Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cơ quan tư pháp là gì? Cán bộ tư pháp “hàng ghế” danh dự

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Tư pháp chính là bảo vệ sự công bằng, công lý cho người dân, tư pháp đối với cuộc sống người dân thì đó chính là cái cân công lý, còn cơ quan tư pháp chính là người thực hiện “cân” cái công lý. Để hiểu rõ hơn về điều này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu “cơ quan tư pháp là gì? – Hệ thống cơ quan tư pháp là gì?”

1. Bạn đã biết những gì về cơ quan tư pháp?

1.1. Cơ quan tư pháp là gì?

Để hiểu rõ hơn về cơ quan tư pháp là gì và hệ thống cơ quan tư pháp của Việt Nam, thì bạn cần phải hiểu thế nào là tư pháp? Sự tìm hiểu này không chủ yếu thể hiện bạn biết nhiều, hay bạn học rộng tài cao thể hiện sự hiểu biết hơn người, mà khi tìm hiểu về vấn đề này thì chính bạn đang tự trang bị cho mình những kiến thức mới để bảo vệ bản thân bạn tốt hơn trước pháp luật, trước những tranh chấp xảy ra.

Bạn đã biết những gì về cơ quan tư pháp?
Bạn đã biết những gì về cơ quan tư pháp?

Như bạn cũng đã biết thì thể chế nước ta được phân thành ba nhánh thể hiện sự tam quyền phân lập: Nhánh thứ nhất là lập pháp, nhánh thứ hai là hành pháp (tương ứng với cơ quan hành pháp) và nhánh thứ ba là tư pháp. Tư pháp chính là một trong 3 nhánh của tam quyền phân lực của nước ta. Theo đó thì tư pháp chính là thể hiện sự công bằng, thể hiện sự phân minh khi có những tranh chấp về pháp luật xảy ra, đảm bảo quyền lợi cho người dân, để thực hiện quyền tư pháp này thì sẽ có cơ quan tư pháp thực hiện. 

Sau khi đã hiểu về tư pháp thì chắc chắn bạn cũng đã “mường tượng” ra cơ quan tư pháp là gì rồi đúng không nào.

Cơ quan tư pháp và hệ thống tư pháp là một, là một nhánh trong tam quyền phân lập, cơ quan tư pháp có nhiệm vụ diễn giải luật cho người dân hiểu. Theo đó thì cơ quan tư pháp chính là một hệ thống tòa án thực hiện nhân danh quyền tối cao nhất hoặc nhân danh Nhà nước để thực hiện công lý, đảm bảo sự công bằng và giải quyết tranh chấp cho người dân khi xảy ra những tranh chấp liên quan đến luật.

Cơ quan tư pháp là một thuật ngữ dùng để chỉ tòa án các cấp, chính là những người đặt nền móng đầu tiên, những người làm gốc cho cơ quan tư pháp thực hiện tốt các chức năng của mình.

Chắc hẳn phải hơn một lần bạn nhìn thấy trên truyền hình trong những chương trình “tòa tuyên án” hay những lần ngoài đời bạn nhìn thấy quan tòa đúng không nào? Chắc hẳn không ít những bạn trẻ đang ngồi đọc bài viết này đã có những ước mơ những sự ngưỡng mộ dành cho những vị thẩm phán, quan tòa đang ngồi trên hàng ghế sang trọng để nhân danh Nhà nước thực hiện quyền lực tối cao. Đó chính là những vị quan tòa nằm trong bộ máy tư pháp, là những người đặt nền móng, đặt những viên gạch đầu tiên để cơ quan tư pháp (hệ thống tư pháp) thực hiện tốt chức năng của mình.

Mô hình của Bộ tư pháp bao gồm như sau: Đứng đầu là Bộ tư pháp, dưới Bộ tư pháp chính là Vụ tổ chức cán bộ (dưới Vụ là Phòng tổ chức cán bộ và phòng chế định), Vụ nghiên cứu pháp luật (dưới Vụ là Phòng hình luật và Phòng dân luật), Vụ tuyên giáo (dưới Vụ chính là Phòng giáo dục và Phòng tuyên truyền phổ biến pháp luật), Văn phòng (dưới văn phòng là Phòng tổ chức cán bộ và Phòng tổ chức cán bộ), Trường cán bộ tư pháp (dưới trường là Phòng tổ chức cán bộ và Phòng tổ chức cán bộ). Đó chính là mô hình của bộ tư pháp được quy định theo Nghị định của Chính Phủ số 01 ngày 11/2/1960.

Sau khi đã hiểu về cơ quan tư pháp là gì và hệ thống tư pháp là gì thì bạn có thắc mắc xem là một cơ quan trong nhánh tam quyền phân lập như vậy thì bạn có thắc mắc xem họ làm gì hay không? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu xem cơ quan tư pháp sẽ làm gì ở trong phần sau đây nhé!

Việc làm luật - pháp lý tại Hà Nội

1.2. Nhân danh Nhà nước thì cơ quan tư pháp làm gì?

Cơ quan tư pháp chính là một trong những cơ quan chuyên phụ trách và xử lý các vụ án của nước ta, là một cơ quan Nhà nước thực hiện tất cả vì nhân dân do vậy, cơ quan tư pháp thay mặt nhân dân giải quyết những vụ án, những tranh chấp của nhân dân, thi hành án dân sự. Cơ quan tư pháp là một hệ thống bao gồm Tòa án từ các cấp nhỏ nhất cho đến Tòa án tối cao của nước ta. Nhiều nước trên thế giới để đảm bảo cơ quan tư pháp thực hiện đúng pháp luật và đem lại công bằng nhất cho người dân thì những người làm trong quan tòa không được tham gia vào các đảng phái và họ phải là người được nhân dân nước đó bầu lên. Cơ quan tư pháp chính là những người thực hiện xử án chứ không có quyền đặt ra luật pháp, cũng không có quyền bắt giữ người.

Trong nhánh tư pháp thì Tòa án tối cao chính là người đứng đầu nhánh này. Trong đó bao gồm một nhóm phẩm phán, nhóm này thường là số lẻ (có thể là 3 hoặc 5). Điều này cũng không mấy bất ngờ và khó hiểu, số các vị thẩm phán là số lẻ chính là đảm bảo cho việc bỏ phiếu khi đưa ra quyết định cuối cùng được công bằng nhất. Cơ quan tư pháp cũng có quyền phán quyết một bản án, tuy nhiên cũng có quyền bãi bỏ bản án đó.

Là một cơ quan nhân danh Nhà nước thực hiện các quyền lực tối cao nhất thì cơ quan tư pháp phải nhận thức được quyền lực của mình để đảm bảo thực hiện pháp luật đúng nhất và đảm bảo sự công bằng cho người dân. Là một trong số ít người “cầm cân lẩy mực” thì bạn có bao giờ mong muốn mình nằm trong bộ máy này hay không? Chắc hẳn không ít những bạn trẻ muốn dùng những kiến thức và sự tận tâm của mình để được ngồi trong hàng ghế mà bao người ngưỡng mộ đó.

Việc làm cử nhân luật

2. Người làm trong cơ quan tư pháp – ước mơ của bao bạn trẻ

Những người làm trong cơ quan tư pháp, những người đang được ngồi trên hàng ghế danh dự và ‘tối cao” đó chính là mơ ước của tôi một thời tuổi trẻ, cũng có thể nói họ chính là những thần tượng và niềm ao ước của bao nhiêu bạn trẻ hiện nay và cả tôi hồi đó.

Người làm trong cơ quan tư pháp – ước mơ của bao bạn trẻ
Người làm trong cơ quan tư pháp – ước mơ của bao bạn trẻ

2.1. Người ngồi trên “hàng ghế danh dự” có những ai?

Người ngồi trên hàng ghế đó bao gồm những ai? Bạn có bao giờ tự hỏi, nếu như đó là idol của mình thì họ được gọi tên là gì hay chưa? Đối với những người trong tòa án họ sẽ khác nhau ở các cấp, vì cơ quan tư pháp được phân chia thành nhiều cấp khác nhau trong đó bao gồm những cấp nhỏ đến cấp lớn. Trong đó nhỏ nhất chính là cấp huyện, sau đó đến cấp tỉnh và tiếp theo đó là cấp tối cao, cũng là cấp cao nhất. Được phân chia khác nhau, chính vì thế mà những người thuộc các cấp đó sẽ có phần khác, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem từng cấp như thế nào nhé. Đầu tiên hãy cùng xem cấp nhỏ nhất là cấp huyện.

- Toà án nhân dân cấp huyện bao gồm: Chánh án, phó chánh án, thẩm phán tòa án, thư ký tòa, người làm việc trong tòa án.

- Toà án nhân dân cấp tỉnh bao gồm: Chánh ánh, phó chánh án, thẩm định tòa án, thư ký tòa, người làm việc trong văn phòng, các phòng ban, tòa chuyên trách.

- Toà án nhân dân tối cao bao gồm: Chánh án, phó chánh án, tòa chuyên trách, thẩm phán tòa án, thư ký, người làm trong các phòng, ban, vụ, tòa và tòa chuyên trách.

Trên đây chính là những người mà bạn vẫn thường ngưỡng mộ khi xem những chương trình tòa tuyên án, vậy thì để trở thành những người cán bộ tư pháp giỏi và thành công thì bạn cần phải trang bị cho mình những gì?

Xem thêm: Đi tìm câu trả lời chính xác, đầy đủ cho điều tra viên là gì?

2.2. Để trở thành các cán bộ tư pháp giỏi thì bạn cần phải làm gì?

Giả sử bạn đang là một trong những người đặt nền móng đầu tiên cho cơ quan tư pháp thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của mình, bạn là viên gạch đầu tiên được đặt xuống thì bạn sẽ cần phải làm gì? Nếu nói xây dựng cơ quan tư pháp giống như việc xây nhà thì nền móng rất quan trọng, nó thể hiện sự kiên cố và vững chắc của ngôi nhà đó. Cũng giống như cơ quan tư pháp vậy, khi nền móng tốt thì bên trên cũng sẽ tốt và vững mạnh, những người đang nhân danh Nhà nước, nhân danh quyền lực tối cao để thực hiện pháp luật phải là người có hội tụ đầy đủ nhiều yếu tố khác nhau thì mới thành công trong công việc, và trở thành bàn đẩy mạnh cho cơ quan tư pháp được.

Thứ nhất, bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất về luật pháp. Thử hỏi mà xem, nếu như không có kiến thức trong tay, không có những hiểu biết về luật thì làm sao bạn có thể đảm nhận công việc và hoàn thành tốt sứ mệnh cao cả của mình được. Huống chi, khi nhắc đến đặc thù công việc tư pháp là liên quan đến luật, tất cả những công việc mà bạn làm đều liên quan đến các bộ luật, các văn bản luật và cả những bản án lệ, văn bản thành văn hay bất thành văn. Bên cạnh đó, là một cơ quan tư pháp thay mặt Nhà nước và nhân dân thực hiện xử lý các vụ án thì có nghĩa là tất cả những vụ tranh chấp hàng ngày xảy ra đó thì bạn đều phải xử lý. Mà vấn đề trong tranh chấp lại vô cùng nhiều, có thể liên quan đến nhiều bộ luật khác nhau. Như vậy, buộc bạn phải có am hiểu tất cả luật pháp không chỉ của Việt Nam mà còn cả thế giới. Khi xử lý những vụ án, những vụ tranh chấp không chỉ dựa vào luật mà còn phải dựa vào những bản án lệ trước đây. Điều này chứng tỏ bạn còn phải am hiểu cả những bản án lệ trước đó. Bạn sẽ không khác gì những người “trên thông thiên văn dưới tường địa lý” giống như một quyển bách khoa toàn thư về luật pháp.

Thứ hai, bạn cần phải trau dồi đạo đức nghề nghiệp tốt, tại sao lại cần phải có đạo đức nghề nghiệp ư? Bởi vì bạn đang thực hiện quyền pháp luật tối cao để xử lý những vụ án, những tranh chấp của người dân trong cuộc sống hàng ngày. Nếu như không sử một cách công bằng thì sẽ dẫn đến người vô tội phải chịu những bản án, người có tội vẫn còn được tha ngoài vòng pháp luật. Nếu như bạn đã từng xem bộ phim “điều kỳ diệu tại phòng giam số 7” thì chắc chắn bạn sẽ hiểu tại sao những người làm trong cơ quan tư pháp cần phải có đạo đức nghề nghiệp tốt. Thử đặt trong một tình huống, nếu như người dân tự giải quyết được tranh chấp của mình, được phép tự áp dụng pháp luật, thi hành pháp luật thì cần gì đến cơ quan tư pháp đúng không? Là người đặt nền móng đầu tiên cho cơ quan tư pháp thì bạn cần phải đảm bảo những điều mình làm là đúng theo pháp luật và đảm bảo sự công bằng cho người dân.

Thứ ba, công tư phân minh, trong những bộ phim truyền hình cũng nhắc đến điều này “quân tư phạm pháp phạt như dân thường” điều này thể hiện sự công tư phân minh khi thực hiện pháp luật và đảm bảo công bằng cho những người xảy ra tranh chấp. Trong cuộc sống sẽ có lúc bạn phải xử những vụ án có liên quan đến người thân, bạn bè hay người quen gì đó, những lúc như vậy thì cần phải đảm bảo công tư phân minh và công bằng đối với những người tham gia vào tranh chấp và vụ kiện đó. Cũng chính vì để bảo bảo điều này được thực hiện tốt mà tại nhiều quốc gia cơ quan tư pháp sẽ do nhân dân bầu lên và người đó không được tham gia vào bất cứ đảng phái nào.

Là những người thực hiện quyền lực Nhà nước, là người đem lại sự công bằng cho nhân dân thì bạn cần phải đảm bảo thực hiện công việc của mình một cách công tư phân minh, và đảm bảo thực hiện để cho cán cân công lý ở mức cân bằng nhất có thể.

Hy vọng với những thông tin mà timviec365.vn đem đến cho bạn trên đây thì bạn đã có những hiểu biết thêm về cơ quan tư pháp và biết làm thế nào để trở thành một nền móng vững chắc.

Việc làm luật sư

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý