Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tổng hợp bài tập về đường tròn lớp 9 đa dạng, đầy đủ nhất

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Đường tròn là dạng toán quen thuộc trong chương trình hình học lớp 9. Nắm vững kiến thức về đường tròn sẽ giúp các em học sinh dễ dàng hơn trong việc ôn tập và đạt thành tích cao môn hình học khi bước vào chương trình bậc trung học phổ thông. Hôm nay, timviec365.vn sẽ cùng bạn đọc tổng hợp những bài tập về đường tròn lớp 9 nhé.

1. Tổng quan kiến thức đường tròn

Chương trình hình học lớp 9 được đánh giá là vô cùng thú vị không kém gì chương trình đại số lớp 9 với các bài tập về đạo hàmbài tập về hoán vị chỉnh hợp tổ hợpcác dạng bài tập vận dụng hằng đẳng thức, bài tập về bất đẳng thức cosi cho 3 số,...  cũng như mới mẻ và nó cũng là một trong các dạng toán lớp 9 ôn thi vào 10 trọng tâm. Tuy nhiên vẫn còn nhiều em học sinh chưa có cái nhìn đúng đắn cũng như cách học toán hiệu quả, ôn tập phù hợp để đạt kết quả cao. Nhiều em vẫn quen nếp học từ những lớp dưới, chưa rèn luyện được cách tư duy và tạo phản xạ khi làm bài. Có thể nói kiến thức hình học 9 như các tính chất của tam giáccác cách chứng minh hình bình hành và đặc biệt là phần đường tròn không hề quá khó, tuy nhiên để đạt kết quả tốt trên trường lớp cũng như phục vụ kỳ thi tuyển trung học phổ thông các em học sinh sẽ cần tự rèn giũa và có thái độ học tích cực, chăm chỉ. 

1.1. Một số kiến thức chung về đường tròn

Chương trình hình học 9 gồm 4 chương, trong đó có đến 2 chương liên quan đến kiến thức đường tròn: 

Chương 2: Đường tròn

Đây là chương chứa những kiến thức căn bản, gốc rễ nhất. Nếu nắm vững kiến thức của chương này, các em có thể hoàn thành được 80% các dạng toán về đường tròn. Một số bài toán thường gặp: chứng minh tiếp tuyến, đường thẳng song song, vuông góc trong đường tròn… 

Một số kiến thức chung về đường tròn
Một số kiến thức chung về đường tròn

Chương 3: Góc và đường tròn

Đây là phần kiến thức mở rộng và trọng tâm hơn cả. Nhiều em học sinh chia sẻ tuy đã hiểu được hết kiến thức chương 2 nhưng do lơ là, chủ quan không ôn tập kỹ phần kiến thức chương 3 nên cũng gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Các khái niệm trong chương 3 khá nhiều đòi hỏi các em phải nắm vững các định lý, tính chất để áp dụng trực tiếp vào bài. 

>> Xem thêm: Trung tâm luyện thi đại học

1.2. Kiến thức đường tròn lớp 9 khó hay dễ? 

Xây dựng tư duy hình học là điều bất kỳ ai muốn có thành tích tốt phần hình học đều phải trau dồi, rèn luyện. Việc xây dựng tư duy hình học không hề quá khó những đòi hỏi các em học sinh phải nhẫn nại, kiên trì bởi việc tiếp thu một dạng kiến thức mới đặc biệt còn thiên biến vạn hóa và lồng ghép nhiều kiến thức nền như đường tròn sẽ dễ khiến nhiều em bị choáng ngợp. 

Kiến thức đường tròn lớp 9 khó hay dễ?
Kiến thức đường tròn lớp 9 khó hay dễ? 

Không thể nhận định kiến thức là khó hay dễ bởi tùy theo khả năng tiếp thu mỗi em học sinh sẽ có một cảm nhận khác nhau. Tuy nhiên, bản thân kiến thức về đường tròn không hề khó. Thông thường trong 1 bài hình học sẽ có 4 câu a, b, c, d với độ khó tăng dần. Tùy theo năng lực học tập của cá nhân mình, các em nên xác định mục tiêu học sao cho phù hợp. Một trong những điểm khiến học sinh hay nhận xét kiến thức hình khó do quá nhiều lý thuyết về định nghĩa, định lý, tính chất… dễ khiến các em nhầm lẫn. 

2. Rèn luyện tư duy hình học để làm tốt bài tập về đường tròn lớp 9

2.1. Chỉn chu trong những khâu đầu tiên

Để làm được bài tập, trước tiên người học phải vẽ được hình đúng với giả thuyết đầu bài sao cho đáp ứng được đúng những yêu cầu bài ra. Một hình vẽ rõ ràng, sạch sẽ chắc chắn sẽ đem lại nhiều tác dụng trong việc học hơn một hình vẽ bị tẩy xóa lem nhem, khó nhìn. Các mối quan hệ về cạnh, góc trong đường tròn sẽ dễ bị nhầm lẫn nếu như người làm bài không cẩn thận, sạch đẹp. Nhiều em học sinh do vẽ sai hình đã áp dụng nhầm tính chất dẫn đến mất điểm toàn bài. Để hình vẽ được thoáng và dễ hình dung, các em nên ký hiệu vừa phải, không nên lạm dụng để tránh rối mắt. 

 Chỉn chu trong những khâu đầu tiên
 Chỉn chu trong những khâu đầu tiên

Tiếp theo đó, học sinh nên nháp các giả thiết và kết luận. Đây là phần bắt buộc khi làm bài tập ở những lớp dưới nhưng khi lên lớp trên, để đảm bảo tính chuyên nghiệp khi trình bày phần lớn các em sẽ bỏ qua phần này. Việc trực tiếp làm bài trước khi phân tích giải thiết kết luận khiến bài làm của các em chuyên nghiệp hơn tuy nhiên nếu như học sinh đấy chưa nắm vững được những thông tin bài ra, phân tích và khai thác hết nội dung đề bài việc giải bài toán sẽ khó khăn hơn. Thông thường ở câu a, b trong bài toán các thông tin trong giả thiết kết luận đã có thể giúp các em giải quyết được phân nửa các vấn đề. 

>> Xem thêm: Giải toán qua mạng

2.2. Giữ được tâm lý bình tĩnh khi giải bài tập 

Rất nhiều em học sinh khi làm bài sẽ hay gặp cảnh bế tắc khi chứng minh bởi các giả thiết đề ra và đã chứng minh được không đủ. Chính vì vậy các em sẽ phải liên hệ thông tin từ đáp án các câu trước để từ đó suy luận những câu sau cho phù hợp. Khi vướng mắc, các em nên rà soát một lần nữa các dữ kiện trong bài, các dữ kiện sau khi hoàn thành các câu trên, suy ra những thông tin, định lý dựa trên những dữ kiện đó để triển khai lại bài toán cho phù hợp. 

Giữ được tâm lý bình tĩnh khi giải bài tập
Giữ được tâm lý bình tĩnh khi giải bài tập 

Đừng ngại bỏ qua câu khó. Các em nên ước lượng thời gian để tránh lấn sang thời gian làm những câu hỏi khác. Thông thường trong 3 câu a, b, c câu c sẽ ở mức dành cho học sinh khá giỏi và câu d dành cho học sinh giỏi. Nếu các em không tìm được cách giải cho câu c, hãy bỏ qua và dành thời gian làm những bài tập còn lại, hoặc kiểm tra lại lỗi trong bài làm và chỉnh sửa để bài làm hoàn thiện nhất. Giữ được một tâm lý ổn định, vững vàng sẽ giúp các em bình tĩnh và dễ dàng nhìn ra được những hướng giải quyết mới trong bài tập hơn. 

3. Các học dạng bài đường tròn lớp 9 hiệu quả nhất

Dưới đây là những chia sẻ của đội ngũ timviec365.vn để các em học sinh có thêm thông tin tham khảo từ đó xây dựng lộ trình học tập hiệu quả nhất

3.1. Những điều học sinh cần biết để có thành tích tốt khi học dạng toán đường tròn

- Ghi nhớ và thường xuyên hệ thống lại công thức: kiến thức đường tròn trong chương trình hình học lớp 9 được xuyên suốt cả 2 chương và cũng là kiến thức nền để học sinh năm được chương 4 - hình trụ và học ở cấp trung học phổ thông. Chính vì vậy các em cần nhớ các công thức, định lý để từ đó áp dụng đúng vào bài tập. Hiện nay do sự phát triển của công nghệ, nhiều em học sinh ỷ lại vào việc có thể tra cứu công thức online và lơ là việc học thuộc từ đó dẫn đến nhiều hệ lụy khi làm bài kiểm tra, bài thi cuối kỳ…

Những điều học sinh cần biết để có thành tích tốt khi học dạng toán đường tròn
Những điều học sinh cần biết để có thành tích tốt khi học dạng toán đường tròn

- Hoàn thành bài tập trong sách bài tập và sách giáo khoa: muốn trồng một cái cây phải bắt đầu từ phần gốc, cũng như muốn hiểu và làm được các dạng bài khó phải nắm vững những dạng bài cơ bản. Bài tập trong hai tài liệu này là những kiến thức đại trà nhất, hầu như em học sinh nào cũng sẽ giải quyết được. Hoàn thành được những bài tập đấy các em sẽ có nền móng vững chắc để giải quyết bài tập từ các nguồn tài liệu khác

- Làm bài tập phù hợp với năng lực: các bài toán khó chỉ chiếm 1 phần nhỏ trong đề kiểm tra. Chính vì vậy các em cần chú ý những phần bài toán cơ bản sao cho chỉn chu, chính xác cả về trình bày và nội dung, tránh để mất điểm. 

>> Xem thêm: Bảng nhân

3.2. Tổng hợp lý thuyết và bài tập kiến thức đường tròn lớp 9 

5 chuyên đề chính trong bài tập đường tròn lớp 9 cương 2

- Sự xác định đường tròn

- Đường kính và dây cung của một cung tròn

- Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn

- Các tính chất của tiếp tuyến

- Vị trí tương đối của hai đường tròn

Tổng hợp lý thuyết và bài tập kiến thức đường tròn lớp 9
Tổng hợp lý thuyết và bài tập kiến thức đường tròn lớp 9 

5 chuyên đề chính trong bài tập đường tròn lớp 9 cương 2

- Góc ở tâm, số đo cung, quan hệ cung và dây

- Góc nội tiếp và góc tạo ra bởi tia tiếp tuyến với 1 dây cung

- Góc có đỉnh ở trong hoặc ngoài đường tròn

- Cung chứa góc

- Tứ giác nội tiếp/ngoại tiếp và đường tròn nội tiếp/ ngoại tiếp

- Độ dài đường tròn, cung tròn

- Diện tích hình tròn, hình quạt

Các kiến thức lý thuyết phần đường tròn:

bai-tap-ve-duong-trong-lop-91.doc

bai-tap-ve-duong-tron-lop-92.docx

bai-tap-ve-duong-tron-lop-93.docx

Các bài tập áp dụng:

bai-tap-ve-duong-tron-lop-94.doc

bai-tap-ve-duong-tron-lop-95.doc

bai-tap-ve-duong-tron-lop-96.doc

bai-tap-ve-duong-tron-lop-97.doc

bai-tap-ve-duong-tron-lop-98.docx

bai-tap-ve-duong-tron-lop-99.doc

bai-tap-ve-duong-tron-lop-910.doc

Mong rằng với những chia sẻ của chúng tôi, các bạn học sinh và quý phụ huynh sẽ có thêm nguồn tài liệu ôn tập các bài tập về đường tròn lớp 9 cũng như hiểu thêm và cách học môn hình hiệu quả nhất. Hãy theo dõi timviec365.vn để cập nhật thêm nhiều tài liệu về những bộ môn khác nữa nhé.

Dạng toán lớp 9 ôn thi vào 10

Để chọn được ngôi trường cấp ba như mong muốn, các em học sinh cần có lộ trình học cũng như chuẩn bị cho bản thân những kiến thức đầy đủ nhất. Cùng tìm hiểu những dạng toán lớp 9 ôn thi vào 10 qua bài viết sau nhé.

Dạng toán lớp 9 ôn thi vào 10

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý