Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trình độ văn hóa là gì ? Cách ghi trình độ văn hóa chuẩn xác nhất

Tác giả: Vi Thùy

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trình độ văn hóa là gì ? Cách ghi trình độ văn hóa chuẩn xác nhất hiện nay? Theo truyền thống trình độ văn hóa thường sử dụng khá phổ biến trong các bản kê khai sơ yếu lý lịch cùng nhiều loại giấy tờ quan trọng khác thể hiện trong mẫu cv xin việc hiện nay.

1. Trình độ văn hóa có khái niệm là gì?

Nói tới trình độ văn hóa, chúng ta sẽ ngay lập tức nhận định rằng đây chính là cách đo lường trình độ học vấn riêng của mỗi người thông qua khả năng đạt được ở các cấp bậc đào tạo. Theo đánh giá về trình độ văn hóa trên giấy, sơ yếu lý lịch ở một số địa phương, những người đã được đào tạo ở các cấp độ cao đẳng, đại học hoặc trung cấp  đều sẽ được ghi là 10/10 (nay là 12/12), 7/10 (nay là 9/10). Trình độ chuyên môn được công nhận là Đại học kinh tế, Đại học sư phạm,... Với các hồ sơ xin việc nhà nước,... thì trình độ văn hóa là 1 trong những tiêu chí rất quan trọng. 

Trình độ văn hóa có khái niệm là gì ?

Việc nhận định như trên có chính xác hay không? Vậy trình độ văn hóa là gì? Làm thế nào để có cách ghi thông tin này chính xác trên giấy tờ và sơ yếu lý lịch quan trọng?

Trình độ văn hóa hay nói cách khác chính là trình độ học vấn của từng người qua mỗi cấp bậc đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc gia.

Vậy trình độ văn hóa được hiểu là gì?

Trình độ văn hóa là một mục không thể thiếu trong sơ yếu lý lịch mà chúng ta thường gặp phải. Nó xuất hiện trong tất cả mọi loại giấy tờ kê khai thông tin cá nhân. Để đưa ra định nghĩa chính xác nhất về trình độ văn hóa, chuyên mục đã đề cập ở trên nó chính là trình độ học vấn của từng người qua mỗi cấp bậc đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc gia. Nếu bạn học qua bất kì một bậc nào  thì bạn cần phải ghi vào mục trình độ văn hóa trên cấp bậc đó. Đó có thể là trình độ 12/12., 9/10,…

Kết luận:

+ Trình độ văn hóa hệ 10 năm. Đây là những người thường là thế hệ 6x và 7x. Bạn có thể ghi trình độ văn hóa của bản thân là 10/10 (nếu học hết lớp 10) hoặc 7/10 (nếu bạn học xong lớp 7).

+ Trình độ văn hóa của bạn dựa trên hệ thống giáo dục hiện hành của Việt Nam hiện tại là 12 năm. Nếu bạn học lên lớp 8, hãy viết (8/12). Khi bạn học xong lớp 12, viết (12/12). ==> Áp dụng cho những người trong hệ thống  giáo dục 12 năm hiện tại.

Đối với những người học trong giáo dục đại học, cao đẳng hoặc cao hơn nữa nó cũng được ghi là (12/12). Các chuyên ngành và ngành học bạn có thể nêu thêm vào trong sơ yếu lý lịch nhưng không phải được đề cập trong mục trình độ văn hóa. Bạn nên điền nó vào trong mục trình độ chuyên môn.

Trên đây chính là những khái niệm  chi tiết nhất về trình độ văn hóa là gì? Và cách ghi nó vào trong sơ yếu lý lịch đúng chuẩn nhất. Nhất là những ứng viên đang có nhu cầu tìm việc nhanh thì lại càng phải bỏ túi những thông tin trên.

 trình độ văn hóa trên sơ yếu lý lich

2. Tham khảo thêm cách tìm ứng viên có trình độ văn hóa phù hợp với công ty/doanh nghiệp tuyển dụng

Khi ứng viên được lựa chọn có trình độ văn hóa thích hợp với công ty thì học chắc chắn sẽ sớm hội nhập, có thể áp dụng kiến ​​thức, năng lực và kinh nghiệm vào môi trường mới gần như ngay lập tức. Ngược lại, các ứng cử viên sẽ khó có thể  sử dụng hết  100% khả năng  vào công việc mà công ty đang tuyển dụng. Đây là lý do tại sao các nhà tuyển dụng quan tâm đến việc chọn ứng viên có trình độ văn hóa phù hợp  với  công ty. Mặc dù có thể không dễ dàng để tìm đúng người, nhưng nhà tuyển dụng có thể tham khảo thêm 5 gợi ý dưới đây để có thể nhanh chóng tìm được ứng viên phù hợp nhất với công ty của chính mình.

Xem thêm: Tự quảng bá bản thân như thế nào cho khỏi “lố”

2.1. Giới thiệu cho ứng viên về văn hóa doanh nghiệp

Để xác định ai phù hợp với công ty, người sử dụng lao động là người đầu tiên hiểu được đặc điểm văn hóa của công ty họ. Văn hóa phù hợp cần được tích hợp vào mọi khía cạnh của tuyển dụng, bắt đầu với việc tin tuyển dụng có lời giới thiệu rõ ràng về môi trường làm việc cũng như giá trị của công ty. Những thông điệp này sẽ giúp các ứng cử viên tưởng tượng ra văn hóa của công ty, và quyết định xem đó liệu có đúng là môi trường mà họ đang tìm kiếm hay không?

Xem thêm: Hồ sơ xin việc giao hàng tiết kiệm

2.2. Chỉ định các yếu tố để đánh giá ứng viên có trình độ văn hóa phù hợp

Thông thường, người sử dụng lao động có xu hướng lựa chọn ứng viên theo nhận thức chủ quan của họ mà không có các công cụ đánh giá cụ thể. Điều đó có thể dẫn đến chọn sai người và tiêu tốn khá nhiều thời gian, công sức, tiền bạc của chính công ty. Để giảm thiểu những hạn chế này, người sử dụng lao động nên phát triển một thang xếp hạng cụ thể, bao gồm các yếu tố đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của công ty.

Người sử dụng lao động nên cung cấp cho các ứng viên các câu hỏi hoặc các tình huống khó khăn mà họ gặp phải, dựa trên thang điểm để xác định sự phù hợp của ứng viên  với yêu cầu của công ty là như thế nào?

Chỉ định các yếu tố để đánh giá ứng viên có trình độ văn hóa  phù hợp

2.3. Sử dụng câu hỏi mở khi đánh giá trình độ văn hóa của ứng viên tìm việc làm

Để thu thập thêm thông tin, nhà tuyển dụng nên sử dụng các câu hỏi mở, chẳng hạn như "nói về bản thân bạn trong ba từ", "điều gì truyền cảm hứng cho bạn?", "các yếu tố giúp bạn thành công là gì?". Với những câu hỏi này, câu trả lời được đưa ra bởi các ứng viên không quan trọng bằng việc họ xử lý các câu hỏi mà người sử dụng lao động  có thể nhận ra được những tính cách và khả năng làm việc của họ tại vị trí công việc này. Làm cho những câu hỏi trở nên độc đáo, thậm chí không hợp lý, và cách họ phản ứng với những tình huống này sẽ cho người sử dụng lao động biết họ có bảo thủ hay cởi mở, hài hước hay khô khan và trình độ văn hóa của họ như thế nào liệu có phù hợp với văn hóa của công ty hay không?

>>> Mách bạn những việc làm Vĩnh Phúc hot ngày càng thu hút đông đảo ứng viên, click để xem ngay!

2.4. Thực hiện so sánh những ứng viên có điểm giống nhau

Một khi bạn đã nắm được các điểm cá tính nổi bật của ứng viên, người sử dụng lao động so sánh các ứng cử viên và cùng những người có chung đặc điểm  có thể là nhân viên cũ hoặc hiện tại của công ty. Những nhân viên này có phù hợp với văn hóa doanh nghiệp hay họ gặp khó khăn gì trong môi trường làm việc như này hay không? Từ kinh nghiệm thực tế đó, người sử dụng lao động có thể có được một ý tưởng sơ bộ về sự phù hợp của ứng viên và có thể đưa ra quyết định chính xác hơn.

Xem thêm: Hồ sơ xin việc quán cafe

2.5. Cân nhắc xem xét sự tương tác của ứng viên với những người khác

Nhiều công ty dựa vào một người phỏng vấn để đánh giá sự phù hợp của người nộp đơn, nhưng không chắc rằng kết quả sẽ là chính xác. Vì vậy, người tuyển dụng cần phải thực hiện: cho ứng viên một cơ hội để nói chuyện với nhân viên chủ chốt trong công ty. Đây là một bước cung cấp cho người tuyển dụng một bức tranh toàn diện hơn về sự phù hợp của ứng viên thông qua các nhận xét tập thể. Chắc chắn sẽ có nhiều người cho rằng ứng viên có trình độ văn hóa  không thích hợp với doanh nghiệp, tuy nhiên nếu con số này là quá nhiều thì chắc chắn người này sẽ không thích hợp để làm việc tại đây.

Cân nhắc xem xét sự tương tác của ứng viên với những người khác

Các nhà tuyển dụng có thể tìm thấy các ứng cử viên có trình độ chuyên môn đẳng cấp trên thế giới, nhưng nếu trình độ văn hóa của họ không thích hợp với văn hóa doanh nghiệp, họ chắc chắn sẽ không gắn bó và làm việc lâu dài với công ty tuyển dụng. Hy vọng rằng với 5 bước trên, người sử dụng lao động sẽ có cái nhìn toàn diện về cách tìm kiếm các ứng cử viên có khả năng thích ứng với văn hóa của doanh nghiệp và sớm tìm được nhân sự mong muốn.

Trên đây là những thông tin cơ bản và cần thiết nhất cung cấp cho người đọc những thông tin cần thiết nhất về trình độ văn hóa là gì?  Cách điền trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch và một vài tuyệt chiêu giúp nhà tuyển dụng có thể dễ dàng chọn được chính xác ứng viên có trình độ văn hóa thích hợp nhất với doanh nghiệp. Chúc bạn bỏ túi được thật nhiều những kinh nghiệm hay và bổ ích nhất thông qua bài viết này.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý