Tác giả: Nguyễn Loan
Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 07 năm 2024
Đối với mỗi một doanh nghiệp đứng trước tình hình cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì đều phải mở rộng thị trường mới, tìm kiếm nguồn khách hàng mới để duy trì hoạt động kinh doanh. Vậy bạn đã biết tổng hợp các cách tìm hiểu thị trường hay chưa? Hãy cùng nhau khám phá trong nội dung bài viết sau đây nhé.
Có rất nhiều cách khác nhau để tìm hiểu và phân tích thị trường. Các doanh nghiệp có thể sử dụng các cách như sau:
Đối với cách tìm hiểu thị trường bằng điều tra khảo sát, thông thường chỉ sử dụng những mẫu bảng hỏi ngắn gọn, đi vào trọng tâm cái mà doanh nghiệp muốn hướng đến nhiều hơn. Với cách này bạn có thể phân tích, tìm hiểu được các nhóm khách hàng đại diện cho thị trường mục tiêu đó. Khi bạn đặt ra mẫu khảo sát càng lớn thì độ chính xác của khảo sát càng cao. Ví dụ bạn khảo sát 100 khách hàng sẽ không có hiệu quả bằng việc khảo sát 10.000 khách hàng. Giới thiệu cho bạn mẫu báo cáo khảo sát thị trường đầy đủ nhất để tham khảo. Sau khi tạo khảo sát bạn cũng nên phân tích thị trường để xem đây đúng là thị trường mục tiêu bạn nghiên cứu hay không tránh trường hợp đã phát khảo sát thu về dữ liệu nhưng không sử dụng được.
Cách điều tra khảo sát này cũng sẽ được phân chia theo từng loại như:
- Phỏng vấn trực tiếp đối tượng khách hàng hay còn gọi là In-person surveys. Với cách này thông thường sẽ được tiến hành lựa chọn ở những trung tâm thương mại. Với cách tìm hiểu thị trường này sẽ giúp cho doanh nghiệp quảng cáo, tiếp thị sản phẩm đến người tiêu dùng tốt hơn, thu thập thông tin và phản hồi của khách hàng ngay tức khắc. Đối với loại khảo sát trực tiếp bằng phỏng vấn này sẽ cho kết quả chính xác lên đến 90%. Tuy nhiên lại đòi hỏi chi phí cao và nguồn nhân lực thực hiện lớn.
- Phỏng vấn khách hàng trực tiếp bằng thiết bị cầm tay: Bạn có thể sử dụng thiết bị Tablet hoặc Smartphone. Các công nghệ mới sẽ cho phép khảo sát trực tiếp bằng bảng hỏi trên tablet nó được kết nối trực tiếp với một phần mềm quản lý trên server khác cung cấp cho người tìm hiểu các tính năng như check in địa điểm nhờ vào hệ thống GPS, chụp ảnh địa điểm người trả lời về hệ thống để xác nhận thời gian, lộ trình di chuyển của khảo sát viên. Cũng nhờ vào hệ thống công nghệ cao này mà phỏng vấn trực tiếp sử dụng thiết bị cầm tay của điều tra viên sẽ trung thực, chính xác hơn so với những cách tìm hiểu thị trường khác. Với cách tìm hiểu thị trường này sẽ tiết kiệm được một khoản khá lớn cho doanh nghiệp và hạn chế được sai số tối đa nhất.
- Khảo sát, tìm hiểu thị trường qua điện thoại: So với việc tìm hiểu thị trường trực tiếp như hai cách trên thì với cách này sẽ ít tốn kém chi phí hơn. Thế nhưng nếu như doanh nghiệp dùng cách này để tìm hiểu một thị trường mới hay cũ đều sẽ gặp khá nhiều khó khăn bởi người dân sẽ có phản ứng tiêu cực hơn, việc thuyết phục họ đồng ý khảo sát bằng điện thoại lại càng khó khăn hơn. Tỉ lệ phản hồi theo phương pháp này chỉ dao động khoảng 50 – 60% thành công. Chính vì thế mà nếu như doanh nghiệp áp dụng cách này cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng.
- Thăm dò, nghiên cứu thị trường qua thư: Với phương pháp này, chỉ cần bỏ ra một ít vốn là bạn đã có được một số lượng đông người thực hiện. Cách này có chi phí rẻ hơn rất nhiều so với những cách làm trên, thế nhưng ngược lại nó chỉ thu được từ 3 – 15% sự phản hồi của khách hàng. Tuy nhiên đối với những doanh nghiệp nhỏ đang muốn tìm hiểu thị trường để phát triển thì hoàn toàn có thể sử dụng cách này vì nó tốn kém ít chi phí.
- Khảo sát, tìm hiểu thị trường trực tuyến: Với cách này thì kết quả đem lại không đáng tin cậy bởi doanh nghiệp không thể nào khống chế và kiểm soát được hết các thông tin phản hồi. Song, đây cũng là cách được nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi nó ít tốn kém mà lại có thể thu thập bằng chứng, ý kiến của khách hàng.
Nếu bạn sử dụng phương pháp khảo sát này để nghiên cứu thị trường, thường sẽ cần kèm theo việc tặng quà cảm ơn cho khách hàng và phải ảnh hưởng trực tiếp đến người tham gia khảo sát.
Bật mí: Danh sách việc làm phát triển thị trường tại đây!
Với cách tìm hiểu, nghiên cứu thị trường bằng phỏng vấn nhóm này thì mỗi người sẽ được sử dụng một chuỗi các câu hỏi, chủ đề đã được doanh nghiệp soạn thảo từ trước để dẫn dắt họ vào thảo luận nhóm.
Cách này sẽ phải diễn ra ở một nơi trung lập, gắn với các thiết bị quay, hoặc một phòng quan sát có nhiều gương. Đối với một lần phỏng vấn nhóm này sẽ kéo dài 1 – 2h đồng hồ và phải tiến hành như vậy với ít nhất 3 nhóm để có kết quả tốt nhất và có thể tin cậy được. Với cách tìm hiểu thị trường này sẽ đem lại hiệu quả tương đối tốt thế nhưng nó lại khiến cho bạn mất khá nhiều thời gian và công sức đó nhé.
Với cách này thì người tiến hành tìm hiểu thị trường cũng sẽ phải tiến hành giống như nhóm tập trung vừa rồi. Tuy nhiên bạn sẽ phải lập một hệ thống câu hỏi từ trước bao gồm các câu hỏi đóng, mở, câu hỏi không có cấu trúc nhất định. Thậm chí khi bắt đầu vào phỏng vấn bạn sẽ không hoàn toàn dựa vào câu hỏi ban đầu đã lập mà cần dựa vào câu trả lời của khách hàng để hỏi tiếp hoặc làm cho cuộc phỏng vấn có chiều sâu hơn. Đối với một cuộc tìm hiểu thị trường như này sẽ kéo dài từ 1 – 2 tiếng và được ghi âm lại, sau đó bạn sẽ phải bóc tách ghi âm để có số liệu, thông tin chính xác nhất của thị trường mới.
Cách tìm hiểu thị trường bằng phỏng vấn sâu sẽ đem lại kết quả khả quan hơn là điều tra bằng bảng hỏi, thế nhưng kết quả lại không đáng tin cậy bởi nó chỉ đại diện cho một số đối tượng khách hàng nhất định chứ không chung cho cả thị trường rộng lớn.
Đối với việc phỏng vấn nhóm, phỏng vấn sâu sẽ chỉ đem lại cho doanh nghiệp cái nhìn rõ ràng hơn của khách hàng với sản phẩm nào đó để từ đây doanh nghiệp quyết định xem có nên mở rộng thị trường hay không.
Tham khảo: Click ngay để tìm việc làm giám đốc phát triển thị trường nhanh nhất
Một trong những cách tìm hiểu thị trường được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng chính là quan sát hành vi người dùng. Bạn có thể phân công nhân viên của mình quan sát hành vi người dùng ở một thị trường nào đó để thu về kết quả chính xác mọi lúc mọi nơi khi khách hàng ở nhà, làm việc, tại cơ quan,… Chính điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp có bức tranh tổng thể nhất từ hành vi, thói quen mua sắm và sử dụng của khách hàng.
Với các công nghệ hiện đại hiện nay, doanh nghiệp không nhất thiết phải quan sát hành vi trực tiếp nữa mà có thể quan sát của họ nhờ camera, cảm biến,…
Tìm hiểu thị trường bằng phương pháp thử nghiệm cũng đang được khá nhiều doanh nghiệp áp dụng. Doanh nghiệp sẽ đưa các sản phẩm mới của mình vào cửa hàng tại một thị trường nào đó để xem phản ứng, hành vi mua sắm của khách hàng ra sao. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp nhìn thấy rõ nhất sản phẩm của mình có được ưa chuộng ở một địa điểm mới hay không, có nhận được quan tâm của khách hàng hay không và có cần phải điều chỉnh lại giá cả hay không. Đây là cách để doanh nghiệp phát triển sản phẩm mới, cho mẫu sampling để khách hàng trải nghiệm. Để áp dụng cách này với doanh nghiệp lớn thì dường như rất đơn giản, các doanh nghiệp nhỏ, ít mối quan hệ với chủ cửa hàng, đại lý bán lẻ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Chính vì thế mà để sử dụng được cách tìm hiểu thị trường này thì cần phải gia tăng các mối quan hệ thân thiết với cửa hàng nhỏ để họ giúp bạn tìm hiểu thị trường tốt hơn.
Với sự phát triển của cuộc cách mạng 4.0, nhu cầu sử dụng mạng internet của con người cũng ngày càng cao. Tận dụng được tình hình này doanh nghiệp có thể tiến hành tìm hiểu thị trường ở ngay hành vi sử dụng mạng của người dùng. Bạn sẽ thu thập được các thông tin chính xác hơn, ít tốn kém hơn bởi hầu hết hành vi khách hàng sẽ được bộc lộ trên các mạng xã hội mà họ tham gia.
Trên đây chính là những cách tìm hiểu thị trường mà doanh nghiệp có thể trực tiếp áp dụng cho mình. Tùy thuộc vào tình hình kinh doanh cụ thể của mình mà hãy lựa chọn cách tìm hiểu phù hợp nhất. Việc tìm hiểu thị trường sẽ đem lại nhiều lợi ích lớn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, vì thế mà bạn đừng vội bỏ qua nhé.
Xem thêm: Tổng hợp về Affiliates là gì? Và kiếm tiền qua tiếp thị liên kết
Thị trường mục tiêu là gì? Cách xác định thị trường mục tiêu
Bạn có hiểu thị trường mục tiêu là gì? Và cách để xác định thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp mình. Hãy tìm hiểu các vấn đề này trong bài viết sau, bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất về thị trường mục tiêu.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc