Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tuyển dụng kỹ sư cầu đường và cơ hội cho kỹ sư biết tiếng Nhật

Tác giả: Thu Nguyệt

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay có nhiều bạn trẻ có nguyện vọng và mong muốn được theo ngành kỹ sư cầu đường bởi những kỹ năng nghiệp vụ cao và chế độ lương thưởng vô cùng hấp dẫn. Bài viết dưới đây nhằm giải đáp những vướng mắc xoay xung quanh việc tuyển dụng kỹ sư cầu đường và gợi ý cơ hội việc làm đầy hấp dẫn cho ngành nghề tiềm năng này.

1. Kỹ sư cầu đường là gì?

Kỹ sư cầu đường theo đúng như tên gọi của nó – là những người đảm nhận xây dựng và giám sát các công trình đường xá, cầu cống trên toàn thế giới. Đây chắc chắn phải là những người có trình độ chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ cao, thi công những hạ tầng cầu đường giúp xã hội ngày càng phát triển hơn.

Kỹ sư cầu đường là gì?
Kỹ sư cầu đường là gì?

Công việc kỹ sư cầu đường dựa vào lĩnh vực chuyên môn mà chia ra làm hai bộ phận chính: Kỹ sư tư vấn thiết kế công trình và kỹ sư giám sát công trình. Đây là hai lĩnh vực tồn tại song song và bổ trợ cho nhau giúp người kỹ sư có thể xây dựng lên những công trình chất lượng chất.

Xem thêm: Tổng hợp các mẫu cv đẹp

2. Tuyển dụng kỹ sư cầu đường đảm nhận các công việc gì

Chắc hẳn các bạn trẻ khi tìm hiểu về ngành nghề kỹ sư cầu đường sẽ không tránh được những thắc mắc về công việc cần đảm nhận khi trở thành một kỹ sư lĩnh vực này. Vậy một kỹ sư cầu đường sẽ đảm nhận các công việc như thế nào?

2.1. Công việc của kỹ sư tư vấn thiết kế cầu đường

Kỹ sư tư vấn thiết kế cầu đường là một trong hai lĩnh vực quan trọng của ngành kỹ sư cầu đường chuyên nghiệp. Vậy khi trở thành kỹ sư ngành nghề này bạn cần đảm nhận những công việc như thế nào?

Đầu tiên chính là lập kế hoạch tiến hành khảo sát sự khả thi của địa điểm được giao. Các công việc người kỹ sư cần làm là khảo sát địa hình, địa chất, điều kiện tự nhiên tại nơi đây; sau đó làm việc với những con số và dữ liệu để lập dự án triển khai công trình nếu địa điểm khả thi. Còn nếu địa điểm có nhiều khó khăn sẽ đề xuất những giải pháp hoặc triển khai kế hoạch dự phòng.

Công việc của kỹ sư tư vấn thiết kế cầu đường
Công việc của kỹ sư tư vấn thiết kế cầu đường

Công việc tiếp theo là phác thảo bản vẽ và hoàn thành bản vẽ một cách chi tiết. Bản vẽ công trình phải rõ ràng, chi tiết, chất lượng và đảm bảo tính thực thi cho công trình. Bên cạnh đó người kỹ sư tư vấn thiết kế còn phải đưa ra các kế hoạch và biện pháp thi công, dự trù ngân sách, dự trù nguyên vật liệu, dự đoán được tiến độ thi công và lập kế hoạch chi tiết cho thi công công trình

Khác với kỹ sư giám sát công trình, kỹ sư tư vấn thiết kế thường làm việc ở các văn phòng doanh nghiệp, công ty chuyên về xây dựng công trình. Họ ít phải di chuyển và làm việc trực tiếp tại các công trình trong toàn bộ quá trình thi công xây dựng. Trung bình một dự án người kỹ sư tư vấn thiết kế sẽ đảm nhiệm trong vòng 1 đến 2 tháng, với những công trình lớn hơn thì họ sẽ đi cùng dự án lâu hơn. Các dự án đôi khi sẽ có những điều chỉnh và thay đổi bên phía đối tác nên một dự án sẽ cần 1 đến 2 kỹ sư cầu đường đồng hành và thường trực để chỉnh sửa bản thiết kế.

2.2. Kỹ sư giám sát cầu đường làm những công việc gì?

Người kỹ sư giám sát cầu đường sẽ đảm nhận nhiều đầu việc hơn so với kỹ sư tư vấn thiết kế. Bên cạnh đó họ trực tiếp làm việc tại các công trình và đồng hành xuyên suốt cùng công trình. Vậy các công việc cụ thể mà người kỹ sư giám sát cầu đường cần phải làm gì?

Họ sẽ là những người theo dõi, giám sát trực tiếp thi công công trình xây dựng, đôn đốc tiến độ các nhà thầu để đảm bảo công trình theo đúng tiến độ. Bên cạnh đó họ cũng sát sao công trình xây dựng sao cho đi đúng với hợp đồng xây dựng.

Kỹ sư giám sát cầu đường làm những công việc gì?
Kỹ sư giám sát cầu đường làm những công việc gì?

Kỹ sư giám sát cầu đường cũng sẽ phát hiện và xử lý một cách kịp thời những sai sót về mặt kỹ thuật trong quá trình thi công công trình; họ kiểm soát và quản lý khối lượng vật tư được cung cấp cho công trình, theo dõi sát sao quá trình vật tư được thi công. Bên cạnh đó họ còn thực hiện nghiệm thu các hồ sơ của công trình, các hồ sơ hoàn công, tiền hành thanh toán cho nhân lực và quyết toán ngân sách công trình.

Quan trọng hơn, kỹ sư giám sát công trình còn là người trực tiếp đề xuất những vấn đề xảy ra trong quá trình thi công để chủ đầu tư có những biện pháp khắc phục và sửa đổi kịp thời. Họ cũng đề xuất những ý kiến cá nhân với bên đối tác để việc thi công được diễn ra suôn sẻ, thuận lợi.

Người kỹ sư giám sát công trình còn có trách nhiệm theo dõi và sát sao các công việc thi công cho công nhân. Do đặc thù công việc của giám sát công trình nên người kỹ sư này phải luôn có mặt tại công trình và ăn uống cũng như làm việc cùng đội ngũ công nhân.

Xem thêm: Trình bày mẫu CV xin việc Kỹ sư xây dựng cầu đường ấn tượng

3. Các yêu cầu về kỹ năng khi tuyển dụng kỹ sư cầu đường

Các bạn trẻ khi tìm hiểu về ngành kỹ sư cầu đường cũng nên hiểu rõ về những yêu cầu mà nghề nghiệp đưa ra. Đây là một công việc đòi hỏi cao về kỹ năng chuyên môn cũng như những kỹ năng mềm để có thể đảm đương một cách hoàn hảo nhất.

Để trở thành một kỹ sư cầu đường chuyên nghiệp, bạn phải có bằng cử nhân hoặc kỹ sư ở những lĩnh vực thuộc cơ sở hạ tầng như giao thông, kiến trúc, xây dựng,… Vì trực tiếp thiết kế và thi công công trình nên bạn phải có những năng lực chuyên môn thực sự cao và phù hợp. Bên cạnh đó, một kỹ sư cầu đường cũng yêu cầu một bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan đến cơ sở hạ tầng hoặc những chứng chỉ về quản lý dự án, thi công dự án được ưu tiên. Khi có những bằng cấp và chứng chỉ này, bạn chắc chắn sẽ trở thành một ứng viên sáng giá trong mắt nhà tuyển dụng.

Yêu cầu kỹ năng chuyên môn
Yêu cầu kỹ năng chuyên môn

Không những có năng lực chuyên môn, bạn cũng phải có những kỹ năng mềm xuất sắc khi muốn trở thành một kỹ sư cầu đường. Kỹ năng mềm quan trọng nhất là khả năng tổ chức và giám sát công việc, điều phối công việc theo đúng kế hoạch. Bên cạnh đó nhà tuyển dụng cũng vô cùng ưu tiên đối với những ứng viên có khả năng ra quyết định chính xác, nhanh chóng. Vì một kỹ sư cầu đường đòi hỏi sự cân bằng nhiều mục tiêu trong công việc, như xác định tính khả thi của dự án, thiết lập ngân sách và vấn đề đảm bảo an toàn lao động cho công nhân nên công việc này cũng đòi hỏi một con người mạnh mẽ, quyết đoán để đưa ra những quyết định chính xác và hợp lý nhất.

Thêm vào đó kỹ năng mềm cũng được đánh giá cao ở một người kỹ sư cầu đường là kỹ năng toán học. Vì việc thiết kế đòi hỏi phải có kiến thức nâng cao về công thức toán học cũng như kỹ năng làm việc với các con số, nên nếu có kỹ năng tốt về lĩnh vực toán học chắc chắn bạn sẽ được đánh giá cao trong mắt nhà tuyển dụng.

Những yêu cầu kỹ năng mềm
Những yêu cầu kỹ năng mềm

Để trở thành một kỹ sư cầu đường, bạn cũng cần phải có một kỹ năng lãnh đạo tốt. Vì bạn sẽ làm việc trực tiếp với các công nhân, nhà thầu và quản lý, giám sát họ nên năng lực lãnh đạo trong công việc này rất được ưu tiên. Ta có thể nói rằng kỹ năng lãnh đạo giúp một kỹ sư cầu đường có thể hoàn thành công việc một cách suôn sẻ, nhanh chóng và hoàn hảo nhất có thể.

Xem thêm: Những điều cần biết khi ứng tuyển kỹ sư cầu đường tại Đà Nẵng

4. Cơ hội việc làm của kỹ sư cầu đường biết tiếng Nhật Bản.

Ngày nay thời đại hội nhập toàn cầu, thế giới đẩy mạnh quan hệ quốc tế đồng nghĩa với việc cơ hội việc làm của ngành kỹ sư cầu đường cũng được mở rộng hơn rất nhiều. Một kỹ sư cầu đường có thể ký kết hợp đồng hoặc làm việc trực tiếp tại những quốc gia phát triển. Nếu bạn đang có mong muốn và nhu cầu được làm việc tại môi trường tiên tiến cũng như được hưởng một mức lương vô cùng hấp dẫn thì Nhật Bản là một quốc gia vô cùng hợp lý

Nhật Bản là một trong những quốc gia phát triển bậc nhất khu vực Châu Á với cơ sở vật chất thuộc hàng tiên tiến nhất thế giới. Vì nền kinh tế của Nhật đang  ngày càng phát triển nên nhu cầu về xây dựng các công trình kỹ thuật cũng theo đó mà phát triển mạnh mẽ. Nếu bạn có năng lực tiếng Nhật ở mức N3 trở nên thì còn chần chừ gì nữa hãy apply vào những công ty phát triển và đầy tiềm năng này thôi.

Cơ hội việc làm của kỹ sư cầu đường biết tiếng Nhật Bản
Cơ hội việc làm của kỹ sư cầu đường biết tiếng Nhật Bản.

Bật mí cho bạn đọc mức lương và những phúc lợi xã hội của kỹ sư cầu đường khi có trình độ tiếng Nhật nhé: Khi bạn chưa có kinh nghiệm làm việc thì mức lương khởi điểm sẽ rơi vào khoảng 180.000 yên (tương đương khoảng 37 triệu VNĐ); Với những kỹ sư đã có kinh nghiệm làm việc sẽ nhận được mức lương lên đến 200.000 yên đến 220.000 yên/ tháng (tương đương 40-45 triệu VNĐ); còn đối với những kỹ sư đã có kinh nghiệm trên 5 năm và có chứng chỉ tiếng Nhật ở mức N3 trở lên thì lương thưởng có thể trên 250.000 yên/tháng (trên 50 triệu VNĐ).

Ngoài ra bạn cũng sẽ được hưởng những lợi ích như xét tăng lương trong những năm tiếp theo; có cơ hội được bảo lãnh người thân sang Nhật Bản du lịch và tham quan hoặc định cư lâu dài và được hưởng những chế độ phúc lợi xã hội như một người bản xứ.

Trên đây là tất cả những kiến thức về tuyển dụng kỹ sư cầu đường và cơ hội việc làm đầy tiềm năng cho kỹ sư biết tiếng Nhật. Hy vọng sau khi tham khảo bạn đọc đã có những kiến thức nhất định phục vụ cho định hướng công việc của mình!

Xem thêm: Việc làm xây dựng cầu đường

 

Kinh nghiệm trụ vững với nghề cho kỹ sư xây dựng mới ra trường

Cùng timviec365.vn khám phá xem các kỹ sư xây dựng mới ra trường cần làm gì để trụ vững với nghề cũng như chia sẻ những tâm sự nghề nghiệp qua bài viết dưới đây nhé.

Kinh nghiệm trụ vững với nghề cho kỹ sư xây dựng mới ra trường

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý