Friday , 24/08/18
NEWS

Cách đưa ra quyết định công việc của những người thành công

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi các vị chuyên gia của Đại học Columbia thì trung bình mỗi một ngày, con người phái đưa ra tới khoảng 70 những quyết định. Quyết định được đưa tới từ tất cả các mặt trong cuộc sống, từ những điều nhỏ bé nhất như chuyện ăn uống, chọn lựa đường đi, cho đến nhưng quyết định mang tính lớn lao và khó khăn hơn chẳng hạn như chọn nơi làm việc, chuyển môi trường sống,... Mỗi một quyết định sai lầm thì chắc chắn sẽ khiến cho chúng ta phải trả giá rất đắt, nhất là trong công việc. Thế nên rất cần thiết để nắm bắt những bí quyết đưa ra quyết định cho công việc. Nói chung để phát triển được khả năng phân tích cũng như đưa ra quyết định một cách hiệu quả ở trong công việc sẽ mang tới cho các bạn sự thành công và những niềm hạnh phúc. Một số bí quyết ra quyết định dưới đây chính là những điều đã được thực hiện từ những người thành công.

Hãy biến việc đưa ra quyết định nhỏ thành thói quen

Chúng ta hãy hình dung việc đưa ra những quyết định giống như một cơ bắp. Nếu như chúng ta sử dung cơ bắp quá nhiều lần trong một ngày thì chắc chắn bạn sẽ bị kiệt sức, không thể nào khiến cho cơ bắp cử động được nữa. Người thành công nhiều khi phải đối diện với việc mệt mỏi đến cùng cực như vậy. Và đương nhiên họ phải tìm ra một phương án tối ưu nhất để giúp cho bản thân mình vượt qua. Bạn biết cách họ là là gì không? Một trong những cách hay nhất để giúp cho những người thành công xử lý sự mệt mỏi này chính là việc họ đã biến việc đưa ra quyết định nhỏ hàng ngày trở thành một thói quen. Có như vậy thì chúng ta mới có thể dành ra những nguồn năng lượng lớn phục vụ cho những quyết định phức tạp, khó khăn hơn.

bí quyết đưa ra quyết định cho công việc

Hãy nhìn vào những tấm gương sáng kinh điển của thế giới. Thời đại đã sinh ra Steve Jobs luôn thích mặc áo thun đen khi đi làm hàng ngày, sinh ra một vị tỉ phú trẻ tuổi Mark Zuckerberg thích vận trên mình chiếc áo khoác Hoodies. Đây là hai người thành đạt luôn luôn mặc những chiếc áo quá đỗi bình dị. Họ đưa chúng trở thành một phần trong lịch làm việc của mình. Mục đích của việc làm này là để giảm bớt đi những sự mệt mỏi. Thay vì cứ phải nghĩ xem ngày làm việc tiếp theo nên mặc bộ cánh độc đáo nào lên công ty để thể hiện đẳng cấp của mình thì họ chẳng cần phải quá quan tâm với vấn đề trang phục. Chỉ cần đưa tới một quyết định đơn giản và hết sức nhỏ nhặt này sẽ khiến cho họ được an nhàn hơn rất nhiều. Những người thành công như thế đã ý thức được rằng việc sử dụng năng lượng đưa ra hàng ngày là có giới hạn. Thế nên thay vì quá quan trọng hóa những quyết định không cần thiết như chuyện mặc gì thì họ sẽ đơn giản chúng đi, biến chúng trở thành thói quen đưa ra những quyết định đơn giản để dành tâm trí nhiều hơn vào những quyết định quan trọng hơn.

Tổng thống Barack Obama đã từng nói rằng: ông chỉ mặc mỗi một bộ đồ màu xám hoặc là màu xanh để không cần phải đưa ra quyết định. Ông chẳng hề muốn phải quyết định xem mình nên mặc gì, ăn gì bởi vì ông còn có quá nhiều những quyết định khác quan trọng cần phải đồn tâm trí để suy nghĩ chúng.

>>> Còn bạn, khi tham gia các vòng phỏng vấn các công ty tuyển dụng bạn đưa ra quyết định vận đồ gì đây? Thay vì để quá mất thời gian cho việc chỉ ngẫm nghĩ xem phải mặc gì mà có thể tập trung nhiều nhất cho việc tìm hiểu thông tin công ty và nắm bắt cách làm thế nào để họ nhìn thấy năng lực của bạn chứ không phải là bộ cánh bạn mặc trên người?!

Học cách ra quyết định vào những buổi sáng

Thêm một bí quyết đưa ra quyết định cho công việc hiệu quả nữa. Đó chính là việc chúng ta nên ưu tiên vấn đề giải quyết  những chuyện phức tạp ngay vào thời điểm buổi sáng. Bởi vì đây là thời điểm mà đầu óc của chúng ta tỉnh táo và minh mẫn nhất, để dành việc đưa ra quyết định vào buổi chiều khi mà chúng ta đã gần hết năng lược cho công việc rồi. Nếu như bạn có rất nhiều vấn đề quan trọng, cấp thiết cần hải đưa ra quyết định thì tốt hơn cả là nên thức dậy thật sớm, đồng thời tiến hành bắt tay vào  việc xử lý những đầu việc khó khăn trước tiên, vì lúc này chúng ta thực sự có được một không gian yên tĩnh không bị ai làm phiền hay gây ảnh hưởng đến việc đưa ra những quyết định nữa. Những yếu tố xung quanh chỉ đơn giản như điện thoại, check email,.. cũng sẽ là những yếu tố có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đến việc chúng ta đưa ra quyết định. Thậm chí bạn cũng nên chuẩn bị sẵn quần áo, trang phục đi làm từ tối hôm trước bởi vì có nhiều người thường phải dành ra cả tiếng đồng hồ để suy nghĩ xem nên mặc gì đi làm, cứ thay ra rồi lại mặc vào, không hợp lại hoặc không đúng cảm hứng ngày hôm đó lại tiếp tục tìm kiếm những bộ đồ thực sự ưng ý. Điều này thực sự rất mất thời gian và khiến cho chúng ta bị ảnh hưởng khi  đưa ra quyết định cho những đầu việc quan trọng.

>>> Đừng lo lắng vì không tìm được việc làm Vĩnh Long. Tham khảo ngay tại timviec365.vn để có thêm lựa chọn dành cho riêng bạn

Cần chú ý kiểm soát cảm xúc

Một lời khuyên trong top những bí quyết đưa ra quyết định cho công việc đó chính là chúng ta không nên đưa ra quyết định đối với những kế hoạch dài hạn cần đầu tư nhiều công sức chỉ dựa vào cảm xúc nhất thời khi đó. Những người thành công luôn hiểu rất rõ rằng cảm xúc có thể tác động vô cùng mạnh mẽ đến với hành vi của con người. Thế nhưng thật đáng tiếc rằng, con người hầu hết đều không giỏi trong việc kiềm chế cảm xúc. Thậm chí là chúng ta đôi lúc không thể nhận ra được luồng cảm xúc của chính mình.

Những bí quyết đưa ra quyết định cho công việc

Cứ nhìn vào kết quả khảo sát được tiến hành trên 1 triệu người thì chỉ có chừng 365 người là có thể nhận thức được một cách chính xác luồng cảm xúc của mình diễn ra như thế nào. Các bạn nên nhớ rằng, cảm xúc tiêu cực rất dễ khiến cho con người bị kích động mạnh và có thể đánh mất đi những giá trị của bản thân. Còn cảm xúc vui vẻ sẽ khiến cho con người luôn tự tin và phấn khích, nó sẽ khiến cho công việc được thực hiện một cách suôn sẻ nhất.  

>>> Xem thêm: Cách giúp bạn vực dậy tinh thần sau khi thất bại

Nên xem xét khách quan những lựa chọn

Khi chúng ta chuẩn bị đưa ra một quyết định nào đó thì theo phong cách của những người thành công, họ sẽ đưa ra những so sánh các chọn lựa theo bảng tiêu chí đã vạch ra rõ ràng mọi ý/ Bởi vì như vậy thì quyết định khi được đưa ra mới mang tính chất khách quan nhất, vừa rõ ràng vừa đạt hiệu quả cao. Một vài tiêu chi được đánh giá là hữu đụng để có thể đưa vào xem xét trong việc đưa ra quyết định đó là:

 + quyết định đó có có thể mang tới những giá trị nào?

 + Liệu có những bất lợi nào khi đưa ra quyết định hay không?

 + Việc đưa ra quyết định này có thể hiện được giá trị của bản thân mình hay không?

 + Liệu rằng bản thân mình có nuối tiếc hay là hối hận gì khi mà đưa ra những quyết đinh này hay không?

Bạn nên tạm gác lại mọi thứ và đi ngủ

Chúng ta nên tạm thời gác lại mọi thứ và đi ngủ dù lúc đó mọi thứ chưa được đưa ra những quyết định rõ ràng. Bởi vì chúng ta thường có chiều hướng đưa ra những suy nghĩ tích cực tốt hơn vào ngày hôm sau. Không khí của đầu ngày mới sẽ giúp cho chúng ta xoa dịu đi được những cảm xúc nhất thời. Khi mà hành động quá nhanh thì chúng ta thường chỉ có thể phản ứng lại những điều đã từng làm nhưng khi các bạn dành thời gian nhiều hơn để suy nghĩ thận trọng, thấu đáo hơn thì quyết định được đưa ra sẽ sáng suốt hơn rất nhiều.

Bạn không nên trì hoãn mọi quyết định quá lâu

Những người thành công luôn nhận thức và hiểu rõ tầm quan trọng của việc thu thập thông tin làm sao cho nhiều nhất có thể. Nhưng họ không quá phụ thuộc vào những việc để có thể phân tích chúng. Mộ điều quan trọng hơn cả chính là phải xác định được những thời hạn để có thể đưa ra được quyết định, có như vậy thì bạn mới có được những động lực lớn để có thể hoàn thành kịp thời tiến độ của công việc .

Tác giả: Vũ Bích Phượng