Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

7 hằng đẳng thức đáng nhớ quan trọng

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hằng đẳng thức là dạng biểu thức toán mà bất kể học sinh nào cũng cần nắm bắt cho mình. Một nền tảng kiến thức bắt đầu từ cấp THCS bổ trợ kỹ năng tính toán đưa ra kết quả chính xác hơn cho các dạng phép toán. Vậy 7 hằng đẳng thức đáng nhớ chính xác là gì? Cùng timviec365.vn tìm hiểu ngay với bài viết về hằng đẳng thức dưới đây nhé. 

1. Ý nghĩa của 7 hằng đẳng thức đáng nhớ

7 hằng đẳng thức đáng nhớ thuộc kiến thức lớp 8, và nó là một trong các dạng toán lớp 9 ôn thi vào 10, đồng thời cũng là một trong trong những công thức áp dụng quan trọng của học sinh trung học cơ sở. Bên cạnh đó ngoài 7 hằng đẳng thức cơ bản thì sẽ còn các dạng hằng đẳng thức khác, nâng cao hơn theo đuổi học sinh lên các bậc cao sau này. 

+ Đúng với tên gọi chính của 7 hằng đẳng thức “đáng nhớ” - minh chứng cho vai trò. Bổ trợ gia tăng kiến thức trực tiếp cho các bạn trẻ, đem lại các lợi ích liên quan về vấn đề giải các dạng bài tập vận dụng hàng đẳng thức trong môn học toán. 

Ý nghĩa của 7 hằng đẳng thức đáng nhớ
Ý nghĩa của 7 hằng đẳng thức đáng nhớ

+ Khi học sinh nhớ rõ được hằng đẳng thức thì cũng đồng nghĩa hiểu được bản chất và áp dụng giải toán dễ dàng. Tiết kiệm về thời gian, công sức tính toán cũng như hạn chế những sai sót trong quá trình biến đổi công thức dài, hỗ trợ tốt cho cách học toán hiệu quả

+ Hơn nữa các hằng đẳng thức này còn là vốn kiến thức giúp các học sinh rèn luyện tốt các kỹ năng mềm bổ ích như sự tỉ mỉ, cẩn thận, kỹ năng quan sát phân tích. Thông qua đó còn có thể vận dụng tương đồng với các tình huống bên ngoài thực tế. 

+ Ngoài ra nếu vận dụng hằng đẳng thức tốt học sinh còn tạo kết quả học tập cao hơn thúc đẩy sự yêu thích, đam mê với môn học. Đối với các trẻ nhỏ trong giai đoạn mở rộng tư duy, phát triển bộ não thì 7 hằng đẳng thức đáng nhớ chính là chất xúc tác hoàn hảo nhất góp phần tạo trí thông minh cho trẻ.

>> Xem thêm: Các tính chất của tam giác

2. Các trường hợp áp dụng 7 hằng đẳng thức đáng nhớ

7 hằng đẳng thức đáng nhớ là sự ghép nối tạo thành bởi các con số và chữ cái, kiến thức nền tảng bắt buộc cần học tập của bất kỳ học sinh nào. Mỗi một hằng đẳng thức đưa ra đã được các nhà nghiên cứu và khoa học chứng minh đầy đủ nhất về tính đúng cũng như áp dụng.

Nhắc đến các dạng bài tập cần vận dụng 7 hằng đẳng thức đáng nhớ thì chúng ta cùng điểm qua ngay đây: 

+ Dạng vận dụng để tính về tính các giá trị liên quan biểu thức,. 

+ Dạng vận dụng để tính về tính tìm ra mức giá trị lớn nhất hoặc giá trị nhỏ nhất của biểu thức. 

+ Dạng vận dụng để chứng minh cho trường hợp biểu thức A không có sự phụ thuộc vào biến. 

+ Dạng để chứng minh đẳng thức cho trường hợp bằng nhau. 

+ Dạng để chứng minh trường hợp bất đẳng thức cosi cho 3 số, bài tập bất đẳng thức cosi có lời giải.

+ Dạng vận dụng để chứng minh phân tích đa thức biến đổi nhân tử. 

+ Dạng vận dụng để tìm ra giá trị về bài tập hàm số bậc nhất lớp 9, bài tập xét dấu tam thức bậc 2.

3. Bảy hằng đẳng thức đáng nhớ chính xác cần nắm? 

Chính vì là kiến thức đại số quan trọng vậy nên bên cạnh 7 hằng đẳng thức đáng nhớ thì bạn cũng sẽ cần học và tìm hiểu về các hằng đẳng thức mở rộng, nâng cao. 

Cụ thể nhất về 7 hằng đẳng thức đáng nhớ và ví dụ chứng minh cơ bản nhất là: 

- Thứ nhất, tính bình phương của 1 tổng 

Công thức: (A + B)2 = A2 +2AB + B2

Bảy hằng đẳng thức đáng nhớ chính xác cần nắm?
Bảy hằng đẳng thức đáng nhớ chính xác cần nắm?

- Thứ hai, đó là tính bình phương của 1 hiệu 

Công thức: (A - B)2 = A2 - 2AB + B2

Trường hợp và ví dụ bình phương của 1 hiệu
Trường hợp và ví dụ bình phương của 1 hiệu 

- Thứ ba, tính hiệu của 2 bình phương

Công thức: A2 - B2 = (A - B)(A+B)

Thứ ba, tính hiệu của 2 bình phương
Thứ ba, tính hiệu của 2 bình phương

- Thứ tư, tính lập phương của 1 tổng

Công thức: (A + B)3 = A3 + 3A2B +3AB2 + B3

Trường hợp và ví dụ lập phương của 1 tổng
Trường hợp và ví dụ lập phương của 1 tổng

- Thứ năm, tính lập phương của 1 hiệu:

Công thức: (A - B)3 = A3 - 3A2B +3AB2 - B3

Trường hợp và ví dụ lập phương của 1 hiệu ra sao
Trường hợp và ví dụ lập phương của 1 hiệu

- Thứ sáu, tính tổng 2 lập phương:

Công thức: A3 + B3 = (A + B)(A2 - AB + B2)

Thứ sáu, tính tổng 2 lập phương
Thứ sáu, tính tổng 2 lập phương

- Thứ bảy, tính hiệu 2 lập phương:

Công thức: A3 - B3 = (A - B)(A2 + AB + B2)

Thứ bảy, tính hiệu 2 lập phương
Trường hợp liên quan hiệu 2 lập phương

Các bất đẳng thức khác mà học sinh nên chú ý bổ sung để giúp bản thân trở thành một “thiên tài” toán học: 

- Công thức về hằng đẳng thức mở rộng với hàm bậc 2

- Công thức về hằng đẳng thức mở rộng với hàm bậc 3

- Công thức về hằng đẳng thức dạng tổng quát

- Công thức về hằng đẳng thức căn bậc 2

- Công thức về hằng đẳng thức tính chất bắc cầu

- Công thức về nhị thức Newton

>> Xem thêm: Bài tập về đường tròn lớp 9

4. Cách ghi nhớ 7 hằng đẳng thức đáng nhớ

Như bạn đã thấy có rất nhiều kiến thức cần nhớ trong bộ môn toán học không chỉ duy nhất về 7 hằng đẳng thức đáng nhớ. Hơn nữa, khối lượng kiến thức đó sẽ dần xếp chồng nhiều hơn vậy nên bạn sẽ cần biết cách ghi nhớ các hằng đẳng thức đó đúng cách hơn. 

4.1. Ghi nhớ qua việc học nhiều hơn 

Dù là kiến thức nào đi chăng nữa sẽ không tự động ghi nhớ hoặc tự động phát triển. Nếu bạn muốn bản thân phát triển tốt hơn, gia tăng kiến thức hoàn hảo nhất đặc biệt với số học thì việc thường xuyên rèn luyện 7 hằng đẳng thức đáng nhớ là điều cần. 

Cách ghi nhớ 7 hằng đẳng thức đáng nhớ
Cách ghi nhớ 7 hằng đẳng thức đáng nhớ

Đọc nhiều, ghi chép nhiều và làm nhiều đó là cách học truyền thống nhưng lại khá hiệu quả đối với các học sinh. Do đó hãy áp dụng nhiều cách hơn sau đó mới đưa ra quyết định về cách thức học phù hợp nhất. 

4.2. Phổ bài hát để ghi nhớ 

Có lẽ đây là một cách thức học khá thú vị và được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay. Vì khi nghe nhạc tinh thần của con người có được sự thoải mái hơn giúp bộ não mở và dễ tiếp thu kiến thức. Thay vì gò ép các con số và chữ cái nhất định gây sự nhầm lẫn và sai sót thì tại sao bạn không thử học 7 hằng đẳng thức đáng nhớ qua bài hát phổ lời. Sự phát triển tri thức với một cách học vui vẻ, thú vị, đem lại sự thích thú và ghi nhớ lâu dài hơn. 

>> Xem thêm: Cách sử dụng máy tính casio fx 570ms

4.3. Vận dụng bài tập theo cấp độ

Bên cạnh đó bạn cũng nên rèn luyện thông qua việc vận dụng làm các bài tập thực tế cùng độ khó tăng dần. Bởi hằng đẳng thức cũng là một dạng giúp đánh giá sự thông minh của học sinh giúp tăng sự nhận thức và tính đúng khi làm bài tập. 

Vận dụng bài tập theo cấp độ
Vận dụng bài tập theo cấp độ

Tất nhiên ban đầu bạn sẽ còn nhiều điều bỡ ngỡ và vận dụng sai rất nhiều lần. Có điều việc sai sót đó sẽ giúp bạn thay đổi, nhận ra mức độ của mình và rút kinh nghiệm cho những lần sau. Theo đúng tiến trình dần tăng thì mọi kiến thức của bản thân cũng được nâng lên và các bài toán, đề thi khi nhận được sẽ đều giải quyết một cách dễ dàng. 

5. Một vài lưu ý cần nắm thêm về 7 hằng đẳng thức đáng nhớ

Bên cạnh các kiến thức về hằng đẳng thức đơn giản thì còn có về các hằng đẳng thức khác mở rộng hơn. Kèm theo đó các trường hợp áp dụng cũng tăng lên và nếu có bất kỳ sai sót nhỏ nào là kết quả nhận về là sai. Vậy nên trong quá trình vận dụng thì các học sinh cũng cần chú ý thêm về một vài điều như dưới đây: 

+ Trên thực tế việc áp dụng biến đổi các hằng đẳng thức là tổng cũng như hiệu để thành tích giữa hai số. 

Một vài lưu ý cần nắm thêm về 7 hằng đẳng thức đáng nhớ
Một vài lưu ý cần nắm thêm về 7 hằng đẳng thức đáng nhớ

+ Trong phân tích đa thức biến đổi thành nhân tử thì bạn sẽ cần chắc chắn hiểu được về tính áp dụng thì mới đem về kết quả tính toán chính xác nhất. 

+ Nếu áp dụng hằng đẳng thức đáng nhớ bên cạnh việc chứng minh được tính đúng của đẳng thức thì bạn cũng nên vận dụng ngược lại để cho thấy được tính chính xác hơn. Hoặc bạn cũng có thể vận dụng thêm về các hằng đẳng thức liên quan khác đi kèm tăng mức độ tính toán chuẩn. 

+ Ngoài ra bạn cũng nên nhớ các hằng đẳng thức có rất nhiều dạng biến đổi. Theo đó bạn sẽ cần căn cứ dựa theo chính tính chất từ bài toán đưa ra linh hoạt biến đổi để tạo sự phù hợp nhất và có được kết quả mong muốn. 

Trên đây chính là kiến thức 7 hằng đẳng thức đáng nhớ mà timviec365.vn tổng họp dành cho bạn. Cùng ghi nhớ và vận dụng giải đáp mọi bài toán khó về đẳng thức toán học nhé.

[Hình học hay] Tổng hợp các cách chứng minh hình bình hành

Hình học và đại số sẽ luôn là hai phân cần thiết của toán học không thể tách rời. Vậy nên bạn cũng đừng bỏ lỡ thông tin hữu ích liên quan về các cách chứng minh hình bình hành nhé!

Các cách chứng minh hình bình hành

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý