Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Visual Merchandiser là gì? Tìm hiểu thông tin việc làm chi tiết

Tác giả: Dư Văn Nhật

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 09 năm 2025

Theo dõi timviec365 tại google new

Đối với ngành bán lẻ, sự thu hút của sản phẩm phụ thuộc vào chất lượng và cách thức chúng xuất hiện. Đây là lý do khái niệm visual merchandiser xuất hiện. Vậy những người làm trong lĩnh vực này cần có kiến thức hiểu biết rõ ràng visual merchandiser là gì để luôn định hướng thương hiệu thật chuẩn.

1. Tổng quan visual merchandiser

1.1. Định nghĩa đầy đủ visual merchandiser là gì

Visual merchandiser là một vị trí công việc có nhiệm vụ thiết kế, sắp xếp trưng bày sản phẩm giúp tạo ra trải nghiệm thị giác tốt cho khách hàng. Mục tiêu của nhân viên visual merchandiser tập trung và việc trang trí không gian cửa hàng đẹp mắt và từ đó kích thích được nhu cầu mua sắm, đem tới sự thuận lợi gia tăng doanh số.

Định nghĩa đầy đủ về visual merchandiser
Định nghĩa đầy đủ về visual merchandiser

1.2. Lịch sử phát triển nghề visual merchandiser

Công việc visual merchandiser ra đời song song với quá trình phát triển của ngành bán lẻ truyền thống và trong bối cảnh việc trưng bày hàng hóa có tác động nhất định tới việc thu hút khách hàng. Từ thế kỷ 19, dấu ấn đầu tiên của visual merchandiser xuất hiện từ một cửa hàng bách hóa ở châu Âu. Họ đã áp dụng chiến lược trưng bày cửa kính để kích thích vào thị giác của người đi đường.

Bước sang thế kỷ 20, visual merchandiser đã trở thành bộ phận quan trọng làm việc ở những thương hiệu lớn trên thị trường. Điển hình có Harrods, Macy’s. Tại thị trường bán lẻ Việt Nam, từ những năm 2000, chúng ta thấy rầm rộ sự xuất hiện của các trung tâm thương mại lớn, các chuỗi bán lẻ. Đây là điều kiện tạo ra cơ hội việc làm visual merchandiser được mở rộng và phát triển.

Theo thời gian, đặc thù nghề nghiệp đã dần thay đổi để thích hợp với yêu cầu thực tế của thị trường. Trách nhiệm của bộ phận này không chỉ dừng lại ở việc sắp xếp các sản phẩm cho đẹp mắt nữa mà còn tăng cường phối hợp với các bộ phận gồm branding, marketing để đem đến cách trải nghiệm thương hiệu tốt nhất ở khách hàng, tạo lợi thế cho thương hiệu.

Xem thêm: Merchandise là gì? Bạn biết gì về nghề Merchandise chưa?

1.3. Sự phối hợp của visual merchandiser

Từ hiểu biết visual merchandiser là gì, chúng ta sẽ xác định cụ thể hơn các mối liên kết quan trọng của visual merchandiser trong suốt quá trình tác động đến ngành bán lẻ và các lĩnh vực liên quan nhé.

Nhân viên visual merchandiser có vai trò trung gian, tạo ra sự sáng tạo để thúc đẩy kinh doanh. Để đạt được mục tiêu, họ sẽ phối hợp cùng nhiều bộ phận, từ nhân viên bán hàng đến nhân viên marketing và các chuyên gia trung bày sản phẩm.

Công việc của họ mang tính mở rộng, không chỉ phục vụ cho một ngành nhất định mà có thể ứng dụng đa dạng ở nhiều nơi. Điển hình như siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thời trang và mỹ phẩm đều cần visual merchandiser tham gia để đưa trải nghiệm sản phẩm tới đông đảo khách hàng.

2. Vai trò của visual merchandiser

Vị trí này có tác động lợi ích đến cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng.

2.1. Visual merchandiser tác động đến doanh nghiệp, thương hiệu như thế nào?

2.1.1. Định hình thương hiệu

Việc định hình thương hiệu của visual merchandiser sẽ thông qua không gian trưng bày. Mục tiêu là để khẳng định bản sắc riêng của thương hiệu. Trong thực tế chúng ta đều công nhận những cửa hàng, shop có không gian thiết kế độc đáo, tinh tế sẽ phản chiếu phong cách, giá trị cốt lõi cửa hàng đem đến cho khách hàng và trong từng sản phẩm. Trải nghiệm của chúng ta khi bước vào cửa hàng thời trang cao cấp luôn là cảm giác sang trọng với cách bài trí không gian tinh gọn, ánh sáng dịu dàng và đồng nhất.

Vai trò quan trọng của visual merchandiser
Vai trò quan trọng của visual merchandiser

2.1.2. Tối ưu hiệu quả bán hàng, thúc đẩy doanh số

Không gian trưng bày được bố trí hợp lý sẽ tạo ra được khả năng tiếp cận và gia tăng cơ hội bán ra sản phẩm. Công việc này thông qua việc trưng bày sản phẩm để tạo điểm nhấn và giá trị cho thương hiệu, từ đó kích thích khả năng mua sắm cho khách hàng. Trưng bày bằng với việc “hữu ý” tạo sự nổi bật để khách hàng vừa dễ nhìn thấy vừa dễ bị thu hút. Người trưng bày luôn chú trọng vận dụng nghệ thuật bài trí thông qua căn chỉnh âm thanh, ánh sáng, đôi khi có cả mùi hương nhằm khơi gợi cảm xúc cao nhất ở khách hàng.

Những nhà làm chiến thuật marketing đã trải qua nhiều cuộc nghiên cứu về ngành bán lẻ, họ rút ra một quy luật chung rằng việc sắp xếp các layout một cách hợp lý sẽ giúp cửa hàng, thương hiệu có thể đạt được doanh số tăng thêm 10-20%.

2.2. Lợi ích của visual merchandiser dành cho khách hàng

Được hình thành vì mục tiêu kết nối khách hàng cho nên phần lớn lợi ích mà visual merchandiser đem đến là “vì khách hàng”. Vậy đâu sẽ là những giá trị mà khách nhận được từ một chiến lược visual merchandiser chuyên nghiệp có đầu tư?

Visual merchandiser đem đến những lợi ích to lớn
Visual merchandiser đem đến những lợi ích to lớn

Không gian bài trí sản phẩm có tinh tế mới có sức thu hút khách hàng lui tới nhiều hơn. Khi họ có những trải nghiệm thực tế cũng sẽ cảm thấy dễ chịu. Sự đẳng cấp và thân thiện được toát ra từ việc trang trí khu vực sản phẩm chính là chất xúc tác giúp gắn kết cảm xúc của khách hàng với thương hiệu. giá trị này tạo ra sự kết nối bền vững, khách không chỉ mua một lần mà còn có xu hướng lớn sẽ quay lại mua sắm nhiều lần.

3. Mô tả công việc của Visual Merchandiser

Từ việc phân tích khái niệm Visual Merchandiser là gì, bản mô tả công việc phần nào được hé lộ. Thông tin dưới đây trả lời chi tiết hơn cho câu hỏi “Visual Merchandiser làm những công việc gì?”.

3.1. Nhiệm vụ cơ bản

Những công việc cơ bản sẽ được nhân viên visual merchandiser thực hiện hàng ngày. Đó là gì?

Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu phải nhắc tới chính là tạo không gian mua sắm vừa thẩm mỹ vừa tiện lợi. Khách hàng sẽ có trải nghiệm liền mạch và thoải mái khi đến với cửa hàng. Tỷ lệ tham quan cho tới thực hiện hành vi mua sắm sẽ tăng lên.

Kết quả này đạt được khi nhân viên visual merchandiser có thể triển khai một bản thiết kế chuyên nghiệp, đi sâu vào lòng người. Như thế mới tăng được khả năng thu hút ánh nhìn của số đông và quan trọng là thúc đẩy khách phải dừng lại ngắm nhìn vì quá bắt mắt. Mấu chốt của sự tăng trưởng doanh số cũng chính nằm ở điểm này.

Công việc thường ngày của người trang trí thương hiệu
Công việc thường ngày của người trang trí thương hiệu

Bộ phận visual merchandiser không chỉ trang trí một lần là xong. Họ sẽ liên tục cập nhật xu hướng để xây dựng ý tưởng theo chiến lược kinh doanh, marketing hoặc thay đổi concept theo mùa vụ. Nếu là ở cửa hàng thời trang, visual merchandiser còn có một nhiệm vụ thường nhật chính là phối đồ cho mannequin. Cách này gián tiếp thể hiện gu thẩm mỹ của thương hiệu và còn gợi ý cho khách hàng phong cách thời trang độc đáo. Khi sự bắt mắt từ mannequin thu hút, khách sẽ muốn sở hữu một bộ đồ tương tự.

Khi concept hoàn tất không có nghĩa là công việc setup trưng bài hoàn thành. Họ sẽ luôn bám sát khu trưng bày để điều chỉnh giữ gìn sự mới mẻ, đảm bảo tính chất phù hợp theo xu hướng. Người làm nghề này còn phải thường xuyên triển khai các hoạt động phản hồi của khách, theo dõi sát sao các hành vi tiêu dùng từ đó cập nhật cho concept kịp thời.

Mô tả công việc của nhân viên visual merchandiser dường như cho chúng ta thấy họ luôn làm việc một mình. Nhưng, thực ra không phải như vậy. Để điều phối chuỗi công việc trên, nhân viên bộ phận này cần phối hợp rất nhiều với các bộ phận từ bán hàng, marketing đến người quản lý tại cửa hàng. Như thế ý tưởng trưng bày sẽ bám sát với kế hoạch mục tiêu, đi vào thực tế hiệu quả, đáp ứng nhu cầu kinh doanh.

Visual merchandiser luôn phối hợp chặt chẽ cùng với nhiều bộ phận để tạo chủ dề thống nhất, xuyên suốt
Visual merchandiser luôn phối hợp chặt chẽ cùng với nhiều bộ phận để tạo chủ dề thống nhất, xuyên suốt 

Bên cạnh công việc tạo không gian trưng bày vật lý mà visual merchandiser còn hỗ trợ bộ phận thiết kế để tạo các tín hiệu số hóa có tính kết nối cao. Đó là tham gia thiết kế poster, banner, hình ảnh hỗ trợ trải nghiệm mua sắm, đồng thời có tính đồng bộ với không gian vật lý.

3.2. Phân tích, đánh giá và cải tiến trưng bày

Chiến dịch trưng bày phải gắn liền với hiệu quả do đó sau khi triển khai, nhân viên phụ trách phải đánh giá được mức độ tác động thông qua các chỉ số khác nhau. Một số yếu tố đánh giá mức độ hiệu quả gồm:

- Doanh số

- Phản hồi từ khách hàng sau trải nghiệm và mua sắm

Công việc của visual merchandiser
Công việc của visual merchandiser

Trong đó nhân viên cần bám sát các phản hồi từ khách để điều chỉnh chiến lược trưng bày cho phù hợp và hiệu quả hơn. Một số nhiệm vụ sẽ được triển khai trong quá trình đánh giá, cải tiến gồm khảo sát nhanh, thu thập trực tiếp các ý kiến và theo dõi hành vi mua sắm. Tổng hợp lại, nhân viên có thể rút ra các vấn đề còn tồn tại để điều chỉnh và cải tiến cho các chiến dịch tiếp theo.

Như vậy, qua việc cập nhật rõ ràng khái niệm visual merchandiser là gì, chúng ta đã nắm rõ hơn về các khía cạnh quan trọng. Nếu bạn đang quan tâm tìm việc làm tại vị trí này, bài viết sẽ trở thành tư liệu giúp đưa ra quyết định. Tự tạo cho mình một bản CV xin việc online hoàn hảo để tăng lợi thế cạnh tranh việc làm visual merchandiser. CV từ timviec365 chính là lựa chọn số 1 của bạn vì sự độc đáo và sức thu hút.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý