Tác giả: Nguyễn Ngọc Ánh
Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 06 năm 2024
Các nhà hàng hay khách sạn để có sự vận hành hiệu quả và chuyên nghiệp thì sự kết nối, hỗ trợ giữa các bộ phận hết sức quan trọng. Nhà hàng - khách sạn xuất hiện khái niệm Tiếp thực là gì, cùng tìm hiểu khái niệm, công việc cụ thể, kỹ năng cũng như cơ hội tìm việc của bộ phận tiếp thực.
Hiện nay dịch vụ nhà hàng được đánh giá cao một phần bởi cách phục vụ cũng như hỗ trợ khách hàng trong quá trình khách hàng dùng bữa nhà hàng. Từ nhu cầu của khách hàng, hiện nay các nhà hàng hầu như đã có riêng bộ phận tiếp thực để phục vụ cũng như hỗ trợ các quý khách trong khi dùng bữa. Vậy khái niệm tiếp thực là gì? Cùng tìm hiểu các khái niệm xung quanh tiếp thực.
Đây là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi và khá phổ biến tại các Nhà hàng - Khách sạn hiện nay. Tiếp thực là công việc của một bộ phận nhằm hỗ trợ cho khách hàng, nhân viên phục vụ và các bộ phận liên quan tại nhà hàng.
Tiếp thực đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động kinh doanh của nhà hàng, để việc kinh doanh diễn ra thuận lợi và đạt hiệu quả cao cũng như nâng cao sự phối hợp giữa các bộ phận với nhau.
Có thể hiểu đơn giản hơn tiếp thực là hỗ trợ nhân viên phục vụ trong việc chuẩn bị bàn tiệc, công cụ, dụng cụ ăn như dao, thìa, nĩa, vệ sinh khu vực ăn uống, bưng bê thức ăn, vận chuyển công cụ đến vị trí cần thiết phục vụ để thực khách cảm thấy bữa ăn trọn vẹn, mang lại sự hài lòng cho việc trải nghiệm ẩm thực của khách hàng cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ của nhà hàng.
Đây là khái niệm không còn xa lạ với những ai đang làm trong ngành Nhà hàng - Khách sạn, nhưng nếu không phải người trong ngành thì nhiều người sẽ nhầm lẫn giữa nhân viên tiếp thực và nhân viên phục vụ.
Thực tế bộ phận tiếp thực là bộ phận sẽ kết nối gữa nhiều bộ phận trong nhà hàng với nhau, sự kết nối giữa bếp, với phục vụ, giữa khác hàng đều thông qua bộ phận trung gian là bộ phận tiếp thực. Nhân viên tiếp thực sẽ tiếp nhận thông tin từ thực khác để báo cáo lại bếp cũng như tiếp nhận order từ nhân viên phục vụ để mang đến cho nhân viên bếp thực hiện. Ngoài ra nhân viên tiếp thực còn có nhiệm vụ chuyển thức ăn đã được thực hiện ra khu phục vụ.
Nhân viên tiếp thực - Busboy/Food runner: nhân viên tiếp thực thường là những nhân viên trong bộ phận tiếp thực và thường những nhà hàng cao cấp, khách sạn lớn mới có. Nhiệm vụ cơ bản của các bạn tiếp thực là giúp đỡ chuẩn bị dụng cụ, bài ăn, làm sạch khu vực, và chuẩn bị cũng như vận chuyển thức ăn để các bạn phục vụ mang đến cho khách hàng.
Đóng vai trò không nhỏ việc khẳng định sự chuyên nghiệp của nhà hàng - khách sạn một phần là những nhân viên tiếp thực. Nhân viên tiếp thực đóng vai trò duy trì hình ảnh và nâng cao chất lượng phục vụ trong mắt khách hàng, họ là người khẳng định sự chuyên nghiệp cũng như cao cấp của nhà hàng.
Nhân viên tiếp thực hay gọi gọi là phục vụ tiếp thực thường bị nhận nhầm với nhân viên phục vụ bàn bởi tính chất và nội dung công việc có phần giống nhau, tuy nhiên phục vụ bàn nhà hàng khác với nhân viên tiếp thực.
Để là một nhân viên tiếp thực đạt yêu cầu, phải nắm rõ được kiến thức cũng như thông tin nhà hàng để giải đáp thắc mắc cũng như hỗ trợ khách hàng khi được hỏi đến.
Công việc cụ thể của nhân viên tiếp thực nghe có vẻ đơn giản và bất cứ ai cũng có thể làm được. Công việc của một nhân viên tiếp thực đòi hỏi sức khỏe tốt, tính bền bỉ và kiên trì vì nó rất vất vả. Cùng tìm hiểu xem công việc của một nhân viên tiếp thực là gì:
- Mỗi ngày làm việc của nhân viên tiếp thực sẽ bắt đầu ca làm bằng việc làm vệ sinh khu vực tiếp thực, phối hợp với nhân viên phục vụ làm vệ sinh để đảm bảo khu vực tiếp thực sạch sẽ, gọn gàng.
- Setup nhà hàng: côn việc setup bao gồm chuẩn bị nước chấm, chuẩn bị chén đĩa,...
+ Việc đầu tiên cần chuẩn bị để setup nhà hàng là việc chuẩn bị các loại gia vị như: nước chấm, sốt hay các gia vị như chanh, tương ớt để phục vụ cho nhu cầu của khách hàng khi thưởng thức các món ăn.
+ Trực tiếp pha các loại nước sốt của riêng nhà hàng, thử mùi vị trước khi đưa lên cho khách hàng sử dụng.
+ Bảo quản nước chấm, các loại sốt theo quy định và đảm bảo chúng vẫn còn sử dụng được khi đưa lên cho khách hàng sử dụng.
+ Lau dọn các lọ đựng gia vị, di chuyển những lọ gia vị đến vị trí như quy định của nhà hàng. Cần sự thống nhất trong các vị trí để đồ để khách hàng có thể dùng khi cần một cách nhanh nhất.
+ Chuẩn bị các dụng cụ cùng nhân viên phục vụ như chén, dĩa, các công cụ ăn như dao, thìa, nĩa,...
- Nhân viên tiếp thực có nhiệm vụ nhận thông tin order từ nhân viên phục vụ, kiểm tra lại thông tin order để xác nhận thông tin, nhằm đảm bảo thông tin đã đủ như yêu cầu về số lượng, món ăn, ghi chú riêng,...
- Sau khi tiếp nhận thông tin thì sẽ tiến hành rà soát và thông báo cho bộ phận bếp. Bộ phận bếp sẽ tiếp nhận yêu cầu những món ăn cần chế biến và có sự chuẩn bị chế biến, thực hiện món ăn hợp lý.
- Kiểm tra chất lượng món ăn đã đạt yêu cầu chưa trước khi mang ra phục vụ khách hàng.
- Chắc chắn rằng món ăn được mang ra đúng theo đúng yêu cầu của quý khách cũng như theo đúng thông tin khi đặt và ghi chú của món ăn.
- Trong quá trình di chuyển cần cẩn thận để tránh đổ vỡ, sai trang trí của món ăn gây mất mỹ quan và sai lệch hương vị món ăn.
- Đưa món ăn theo đúng yêu cầu trước sau, theo thứ tự gọi món và chuẩn bị thêm nước chấm hoặc nước sốt ăn kèm (nếu món yêu cầu có kèm theo).
- Bàn giao món ăn theo order cho nhân viên phục vụ.
- Đảm bảo vệ sinh khu vực bày món ăn và khu vực bếp cùng những khu vực hậu cần sạch sẽ.
- Thu dọn các dụng cụ như đĩa, chén, dao, nĩa, bát đựng thức ăn, ly đựng đồ uốn mà khách đã dùng.
- Phân loại và xử lý rác, thức ăn thừa trước khi đưa xuống rửa.
- Đảm bảo vật dụng cho khách hàng đều đạt yêu cầu, không sứt mẻ hay thiếu hụt.
Trong quá trình làm việc, để có sự trôi chảy và chính xác trong công việc thì các bộ phận cần có sự liên kết với nhau. Các bộ phận sẽ phối hợp và phối hợp với nhau để đưa đến chất lượng phục vụ cao nhất có thể.
- Nhân viên tiếp thực hỗ trợ nhân viên phục vụ trong order, khi bê món hay bổ sung thêm gia vị theo yêu cầu của khách hàng.
- Giải đáp những thắc mắc của khách hàng khi cần thiết. Thường những thắc mắc sẽ về món ăn, nguyên liệu, phương pháp chế biến,...Tuy nhiên hãy chắc chắn thông tin mà mình cung cấp là chính xác, nếu chưa chắc chắn bạn có thể yêu cầu trả lời sau, sau khi đã hỏi lại bên bộ phận bếp rồi sẽ trả lời sau.
- Hỗ trợ bộ phận bếp trang trí món ăn, kiểm tra bao bì cũng như chất lượng hộp đựng thức ăn mang về của khách (nếu có yêu cầu). Phần thức ăn mang về sẽ cần kiểm tra trước khi giao lại cho khách hàng để chắc chắn rằng bếp đã chuẩn bị đúng món ăn, số lượng mà khách yêu cầu, bên cạnh đó cần thêm đầy đủ các gia vị ăn kèm cho khách hàng.
- Hỗ trợ các bộ phận liên quan để tính tiền, đổi bàn, hủy món nếu có phát sinh. Ngoài ra còn có hỗ trợ các công việc khác nhằm mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất như chuẩn bị bàn ghế, dụng cụ cho khác, hỗ trợ dọn dẹp, lau sàn cùng nhiều công việc trong quá trình làm việc.
- Trong quá trình làm việc sẽ phát sinh một số công việc mà sếp hoặc giám sát, quản lý nhà hàng sẽ yêu cầu. Nếu trong quy định và phù hợp bạn sẽ phải thực hiện những yêu cầu này.
Tìm việc làm tổ trưởng nhà hàng
Một nhân viên tiếp thực không có yêu cầu quá cao đối với kỹ năng hay chuyên môn nghiệp vụ, những kỹ năng mà nhân viên tiếp thực đa phần cần là những kỹ năng mềm.
Kỹ năng giao tiếp linh hoạt ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng của khách hàng, sự hài lòng tạo nên cơ hội khách hàng giới thiệu và quay lại nhà hàng một lần nữa. Thông qua mỉm cười, chào hỏi hay cách hỗ trợ các thông tin cho khách hàng bằng thái độ tôn trọng, lễ phép, nhẹ nhàng cũng có một sự lịch thiệp sẽ giúp cho khách hàng hài lòng, tạo thiện cảm và ưu ái của khách hàng đối với nhân viên tiếp thị cũng như ấn tượng tốt về nhà hàng.
Kỹ năng phục vụ khách hàng không chỉ nhân viên phục vụ cần thiết mà nhân viên tiếp thực cũng hết sức cần kỹ năng này. Đây là một trong những kỹ năng quan trọng mà bất cứ nhân viên trong nhà hàng khách sạn đều cần. Phục vụ khách hàng là hình thức bán dịch vụ, bán sự phục vụ thông qua các kỹ năng và cách phục vụ của nhân viên. Để mang lại ấn tượng tốt cũng như nâng cao chất lượng phục vụ, tạo ấn tượng tốt để thu hút khách hàng mới cũng như níu kéo khách hàng cũ quay lại. Nhân viên tiếp thực sẽ trải qua quá trình đào tạo bài bản về quy trình phục vụ, về công việc, quy chuẩn setup nhà hàng, vị trí dụng cụ,...
Ngoài ra nhân viên tiếp thực cũng cần biết lắng nghe cũng như xử lý các tình huống hoặc yêu cầu của khách hàng một cách hợp lý và thỏa đáng. Lắng nghe những lời phàn nàn hay góp ý để cải thiện chất lượng dịch vụ. Việc giải quyết những yêu cầu khách cần sự nhạy bén, bình tĩnh và có sự lắng nghe. Ví dụ khách hàng phàn nàn chất lượng món ăn cũng như món ăn không đúng vị và sai order. Nhân viên tiếp thực cần phải nhanh chóng nắm bắt tình huống đang diễn ra, kiểm tra lại với nhân viên phục vụ về đơn hàng cũng như việc ghi lại những yêu cầu đặc biệt liên quan đến món ăn, sau đó tỉ mỉ giải thích và hỗ trợ khách hàng thay đổi đơn đặt món (nếu khách yêu cầu).
ở những nhà hàng sang trọng và cao cấp, khả năng phục vụ những quý khách từ nhiều đất nước là rất cao. Để có thể mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất, nhân viên tiếp thực cần biết khách hàng nói gì, mong muốn gì để hỗ trợ kịp thời. Do tính chất của môi trường làm việc, nên yêu cầu ngoại ngữ có yêu cầu nhất định đối với nhân viên tiếp thực.
Những kỹ năng đã kể trên là những kỹ năng cơ bản mà nhân viên tiếp thực cần. Còn rất nhiều những kỹ năng cần thiết khác đối với nhân viên tiếp thực mà trong quá trình làm việc nhân viên sẽ được đào tạo cũng như sẽ tích lũy được kinh nghiệm.
Mức lương cơ bản của một nhân viên tiếp thực giao động từ 4-8 triệu 1 tháng. Đây là tiền lương cơ bản chưa bao gồm tiền thưởng, tăng ca hay tip của khách. Tùy theo kinh nghiệm mà mức lương cho mỗi nhân viên sẽ khác nhau.
Nhân viên tiếp thực ngoài nguồn thu là lương cơ bản theo giờ làm việc thì có những khoản thu ngoài để tăng thu nhập như trợ cấp đi lại, phụ cấp ăn uống hay trong những trường hợp tăng ca ngoài giờ sẽ được tăng tiền thưởng hay tiền tăng ca. Tiền thưởng của nhân viên tiếp thực sẽ do quản lý hoặc trưởng bộ phận quyết định. Ngoài ra, nguồn thu không nhỏ một phần do tiền tip của khách hàng. Trong quá trình hỗ trợ khách hàng, khi khách hàng được phục vụ và mang lại sự hài lòng, họ sẵn sàng chi trả thêm một khoản nhỏ như để cảm ơn nhân viên phục vụ và nhân viên tiếp thực.
Hiện rất nhiều nhà hàng để nâng cao chất lượng phục vụ và nâng cao tính chuyên nghiệp đã mở bộ phận tiếp thực để hỗ trợ khách hàng. Nhu cầu tuyển dụng khá cao và không có yêu cầu khắt khe đối với nhân viên tiếp thực.
Tuy nhiên, ở vị trí nhân viên tiếp thực yêu cầu nhân viên đi lại, vận động nhiều nên ứng viên phải có sức khỏe để theo kịp tiến độ công việc. Nhân viên tiếp thực cần nhanh nhẹn, chịu khó, chăm chỉ và có khả năng giao tiếp tiếng anh càng tốt. Nhân viên cần có tinh thần hợp tác, tinh thần làm việc nhóm để có sự tương tác lớn.
Qua bài viết hẳn bạn đã nắm được thông tin tiếp thực là gì? Khái niệm cũng như công việc cụ thể của nhân viên tiếp thực sẽ giúp bạn hiểu hơn về bộ phận tiếp thực trong khối dịch vụ nhà hàng khách sạn. Nếu yêu thích thì hãy tìm hiểu và rèn luyện các kỹ năng cần thiết ngay từ bây giờ.
Việc làm khách sạn - nhà hàng tại Hà Nội
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc