Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Học ngay bí quyết nâng cao kỹ năng lãnh đạo cho quản lý trẻ

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Bắt kịp xu hướng đa dạng hóa các ngành nghề trên khắp các thị trường, các nhà tuyển dụng đã và đang đẩy cao yêu cầu hơn đối với các ứng viên. Hầu hết mối quan tâm của họ không chỉ dừng ở mức độ là trình độ chuyên môn nữa mà họ đánh giá các kỹ năng nhiều hơn, đặc biệt là kỹ năng lãnh đạo ở tất cả các ứng viên trẻ tuổi. Từ đây, bài viết sẽ chỉ cho các bạn những bí quyết thú vị ít ai biết tới để nâng cao kỹ năng lãnh đạo cho các nhà quản lý trẻ.

 

1. Tại sao cần nâng cao kỹ năng lãnh đạo cho quản lý trẻ?

Kỹ năng lãnh đạo là một trong những yếu tố được các nhà tuyển dụng quan tâm nhiều nhất bởi vị trí nhân viên thì quá dễ dàng để có thể tuyển dụng, những vị trí quản lý lại ngược lại. Một nhà quản lý giỏi trước hết phải có kỹ năng lãnh đạo, điều hành và quản lý, đồng thời biết cách chiếm được lòng tin của cấp trên và sự ủng hộ của cấp dưới. Một ứng viên đáp ứng được điều kiện này chắc hẳn sẽ có cơ hội tuyển dụng cao hơn so với các bạn khác. Vì vậy, các bạn phải luôn trau dồi kỹ năng lãnh đạo của mình.

Mặt khác, việc nâng cao kỹ năng lãnh đạo sẽ giúp các bạn có cơ hội làm việc với mức lương cao hơn, có nhiều cơ hội hơn trong công việc của mình cũng như dễ đạt tới mục đích mà mình vạch ra hơn. Bởi các ứng viên trẻ tuổi được các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao. Đây chính là nguồn lao động nhiệt huyết, đạt năng suất tốt nhất, ham học hỏi, giàu năng lượng và có tuổi đời lao động lâu hơn các lực lượng lao động khác. Tuy nhiên, nhược điểm của phần lớn các lao động trẻ chính là sự bồng bột, ương bướng và thiếu kinh nghiệm. Tuy nhiên, hãy khắc phục chúng và làm giàu kỹ năng lãnh đạo cho bản thân hơn nữa nhé!

Không chỉ vậy, lao động trẻ chính là động lực lớn cho việc thúc đẩy nền kinh tế phát triển vượt bậc và vững chắc hơn nữa, do đó các chính sách của nhà nước cần tập trung vào lực lượng lao động ở các độ tuổi từ 22-25, độ tuổi vừa mới ra trường và rất khát khao tìm việc làm. Tuy nhiên, các trường đại học cần đào tạo và trau dồi thêm cho các bạn từ khi còn trên giảng đường, tạo cơ hội khơi dậy và phát triển kỹ năng lãnh đạo cho các bạn học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động teamwork, các hoạt động mang tính chất cộng đồng xã hội,… Ngoài ra, nhà nước có thể khuyến khích tư nhân mở các trung tâm đào tạo ngoài các kỹ năng lãnh đạo cần thiết cho các lao động có nhu cầu trải nghiệm và học hỏi.

2. Mở rộng đào tạo ngắn hạn

Nếu bạn đang có một ứng viên tiềm năng cho vị trí quản lý hay lãnh đạo nhưng còn phân vân không biết nhân viên trẻ có thể đảm nhận nhiệm vụ hay không? Nếu đã có một nguồn nhân lực giỏi sao các nhà lãnh đạo không tận dụng? Hãy mở ngay các lớp đào tạo ngắn hạn để họ có thêm các kiến thức chuyên sâu về quản lý và nghề nghiệp từ đó có thể phân chia một số công việc với bạn. Người lãnh đạo khi chọn cho mình một quản lý cấp cao lúc ban đầu cũng cần quan tâm và chỉ bảo hếtt những điều mà một người đứng trên nên có để nhân viên trẻ không bị áp lực và bỡ ngỡ với trọng trách mình nhận được. Việc sử dụng các khóa đào tạo này vừa giúp nhân viên của bạn thêm kiến thức chuyên môn vừa khiến họ thêm cảm mến và trung thành hơn với doanh nghiệp của bạn.

Chức năng hữu ích cho nhà tuyển dụng, truy cập ngay tại đây để ứng viên tìm việc hoàn toàn miễn phí

Việc làm giám đốc điều hành

Bí quyết quản lý của lãnh đạo trẻ

 

3. Thảo luận và đánh giá

Hiện nay nhân tài không phải lúc nào cũng thể hiện ra ngoài mặt, thế nên để có cho mình những người cùng chí hướng các nhà lãnh đạo hãy thường xuyên mở các cuộc họp, buổi trò chuyện về kết quả công việc và hướng đi trong thời gian sắp tới để hiểu rõ hơn về suy nghĩ của nhân viên cũng như thái độ với công việc của họ. Qua những buổi thảo luận và đánh giá này nhà lãnh đạo cũng có thể xác định cho mình những hạt giống tiềm năng cho vị trí cao để hoàn thành các kế hoạch của mình. Từ những ý kiến của nhân viên bạn cũng có thể tích lũy và tham khảo để có tầm nhìn chiến lược mới về mục tiêu chung, cách thức tiến hành và các phương phụ cho kế hoạch.

Tìm hiểu thêm: Bí quyết thành công của nhà lãnh đạo tài năng

4. Có mục tiêu và thời gian rõ ràng

Thông thường các nhà lãnh đạo trẻ thường mắc tật xấu là làm việc kéo dài và hay mạo hiểm. Vậy nên để công việc đi đúng khuôn khổ và hướng làm theo dự tính ban đầu bạn phải đưa ra mục tiêu cuối cùng cho người quản lý tránh việc hiểu sai mục đích. Bên cạnh đó, nhằm thúc đẩy hiệu suất công việc tránh việc lười biếng thì việc đặt ra thời hạn thực hiện công việc cũng là điều cần thiết. Việc có khuôn khổ thời gian nhất định sẽ khiến con người có ý thức về trách nhiệm của mình cũng như giúp nhà lãnh đạo đánh giá được thái độ làm việc của nhân viên xem ai là người có nhiệt huyết và ai lười biếng chểnh mảng.

Bên cạnh những biện pháp trên thì khen thưởng, tăng lương cho việc làm đúng lúc và phạt đúng tội có chứng cứ rõ ràng cũng là điều mà các nhà lãnh đạo nên lưu ý để nâng cao tinh thần làm việc cho các nhà quản lý trẻ của mình.

Xem thêm: Nếu các bạn trẻ muốn tìm việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh thì hãy truy cập ngay để chớp lấy những cơ hội nghề nghiệp tốt nhất

5. Khó khăn và thách thức đối với việc lãnh đạo của quản lý trẻ

Việc lãnh đạo không chỉ là những thách thức, khó khăn với người lao động độ tuổi trung niên mà còn là bước đi đầy gian truân dành cho giới trẻ. Thực tế có thể thấy trong một doanh nghiệp thì cứ một phòng ban thì có 1 nhà quản lý và khoảng 8-10 nhân viên, thậm chí có thể hơn đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn.

Thứ nhất, các lao động trẻ là những người giàu nhiệt huyết, ấp ủ rất nhiều đam mê, ham học hỏi, dễ tiếp thu và có hiệu suất công việc lớn nhất. Song, đây có thể lại chính là những nhược điểm ở một góc độ quan điểm nếu nó ở mức độ “quá”. Nhiệt tình là tốt, nhưng đi kèm với sự thiếu kiến thức thì dễ gây ra sự phá hoại, phá nát các thành quả của bản thân và cả doanh nghiệp. Mà những lao động trẻ vừa mới ra trường lại thiếu kinh nghiệm, thiếu kỹ năng, ít trải đời. Nếu không được chỉ bảo tốt, họ sẽ dễ dàng mắc sai lầm. Tuy nhiên, ông cha ta đã nói “Thất bại là mẹ thành công”. Đừng gục ngã nhé!

Thứ hai, đó chính là về vấn đề tuổi tác. Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhà nước chủ yếu là những lao động trung niên, do đó một quản lý giỏi ở độ tuổi trẻ sẽ khó nhận được sự nể phục lẫn hợp tác của cấp dưới, dẫn tới mất hòa khí và làm ảnh hưởng tới tiến độ phát triển và các công việc chung của doanh nghiệp. Do đó, các nhà quản lý trẻ cần tìm cách khắc phục được vấn đề này, có thể là một thái độ hợp lí chẳng hạn.

Thứ ba, đó chính là khả năng chịu áp lực. Mặc dù biết khát vọng và đam mê của những người trẻ tuổi rất lớn vì đối với họ đó chính là hoài bão, là cuộc đời nhưng việc suy nghĩ và thực hiện lại khác nhau. Những áp lực mà công việc lãnh đạo mang tới không hề nhỏ nhưng có lẽ đây là điều mà các bạn trẻ mới chỉ mường tượng tới, chỉ khi làm mới nhận ra được mức độ áp lực lớn tới nhường nào khi mà dưới họ là một đội ngũ cấp dưới, cùng với những trách nhiệm lớn lao trong việc thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Một trách nhiệm lớn luôn đi đôi với một cái giá rất đắt.

Thứ tư, thách thức lớn nhất với họ chính là thời gian. Thông thường, một lao động sẽ trải qua 16 năm được đào tạo qua trường lớp để có được bằng tốt nghiệp xin việc, chưa kể những nhà lãnh đạo cần mất thêm khoảng 2-3 năm vừa học qua các trung tâm đào tạo chuyên sâu, vừa đi làm để trau dồi kinh nghiệm, cùng với khoảng 2-3 năm để thử sức với công việc đó và thể hiện năng lực bản thân, tạo dựng mối quan hệ,… Vì vậy, một nhà lãnh đạo có độ tuổi trẻ thì phải dùng thanh xuân để đánh đổi, có nghĩa là thời gian của họ chỉ có dành cho việc học và trải nghiệm, chứ không còn là vui chơi giải trí đơn thuần. Đặc biệt hơn, họ cũng gặp phải những áp lực về mặt thời gian để có thể lên được vị trí quản lý lãnh đạo.

Tuy nhiên, những thách thức và khó khăn luôn là động lực đối với các nhà quản lý, lãnh đạo trẻ tuổi.

Phong thái cho lãnh đạo trẻ tự tin quản lý

6. Những bí quyết nâng cao kỹ năng lãnh đạo dành cho các bạn trẻ

6.1. Tiên phong làm leader

Bạn có thể thất rất rõ hầu hết các leader trong các đội nhóm, các hoạt động xã hội cộng đồng đều là những người tự tin, có kỹ năng giao tiếp tốt, có tham vọng và muốn thể hiện bản thân. Đây là điều mà các nhà lãnh đạo trẻ phải có được chứ chưa nói tới trình độ chuyên môn.

Tham gia các hoạt động xã hội sẽ giúp các bạn mở rộng tâm hồn, tự tin hơn, xây dựng mối quan hệ tốt và tỏa sáng hơn trong giao tiếp.  Hơn thế, việc trở thành các leader sẽ giúp bạn biết phần nào cách hoạt động của một nhà lãnh đạo trong tương lai.

6.2. Phong thái tự tin, lạc quan

Một nhà lãnh đạo luôn mang trong mình phong thái tự tin, lạc quan dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Họ là tấm gương mà các nhân viên cấp dưới dõi theo và học tập. Vì vậy, việc luôn thể hiện một sự tự ti, chán nản, một gương mặt ủ rũ, bi quan sẽ chẳng giúp gì được cho bạn, thậm chí còn làm ảnh hưởng tới người khác.

6.3. Lập trường, quan điểm vững chắc

Các nhà lãnh đạo trẻ hãy luôn biết cách bảo vệ quan điểm và tạo dựng cho bản thân một lập trường vững chắc nhé vì có thể bạn sẽ gặp rất nhiều các cuộc họp, các quan điểm chắc nịch khác nhau làm lung lay tâm trí của bạn đó.

6.4. Học cách lắng nghe

Một nhà lãnh đạo giỏi không phải là một người nói nhiều, trình bày nhiều mà quan trọng hơn cả, họ biết cách lắng nghe. Lắng nghe ở đây là lắng nghe những quan điểm của cấp dưới, lắng nghe những ý kiến khác và âm thầm đánh giá nó, lắng nghe những chia sẻ kinh nghiệm từ cấp trên, từ đồng nghiệp,… Vì vậy, hãy luôn tạo cho mình một tâm thế là người cuối cùng lên tiếng nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý