Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tầm nhìn cho tương lai của tuyển dụng: Tuyển dụng 3.0

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Tuyển dụng đang trải qua một sự thay đổi. Không chỉ là một sự tiến hóa quy mô nhỏ mà còn là một sự thay đổi địa chấn cơ bản. Một sự thay đổi sẽ khiến bối cảnh tuyển dụng thay đổi mãi mãi. Một sự thay đổi sẽ khiến nhiều nhà tuyển dụng truyền thống tụt hậu và bị thay thế bởi những nhà tuyển dụng mới, có kỹ năng khác, sẵn sàng cho những thách thức của Tuyển dụng 3.0.

Việc làm Chuyên viên tư vấn tuyển dụng

1. Tại sao cần phải thay đổi?

Bối cảnh tuyển dụng toàn cầu hiện nay đang thay đổi. Cuộc chiến toàn cầu cho những tài năng tốt nhất là có thật; tài năng di động về mặt địa lý và vui vẻ di chuyển cho công việc tốt nhất; tài năng được yêu cầu cao hơn, không chỉ ở mức lương mà còn là sự phát triển nghề nghiệp và đào tạo và phát triển; đội ngũ nhân tài có kinh nghiệm đang bị thu hẹp về số lượng; sự hội tụ của tài năng, khi các nhà tuyển dụng chiến đấu trong một nhóm tài năng nhỏ hơn thu hút các ứng viên ứng tuyển trong các lĩnh vực khác nhau; nhóm sinh viên tốt nghiệp đang trở nên “kém kỹ năng hơn” một cách đáng sợ khi sinh viên tốt nghiệp ra khỏi các trường đại học với bằng cấp thấp kém, họ không chuẩn bị tốt cho cuộc sống làm việc; nhân tài ít trung thành hơn và vui vẻ chuyển đổi công ty trung bình hai năm một lần; các đối thủ cạnh tranh ngày càng thông minh hơn trong việc vạch ra các nguồn nhân tài và thu hút nhân viên của bạn; và các cơ quan tuyển dụng đang không sáng tạo trong việc thu hút tài năng duy nhất trong cơ sở dữ liệu của họ, do đó duy trì “cờ tuyển dụng” của cùng một tài năng giữa các công ty. Trước tiên, chúng ta hãy xem xét sự khác biệt triết lý cốt lõi giữa tuyển dụng truyền thống và tuyển dụng 3.0.

Tuyển dụng 3.0
Tuyển dụng 3.0

Xem thêm: Việc làm Nhân viên tuyển dụng

2. Triết lý cốt lõi của tuyển dụng 3.0

2.1. Không phải ai cũng tìm kiếm

Đây là bản chất cốt lõi cơ bản cơ bản của Tuyển dụng 3.0. Không phải ai cũng tìm việc làm. Có nhiều nghiên cứu thị trường khác nhau nhưng điểm chuẩn dường như cho thấy rằng, đối với bất kỳ vai trò nhất định nào, chỉ 10% nhân tài có kinh nghiệm / có liên quan đang tích cực tìm kiếm một vai trò tại bất kỳ thời điểm nhất định nào.

Điều đó có nghĩa là 90% ứng viên phù hợp với / các vai trò của bạn không tham gia tìm kiếm việc làm. Các ứng cử viên tốt nhất thường trong số đó.

Các ứng cử viên tốt nhất
Các ứng cử viên tốt nhất 

Do đó, trong một thị trường ngắn hạn ứng viên, với hàng loạt sự cạnh tranh cho các bộ kỹ năng cụ thể, cuộc chiến toàn cầu để giành được những tài năng tốt nhất đang diễn ra giữa 10% những người tìm việc tích cực.

Vì vậy, hãy tự hỏi bản thân mình điều này: Tại sao người lãnh đạo tuyển dụng của tôi lại tập trung vào việc sử dụng các công ty tuyển dụng, đăng trên bảng việc làm và tìm kiếm CV, khi họ không tiếp cận với 90% phân khúc không hoạt động, có thể bao gồm những ứng viên tốt nhất?

Đọc thêm: Mô tả công việc nhân viên tuyển dụng không phải ai cũng biết

2.2. Mọi người đều là ứng viên tiềm năng

Cốt lõi của triết lý Tuyển dụng 3.0 là định nghĩa về một ứng viên. Nhưng ở điểm nào thì ai đó tình nguyện trở thành ứng cử viên? Khi họ nhìn thấy mẫu quảng cáo tuyển dụng ấn tượng của bạn? Khi họ áp dụng cho quảng cáo của bạn? Khi bạn phỏng vấn họ? Vì vậy, nếu họ không phải là một ứng cử viên cho đến khi họ tự nguyện, họ là gì?

Điều gì biến một người bình thường trở thành một ứng viên? Một loạt các lý do. Không được ghi nhận vì những đóng góp của họ trong công việc, mối quan hệ kém với người quản lý, không phát triển nghề nghiệp, công việc thiếu thử thách, chế độ, chính sách nhân sự đãi ngộ thấp.

Cốt lõi của triết lý Tuyển dụng 3.0
Cốt lõi của triết lý Tuyển dụng 3.0 

Một công ty hoặc chờ đợi khoảnh khắc ai đó nhấn nút và biến mình thành ứng cử viên và sau đó nhảy vào họ, hoặc đưa ra một đề xuất hấp dẫn và lôi cuốn họ tham gia ứng cử.

Do đó, cốt lõi của Tuyển dụng 3.0 là mọi người đều là ứng viên. Và việc tạo ra những ứng viên không chờ đợi là tùy thuộc vào chúng tôi.

Đừng bỏ lỡ: Các trang web tuyển dụng hàng đầu Việt Nam

2.3. Thương hiệu việc làm là yếu tố then chốt

Thương hiệu là gì? Đơn giản là cảm nhận của một người đối với sản phẩm, dịch vụ hoặc tổ chức. Nhiều công ty chi hàng triệu USD cho bộ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp của họ. Nhưng họ dành ít hoặc không có thời gian để xác định thương hiệu việc làm.

Thương hiệu việc làm là yếu tố then chốt
Thương hiệu việc làm là yếu tố then chốt

Thương hiệu việc làm là gì? Libby Sartain đã định nghĩa một cách xuất sắc về điều đó: Cách một doanh nghiệp xây dựng và đóng gói bản sắc của mình, từ nguồn gốc và giá trị của nó, và những gì nó hứa hẹn sẽ cung cấp để kết nối cảm xúc nhân viên để họ chuyển giao những gì doanh nghiệp hứa hẹn với khách hàng. Xây dựng thương hiệu việc làm từ bên trong doanh nghiệp, với nội dung, tiếng nói và tính xác thực nhất quán, có thể là công cụ mạnh mẽ

Tìm hiểu thêm: Truyền thông thương hiệu là gì? Thông tin từ A đến Z cho bạn

2.4. Tuyển dụng có vai trò trong PR không?

Nếu công ty của bạn muốn tiếp cận với những tài năng mới, chưa quen với thương hiệu của bạn và xây dựng sự công nhận thương hiệu việc làm trên quy mô rộng hơn, thì PR và sử dụng / hợp tác / thao túng các phương tiện truyền thông là rất quan trọng.

2.5. Tâm lý của con người

Tâm lý của con người
Tâm lý của con người

Khi hình thành một mối quan hệ, họ muốn trung thực, xác thực, toàn vẹn, minh bạch và giao tiếp. Giao tiếp hai chiều. Một nhân viên bán hàng giỏi biết điều này. Xây dựng mối quan hệ. Mối quan hệ bán. Khi nhìn vào thương hiệu việc làm, mọi người muốn có mối quan hệ với mọi người chứ không phải các công ty quan liêu, phiến diện.

Vì vậy, chìa khóa là cho phép mọi người giao tiếp hai chiều minh bạch, đáng tin cậy với công ty của bạn. Và vâng, một mối quan hệ.

Tham khảo: Văn hóa giao tiếp là gì? Cách ứng xử thông minh bằng giao tiếp

2.6. Xây dựng mối quan hệ và cộng đồng là chìa khóa

Phương tiện truyền thông xã hội không phải là về những cuộc tranh giành chỗ ngồi ngay lập tức. Nó sẽ không dẫn đến việc tuyển dụng hàng loạt hoặc đường ống mới ngay lập tức. Nó là một phương tiện để đưa mọi người vào một cuộc hành trình. Một cuộc hành trình mà mọi người sẽ lên ở những điểm khác nhau. Nhưng khi đến đích, mục tiêu thì họ có thể là người muốn làm việc cho công ty của bạn hoặc họ là Đại sứ thương hiệu. Đại sứ thương hiệu là những người có thể không muốn làm việc cho bạn, nhưng họ tham gia vào cộng đồng của bạn, tham gia vào các cuộc thảo luận, ca ngợi bạn cho bạn bè và đóng vai trò là người ủng hộ thương hiệu của bạn.

Phương tiện truyền thông xã hội là một phương tiện tuyệt vời để đưa mọi người vào hành trình khám phá đó và do đó tự hỏi bản thân một số câu hỏi sâu sắc về lý do tại sao mạng xã hội lại là chìa khóa. Những câu hỏi như ……

Khám phá thêm cùng timviec365.vn nhé: Community là gì?

3. Tuyển dụng mới 3.0

Recruitment 3.0
Recruitment 3.0

Tuyển dụng 3.0 là về việc xây dựng các cộng đồng gắn bó, kể một câu chuyện, lắng nghe, thảo luận và nuôi dưỡng tình cảm gắn bó với những tài năng mới, còn tuyển dụng 1.0 và 2.0 sẽ là một giống chó chết trong những tháng và năm tới, được thay thế và ném vào đống phế liệu bởi Recruiter 3.0, người có thể kết hợp một loạt các kỹ năng bao gồm:

- PR & nhắn tin

- Tiếp thị

- Marketing trực tiếp

- Phân khúc thị trường

- Quản lý mối quan hệ ứng viên

- Bán hàng

- Kỹ năng thuyết trình và giao tiếp

Một số công ty hiện nay tuyển dụng đều cố gắng đăng tin tuyển dụng miễn phí để tiết kiệm chi phí. Hiện nay các công ty bắt đầu tuyển dụng bằng việc cho ứng viên làm các bài test để kiểm tra năng lực cũng như trình độ của ứng viên có phù hợp với môi trường làm việc không. Sau đó, các nhân viên nhân sự sẽ trực tiếp làm việc với ứng viên khi xác định họ phù hợp.

3 điều lưu ý để tiết kiệm ngân sách tuyển dụng

Trong nhiệm vụ của một nhà tuyển dụng nhân sự, hoạt động tuyển dụng không chỉ đơn giản là tuyển người về làm việc cho công ty như chúng ta vẫn nghĩ. Hơn thế, những nhà làm nhân sự còn đóng cả vai trò của người nhân viên kế toán bởi về ngoài việc tuyển dụng, họ còn phải tính toán, dự trù ngân sách cho hoạt động tuyển dụng. Đôi khi những con số chi phí cho tuyển dụng tăng cao chính là một bài toán khiến cho họ phải đau đầu. Nhất là khi công ty trong giai đoạn mở rộng về kinh doanh và đòi hỏi cao về số lượng tuyển dụng. Vậy khi đó, bạn làm gì để tiết kiệm ngân sách tuyển dụng hiệu quả?

Điều lưu ý để tiết kiệm ngân sách tuyển dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý