Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những thông tin quan trọng cần biết về bằng tiếng Trung TOCFL

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đang có dự định tới đất nước triệu dân – Trung Quốc để du học hay là bạn đang có dự định làm những công việc có liên quan tới bằng tiếng Trung TOCFL? Nếu vậy thì ngày hôm nay timviec365.vn sẽ cung cấp cho bạn toàn bộ thông tin liên quan đến vấn đề này nhé!

1. Giải thích về bằng TOCFL mà bạn cần biết

TOCFL là từ viết tắt của cụm tiếng Anh Test of Chinese as a Foreign Language đây là kỳ thi mang tên kỳ thi năng lực Hoa Ngữ và kì thi này được tổ chức nhằm đánh giá khả năng của những người tham gia thi về năng lực hoa ngữ của hai kỹ năng là nghe và đọc hiểu. Kỳ thi này được tổ chức bởi Văn phòng kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tổ chức.

Kỳ thi này được sử dụng cho những người sử dụng tiếng mẹ đẻ khác những người sử dụng tiếng mẹ đẻ là tiếng Trung. Kỳ thi này được nghiên cứu từ tháng 8 năm 2001 do ba tổ chức đứng ra nghiên cứu bộ đề là Viện ngôn ngữ giảng dạy tiếng Hoa, trung tâm trắc nghiệm tâm lý giáo dục của Đại học Sư phạm Đài Loan và Trung tâm giảng dạy Quốc Ngữ cùng phát triển kỳ thi và nghiên cứu bộ đề phù hợp sử dụng trong các kỳ thi.

Giải thích về bằng TOCFL mà bạn cần biết
Giải thích về bằng TOCFL mà bạn cần biết

Từ tháng 12 năm 2003 thì kỳ thi được đưa và áp dụng một cách chính thức và rộng rãi, loại bài thi này được tổ chức hàng năm cho đến ngày nay. Và cho đến thời điểm hiện tại thì kỳ thi đã thu hút rất nhiều thí sinh đến từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đề thi TOCFL được đánh giá là gần ngang bằng so với những tiêu chuẩn mà quốc tế đề ra về ngôn ngữ. Đây là một trong các công cụ được sử dụng phổ biến giúp thí sinh có thể đánh giá được năng lực sử dụng tiếng Trung so với các tiêu chuẩn về quốc tế của mình.

Năm 2008, đề thi chứng chỉ này lại được các tổ chức có liên quan dồn nguồn lực vào hoạt động nghiên cứu và cho đến năm 2013 thì phiên bản mới của kỳ thi này chính thức được áp dụng trên phạm vi nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Loại chứng chỉ này thường được các thí sinh tham gia dự thi sử dụng nhiều nhất vào hai mục đích là xin việc làm tại các công ty có vốn đầu tư từ Trung Quốc hoặc là Đài Loan tại Việt Nam hoặc nhằm mục đích xin visa du học tại Đài Loan, tìm việc làm hoặc là xuất khẩu lao động sang Đài Loan.

Loại chứng chỉ này thường được các thí sinh tham gia dự thi sử dụng nhiều
Loại chứng chỉ này thường được các thí sinh tham gia dự thi sử dụng nhiều

Chứng chỉ TOCFL gồm có rất nhiều Band, thí sinh cần phải dựa vào mục đích và năng lực tự đánh giá của mình để có thể lựa chọn phương pháp thi chữ phồn thể hay chữ giản thể cho đúng với nhu cầu. Hiện nước ta cũng đang tổ chức kỳ thi đánh giá này vào hai tháng đó là tháng 3 và tháng 11 hàng năm.

Xem thêm: 7 cách học từ vựng tiếng Trung siêu hiệu quả cho người mới bắt đầu

2. Cấu trúc bài thi và những tiêu chuẩn đánh giá của bằng TOCFL

Ở nội dung mục này, chúng tôi giới thiệu cho bạn cấu trúc đề thi và các cấp độ của loại chứng chỉ này để bạn có thể thiết kế cho mình một kế hoạch ôn luyện và lấy chứng chỉ cho phù hợp.

2.1. Cấu trúc đề thi TOCFL bạn cần biết

Không giống với những bài thi quốc tế ngôn ngữ khác, ứng viên thi TOCFL chỉ cần kiểm tra hai kỹ năng đó chính là kỹ năng nghe và kỹ năng đọc hiểu. Cùng chúng tôi khám phá xem cấu trúc mỗi phần này sẽ là như thế nào nhé!

Cấu trúc đề thi TOCFL bạn cần biết
Cấu trúc đề thi TOCFL bạn cần biết

2.1.1. Cấu trúc bài thi nghe trong đề TOCFL

Bài thi nghe trong đề TOCFL gồm 3 band là band A, B và C. Khi tham gia thi các band này thí sinh sẽ phải nghe các câu hỏi dạng đối thoại ngắn, đối thoại dài.

Nếu thí sinh chọn thi band A thì sẽ có thêm 25 câu hỏi nhìn tranh chọn đáp án, 15 câu nghe đối thoại ngắn và 10 câu nghe đối thoại dài. Đặc biệt, nếu thí sinh chọn thi band này thì sẽ không phải nghe bài thi nghe là đoạn văn. Và dù thí sinh có đăng ký tham gia thi band A hay band B hoặc band C thì thời lượng làm bài thi của thí sinh cũng chỉ có 60 phút.

Đối với thí sinh thi band B và C thì sẽ không có phần thi nhìn tranh chọn đáp án và có thêm 20 câu nghe là đoạn văn đối với band B và 25 câu là đoạn văn đối với band C. Những thí sinh chọn thi band B sẽ phải thi 30 câu đối thoại và con số này là 25 đối với thí sinh thi band C.

2.1.2. Cấu trúc phần thi đọc hiểu trong đề TOCFL

Cấu trúc phần thi đọc hiểu trong đề TOCFL
Cấu trúc phần thi đọc hiểu trong đề TOCFL

Tương tư như bài thi nghe, thì ở bài thi đọc hiểu thí sinh cũng sẽ được phân chia thành 3 band là band A, B và C, thời gian làm bài thi cho mỗi band này cũng là 60 phút.

Cấu trúc của bài thi band A gồm có phần đọc hiểu 20 câu đơn, 15 câu nhìn tranh và viết lại lời giải thích của thí sinh, 5 câu yêu cầu người thi phải hoàn thành đoạn văn, 10 câu điền vào chỗ trống và thi band A sẽ không phải làm mục đọc hiểu trong đề thi TOCFL.

Bài thi đọc hiểu band B và C của đề thi TOCFL có cấu trúc hoàn toàn giống nhau. Bao gồm 15 câu hỏi điền vào chỗ trống và 35 câu hỏi đọc hiểu. Bài thi này được thực hiện trong 60 phút.

2.2. Tiêu chuẩn đánh giá bằng TOCFL của bạn

Với cấu trúc đề như trên thì điểm số tối đa mà một thí sinh có thể đạt được ở mỗi phần là 80 và tương đương với tổng điểm cho một nội dung thi là 160 điểm.

Mỗi band được chia làm 2 cấp là cấp 1 và cấp 2. Người đạt 40 điểm mỗi nội dung ở mỗi band thi sẽ tương ứng thuộc vào chứng chỉ của cấp 1 của band đó và thí sinh đạt từ 60 điểm với mỗi nội dung của band thi sẽ được cấp chứng chỉ cấp 2 của band đó.

Xem thêm: Học tiếng trung có khó không?

3. Các cấp độ của chứng chỉ TOCFL

Các cấp độ của chứng chỉ TOCFL
Các cấp độ của chứng chỉ TOCFL

Như đã đề cập ở nội dung trên, chứng chỉ TOCFL gồm có 3 band là band A, band B và band C, trong đó mỗi band sẽ bao gồm hai cấp độ là cấp độ 1 và cấp độ 2.

Trong band A, cấp độ A1 sẽ tương đương với khả năng sử dụng tiếng Trung của bạn đang ở trình độ nhập môn và tương dương với bạn có 500 từ vựng. Chứng chỉ này cũng được đánh giá là bạn có khả năng sử dụng ngoại ngữ tương đương HSK3. Chứng chỉ A2 tương đương với trình độ sử dụng cơ bản và trình độ HSK4.

Band B cũng bao gồm hai cấp độ tương ứng là B1 và B2 tương đương với 2500 từ và 5000 từ. Chứng chỉ TOCFL B1, B2 được đánh giá là có giá trị ngang bằng với HSK5 và HSK 6.

Band C bao gồm chứng chỉ C1 tương đương 8000 từ tương đương với khả năng sử dụng tiếng Trung lưu loát và trình độ C2 tương đương với việc sử dụng tiếng Trung một cách thành thạo.

4. Thời hạn sử dụng và lệ phí thi loại bằng tiếng Trung TOCFL

Bằng TOCFL có giá trị sử dụng trong khoảng thời gian 2 năm tính từ thời gian được công nhận cấp bằng. Bạn có thể sử dụng loại chứng chỉ này để có thể xin vào những cơ quan của Đài Loan hay là đi du học và đi xin việc ở nước ngoài.

Thời hạn sử dụng và lệ phí thi loại bằng tiếng Trung TOCFL
Thời hạn sử dụng và lệ phí thi loại bằng tiếng Trung TOCFL

Sau hai năm bạn cần phải thi lại chứng chỉ này hoặc là chọn loại chứng chỉ khác để thi theo yêu cầu của trường học hoặc là cơ quan mà bạn đang làm việc.

Lệ phí thi nghe và đọc hiểu TOCFL nằm ở mức 500.000 đến 550.000 nghìn đồng. Có thể thấy rằng đây là một mức phí khá rẻ so với các chứng chỉ ngang tầm quốc tế khác. Bên cạnh thi nghe và đọc hiểu bạn cũng có thể thi thêm các kỹ năng khác như kỹ năng nói và viết, có mức giá trong khoảng từ 400.000 đến 450.000 nghìn đồng.

Qua những nội dung mà chúng tôi vừa chia sẻ với quý bạn đọc, mong rằng bạn đã có thể nắm rõ các thông tin cần thiết về bằng tiếng Trung TOCFL. Chúc bạn có thể hoàn thành kỳ thi này một cách ngoạn mục nhất. Hãy sử dụng các App phiên dịch để hỗ trợ quá trình ôn luyện của bạn nhé!

Chứng chỉ tiếng Đức

Nếu bạn đang học tiếng Đức thì hãy click vào liên kết bên dưới để tìm hiểu về các Chứng chỉ tiếng Đức thông dụng nhé!

Chứng chỉ tiếng Đức

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý