Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

CBM là gì? Tính CBM như nào là chuẩn xác nhất?

Tác giả: Phạm Diệp

Ngày cập nhật: 08/09/2020

CBM là gì nhỉ? Tại sao chúng ta lại hay gặp nó trong các lĩnh vực vận chuyển hàng hóa hay xuất nhập khẩu chúng có nghĩa là gì nhỉ?

1. CBM là gì? Vai trò của CBM

CBM là gì

1.1. CBM là gì?

Thực ra CBM là gì? Đây là một trong những khái niệm quá quen thuộc với những người trong ngành xuất nhập khẩu rồi. Nếu bạn muốn tìm việc làm thuộc lĩnh vực này thì đây là một trong những thuật ngữ không thể bỏ qua. Chắc bạn đang thắc mắc tại sao CBM lại trở lên quen thuộc với với những người trong ngành xuất nhập khẩu? Bởi vì, chúng chính là một trong những đại lượng thần thánh để những đơn vị vận chuyển có thể tính được mức giá thành cần thu khi vận chuyển cho khách hàng. 

CMB – đây là tên viết tắt của một cụm từ có tên là “Cubic Meter” trong Tiếng Việt nó có nghĩa là mét khối. Đây là đơn vị sẽ được dùng để đo kích thước, khối lượng của gói hàng từ đó nhà vận chuyển trước khi được vận chuyển bằng các phương tiện khác nhau (hàng không, tàu biển hoặc container…), CBM sẽ được áp dụng để tính chi phí vận chuyển. Nhà vận chuyển có thể áp dụng quy đổi trọng lượng (kg)  sang CBM (m3) để áp dụng tính đơn giá vận chuyển cho các mặt hàng tùy thuộc vào độ nặng hay nhẹ khác nhau.

1.2. Vai trò của CBM

CBM là ký hiệu được dùng trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa hay xuất nhập khẩu hàng hóa. Và được dùng nhiều ở các đường vận chuyển bằng đường bộ, đường hàng không và đường thủy. CBM được công ty vận tải giao nhận hàng hóa sử dụng để tính khối lượng của các mặt hàng sau đó lấy thông số chính xác để làm căn cứ tính giá cước vận chuyển hàng.

CBM đóng vai trò rất quan trọng trong vận chuyển đường biển và hàng không. CBM giúp công ty vận chuyển tính được lượng hàng cần vận chuyển trong một chuyến là bao nhiêu. Ngoài ra số khối CBM giúp người vận chuyển có thể đo lường được sắp xếp vị trí hàng hóa trong container hoặc trong khoang máy bay sao cho tốn ít không gian nhất, chở được nhiều hàng nhất trong một chuyến, hạn chế được thời gian vận chuyển. 

Chính vì thế khi tìm hiểu về những điều cần biết về xuất nhập khẩu bạn cũng nên bổ sung cho mình những kiến thức về thuật ngữ như CBM là gì.

2. CBM đơn vị là gì? CBM có cách tính như thế nào?

Cách tính CBM là cách tính đã được quy ước chung của các đơn vị xuất nhập khẩu dành cho các loại mặt hàng được vận chuyển đưa lên container , chính vì thế muốn tính được khối lượng hàng hóa, chúng ta chỉ cần dựa vào công thức của cách tính dưới đây là có thể hoàn toàn an tâm tính được kích thước và khối lượng khi vận chuyển mà không lo bị nhầm lẫn rồi nhé 

Đơn vị của CBM là mét khối (kí hiệu: m3)

Theo công thức chung của quy chuẩn quốc tế thì CBM sẽ được tính theo công thức như sau:

cách tính cbm

CBM = ( C x D x  R ) x (SL)

Trong đó:

  • D là chiều dài
  • R là chiều rộng
  • C là chiều cao
  • SL là số lượng kiện hàng

CBM = (chiều dài  x  chiều rộng  x  chiều cao)  x  số lượng kiện

Trước khi muốn tính CBM được theo công thức này thì các đơn vị của chiều dài, chiều rộng, chiều cao sẽ đều phải được quy đổi sang mét (m). Do đó, kết quả của CBM sau khi tính được sẽ có đơn vị là mét khối (kí hiệu là m3).

Lấy ví dụ áp dụng tính CBM cho khối cho một lô hàng:

Công ty anh Thành có một lô hàng vải vóc và muốn gửi hàng này đi Phnom Penh – Campuchia từ Hà Nội (Việt Nam).

Trong đó, số lượng kiện hàng bao gồm 20 kiện, thông số mỗi kiện có kích thước lần lượt là: chiều dài là 2m, chiều rộng là 1m và chiều cao 1,8m. Trọng lượng của mỗi kiện hàng là 400 kg.

Kho giao hàng và nhận hàng giữa 2 quốc gia Campuchia và Việt Nam sẽ ở kho của công ty vận chuyển Thiên Hoa. Vậy hàng hóa của công ty anh Thành sẽ được công ty vận chuyển hàng hóa tính là bao nhiêu?

Thì ở đây công ty vận chuyển sẽ tính giá cước vận chuyển hàng hóa của công ty anh Thành theo quy ước sau:

 ( Chiều dài x chiều rộng x chiều cao ) x số lượng kiện hàng = (2 x 1 x 1,8) x 20 = 72 CBM ( 72 mét khối)

Giả dụ giá đơn là 50 USD/ CBM thì lô hàng mà công ty anh Thành gửi có chi phí là 50 x 72 = 3600 USD.

3. Thế CBM có quy đổi sang Kg được không? Tỷ lệ quy đổi từ CBM sang Kg sẽ được tính ra sao?

3.1. Tỷ lệ quy đổi CBM quy đổi sang Kg

CBM sẽ được quy đổi sang Kg theo tỷ lệ như sau:

Ví dụ :

Hàng hóa vận chuyển ở đường hàng không thì 1 CBM sẽ tương đương với 167 Kg

Hàng hóa vận chuyển ở đường bộ thì 1 CBM sẽ lại tương đương bằng 333 kg

Hàng hóa vận chuyển ở đường biển thì 1 CBM sẽ lại tương đương bằng 1000 kg

cách quy đổi

 

Tùy vào mỗi công ty vận chuyển sẽ có cách tính CBM khác nhau, có công ty vận chuyển sẽ tính CBM theo giá cước hoặc tính theo cách quy đổi sang Kg

Để hiểu rõ hơn và cách sử dụng quy đổi CBM cho việc tính giá trị ta sẽ lấy ví dụ dưới đây để chứng minh rõ hơn.

3.2. Áp dụng tỷ lệ quy đổi CBM sang kg

Ví dụ: Lần này công ty anh Thành muốn vận chuyển vật liệu xây dựng đi Campuchia bằng dịch vụ của công ty vận chuyển Thiên Hoa chứ không phải giống lần trước là tem nhãn; vải vóc nữa. công ty vận chuyển Thiên Hoa giờ vận chuyển hàng hóa bằng xe tải liên vận, đường bộ nhé

Trong đó, kiện hàng gồm 5 kiện hàng với kích thước mỗi kiện có kích thước chiều dài là 5m, chiều rộng là 1,5m  và chiều cao 0,3 m. Trọng lượng của mỗi kiện hàng tương đương bằng1,3 ton ( tấn). Công ty anh Thành đã quen làm việc với công ty vận chuyển Thiên Hoa; lần này anh yêu cầu công ty vận chuyển Thiên Hoa làm hết thủ tục và giao nhận hàng tận nơi cho anh ấy. Vậy lần này chi phí vận chuyển sẽ được công ty vận chuyển Thiên Hoa tính như thế nào?

- Trước tiên, công ty vận chuyển Thiên Hoa vẫn sẽ tính số CBM

( Chiều dài x chiều rộng x chiều cao ) x số lượng kiện hàng = 5 x 1,5 x 0,3 x 5 = 11,25 CBM

- Tiếp theo công ty vận chuyển Thiên Hoa sẽ tính tới số Kg:

Trọng lượng (kg) x số kiện hàng = 1,300 x 5 = 6,500 Kg

Để biết được tính theo hàng nhẹ (CBM) hay giá hàng nặng (kg), chúng ta có thể áp dụng tỷ lệ quy đổi cbm sang kg như sau:

Trong vận chuyển bằng đường bộ: 11,25 CBM tương đương với 3,746 kg ( tức 1CBM = 333 kg)

Nhưng thực thế lô hàng công ty anh Thành nặng 6,500kg hơn nhiều so với 3,746 kg. Vậy nên lô hàng vật liện xây dựng của công ty anh Thành sẽ tính theo giá hàng nặng.

Ví dụ:  Đơn giá vận chuyển của chuyến hàng này là 100 USD/ ton thì chi phí lô hàng này của công ty anh Thành sẽ được tính như sau:  6,5 ton x 100 USD/ton = 650 USD

Vậy là lô hàng này của công ty anh Thành là hàng LCL, nếu muốn tiết kiệm chi phí anh Thành thì lô hàng này sẽ được đi ghép với lô của các hàng khác

Tại sao lại quy đổi CBM sang kg như vậy? Khách hàng có bị thiệt hại không. Ví dụ với lô vật liệu xây dựng của công ty anh Thành vừa rồi, nếu công ty anh Thành được tính theo trọng lượng 3,746 kg có phải anh ấy sẽ giảm được rất nhiều chi phí không.

Bây giờ chúng ta có thể làm phép so sánh nguyên 1 container (hàng FCL – hàng hóa xếp đủ container) hay có thể xem là nguyên 1 xe tải chở bông, chỉ có trọng lượng 3 ton. Trong khi 1 container bình thường hay xe tải có vận tải như thế có thể chở được 20 ton hàng, vậy nếu tính theo trọng lượng 3 ton mà nguyên container như thế hay nguyên một xe tải như thế liệu có hợp lý hay không và có gây thiệt hại gì cho công ty vận chuyển Thiên Hoa không. Chẳng phải đều là 1 chuyến sao trên cùng 1 xe.

Theo Quy ước quy đổi CBM sang Kg hay ngược lại này, thì công thức này đã được tính rất hợp lý và đây là của công ước quốc tế, đã được xem xét về mọi góc độ nên không bên nào bị thiệt hại cả đâu nhá các bạn.

4. Chú ý về CBM, quy đổi cbm – kg

quy đổi cbm

Công ty vận chuyển Thiên Hoa nhắc lại lần nữa cho mọi người nhé. Với mỗi quốc gia, mỗi khu vức mà mỗi công ty vận chuyển sẽ có tỷ lệ chuyển đổi khác nhau. Do đó trước khi đồng ý vận chuyển hàng hóa với công ty vận chuyển bạn cần phải xem xét, hỏi rõ để xem chuyến vận chuyển hàng hóa của mình sẽ được tính ra chi phí như thế nào?

Lấy ví dụ tiếp để mọi người dễ hiểu hơn nhé: Với đường bộ tuyến Việt Nam – Campuchia, công ty vận chuyển Thiên Hoa sẽ tính 1 CBM = 333 Kg . Khách hàng nếu nghe không quen nên đôi lúc có thể sẽ khó quy đổi nên ở công ty vận chuyển Thiên Hoa vẫn hay nói tắt hoặc nói nhanh là 1 tấn bằng 3 khối 

5. Khi đóng hàng vào container thì cách tính thể tích của hàng hóa sẽ như nào nhỉ?

Thể tích hàng khi đóng vào container sẽ được tính được đúng như kế hoạch sản xuất và số lượng sản phẩm giao cho khách hàng. Trong nhiều trường hợp có thể do thể tích hàng không đúng nên khi đóng hàng vào container, hàng hóa có thể không hết hoặc bị thiếu khiến container còn trống nhiều. Điều này dẫn đến việc vận chuyển không hiệu quả về mặt chi phí cho công ty vẫn chuyển và khách hàng và gây nhiều khó khăn trong kế hoạch giao hàng cho khách.

đóng hàng lên xe tải

Theo quy định trong là vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường bộ của vận chuyển thương mại quốc tế, thì vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường bộ sẽ được đơn vị vận chuyển tính cước vận chuyển của chuyến hàng đó dựa trên cơ sở quy ước trọng lượng và thể tích của từng loại hàng đó. Vậy khi nào thì hàng hóa sẽ được người ta tính cước dựa vào trọng lượng và khi nào thì hàng hóa đó sẽ được tính cước dựa vào thể tích? Và làm thể nào để so sánh giữa trọng lượng hàng hóa và thể tích của hàng hóa đó đây trong cách tính thể tích hàng hóa trước khi khi đóng hàng vào container.

Thì trước hết chúng ta cần phải tính được số lượng kiện hàng hóa trên container. Cách tính số lượng kiện trên container sẽ được áp dụng như sau:

Số lượng (cont 20′)= 28/thể tích kiện(m3)

Số lượng (cont 40 cao)= 68/thể tích kiện(m3)

Số lượng (cont 40′)= 60/thể tích kiện(m3)

Thể tích kiện(m)= chiều dài x chiều rộng x chiều cao

* Chẳng hạn kiện hàng đó có kích thước(m) lần lượt là: Dài = 0.30(m), Rộng = 0.31(m), Cao = 0.54(m)
Vậy thể tích của kiện hàng (m3) sẽ được tính bằng:  0.30×0.31×0.54=0.050
Số lượng kiện hàng trong cont 20′= 28/0.215= 560 kiện

Vậy nếu mỗi kiện hàng chứa được 100 sản phẩm, thì cont 20′ này muốn được đóng đầy hàng lên content sẽ được tính như sau: 130 × 100 (số lượng sản phẩm) = 56000 sản phẩm.

6. Thế hàng LCL thì sao nhỉ? Cách tính CBM với hàng LCL có điểm gì khác không?

hàng LCL

6.1. Thế LCL là gì?

Trong lĩnh vực giao nhận vận chuyển hàng hoá, LCL là tên viết tắt của một cụm từ tiếng Anh tên là Less than Container Loading, dịch nghĩa tiếng Việt nó có nghĩa là hàng xếp không đủ một container. Cụm từ này dùng để mô tả cách thức vận chuyển hàng hoá khi mà chủ hàng hoặc công ty xếp dỡ hàng hóa không đủ hàng để đóng nguyên một container khiến cho container bị trống nên hàng ở trong container đó sẽ phải ghép chung với một số lô hàng khác của công ty, chủ hàng đó hoặc ghép chung với mặt hàng của công ty, chủ hàng khác.

6.2. LCL là hàng gì?

Hàng LCL hay còn có tên gọi là hàng lẻ hoặc cách khác là hàng consol. Hàng LCL sẽ được phân biệt với hàng FCL (viết tắt của cụm từ Full Container Loading). Hành FCL nghĩa là hàng hóa của công ty, chủ hàng đã được xếp đủ nguyên container mà không cần ghép với lô hàng, mặt hàng của công ty hay chủ hàng khác.

Để là rõ hơn về hàng LCL chúng ta có thể lấy ví dụ như sau:

Công ty chị Hường có nhu cầu vận chuyển 10 mét khối (Cubic meter - CBM) hàng vải vóc từ Hà Nội đi Bình Dương. Như vậy có thể thấy, lô hàng này có khối lượng quá ít, không đủ số lượng để xếp đầy 1 container 20’ (trong khi thể tích trong có thể trên 35 mét khối, nên nó cần phải được ghép với một số lô khác của công ty, chủ hàng có nhu cầu gửi hàng khác để tối ưu diện tích container và tiết kiệm chi phí vận chuyển. Tất nhiên chắc chắn công ty chị Hường sẽ phải chấp nhận ghép chung với lô khác của công ty, chủ hàng để có giá cước hợp lý nhất. Vấn đề còn lại là công ty chị Hường phải lựa chọn được công ty vận chuyển có uy tín để giao hàng an toàn và đúng thời gian. 
Và 10 khối hàng nêu trên của công ty chị Hường sẽ được gọi là hàng lẻ, hay còn gọi là hàng LCL.

Trong thực tế thì những lô hàng lẻ LCL được xếp ghép trong cùng container không phải lúc nào cũng đi đến cùng một địa điểm, một trạm đích nên nhiều khi lô hàng đó chỉ được vận chuyển chung container trên một đoạn đường nhất định nào đó, sau đó phải dừng lại và được dỡ ra và sắp xếp vào những container khác cùng với một mặ hàng khác trước khi đi tiếp.

Như vậy, có thể chuyến hàng này sẽ mất nhiều công xếp dỡ hàng hơn những chuyến hàng bình thương khác. Tuy nhiên bạn (khách hàng) sẽ có được một giá cước hợp lý nhất với thời gian vận chuyển ngắn nhất (do được đóng trực tiếp) và hơn thế có thể vừa giảm bớt rủi ro về chứng từ, chi phí từ các bên trung gian đặt hàng qua nhau.

Nếu như bạn đang là công ty giao nhận hàng hóa có dịch vụ thu gom hàng lẻ, bạn cần phải tìm hiểu thông tin về những bên đang có dịch vụ đóng hàng lẻ giống bạn. Khi nắm bắt được những thông tin như vậy, nó sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về đối thủ cạnh tranh của bạn hiện giờ và điều quan trọng là bạn có thế nắm được điểm mua dịch vụ ở đâu (khi cần) với mức giá phải chăng nếu như chẳng may có những tuyến công ty bạn không có, hoặc có nhưng hết chỗ hoặc không đủ hàng.

7. Cách tính CBM với hàng LCL

cách tính cbm với hàng lcl

Cách  tính thể tích hàng hóa khi đóng vào container còn phải tùy thuộc căn cứ vào quy định cước tính của nó. Chúng ta sẽ phải có sự so sánh giữa trọng lượng của hàng hóa và thể tích của hàng hóa và xem cái nào lớn hơn thì sẽ áp giá cước theo cái đó trước..
Để rõ hơn về cách tính thể tích (CBM) với hàng LCL chúng ta có thể tham khảo công thức và minh họa sau:
Đơn vị tính = mét
CBM = (chiều dài  x  chiều rộng  x  chiều cao)  x  số lượng kiện
Kết quả:

Nếu 1 tấn >= 3 CBM => đây là hàng nhẹ sẽ được áp dụng bảng giá CBM
Nếu 1 tấn < 3 CBM => đây là hàng nặng sẽ được áp dụng bảng giá KGS

Từ đó ta có Quy ước: 01 tấn = 3 CBM hoặc 1 CBM = 333 KGS

Tạm kết

Bài viết trên đây chắc hẳn đã giúp bạn hình dung ra đươc CBM là gì rồi đúng không nào? Ngoài ra chúng tôi cũng đưa đến cho các bạn những thông tin về cách tính CBM được áp dụng theo công thức như thế nào? Các loại như nào sẽ được tính theo CBM? Giá cước vận chuyển của các lô hàng được tinh như thế nào với số liệu mà CBM cung cấp? Và các bạn hãy nhớ nhé tuỳ thuộc vào từng trường hợp mà nghĩa của từ CBM cũng sẽ thay đổi nhé các bạn.

Bài viết này tuy ngắn gọn và đơn giản nhưng hi vọng chúng tôi đã có thể giải đáp phần nào của toàn bộ những thắc mắc của bạn về những thông tin chính của CBM.

Xem thêm những cơ hội việc làm tại những tỉnh thành dưới đây và tìm cho mình một cơ hội việc làm mới nhất nhé:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý