Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Các cách tìm hiểu thị trường hiệu quả nhất mà bạn nên áp dụng

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Đối với mỗi một doanh nghiệp đứng trước tình hình cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì đều phải mở rộng thị trường mới, tìm kiếm nguồn khách hàng mới để duy trì hoạt động kinh doanh. Vậy bạn đã biết tổng hợp các cách tìm hiểu thị trường hay chưa? Hãy cùng nhau khám phá trong nội dung bài viết sau đây nhé.

Có rất nhiều cách khác nhau để tìm hiểu và phân tích thị trường. Các doanh nghiệp có thể sử dụng các cách như sau:

Tìm kiếm việc làm

1. Cách tìm hiểu thị trường bằng điều tra khảo sát

Đối với cách tìm hiểu thị trường bằng điều tra khảo sát, thông thường chỉ sử dụng những mẫu bảng hỏi ngắn gọn, đi vào trọng tâm cái mà doanh nghiệp muốn hướng đến nhiều hơn. Với cách này bạn có thể phân tích, tìm hiểu được các nhóm khách hàng đại diện cho thị trường mục tiêu đó. Khi bạn đặt ra mẫu khảo sát càng lớn thì độ chính xác của khảo sát càng cao. Ví dụ bạn khảo sát 100 khách hàng sẽ không có hiệu quả bằng việc khảo sát 10.000 khách hàng. Giới thiệu cho bạn mẫu báo cáo khảo sát thị trường đầy đủ nhất để tham khảo. Sau khi tạo khảo sát bạn cũng nên phân tích thị trường để xem đây đúng là thị trường mục tiêu bạn nghiên cứu hay không tránh trường hợp đã phát khảo sát thu về dữ liệu nhưng không sử dụng được.

Cách tìm hiểu thị trường bằng điều tra khảo sát
Cách tìm hiểu thị trường bằng điều tra khảo sát

Cách điều tra khảo sát này cũng sẽ được phân chia theo từng loại như:

- Phỏng vấn trực tiếp đối tượng khách hàng hay còn gọi là In-person surveys. Với cách này thông thường sẽ được tiến hành lựa chọn ở những trung tâm thương mại. Với cách tìm hiểu thị trường này sẽ giúp cho doanh nghiệp quảng cáo, tiếp thị sản phẩm đến người tiêu dùng tốt hơn, thu thập thông tin và phản hồi của khách hàng ngay tức khắc. Đối với loại khảo sát trực tiếp bằng phỏng vấn này sẽ cho kết quả chính xác lên đến 90%. Tuy nhiên lại đòi hỏi chi phí cao và nguồn nhân lực thực hiện lớn.

- Phỏng vấn khách hàng trực tiếp bằng thiết bị cầm tay: Bạn có thể sử dụng thiết bị Tablet hoặc Smartphone. Các công nghệ mới sẽ cho phép khảo sát trực tiếp bằng bảng hỏi trên tablet nó được kết nối trực tiếp với một phần mềm quản lý trên server khác cung cấp cho người tìm hiểu các tính năng như check in địa điểm nhờ vào hệ thống GPS, chụp ảnh địa điểm người trả lời về hệ thống để xác nhận thời gian, lộ trình di chuyển của khảo sát viên. Cũng nhờ vào hệ thống công nghệ cao này mà phỏng vấn trực tiếp sử dụng thiết bị cầm tay của điều tra viên sẽ trung thực, chính xác hơn so với những cách tìm hiểu thị trường khác. Với cách tìm hiểu thị trường này sẽ tiết kiệm được một khoản khá lớn cho doanh nghiệp và hạn chế được sai số tối đa nhất.

Phỏng vấn trực tiếp bằng thiết bị cầm tay
Phỏng vấn trực tiếp bằng thiết bị cầm tay

- Khảo sát, tìm hiểu thị trường qua điện thoại: So với việc tìm hiểu thị trường trực tiếp như hai cách trên thì với cách này sẽ ít tốn kém chi phí hơn. Thế nhưng nếu như doanh nghiệp dùng cách này để tìm hiểu một thị trường mới hay cũ đều sẽ gặp khá nhiều khó khăn bởi người dân sẽ có phản ứng tiêu cực hơn, việc thuyết phục họ đồng ý khảo sát bằng điện thoại lại càng khó khăn hơn. Tỉ lệ phản hồi theo phương pháp này chỉ dao động khoảng 50 – 60% thành công. Chính vì thế mà nếu như doanh nghiệp áp dụng cách này cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng.

- Khảo sát, tìm hiểu thị trường thông qua thư: Với cách này thì chỉ cần đầu tư một chút là bạn đã có được một lượng lớn người thực hiện. Cách này có chi phí rẻ hơn rất nhiều so với những cách làm trên, thế nhưng ngược lại nó chỉ thu được từ 3 – 15% sự phản hồi của khách hàng. Tuy nhiên đối với những doanh nghiệp nhỏ đang muốn tìm hiểu thị trường để phát triển thì hoàn toàn có thể sử dụng cách này vì nó tốn kém ít chi phí.

- Khảo sát, tìm hiểu thị trường trực tuyến: Với cách này thì kết quả đem lại không đáng tin cậy bởi doanh nghiệp không thể nào khống chế và kiểm soát được hết các thông tin phản hồi. Song, đây cũng là cách được nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi nó ít tốn kém mà lại có thể thu thập bằng chứng, ý kiến của khách hàng.

Nếu như bạn áp dụng tìm hiểu thị trường bằng điều tra khảo sát này thông thường sẽ phải đi kèm đó là một phần quà cảm ơn với khách hàng và phải có sự tác động trực tiếp vào người trả lời.

Bật mí: Danh sách việc làm phát triển thị trường tại đây!

2. Tìm hiểu thị trường bằng cách phỏng vấn nhóm

Với cách tìm hiểu, nghiên cứu thị trường bằng phỏng vấn nhóm này thì mỗi người sẽ được sử dụng một chuỗi các câu hỏi, chủ đề đã được doanh nghiệp soạn thảo từ trước để dẫn dắt họ vào thảo luận nhóm.

Tìm hiểu thị trường bằng cách phỏng vấn nhóm
Tìm hiểu thị trường bằng cách phỏng vấn nhóm

Cách này sẽ phải diễn ra ở một nơi trung lập, gắn với các thiết bị quay, hoặc một phòng quan sát có nhiều gương. Đối với một lần phỏng vấn nhóm này sẽ kéo dài 1 – 2h đồng hồ và phải tiến hành như vậy với ít nhất 3 nhóm để có kết quả tốt nhất và có thể tin cậy được. Với cách tìm hiểu thị trường này sẽ đem lại hiệu quả tương đối tốt thế nhưng nó lại khiến cho bạn mất khá nhiều thời gian và công sức đó nhé.

3. Tìm hiểu thị trường bằng cách phỏng vấn sâu

Với cách này thì người tiến hành tìm hiểu thị trường cũng sẽ phải tiến hành giống như nhóm tập trung vừa rồi. Tuy nhiên bạn sẽ phải lập một hệ thống câu hỏi từ trước bao gồm các câu hỏi đóng, mở, câu hỏi không có cấu trúc nhất định. Thậm chí khi bắt đầu vào phỏng vấn bạn sẽ không hoàn toàn dựa vào câu hỏi ban đầu đã lập mà cần dựa vào câu trả lời của khách hàng để hỏi tiếp hoặc làm cho cuộc phỏng vấn có chiều sâu hơn. Đối với một cuộc tìm hiểu thị trường như này sẽ kéo dài từ 1 – 2 tiếng và được ghi âm lại, sau đó bạn sẽ phải bóc tách ghi âm để có số liệu, thông tin chính xác nhất của thị trường mới.

Tìm hiểu thị trường bằng cách phỏng vấn sâu
Tìm hiểu thị trường bằng cách phỏng vấn sâu

Cách tìm hiểu thị trường bằng phỏng vấn sâu sẽ đem lại kết quả khả quan hơn là điều tra bằng bảng hỏi, thế nhưng kết quả lại không đáng tin cậy bởi nó chỉ đại diện cho một số đối tượng khách hàng nhất định chứ không chung cho cả thị trường rộng lớn.

Đối với việc phỏng vấn nhóm, phỏng vấn sâu sẽ chỉ đem lại cho doanh nghiệp cái nhìn rõ ràng hơn của khách hàng với sản phẩm nào đó để từ đây doanh nghiệp quyết định xem có nên mở rộng thị trường hay không.

Tham khảo: Click ngay để tìm việc làm giám đốc phát triển thị trường nhanh nhất

4. Tìm hiểu thị trường bằng cách quan sát hành vi

Tìm hiểu thị trường bằng cách quan sát hành vi
Tìm hiểu thị trường bằng cách quan sát hành vi

Một trong những cách tìm hiểu thị trường được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng chính là quan sát hành vi người dùng. Bạn có thể phân công nhân viên của mình quan sát hành vi người dùng ở một thị trường nào đó để thu về kết quả chính xác mọi lúc mọi nơi khi khách hàng ở nhà, làm việc, tại cơ quan,… Chính điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp có bức tranh tổng thể nhất từ hành vi, thói quen mua sắm và sử dụng của khách hàng.

Với các công nghệ hiện đại hiện nay, doanh nghiệp không nhất thiết phải quan sát hành vi trực tiếp nữa mà có thể quan sát của họ nhờ camera, cảm biến,…

5. Tìm hiểu thị trường bằng cách thử nghiệm

Tìm hiểu thị trường bằng cách thử nghiệm
Tìm hiểu thị trường bằng cách thử nghiệm

Tìm hiểu thị trường bằng phương pháp thử nghiệm cũng đang được khá nhiều doanh nghiệp áp dụng. Doanh nghiệp sẽ đưa các sản phẩm mới của mình vào cửa hàng tại một thị trường nào đó để xem phản ứng, hành vi mua sắm của khách hàng ra sao. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp nhìn thấy rõ nhất sản phẩm của mình có được ưa chuộng ở một địa điểm mới hay không, có nhận được quan tâm của khách hàng hay không và có cần phải điều chỉnh lại giá cả hay không. Đây là cách để doanh nghiệp phát triển sản phẩm mới, cho mẫu sampling để khách hàng trải nghiệm. Để áp dụng cách này với doanh nghiệp lớn thì dường như rất đơn giản, các doanh nghiệp nhỏ, ít mối quan hệ với chủ cửa hàng, đại lý bán lẻ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Chính vì thế mà để sử dụng được cách tìm hiểu thị trường này thì cần phải gia tăng các mối quan hệ thân thiết với cửa hàng nhỏ để họ giúp bạn tìm hiểu thị trường tốt hơn.

6. Tìm hiểu thị trường bằng cách theo dõi sử dụng internet

Với sự phát triển của cuộc cách mạng 4.0, nhu cầu sử dụng mạng internet của con người cũng ngày càng cao. Tận dụng được tình hình này doanh nghiệp có thể tiến hành tìm hiểu thị trường ở ngay hành vi sử dụng mạng của người dùng. Bạn sẽ thu thập được các thông tin chính xác hơn, ít tốn kém hơn bởi hầu hết hành vi khách hàng sẽ được bộc lộ trên các mạng xã hội mà họ tham gia.

Tìm hiểu thị trường bằng cách theo dõi sử dụng internet
Tìm hiểu thị trường bằng cách theo dõi sử dụng internet

Trên đây chính là những cách tìm hiểu thị trường mà doanh nghiệp có thể trực tiếp áp dụng cho mình. Tùy thuộc vào tình hình kinh doanh cụ thể của mình mà hãy lựa chọn cách tìm hiểu phù hợp nhất. Việc tìm hiểu thị trường sẽ đem lại nhiều lợi ích lớn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, vì thế mà bạn đừng vội bỏ qua nhé.

Xem thêm: Tổng hợp về Affiliates là gì? Và kiếm tiền qua tiếp thị liên kết

Thị trường mục tiêu là gì? Cách xác định thị trường mục tiêu

Bạn có hiểu thị trường mục tiêu là gì? Và cách để xác định thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp mình. Hãy tìm hiểu các vấn đề này trong bài viết sau, bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất về thị trường mục tiêu.

Thị trường mục tiêu là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý