Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Việc làm tại Hồ Chí Minh thế hệ Z và các vấn đề liên quan

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Thành phố Hồ Chí Minh được mệnh danh là địa điểm dừng chân mới cho người lao động, tức là nơi đây dồi dào nguồn việc làm, luôn đáp ứng được lượng lớn cho nguồn lao động có việc làm. Tuy nhiên tình hình thực tế không chỉ đơn thuần là vậy, bởi vẫn còn tồn tại sự chênh lệch giữa cung – cầu viec lam , tỉ lệ thất nghiệp vẫn còn gặp nhiều hạn chế và 65% công việc của thế hệ Z sinh 1995 – 2015 vẫn chưa được hình thành. Các bạn ứng viên cũng gặp không ít khó khăn khi tìm việc làm tại Hồ Chí Minh, vậy nên để có được hướng đi mới phù hợp với bản thân mình nhất thì đừng bỏ lỡ những thông tin được chia sẻ dưới đây!

 

1. 65% việc làm tại Hồ Chí Minh tới thế hệ Z chưa hình thành - Thực trạng việc làm hiện nay

1.1. Công việc làm tại Hồ Chí Minh chuyển dần sang máy móc

Theo số liệu thì có 65% công việc của thế hệ Z sinh 1995 – 2024 vẫn chưa thể có. Do đó để thích ghi tốt với công việc tương lai thì người lao động tự phải tìm hiểu kiến thức nhiều hơn. Theo như các chuyên gia đầu ngành thì sự phát triển hiện đại hóa đã và đang dần tiếp cận với thị trường lao động của thành phố Hồ Chí Minh. Do đó để thích ghi tốt với công việc trong tương lai thì người lao động cũng cần phải tự tìm hiểu kiến thức nhiều hơn; đồng thời cũng nên tiếp thu những sự tiên tiến của khoa học công nghệ cao để tránh bị lạc hậu.

Những công việc làm tại Hồ Chí Minh liên quan tới chân tay nhiều sau này dẫn sẽ được chuyển sang những máy móc, robot, như vậy để bắt kịp với sự thay đổi đó thì mọi người cũng cần phải thích ứng phù hợp với nó. Thực tế là các doanh nghiệp cũng đang đẩy mạnh công tác thu hút nhà đầu tư để có thêm điều kiện áp dụng những công nghệ hiện đại tham gia vào qua trình hoạt động sản xuất kinh doanh để nâng cao được hiệu suất công việc. Thêm vào đó là những thành tựu hiện nay mà kỹ thuật hiện đại mang lại cho chúng ta cũng không thể phủ nhận được là nó đang dần thay thế được lượng lớn nguồn lao động phổ thông. Tuy nhiên đó không phải là tất cả,vì không phải vị trí nào máy móc cũng có thể thay thế được.

Thực trạng việc làm tại Hồ Chí Minh

1.2. Cần có kỹ năng nhiều hơn

Với cơ chế thị trường lao động đầy cạnh tranh như hiện nay thì chỉ có chỗ đứng cho những nguồn nhân lực thực sự có năng lực, nếu không chăm chỉ rèn luyện các kỹ năng phục vụ cho công việc thì thật khó để có thể tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp tại HCM. Sau này những công việc khó khăn cần sự sáng tạo cao, tư duy logic chính là những lợi thế của người lao động. Bởi thực tế mà nói để làm tốt nhiệm vụ được giao thì ngoài kiến thức chuyên môn ra thì cũng cần sử dụng khá nhiều đến các kỹ năng thì mới có thể vươn xa và tìm viec lam tphcm thành công. Kỹ năng cần đến trong tương lai mà không thể thiếu như giao tiếp, sáng tạo, đánh giá, chỉ số cảm xúc, lập kế hoạch, tầm nhìn chiến lược..

Đối với những bạn trẻ cần phải học hỏi, phát triển thêm kỹ năng hơn nữa. Đồng thời trao dồi thêm kiến thức ngoại ngữ, sử dụng công nghệ, xử lý công việc làm tại Hồ Chí Minh với áp lực cao,..

1.3. Chịu sự ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp 4.0

Khi nhắc đến cách mạng 4.0 thì có 4 vấn đề mà chúng ta cần quan tâm đó là cơ sở hạ tầng, làm chủ công nghệ, sử dụng công nghệ vào công việc, và nguồn nhân lực là quan trọng nhất. Trên thực tế thì không chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh mà cả nước ta hiện nay đang có khá nhiều nhiều thành phần lao động khác nhau, mỗi thành phần sẽ có những tác động khác nhau từ công nghệ 4.0. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, tính chất công việc sẽ có phần được dễ dàng hơn và người lao động cũng sẽ có thêm nhiều lựa chọn lĩnh vực để làm việc hơn. Để nâng cao được khả năng tiếp cận gần hơn với công việc làm tại Hồ Chí Minh thì tốt nhất các bạn ứng viên nên dành nhiều thời gian để tìm hiểu thêm về những kiến thức công nghệ hiện tại để nâng cao tay nghề, ví dụ như sử dụng thành thạo các phần mềm - ứng dụng vi tính, biết sử dụng những phần mềm quản lý…

Việc làm IT phần mềm tại Hồ Chí Minh

1.4. Khó tìm nguồn nhân lực chất lượng

Do dân số sinh sống tại Hồ Chí Minh tương đối đông nên muốn dịch chuyển thành phần cơ cấu lao động không phải dễ. Dựa theo số lượng được thống kê thì tỷ trọng người lao động đã qua đào tạo nghề chiếm 58%, cơ cấu trình độ chuyên môn Đại học thì chiếm 9,35%, cao đăng chỉ chiếm 1,67%, trung cấp 4,37%, sơ cấp 42,61%, chưa có bằng cấp chiếm đến 42%. Ngành công nghệ thông tin được coi là lĩnh vực thiếu lao động nhiều nhất hiện nay, và ngày càng có xu hướng thiếu trầm trọng hơn. Theo dự kiến đến 2024 ngành công nghệ thông tin sẽ thiếu đến gần 1 triệu lao đồng. Trong thời buổi cách mạng 4.0 khi công việc cho thế hệ Z chưa xuất hiện, yêu cầu mọi người phải thay đổi ra sao để thích ứng được với xu hướng thị trường.

Khó tìm nguồn nhân lực việc làm tại Hồ Chí Minh

Với những thông tin kể trên thì các bạn cũng phần nào thấy được mặt hạn chế về chất lượng nguồn nhân lực tại thành phố HCM. Tuy nhiên, hiện nay thành phố cũng có triển khai thêm nhiều dự án thúc đẩy được chất lượng nguồn nhân lực như: tạo điều kiện cho các trung tâm giới thiệu việc làm mở rộng, các trung tâm đào tạo nghề được hình thành và xây dụng rộng rãi hơn, thắt chặt đầu ra của các cơ sở và trường học đào tạo ngành nghề… Nhờ vậy mà hiện nay, chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh cũng đã có nhiều dấu hiệu đáng mừng hơn.

>> Xem thêm: Bài học cho tuyển dụng việc làm tại Hồ Chí Minh vị trí nhân viên tín dụng

2. Nhu cầu tìm việc làm tại Hồ Chí Minh

2.1. Tìm việc làm toàn thời gian tại Tp HCM

Tùy vào từng quy định của từng nơi làm việc thì sẽ có khoảng thời gian chi tiết phải làm việc đối với việc làm toàn thời gian. Tuy nhiên phần lớn trung bình một ngày người lao động sẽ phải làm việc khoảng 8 tiếng một ngày, có thể làm việc tại văn phòng hoặc địa điểm khác tùy thuộc vào đặc thù của việc làm. Thành phố Hồ Chí Minh tập trung hệ thống giáo dục đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, thu hút tuyển sinh toàn quốc, cùng với lượng lớn sinh viên, học viên tốt nghiệp hàng năm, di chuyển lao động từ các tỉnh, thành khác và dịch chuyển lao động trong các doanh nghiệp làm gia tăng nhu cầu tìm việc trên địa bàn thành phố.

Dựa theo số liệu được khảo sát thì thấy được những cụ thể những nhu cầu tìm việc làm tại Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2024 – 2024, đó là: số lượng sinh viên và người lao động đang sinh sống trên địa bàn thành phố có nhu cầu tìm việc làm luôn có xu hướng tăng ( ví dụ điển hình là trong năm 2024, có đến 110.172 người mong muốn có việc làm, tức là tăng  hẳn 35,09% so với số liệu thực tế của năm 2024).

Hiện tại, nguồn nhân lực đang có xu hướng giảm dần trong các ngành nghề như: Nhân viên kinh doanh – bán hàng; Hành chính văn phòng; Kế toán – Kiểm toán; Vận tải kho bãi – Xuất nhập khẩu; Nhân sự; Cơ khí – Tự động hóa; dịch vụ thông tin tư vấn.nhân viên chăm sóc khách hàng tại tphcm và Công nghệ thông tin…

Việc làm Nhân viên kinh doanh tại Hồ Chí Minh

Nhu cầu tìm việc làm lao động phổ thông tại Hồ Chính Minh thì lại được chú trọng một số ngành nghề như: Cơ khí, lái xe, xây dựng, Dịch vụ phục vụ, nhân viên bán hàng – kinh doanh, Dệt may – Giày da, chế biến thực phẩm,… Vì thế, không khó để tìm được các tin tuyển dụng xây dựng và các công việc có nhu cầu tuyển dụng cao trên các kênh tìm việc làm và điển hình như Timviec365.vn

việc làm tại Hồ Chí Minh

2.2. Tìm việc làm theo ca tại Tp HCM

Dựa theo những thông tin được khảo sát gần đây thì cũng có một lượng lớn nguồn lao động cảm thấy yêu thích tìm việc làm theo ca hơn, nó vừa có thể làm được nhiều việc trong một khoảng thời gian, được trải nghiệm nhiều lĩnh vực khác nhau và đặc biệt là có nhiều thời gian dành cho bản thân hơn. Và cũng nhiều người cho rằng lựa chọn việc làm theo ca giống như là chọn ra môi trường đào tạo nghề thứ hai cho họ. Bởi họ được học hỏi nhiều kinh nghiệm cùng với kỹ năng mềm trong quá trình làm việc. Đặc biệt đây cũng là lựa chọn số 1 dành cho các bạn sinh viên, vừa có thời gian theo học vừa có thể đảm nhận được công việc để trau dồi kinh nghiệm làm việc thực tế cho bản thân, phục vụ cho sự nghiệp trong tương lai.

3. Quận Thủ Đức - Hồ Chí Minh đang tập trung số lượng lớn nguồn việc làm

Nếu bạn đang bối rối trong khi tìm kiếm việc làm cho bản thân hay chưa biết tim việc làm như thế nào với mong muốn tìm kiếm vị trí phù hợp với năng lực bản thân thì đừng ngại mà truy cập vào website Timviec365.vn ngay nhé! Đây là địa chỉ cung cấp thông tin về việc làm hàng đầu mang đến cho bạn những cơ hội tham gia những vị trí việc làm được đăng tải mới nhất như tuyển dụng nhân viên kinh doanh tại tphcm đầy hấp dẫn. Ghé thăm ngay Timviec365.vn và đừng quên ứng tuyển với vị trí việc làm mà bạn hài lòng nhất.

Là một quận trực thuộc của thành phố Hồ Chí Minh, được cho là một địa điểm tập trung nguồn việc làm số 1 tại nơi đây. Bởi nơi đây sở hữu nhiều trường đại học, cơ sở đào tạo nghề, điển hình là hệ thống trường đại học Quốc gia tp HCM. Thêm vào đó là sự phát triển kinh tế nơi đây, tập trung nhiều nhà máy; xí nghiệp quốc doanh và tư nhân; các xí nghiệp hoạt động dưới hình thức liên doanh nước ngoài; doanh nghiệp trong và ngoài nước, tư nhân và Nhà nước,…

Thủ đức - việc làm tại Hồ Chí Minh

Ngoài ra quận Thủ Đức còn sở hữu, 150 nhà máy có quy mô lớn và khu chế xuất Linh Trung, có quy mô khá rộng lớn, với 32 công ty nước ngoài đầu tư với tổng số vốn đăng ký là 171 triệu USD; 2 khu công nghiệp lớn ( KCN Bình Chiểu, KCN Linh Trung – Linh Xuân).

Việc làm Khu chế xuất - Khu công nghiệp tại Hồ Chí Minh​

Với những số liệu được liệt kê ở trên các bạn cũng có thể thấy được những tiềm năng cũng như cơ hội việc làm tại Thủ Đức là vô cùng rộng lớn, phù hợp với cả người lao động phổ thông và lao động trí thức.

>>> Xem thêm: Nếu bạn quan tâm đến việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh hãy click ngay để cập nhật những bản tin tuyển dụng hot nhất hiện nay

4. Kinh nghiệm tìm việc làm ở Hồ Chí Minh hiệu quả

Sau khi các bạn đã tham khảo những thông tin ở trên thì các bạn cũng có thể thấy được những cơ hội việc làm Hồ Chí Minh tương đối là rộng mở nhưng vẫn còn nhiều hạn chế khi muốn tìm việc phù hợp với bản thân mình nhất. Do vậy chúng tôi sẽ chia sẻ một vài kinh nghiệm để các bạn có thêm thông tin quý báu để định hướng cho bản thân trên con đường tìm sự nghiệp của bản thân.

 Hiện nay, phần lớn các nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu ứng viên nộp bản CV xin việc để tiến hành chọn lọc được thuận tiện hơn. Chính vì vậy các bạn cũng nên dành thời gian cho việc tìm hiểu cũng như cách để tạo ra được bản CV chuyên nghiệp, “đốn gục” nhà tuyển dụng. Tại timviec365.vn có đến +1001 mẫu CV được các chuyên gia nghiên cứu và thiết kế phù hợp với mọi đối tượng lao động, dù chưa có kinh nghiệm làm việc thực tế. Khi các bạn truy cập vào địa chỉ trên thì chỉ cần thực hiện thao tác lựa chọn hồ sơ xin việc, lúc này màn hình giao diện sẽ hiện lên các mẫu để bạn lựa chọn, các bạn cũng có thể lựa chọn theo: CV ngành nghề ( việc làm bạn sẽ ứng tuyển) hoặc CV theo ngôn ngữ ( tiếng Hàn, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Anh) sao cho phù hợp với yêu cầu nhà tuyển dụng cũng như vị trí công việc và bạn có thể tải cv xin việc này hoàn toàn miễn phí.

Cách tìm việc làm tại Hồ Chí Minh

Trong quá trình viết thì các bạn nên lựa chọn font chữ phổ biến ( arial, times new roman) với cỡ chữ 13 và trình bày những thông tin nổi bật về bản thân trong một mặt của bản CV xin việc. Như vậy nhà tuyển dụng không nhàm chán hoặc bỏ xót thông tin bạn cung cấp cho họ. Các bạn cũng nên lưu ý một số thông tin cần phải điền đầy đủ như: Số điện thoại, địa chỉ Email, kinh nghiệm làm việc thực tế, kỹ năng, mục tiêu nghề nghiệp,…

Sau khi hoàn thành thì các bạn hãy lưu CV trực tuyến để nhà tuyển dụng có thể thấy được thông tin ứng tuyển của bạn và họ sẽ chủ động liên hệ bạn mời ứng tuyển vào công ty họ nếu thấy bạn tiềm năng cũng như phù hợp với doanh nghiệp của họ. Như vậy bạn sẽ vừa tiết kiệm được thời gian tìm việc vừa không bị phát sinh những khoản chi phí tỉm việc làm. Nếu bạn muốn được chủ động trong vấn đề tìm việc thì các bạn cũng có thể sử dụng tính năng tìm việc làm theo ngành nghề tỉnh thành của site, hiện ngay trang chủ để có thểm nhiều thông tin tuyển dụng hơn. Ví dụ bạn thao tác chọn việc làm “kế toán – kiểm toán” tại “Hồ Chí Minh” thì lúc này màn hình sẽ hiện lên danh sách vị trí liên quan để bạn lựa chọn.

Thật tiện lợi và nhanh chóng!

Hy vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ về việc làm tại Hồ Chí Minh đã mang lại hữu ích đối với các bạn, đặc biệt là thế hệ Z!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý