Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Thông tin hữu ích] Chi phí đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay thường triển khai tổ chức hoạt động đào tạo nhân viên của mình nhằm mang đến nguồn nhân lực chất lượng phục vụ hiệu quả nhất cho công việc, hoạt động sản xuất và kinh doanh của công ty. Trong quá trình đào tạo, điều đáng quan tâm nhất chính là chi phí đào tạo nhân viên. Cùng tìm hiểu những thông tin hữu ích và chi tiết về chi phí đào tạo nhân viên ngay với bài viết dưới đây nhé!

Tìm việc nhân sự

1. Hiểu đúng về chi phí đào tạo nhân viên 

Trong quá trình người lao động làm việc tại doanh nghiệp theo hợp động lao động được ký kết sẽ có những nội dung liên quan đến việc đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ kỹ năng nghề. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ phải bỏ chi phí đào tạo nhân viên tùy thuộc vào thực tế của mình để có nhân lực chất lượng và đảm bảo đáp ứng, phục vụ công việc được hiệu quả nhất.

Hiểu đúng về chi phí đào tạo nhân viên
Hiểu đúng về chi phí đào tạo nhân viên

Khi người lao động được tham gia vào hoạt động đào tạo nhằm nâng cao trình độ, chuyên môn, kỹ năng nghề, được đào tạo tại các cơ sở trong nước hoặc nước ngoài, từ những khoản kinh phí của người sử dụng lao động, cho đến các khoản kinh phí do đối tác tài trợ cho người sử dụng lao động – chính là các doanh nghiệp thì các bên phải tiến hành giao kết hợp đồng đào tạo, trong hợp đồng này luôn luôn phải đề cập đến nội dung về chi phí đào tạo hay chính là chi phí đào tạo nhân viên.

Tuy nhiên, trong quá trình đào tạo nhân viên thì không phải khoản chi nào cũng được xem là chi phí đào tạo đâu nhé! Một khoản chi ra được xem là chi phí đào tạo nhân viên nếu nó đáp ứng được các yêu cầu như sau:

+ Thứ nhất, khoản chi phải đảm bảo có đầy đủ các chứng từ hợp lệ về chi phí chi trả cho người đào tạo, trường, lớp, tài liệu học tập, máy - móc - thiết bị - vật liệu thực hành, các chi phí khác để hỗ trợ cho nhân viên học và tiền lương, tiền đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cho nhân viên trong thời gian tham gia vào khóa đào tạo của doanh nghiệp.

Chi phí đào tạo nhân viên được doanh nghiệp chi ra cho người lao động của mình
Chi phí đào tạo nhân viên được doanh nghiệp chi ra cho người lao động của mình

+ Thứ hai, trong trường hợp, nhân viên của doanh nghiệp được cử đi học, đào tạo tại nước ngoài thì chi phí đào tạo nhân viên còn phải bao gồm thêm cả chi phí sinh hoạt, chi phí đi lại cho nhân viên đó trong thời gian học tập tại nước ngoài.

Tham khảo thêm: Thông tin tuyển dụng việc làm chuyên viên đào tạo nội bộ phát triển thái độ, năng lực, hiệu suất làm việc của công nhân viên. 

2. Khi tính thuế TNDN được trừ chi phí đào tạo nhân viên thế nào?

Việc doanh nghiệp tiến hành triển khai đào tạo nhân viên suy cho cùng cũng nhằm mục đích chính là phục vụ cho hoạt động kinh doanh, sản xuất của mình được hiệu quả và chất lượng hơn. Chính vì vậy mà chi phí đào tạo nhân viên được xem là chi phí hợp lý, theo đó nó được trừ vào thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định tại điều 4 của thông tư số 96/2015/TT – BTC ban hành.

Khi tính thuế TNDN được trừ chi phí đào tạo nhân viên thế nào?
Khi tính thuế TNDN được trừ chi phí đào tạo nhân viên thế nào?

Theo quy định được ban hành thì bạn có cần đảm bảo mọi khoản chi phí đào tạo cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện cần thiết để được trừ vào thuế thu nhập doanh nghiệp đúng quy định pháp luật hiện hành như sau:

Thứ nhất, có đầy đủ các chứng từ, hóa đơn hợp lệ về chi phí đào tạo bao gồm cả hợp đồng lao động, hóa đơn chi phí đào tạo và hợp đồng đào tạo. Bên cạnh đó, cũng còn phải tùy thuộc vào thực tế của từng doanh nghiệp mà bao gồm thêm các quy định về cử nhân viên đi học, bản cam kết của nhân viên sau khi học xong sẽ gắn bó và làm việc tại công ty,….

Thứ hai, trong trường hợp có hóa đơn cho chi phí đào tạo theo từng lần với giá trị mỗi lần trên 20 triệu đồng trở lên (đã bao gồm có thuế giá trị gia tăng theo quy định) thì việc thanh toán phải có chứng từ cụ thể và rõ ràng, không dùng tiền mặt.

Chi phí đào tạo nhân viên là chi phí hợp lý trong hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp
Chi phí đào tạo nhân viên là chi phí hợp lý trong hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp

Doanh nghiệp khi triển khai hoạt động đào tạo nhân viên cũng cần lưu ý đến vấn đề rằng, chi phí đào tạo nhân viên  sẽ được đưa phân bổ dần vào chi phí kinh doanh của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian tối đa là 3 năm theo đúng quy định của bộ luật thuế thu nhập doanh nghiệp ban hành.

Tham khảo thêm thông tin hữu ích về: Cách hạch toán thuế TNCN chuẩn nhất cho doanh nghiệp

3. Giải đáp: Chi phí đào tạo nhân viên có được khấu trừ thuế GTGT không?

Có rất nhiều bạn hiện đang thắc mắc về chi phí đào tạo nhân viên có được khấu trừ thuế giá trị gia tăng hay không? Cùng đọc ngay những thông tin chia sẻ tại đây để có câu trả lời cho bản thân nhé!

Theo nguyên tắc khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào được quy định và ban hành, chi phí đào tạo nhân viên sẽ được khấu trừ vào thuế GTGT nếu đáp ứng được các điều kiện đặt ra như sau:

Giải đáp: Chi phí đào tạo nhân viên có được khấu trừ thuế GTGT không?
Giải đáp: Chi phí đào tạo nhân viên có được khấu trừ thuế GTGT không?

Thứ nhất, khi mua hàng, dịch vụ cần có hóa đơn giá trị gia tăng hợp pháp hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng khâu nhập khẩu hoặc chứng từ nộp thay cho phía nước ngoài đối với các tổ chức nước ngoài nhưng không có tư cách pháp nhân tại Việt Nam theo quy định và cá nhân nước ngoài kinh doanh hoặc có thu nhập phát sinh tại Việt Nam hiện nay.

Thứ hai, đối với hàng hóa hoặc dịch vụ khi mua vào với giá trị trên 20 triệu đồng, cần phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt. Trừ đối với các trường hợp cơ sở kinh doanh nhập khẩu hàng hóa làm quà tặng, quà biếu cho của cá nhân, tổ chức ở nước ngoài và trường hợp giá trị của hàng hóa hoặc dịch vụ nhỏ hơn 20 triệu đồng trên từng lần nhập khẩu đã có thuế giá trị gia tăng.

Thứ ba, khi doanh nghiệp mua hàng hóa hoặc dịch vụ nhiều lần trong 1 ngày những giá trị mỗi lần dưới 20 triệu và tổng giá trị trên 20 triệu đồng thì được khấu trừ thuế đối với trường hợp có chứng từ thanh toán thông qua ngân hàng theo quy định.

Xem thêm: Quy trình đào tạo nhân viên bán hàng xuất sắc mà bạn nên áp dụng

4. Trả lời: Chi phí đào tạo nhân viên có tính vào thuế TNCN không?

Tại điều 2 điều 2 trong thông tư 111/2013/TT – BTC có đề cập về các khoản thu nhập chịu thuế như sau:

Trả lời: Chi phí đào tạo nhân viên có tính vào thuế TNCN không?
Trả lời: Chi phí đào tạo nhân viên có tính vào thuế TNCN không?

+ Thu nhập từ tiền công, tiền lương của người lao động được người sử dụng lao động trả.

+ Các khoản lợi ích bằng tiền hoặc không bằng tiền, ngoài tiền lương hoặc tiền công được doanh nghiệp trả mà người lao động được hưởng dưới mọi hình thức.

+ Đối với các khoản tiền để chi trả hộ tiền đào tạo nhằm nâng cao trình độ, tay nghề cho nhân viên phù hợp với công việc chuyên môn và nghiệp vụ hoặc đào tạo theo kế hoạch của doanh nghiệp sẽ không được tính vào thu nhập của người lao động.

Theo đó, bạn có thể khẳng định được rằng, chi phí đào tạo nhân viên sẽ không được tính vào thu nhập cá nhân của người lao động nên các bạn có thể hoàn toàn yên tâm nhé!

5. Bật mí một vào cách để tối ưu hóa chi phí đào tạo nhân viên

Chi phí đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp nếu không biết cách tối ưu hóa sẽ phải bỏ ra một khoản kinh phí khá lớn, điều này có thể làm ảnh hưởng rất lớn đến công ty đó! Chính vì vậy, hãy bỏ túi ngay một số cách giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí đào tạo nhân viên cực hiệu quả như sau:

Bật mí một vào cách để tối ưu hóa chi phí đào tạo nhân viên
Bật mí một vào cách để tối ưu hóa chi phí đào tạo nhân viên

+ Tiến hành thực hiện việc đào tạo theo nhóm, thực hiện đào tạo nhiều nhân viên trong doanh nghiệp cùng 1 lúc.

+ Hãy tìm giảng viên đào tạo cho nhân viên của mình ngay trong nội bộ công ty để giảm chi phí thuê giảng viên ở ngoài.

+ Lưu trữ các sự kiện định kỳ cũng là một cách vừa đào tạo nhân viên hiệu quả lại tăng tính đoàn kết của nội bộ nhân viên trong công ty đó nhé!

+ Đào tạo nhân viên chéo là một cách phổ biến được nhiều doanh nghiệp sử dụng để giúp nhân viên nâng cao chuyên môn, nắm được nhiều vị trí, trách nhiệm và vai trò trong công ty.

+ Sử dụng cách loại tài liệu hiệu quả và đa dạng cũng chính là một trong những cách giúp tối ưu chi phí đào tạo nhân viên đó nhé!

+ Giáo dục điện tử là một trong những hình thức hiện đại, thông qua đó doanh nghiệp có thể tiết kiệm được các chi phí để thuê trường hợp, thiết bị, máy học giảng dạy và đào tạo cho nhân viên hiệu quả không kém.

+ Các doanh nghiệp có thể tham gia vào các hội nhóm thương mại, đây chính là một trong những cách để tham gia vào các chương trình đào tạo được giảm giá hoặc miễn phí bởi các hội nhóm thương mại này tổ chức.

Có nhiều cách để tối ưu hóa chi phí đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp
Có nhiều cách để tối ưu hóa chi phí đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp

Đó là một vài cách để các doanh nghiệp có thể áp dụng và triển khai nhằm tối ưu hóa chi phí đào tạo nhân viên cho doanh nghiệp của mình. Tùy thuộc vào thực tế của mỗi doanh nghiệp mà cần có kế hoạch triển khai khác nhau để đảm bảo được hiệu quả nhất.

Trên đây là toàn bộ thông tin về chi phí đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp hiện nay. Hy vọng với những kiến thức hữu ích này, bạn đọc sẽ hiểu hơn về chi phí đào tạo nhân viên và lựa chọn được cách để tối ưu hóa chi phí này khi hoạt động kinh doanh, sản xuất nhé!

Quy trình đào tạo chung dành cho hoạt động của doanh nghiệp

Bạn có thể đọc thêm bài viết liên quan về quy trình đào tạo chung cho hoạt động của doanh nghiệp hiện nay với bài viết được chia sẻ dưới đây. Chắc chắn nó sẽ là những thông tin hữu ích với bạn. Tìm hiểu ngay!

Quy trình đào tạo

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý