Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách đưa ra quyết định công việc của những người thành công

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi các vị chuyên gia của Đại học Columbia thì trung bình mỗi một ngày, con người phái đưa ra tới khoảng 70 những quyết định. Quyết định được đưa tới từ tất cả các mặt trong cuộc sống, từ những điều nhỏ bé nhất như chuyện ăn uống, chọn lựa đường đi, cho đến nhưng quyết định mang tính lớn lao và khó khăn hơn chẳng hạn như chọn nơi làm việc, chuyển môi trường sống,... Mỗi một quyết định sai lầm thì chắc chắn sẽ khiến cho chúng ta phải trả giá rất đắt, nhất là trong công việc. Thế nên rất cần thiết để nắm bắt những bí quyết đưa ra quyết định cho công việc. Nói chung để phát triển được khả năng phân tích cũng như đưa ra quyết định một cách hiệu quả ở trong công việc sẽ mang tới cho các bạn sự thành công và những niềm hạnh phúc. Một số bí quyết ra quyết định dưới đây chính là những điều đã được thực hiện từ những người thành công.

Việc làm

Hãy biến việc đưa ra quyết định nhỏ thành thói quen

Chúng ta hãy hình dung việc đưa ra những quyết định giống như một cơ bắp. Nếu như chúng ta sử dung cơ bắp quá nhiều lần trong một ngày thì chắc chắn bạn sẽ bị kiệt sức, không thể nào khiến cho cơ bắp cử động được nữa. Người thành công nhiều khi phải đối diện với việc mệt mỏi đến cùng cực như vậy. Và đương nhiên họ phải tìm ra một phương án tối ưu nhất để giúp cho bản thân mình vượt qua. Bạn biết cách họ là là gì không? Một trong những cách hay nhất để giúp cho những người thành công xử lý sự mệt mỏi này chính là việc họ đã biến việc đưa ra quyết định nhỏ hàng ngày trở thành một thói quen. Có như vậy thì chúng ta mới có thể dành ra những nguồn năng lượng lớn phục vụ cho những quyết định phức tạp, khó khăn hơn.

bí quyết đưa ra quyết định cho công việc

Hãy nhìn vào những tấm gương sáng kinh điển của thế giới. Thời đại đã sinh ra Steve Jobs luôn thích mặc áo thun đen khi đi làm hàng ngày, sinh ra một vị tỉ phú trẻ tuổi Mark Zuckerberg thích vận trên mình chiếc áo khoác Hoodies. Đây là hai người thành đạt luôn luôn mặc những chiếc áo quá đỗi bình dị. Họ đưa chúng trở thành một phần trong lịch làm việc của mình. Mục đích của việc làm này là để giảm bớt đi những sự mệt mỏi. Thay vì cứ phải nghĩ xem ngày làm việc tiếp theo nên mặc bộ cánh độc đáo nào lên công ty để thể hiện đẳng cấp của mình thì họ chẳng cần phải quá quan tâm với vấn đề trang phục. Chỉ cần đưa tới một quyết định đơn giản và hết sức nhỏ nhặt này sẽ khiến cho họ được an nhàn hơn rất nhiều. Những người thành công như thế đã ý thức được rằng việc sử dụng năng lượng đưa ra hàng ngày là có giới hạn. Thế nên thay vì quá quan trọng hóa những quyết định không cần thiết như chuyện mặc gì thì họ sẽ đơn giản chúng đi, biến chúng trở thành thói quen đưa ra những quyết định đơn giản để dành tâm trí nhiều hơn vào những quyết định quan trọng hơn.

Tổng thống Barack Obama đã từng nói rằng: ông chỉ mặc mỗi một bộ đồ màu xám hoặc là màu xanh để không cần phải đưa ra quyết định. Ông chẳng hề muốn phải quyết định xem mình nên mặc gì, ăn gì bởi vì ông còn có quá nhiều những quyết định khác quan trọng cần phải đồn tâm trí để suy nghĩ chúng.

>>> Còn bạn, khi tham gia các vòng phỏng vấn các công ty tuyển dụng bạn đưa ra quyết định vận đồ gì đây? Thay vì để quá mất thời gian cho việc chỉ ngẫm nghĩ xem phải mặc gì mà có thể tập trung nhiều nhất cho việc tìm hiểu thông tin công ty và nắm bắt cách làm thế nào để họ nhìn thấy năng lực của bạn chứ không phải là bộ cánh bạn mặc trên người?!

Học cách ra quyết định vào những buổi sáng

Thêm một bí quyết đưa ra quyết định cho công việc hiệu quả nữa. Đó chính là việc chúng ta nên ưu tiên vấn đề giải quyết  những chuyện phức tạp ngay vào thời điểm buổi sáng. Bởi vì đây là thời điểm mà đầu óc của chúng ta tỉnh táo và minh mẫn nhất, để dành việc đưa ra quyết định vào buổi chiều khi mà chúng ta đã gần hết năng lược cho công việc rồi. Nếu như bạn có rất nhiều vấn đề quan trọng, cấp thiết cần hải đưa ra quyết định thì tốt hơn cả là nên thức dậy thật sớm, đồng thời tiến hành bắt tay vào  việc xử lý những đầu việc khó khăn trước tiên, vì lúc này chúng ta thực sự có được một không gian yên tĩnh không bị ai làm phiền hay gây ảnh hưởng đến việc đưa ra những quyết định nữa. Những yếu tố xung quanh chỉ đơn giản như điện thoại, check email,.. cũng sẽ là những yếu tố có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đến việc chúng ta đưa ra quyết định. Thậm chí bạn cũng nên chuẩn bị sẵn quần áo, trang phục đi làm từ tối hôm trước bởi vì có nhiều người thường phải dành ra cả tiếng đồng hồ để suy nghĩ xem nên mặc gì đi làm, cứ thay ra rồi lại mặc vào, không hợp lại hoặc không đúng cảm hứng ngày hôm đó lại tiếp tục tìm kiếm những bộ đồ thực sự ưng ý. Điều này thực sự rất mất thời gian và khiến cho chúng ta bị ảnh hưởng khi  đưa ra quyết định cho những đầu việc quan trọng.

>>> Đừng lo lắng vì không tìm được việc làm Vĩnh Long. Tham khảo ngay tại timviec365.vn để có thêm lựa chọn dành cho riêng bạn

Cần chú ý kiểm soát cảm xúc

Một lời khuyên trong top những bí quyết đưa ra quyết định cho công việc đó chính là chúng ta không nên đưa ra quyết định đối với những kế hoạch dài hạn cần đầu tư nhiều công sức chỉ dựa vào cảm xúc nhất thời khi đó. Những người thành công luôn hiểu rất rõ rằng cảm xúc có thể tác động vô cùng mạnh mẽ đến với hành vi của con người. Thế nhưng thật đáng tiếc rằng, con người hầu hết đều không giỏi trong việc kiềm chế cảm xúc. Thậm chí là chúng ta đôi lúc không thể nhận ra được luồng cảm xúc của chính mình.

Việc làm chăm sóc khách hàng

Những bí quyết đưa ra quyết định cho công việc

Cứ nhìn vào kết quả khảo sát được tiến hành trên 1 triệu người thì chỉ có chừng 365 người là có thể nhận thức được một cách chính xác luồng cảm xúc của mình diễn ra như thế nào. Các bạn nên nhớ rằng, cảm xúc tiêu cực rất dễ khiến cho con người bị kích động mạnh và có thể đánh mất đi những giá trị của bản thân. Còn cảm xúc vui vẻ sẽ khiến cho con người luôn tự tin và phấn khích, nó sẽ khiến cho công việc được thực hiện một cách suôn sẻ nhất.  

>>> Xem thêm: Cách giúp bạn vực dậy tinh thần sau khi thất bại

Nên xem xét khách quan những lựa chọn

Khi chúng ta chuẩn bị đưa ra một quyết định nào đó thì theo phong cách của những người thành công, họ sẽ đưa ra những so sánh các chọn lựa theo bảng tiêu chí đã vạch ra rõ ràng mọi ý/ Bởi vì như vậy thì quyết định khi được đưa ra mới mang tính chất khách quan nhất, vừa rõ ràng vừa đạt hiệu quả cao. Một vài tiêu chi được đánh giá là hữu đụng để có thể đưa vào xem xét trong việc đưa ra quyết định đó là:

 + quyết định đó có có thể mang tới những giá trị nào?

 + Liệu có những bất lợi nào khi đưa ra quyết định hay không?

 + Việc đưa ra quyết định này có thể hiện được giá trị của bản thân mình hay không?

 + Liệu rằng bản thân mình có nuối tiếc hay là hối hận gì khi mà đưa ra những quyết đinh này hay không?

Bạn nên tạm gác lại mọi thứ và đi ngủ

Chúng ta nên tạm thời gác lại mọi thứ và đi ngủ dù lúc đó mọi thứ chưa được đưa ra những quyết định rõ ràng. Bởi vì chúng ta thường có chiều hướng đưa ra những suy nghĩ tích cực tốt hơn vào ngày hôm sau. Không khí của đầu ngày mới sẽ giúp cho chúng ta xoa dịu đi được những cảm xúc nhất thời. Khi mà hành động quá nhanh thì chúng ta thường chỉ có thể phản ứng lại những điều đã từng làm nhưng khi các bạn dành thời gian nhiều hơn để suy nghĩ thận trọng, thấu đáo hơn thì quyết định được đưa ra sẽ sáng suốt hơn rất nhiều.

Bạn không nên trì hoãn mọi quyết định quá lâu

Những người thành công luôn nhận thức và hiểu rõ tầm quan trọng của việc thu thập thông tin làm sao cho nhiều nhất có thể. Nhưng họ không quá phụ thuộc vào những việc để có thể phân tích chúng. Mộ điều quan trọng hơn cả chính là phải xác định được những thời hạn để có thể đưa ra được quyết định, có như vậy thì bạn mới có được những động lực lớn để có thể hoàn thành kịp thời tiến độ của công việc .

Việc làm truyền thông

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý