CV theo ngành nghề
CV theo ngôn ngữ
Tác giả: Dư Văn Nhật
Lần cập nhật gần nhất: 18/09/2025
Đối với ngành bán lẻ, sự thu hút của sản phẩm phụ thuộc vào chất lượng và cách thức chúng xuất hiện. Đây là lý do khái niệm visual merchandiser xuất hiện. Vậy những người làm trong lĩnh vực này cần có kiến thức hiểu biết rõ ràng visual merchandiser là gì để luôn định hướng thương hiệu thật chuẩn.
Visual merchandiser là một vị trí công việc có nhiệm vụ thiết kế, sắp xếp trưng bày sản phẩm giúp tạo ra trải nghiệm thị giác tốt cho khách hàng. Mục tiêu của nhân viên visual merchandiser tập trung và việc trang trí không gian cửa hàng đẹp mắt và từ đó kích thích được nhu cầu mua sắm, đem tới sự thuận lợi gia tăng doanh số.

Công việc visual merchandiser ra đời song song với quá trình phát triển của ngành bán lẻ truyền thống và trong bối cảnh việc trưng bày hàng hóa có tác động nhất định tới việc thu hút khách hàng. Từ thế kỷ 19, dấu ấn đầu tiên của visual merchandiser xuất hiện từ một cửa hàng bách hóa ở châu Âu. Họ đã áp dụng chiến lược trưng bày cửa kính để kích thích vào thị giác của người đi đường.
Bước sang thế kỷ 20, visual merchandiser đã trở thành bộ phận quan trọng làm việc ở những thương hiệu lớn trên thị trường. Điển hình có Harrods, Macy’s. Tại thị trường bán lẻ Việt Nam, từ những năm 2000, chúng ta thấy rầm rộ sự xuất hiện của các trung tâm thương mại lớn, các chuỗi bán lẻ. Đây là điều kiện tạo ra cơ hội việc làm visual merchandiser được mở rộng và phát triển.
Theo thời gian, đặc thù nghề nghiệp đã dần thay đổi để thích hợp với yêu cầu thực tế của thị trường. Trách nhiệm của bộ phận này không chỉ dừng lại ở việc sắp xếp các sản phẩm cho đẹp mắt nữa mà còn tăng cường phối hợp với các bộ phận gồm branding, marketing để đem đến cách trải nghiệm thương hiệu tốt nhất ở khách hàng, tạo lợi thế cho thương hiệu.
Xem thêm: Merchandise là gì? Bạn biết gì về nghề Merchandise chưa?
Từ hiểu biết visual merchandiser là gì, chúng ta sẽ xác định cụ thể hơn các mối liên kết quan trọng của visual merchandiser trong suốt quá trình tác động đến ngành bán lẻ và các lĩnh vực liên quan nhé.
Nhân viên visual merchandiser có vai trò trung gian, tạo ra sự sáng tạo để thúc đẩy kinh doanh. Để đạt được mục tiêu, họ sẽ phối hợp cùng nhiều bộ phận, từ nhân viên bán hàng đến nhân viên marketing và các chuyên gia trung bày sản phẩm.
Công việc của họ mang tính mở rộng, không chỉ phục vụ cho một ngành nhất định mà có thể ứng dụng đa dạng ở nhiều nơi. Điển hình như siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thời trang và mỹ phẩm đều cần visual merchandiser tham gia để đưa trải nghiệm sản phẩm tới đông đảo khách hàng.
Vị trí này có tác động lợi ích đến cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng.
Việc định hình thương hiệu của visual merchandiser sẽ thông qua không gian trưng bày. Mục tiêu là để khẳng định bản sắc riêng của thương hiệu. Trong thực tế chúng ta đều công nhận những cửa hàng, shop có không gian thiết kế độc đáo, tinh tế sẽ phản chiếu phong cách, giá trị cốt lõi cửa hàng đem đến cho khách hàng và trong từng sản phẩm. Trải nghiệm của chúng ta khi bước vào cửa hàng thời trang cao cấp luôn là cảm giác sang trọng với cách bài trí không gian tinh gọn, ánh sáng dịu dàng và đồng nhất.

Không gian trưng bày được bố trí hợp lý sẽ tạo ra được khả năng tiếp cận và gia tăng cơ hội bán ra sản phẩm. Công việc này thông qua việc trưng bày sản phẩm để tạo điểm nhấn và giá trị cho thương hiệu, từ đó kích thích khả năng mua sắm cho khách hàng. Trưng bày bằng với việc “hữu ý” tạo sự nổi bật để khách hàng vừa dễ nhìn thấy vừa dễ bị thu hút. Người trưng bày luôn chú trọng vận dụng nghệ thuật bài trí thông qua căn chỉnh âm thanh, ánh sáng, đôi khi có cả mùi hương nhằm khơi gợi cảm xúc cao nhất ở khách hàng.
Những nhà làm chiến thuật marketing đã trải qua nhiều cuộc nghiên cứu về ngành bán lẻ, họ rút ra một quy luật chung rằng việc sắp xếp các layout một cách hợp lý sẽ giúp cửa hàng, thương hiệu có thể đạt được doanh số tăng thêm 10-20%.
Được hình thành vì mục tiêu kết nối khách hàng cho nên phần lớn lợi ích mà visual merchandiser đem đến là “vì khách hàng”. Vậy đâu sẽ là những giá trị mà khách nhận được từ một chiến lược visual merchandiser chuyên nghiệp có đầu tư?

Không gian bài trí sản phẩm có tinh tế mới có sức thu hút khách hàng lui tới nhiều hơn. Khi họ có những trải nghiệm thực tế cũng sẽ cảm thấy dễ chịu. Sự đẳng cấp và thân thiện được toát ra từ việc trang trí khu vực sản phẩm chính là chất xúc tác giúp gắn kết cảm xúc của khách hàng với thương hiệu. giá trị này tạo ra sự kết nối bền vững, khách không chỉ mua một lần mà còn có xu hướng lớn sẽ quay lại mua sắm nhiều lần.
Từ việc phân tích khái niệm Visual Merchandiser là gì, bản mô tả công việc phần nào được hé lộ. Thông tin dưới đây trả lời chi tiết hơn cho câu hỏi “Visual Merchandiser làm những công việc gì?”.
Những công việc cơ bản sẽ được nhân viên visual merchandiser thực hiện hàng ngày. Đó là gì?
Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu phải nhắc tới chính là tạo không gian mua sắm vừa thẩm mỹ vừa tiện lợi. Khách hàng sẽ có trải nghiệm liền mạch và thoải mái khi đến với cửa hàng. Tỷ lệ tham quan cho tới thực hiện hành vi mua sắm sẽ tăng lên.
Kết quả này đạt được khi nhân viên visual merchandiser có thể triển khai một bản thiết kế chuyên nghiệp, đi sâu vào lòng người. Như thế mới tăng được khả năng thu hút ánh nhìn của số đông và quan trọng là thúc đẩy khách phải dừng lại ngắm nhìn vì quá bắt mắt. Mấu chốt của sự tăng trưởng doanh số cũng chính nằm ở điểm này.

Bộ phận visual merchandiser không chỉ trang trí một lần là xong. Họ sẽ liên tục cập nhật xu hướng để xây dựng ý tưởng theo chiến lược kinh doanh, marketing hoặc thay đổi concept theo mùa vụ. Nếu là ở cửa hàng thời trang, visual merchandiser còn có một nhiệm vụ thường nhật chính là phối đồ cho mannequin. Cách này gián tiếp thể hiện gu thẩm mỹ của thương hiệu và còn gợi ý cho khách hàng phong cách thời trang độc đáo. Khi sự bắt mắt từ mannequin thu hút, khách sẽ muốn sở hữu một bộ đồ tương tự.
Khi concept hoàn tất không có nghĩa là công việc setup trưng bài hoàn thành. Họ sẽ luôn bám sát khu trưng bày để điều chỉnh giữ gìn sự mới mẻ, đảm bảo tính chất phù hợp theo xu hướng. Người làm nghề này còn phải thường xuyên triển khai các hoạt động phản hồi của khách, theo dõi sát sao các hành vi tiêu dùng từ đó cập nhật cho concept kịp thời.
Mô tả công việc của nhân viên visual merchandiser dường như cho chúng ta thấy họ luôn làm việc một mình. Nhưng, thực ra không phải như vậy. Để điều phối chuỗi công việc trên, nhân viên bộ phận này cần phối hợp rất nhiều với các bộ phận từ bán hàng, marketing đến người quản lý tại cửa hàng. Như thế ý tưởng trưng bày sẽ bám sát với kế hoạch mục tiêu, đi vào thực tế hiệu quả, đáp ứng nhu cầu kinh doanh.

Bên cạnh công việc tạo không gian trưng bày vật lý mà visual merchandiser còn hỗ trợ bộ phận thiết kế để tạo các tín hiệu số hóa có tính kết nối cao. Đó là tham gia thiết kế poster, banner, hình ảnh hỗ trợ trải nghiệm mua sắm, đồng thời có tính đồng bộ với không gian vật lý.
Chiến dịch trưng bày phải gắn liền với hiệu quả do đó sau khi triển khai, nhân viên phụ trách phải đánh giá được mức độ tác động thông qua các chỉ số khác nhau. Một số yếu tố đánh giá mức độ hiệu quả gồm:
- Doanh số
- Phản hồi từ khách hàng sau trải nghiệm và mua sắm

Trong đó nhân viên cần bám sát các phản hồi từ khách để điều chỉnh chiến lược trưng bày cho phù hợp và hiệu quả hơn. Một số nhiệm vụ sẽ được triển khai trong quá trình đánh giá, cải tiến gồm khảo sát nhanh, thu thập trực tiếp các ý kiến và theo dõi hành vi mua sắm. Tổng hợp lại, nhân viên có thể rút ra các vấn đề còn tồn tại để điều chỉnh và cải tiến cho các chiến dịch tiếp theo.
Như vậy, qua việc cập nhật rõ ràng khái niệm visual merchandiser là gì, chúng ta đã nắm rõ hơn về các khía cạnh quan trọng. Nếu bạn đang quan tâm tìm việc làm tại vị trí này, bài viết sẽ trở thành tư liệu giúp đưa ra quyết định. Tự tạo cho mình một bản CV xin việc online hoàn hảo để tăng lợi thế cạnh tranh việc làm visual merchandiser. CV từ timviec365 chính là lựa chọn số 1 của bạn vì sự độc đáo và sức thu hút.
BÌNH LUẬN
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thị Trung - Như Quỳnh - Hưng Yên
Hotline: 0979.524.615
Email: timviec365.vn@gmail.com
Sản phẩm được tách ra từ Công ty Cổ Phần thanh toán Hưng Hà – điện thoại 0982.079.209 để phát triển chuyên sâu về lĩnh vực tuyển dụng việc làm (chủ tịch hội đồng quản trị công ty mẹ ông Trương Văn Trắc)
App CV365
App JobChat365
Trải nghiệm ngay JobChat365 – Nhắn tin nhanh, gọi miễn phí!
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thị Trung - Như Quỳnh - Hưng Yên
Hotline: 0979.524.615
Email: timviec365.vn@gmail.com
Sản phẩm được tách ra từ Công ty Cổ Phần thanh toán Hưng Hà – điện thoại 0982.079.209 để phát triển chuyên sâu về lĩnh vực tuyển dụng việc làm (chủ tịch hội đồng quản trị công ty mẹ ông Trương Văn Trắc)
Sản phẩm được tách ra từ Công ty Cổ Phần thanh toán Hưng Hà – điện thoại 0982.079.209 để phát triển chuyên sâu về lĩnh vực tuyển dụng việc làm (chủ tịch hội đồng quản trị công ty mẹ ông Trương Văn Trắc)
© 2017 - 2025 Công ty TNHH MTV Job 365. All rights reserved.
