn lần đầu chính là thanh lý hợp đồng in cho nhà in. Đây là thủ tục bắt buộc, nếu không thanh lý hợp đồng doanh nghiệp sẽ phải chịu phạt.

Cơ quan Thuế sẽ có trách nhiệm hướng dẫn các doanh nghiệp thanh lý hợp đồng khi đã lập tờ thông báo phát hành hóa đơn, đương nhiên điều này chỉ xảy ra với những hợp đồng đặt in không quy định thời hạn thanh lý hợp đồng và sẽ không bị xử phạt.

Doanh nghiệp sẽ yêu cầu nhà in xuất trình hóa đơn đỏ đối với lô hóa đơn mình đặt in.

2.5.2. Thực hiện thủ tục phát hành hóa đơn GTGT

Làm thủ tục phát hành hóa đơn GTGT chính là bước cuối cùng trong thủ tục đặt in hóa đơn lần đầu. Theo đó doanh nghiệp cần thực hiện những nhiệm vụ như sau:

Thứ nhất, thông báo về việc phát hành hóa đơn, gửi hóa đơn mẫu tới cơ quan thuế chậm nhất 2 ngày trước khi doanh nghiệp chính thức sử dụng hóa đơn.

Thứ hai, doanh nghiệp cần niêm yết thông báo phát hành hóa đơn tại các cơ sở có sử dụng hóa đơn để bán hàng và cần niêm yết trong suốt thời gian hoạt động kinh doanh.

Thứ ba, nếu doanh nghiệp phát hành in hóa đơn từ lần 2 trở đi mà không có sự thay đổi về nội dung hay hình thức thì không cần thiết phải gửi kèm hóa đơn mẫu.

Thực hiện thủ tục phát hành hóa đơn GTGT
Thực hiện thủ tục phát hành hóa đơn GTGT

3. Yêu cầu với hóa đơn GTGT sau in lần đầu

Mặc dù các đơn vị in hóa đơn cũng chịu sự kiểm soát của Nhà nước một cách chặt chẽ thế nhưng khi đặt in, mỗi doanh nghiệp cũng nên kiểm tra, rà soát một cách kỹ lưỡng để chắc chắn rằng hóa đơn mình nhận về không gặp bất cứ vấn đề gì.

Một số yêu cầu về hóa đơn sau in bạn có thể tham khảo như sau:

- Mẫu hóa đơn sau khi in phải đảm bảo đầy đủ các thành phần theo quy định của Pháp luật

-  Mẫu hóa đơn sẽ do doanh nghiệp được phép tạo hóa đơn quyết định

- Trong mẫu hóa đơn được in phải có đầy đủ các nội dung như Tên, Mã số thuế của người bán, nội dung cần thể hiện theo thông tin ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Sử dụng phần mềm quản lý hóa đơn 365 sẽ giúp quá trình quản lý của doanh nghiệp diễn ra hiệu quả, cho nên hãy lựa chọn cách này để tối ưu chi phí, thời gian cũng như lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình nhé.

Yêu cầu với hóa đơn GTGT sau in lần đầu
Yêu cầu với hóa đơn GTGT sau in lần đầu

Như vậy, thủ tục đặt in hóa đơn lần đầu đã được làm rõ, những ai chưa hiểu hay đang quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi hướng dẫn mà timviec365.vn chia sẻ. Doanh nghiệp sở hữu hóa đơn riêng cho mình sẽ tạo được uy tín lớn hơn đối với khách hàng, chính vì vậy hãy nhanh chóng hoàn tất thủ tục để hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi hơn bạn nhé.

Xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn

Liên quan tới hóa đơn GTGT bạn có biết hình thức xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn cụ thể như thế nào không? Đây là thông tin khá nhiều người quan tâm, vì vậy đừng bỏ lỡ chúng với bài viết được chia sẻ dưới đây nhé.

Xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý