Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

USP là gì? Chiến dịch USP đối với doanh nghiệp như thế nào?

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

USP là gì? Các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới và Việt Nam đã áp dụng thành công USP như thế nào? Các bước xác định và làm một USP? Tại sao lại cần dùng USP trong doanh nghiệp? Các yếu tố cần có trong một USP là gì? Các lưu ý khi sử tạo và thực hiện USP cho doanh nghiệp của bạn?

Nếu thế giới phát triển nên được nhờ chiến tranh thì sự phát triển của các doanh nghiệp là nhờ sự cạnh tranh trên đấu trường các doanh nghiệp trong thị trường kinh doanh cũng đầy khốc liệt không kém gì chiến tranh. Chính bởi vậy, việc tạo ra những điểm sáng, nổi bật, độc lạ cho chính sản phẩm kinh doanh của mình là điều mà bất kỳ công ty nào cũng cần phải làm. Chính vì công việc tạo ra điểm nhấn độc, lạ trong sản phẩm mà không ít các công ty đã dành được sự đón nhận nồng nhiệt của khách hàng. Vậy, nếu bạn muốn biết được bí quyết để thực hiện công việc trên thì hãy tiếp tục theo dõi các nội dung sau đây.

 

1.USP là gì?

USP trong tiếng anh là Unique Sell Point được dịch ra tiếng Việt là điểm bán hàng độc nhất. Điều này có nghĩa các công ty hay doanh nghiệp phải tạo ra vừa có được điểm độc nhất, mới lạ trong các sản phẩm mà giá trị của sản phẩm đó mang mà còn giải quyết được nhu cầu về các vấn đề đối với khách hàng hay người tiêu dùng.

USP là gì?
USP là gì?

Điểm độc lạ trong bán hàng cũng là một cách để các doanh nghiệp có thể khẳng định được vị thể của họ trên thương trường với các công ty khác. Chính điểm bán hàng độc lạ này đã tạo nên cho họ một lợi thế cạnh tranh, chỗ đứng trong lòng khách hàng và được thể hiện qua các câu khẩu hiệu – Slogan ngắn gọn dễ hiểu, súc tích mà đảm bảo được về mặt nội dung về tính độc, lạ,đối với giá trị mà sản phẩm mang  lại cũng như sứ mệnh phục vụ của loại sản phẩm đó.

Hay USP cũng có thể được hiểu đó chính là một trong những nền tảng là năng lượng để phục vụ cho chiến lược marketing và đồng thời cũng chính là khung xương sống cho sự phát triển đường dài của một công ty.

>> Xem thêm: NDA là gì

2. Nguyên nhân dẫn đến việc tạo dựng điểm bán hàng độc đáo

- Khẳng định thương hiệu, vị thế của sản phẩm và cũng là của công ty hay doanh nghiệp đó

- Tạo điểm nổi bật, khác biệt hay “chất riêng” để phân biệt được công ty của bạn với những công ty khác

- Tạo dựng chiến lược marketing đường dài cho doanh nghiệp để thu hút sự chú ý của khách hàng mở rộng phạm vi kết nối khách hàng

- Tạo nền tảng vững chắc để có thể cạnh tranh lành mạnh được với các công ty khác

- Để truyền đạt thông điệp một cách nhanh nhất đến khách hàng

Nguyên nhân dẫn đến việc tạo dựng điểm bán hàng độc đáo
Nguyên nhân dẫn đến việc tạo dựng điểm bán hàng độc đáo

Đó chính là các nguyên nhân để bạn nên tạo ra cho chính doanh nghiệp của mình những điểm độc đáo mới lại thay vì “đi theo lối mòn”. Chính bởi sự chậm tiến đó mà bạn sẽ bị bỏ lại phía sau dù chỉ là chậm một giây thôi cũng có thể khiến cho doanh nghiệp rơi vào tình trạng vô định. Bởi trong lĩnh vực kinh doanh quan trọng nhất đó chính là thời cơ, việc không nắm bắt được thời cơ trong kinh doanh là một sai lầm không nên có đối với một doanh nghiệp dù là doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp sme, doanh nghiệp thương mại,...

Việc tạo ra được điểm độc lạ trong các sản phẩm bán hàng cũng tạo ra cơ hội kinh doanh cho chính doanh nghiệp của bạn. Vì vậy trong một thế giới đa sắc màu như trong kinh doanh việc bạn cần làm là tìm cách để bứt phá, tạo ra được những thứ mà người khác không có, không làm được, hay bằng một cách khác khi khách hàng nhìn vào sản phẩm đó có thể nhận diện ngày được sản phẩm đó là của công ty nào. Qua đó, ta có thể được vai trò của điểm bán hàng độc nhất đó chính là việc tự tạo ra cơ hội cho chính doanh nghiệp của bạn và cũng tăng khả năng nhận diện của khách hàng đối với sản phẩm nhờ vào các yếu tố độc lạ, khác biệt và đẳng cấp.

Việc làm quản trị kinh doanh tổng hợp

3. Cách để xác định và tạo nên điểm bán hàng độc lạ

Trong bất kỳ một lĩnh vực nào vấn đề bản quyền là điều rất quan trọng. nếu một nhạc sĩ sáng tác một bài hát có sự trùng lặp đến 6 nốt nhạc với một bản nhạc bất kỳ(kể cả bản nhạc mà bạn chưa nghe bao giờ) thì cũng bị coi là “đạo nhạc”. Còn trong kinh doanh cũng những luật định riêng cho vấn đề này. Vậy, làm sao để có thể tạo ra được yếu tố độc lạ mà không ai có, trong khi trên thị trường còn đầy dẫy cac ý tưởng bị trùng lặp nhau, giống nhau, hay thậm chí ăn cắp ý tưởng của nhau.

Hiểu được tình trạng chung kinh doanh và nhu cầu cần tạo nên một sức mạnh của sự khác biệt việc xác định điểm bán hàng độc nhất là rất cần thiết thông qua các bước được thực hiện như sau:

Cách để xác định và tạo nên điểm bán hàng độc lạ
Cách để xác định và tạo nên điểm bán hàng độc lạ

3 yếu tố để xác định cho việc tạo ra các điểm bán hàng độc nhất đó chính là: “ Biết mình biết ta trăm trận trăm thắng” hiểu được chính vị thế về doanh nghiệp của bạn trong thời điểm hiện tại, hiểu được khách hàng và hiểu được đối thủ cạnh tranh của mình là ai?

3.1. Xác định chính doanh nghiệp của bạn đang có gì?

Đối với việc xác định bản chất, kết cấu về sản phẩm của chính công ty bạn:

-Xác định loại sản phẩm mà bạn đang bán là gì?

- Sản phẩm của bạn mang lại những giá trị gì cho khách hàng?

- Sản phẩm đáp ứng được bao nhiêu yêu cầu của khách hàng

- So sánh sản phẩm của bạn với các công ty khác để ấy được đâu là điểm mạnh đâu là điểm yếu của sản phẩm của mình, và xây dựng chiến lược nâng cấp đổi mới sản phẩm tạo ra các dòng sản phẩm có chất lượng cao hơn.

- Sản phẩm của bạn hướng tới đối tượng khách hàng như thế nào?

>> Xem thêm: Giá trị doanh nghiệp là gì

Xác định chính doanh nghiệp của bạn đang có gì?
Xác định chính doanh nghiệp của bạn đang có gì?

3.2. Xác định đối tượng khách hàng

Xác định đối tượng khách hàng bằng các cách sau đây:

-  Khảo sát về nhu cầu sử dụng các sản phẩm thử và các đánh giá khách quan của khách hàng về các sản phẩm đó một cách trực tiếp

-  Đối tượng khách hàng là các đối tượng với điều kiện, địa vị, độ tuổi, giới tính, phong cách, sở thích,…như thế nào

- Đặt mình vào vị trí của khách hàng để có thể thấy được : Tâm lý khách hàng, thứ họ cần là gì? Các giá trị mà họ nhận thấy và tin dùng sử dụng được từ sản phẩm là gì?

-  Nhu cầu cầu của khách hàng đối với sản phẩm

Xác định đối tượng khách hàng
Xác định đối tượng khách hàng

3.3. Xác định các đối tượng cạnh tranh của bạn là ai?

Đối với các đối thủ cạnh tranh

-   Bạn cần xác định được đối thủ cạnh tranh(các công ty hoạt động trên cùng một lĩnh vực) của mình là ai? Họ đang kinh doanh dòng sản phẩm gì? đặc điểm tính chất cũng như kết cấu và chiến lược của các công ty đối thủ của minh là gì? Để từ đó có thể đưa ra được các  chiến lược cụ thể phát triển ý tưởng cho công ty mình. Phải đảm bảo các điều kiện là sản phẩm được tạo ra phải tốt hơn, chất lượng hơn, khác biệt hơn, độc đáo hơn,…các sản phẩm của đối thủ.

-  Làm sao để sản phẩm của công ty bạn làm ra thứ nhất là phải tốt hơn đối thủ, không bị trùng lặp ý tướng, thứ hai là tính độc lạ hơn các sản phẩm cũ của doanh nghiệp bạn mà còn đảm bảo được độc lạ hơn sản phẩm của các đối thủ.

Xác định các đối tượng cạnh tranh của bạn là ai?
Xác định các đối tượng cạnh tranh của bạn là ai?

Sau khi tìm ra được lời đáp cho việc xác định các yếu tố về chính doanh nghiệp của bạn, về khách hàng và về đối thủ với sự sàng lọc thông tin một cách cụ thể hóa nhất. Bạn sẽ tìm ra được một đáp án duy nhất cho bài toán xác định điểm bán hàng độc nhất USP của mình đó cũng chính là lời đáp hay câu trả lời cho doanh nghiệp của bạn trên con đường khẳng định vị thế tạo sự khác biệt.

Một ví dụ điển hình cho việc tạo ra sự độc đáo của sản phẩm được thể hiện qua chính các câu slogan của các nhãn hàng lớn trên thế giới mà ta có thế tham khảo sau đây, và đó cũng chính là nội dung của phần tiếp theo.

Việc làm quản trị kinh doanh tại Hà Nội

4. Các USP được thể hiện trong các câu khẩu hiệu của các nhãn hàng lớn trên thế giới như thế nào?

Qua việc xác định được các yếu tố cần thiết để xây dựng nên USP thì ngay sau đó là chiến lược để tạo ra một sản phẩm bán hàng độc đáo. Sự áp dụng thành công các yếu tố trên vào trong sản phẩm của doanh nghiệp kết hợp sau cùng là sử dụng và thực hiện các bước marketing – quảng bá sản phẩm đã tạo nên được những hiệu ứng không ngờ từ phía các khách hàng và các đối tác của các doanh nghiệp. Chính vì vậy mà các nhãn hàng lớn trên thế giới như:

-  Apple với khẩu hiệu “think different” hãy suy nghĩ khác biệt: khẳng định được giá trị  của  các sản phẩm thuộc Apple sáng lập luôn có sự sáng tạo với các ý tưởng bất tận, không ngừng nghỉ của chính lực lượng hùng hậu của các nhân viên và ban lãnh đạo của công ty. Và đây cũng chính là một câu khẩu hiệu thể hiện sự độc đáo khác biệt của Apple khi so sánh với các thương hiệu đồng lĩnh vực khác.

Các USP được thể hiện trong các câu khẩu hiệu của các nhãn hàng lớn trên thế giới như thế nào?
Các USP được thể hiện trong các câu khẩu hiệu của các nhãn hàng lớn trên thế giới như thế nào?

-  Hay khẩu hiệu của một thương hiệu đồ ăn nhanh đã rất quen thuộc với ai là fan cuồng của gà rán KFC “it’s finger licking’good” - vị ngon trên từng ngón tay. Câu khẩu hiệu vừa thể hiện được tính độc lạ về mặt nội dung mà còn thể hiện và làm toát nên được đặc điểm tính chất cũng như sự hấp dẫn của các sản phẩm gà rán. Các USP được thể hiện qua các câu Slogan ngắn gọn, dễ hiểu bao trọn nội dung như trên cũng là một yếu tố để thu hút khách hàng một cách nhanh nhất.

-  Nike thương hiệu giày nổi tiếng thế giới với khẩu hiệu “just do it” với ý nghĩa hãy làm, đi hãy cứ tiến về phía trước đi như một lời nhắn nhủ, khuyến khích các khách hàng rằng bạn có thể làm mọi việc bạn muốn, việc còn lại cứ để Nike lo.

Đó là một trong các ví dụ minh họa điển hình cho sự thành công của các thương hiệu nổi tiếng thế giới trong việc áp dụng USP trong kinh doanh. Điều này mang lại lợi ích đa chiều cho các doanh nghiệp, công ty, và các đối tượng khách hàng những người quan tâm đến các sản phẩm chất lượng, độc, lạ. 

Việc làm online

Các USP được thể hiện trong các câu khẩu hiệu của các nhãn hàng lớn trên thế giới như thế nào?
Các USP được thể hiện trong các câu khẩu hiệu của các nhãn hàng lớn trên thế giới như thế nào?

Qua bài viết USP là gì? Đó cũng chính là câu hỏi đầu bài đưa ra, hy vọng nội dung trong bài có thể làm các bạn thỏa mãn cho sự ưa tìm tòi, học hỏi của mình đặc biệt là về lĩnh vực marketing trong kinh doanh trong việc áp dụng điểm bán hàng độc nhất USP vào trong đó. Nếu bạn đang có nhu cầu nghiên cứu làm sao để xây dựng được hay tạo ra điểm riêng biệt cho sản phẩm của mình thì USP là lựa chọn tốt nhất đối với thời điểm hiện tại. Hãy thực hiện chiến dịch này từ ngày hôm nay! đừng lãng phí thời gian thêm một phút giây nào nữa!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý