Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đông nam á học là ngành gì? Những thông tin cần biết về ngành

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Có rất nhiều ngành học khác nhau mà chúng ta chưa từng biết đến, bởi vì thế nên khi nghe đến cảm thấy lạ tai, chẳng hạn như “Đông nam á học là ngành gì?” nếu không phải dân trong ngành thì chắc chắn cũng sẽ chẳng thể biết nổi nó là ngành gì? Vậy trong bài viết này chúng ta cùng nhau tìm hiểu về ngành Đông nam á học, và các bạn học sinh cấp ba có thêm danh sách để chọn trường chọn ngành và những bạn đang theo học ngành này có thêm hiểu biết về ngành.

1. Bạn đã biết gì về ngành Đông nam á học chưa?

1.1. Đông nam á học là ngành gì?

Đông nam á học hay còn được biết đến với tên quốc tế là “Southeast Asian Studies”, đông nam á học được biết đến là một ngành khá năng động và phong phú với những kiến thức mà sinh viên sẽ được học trong ngành. Là một ngành khoa học chuyên nghiên cứu về văn hóa, đời sống, ngôn ngữ, lịch sử của các quốc gia và các dân tộc khác nhau thuộc các nước khu vực Đông Nam Á. Sinh viên trong ngành này sẽ được đào tạo những kiến thức về khoa học xã hội và nhân văn nói chung, nắm chắc các kiến thức về khu vực học và có khả năng nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực văn hóa cũng như đời sống con người.

Như vậy có thể nói ngành Đông nam á học là một ngành vô cùng thú vị, bởi vì họ được học, được hiểu về các văn hóa, đời sống,...của rất nhiều dân tộc khác nhau không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các quốc gia quang khu vực. Ngành Đông nam á học được biết đến không nhiều thế nhưng lại có một ma lực thu hút vô số các bạn học sinh đăng kí vào ngành, để sau này trở thành một nhà nghiên cứu về văn hóa xã hội và con người. Hiện nay ngành chưa thật sự phát triển ở Việt Nam, thế nhưng nó lại là một chuyên ngành vô cùng hot hit tại các quốc gia phát triển, và dự tính trong tương lai thì ngành cũng sẽ có những bước đột phá đáng kinh ngạc.

Bạn đã biết gì về ngành Đông nam á học chưa?
Bạn đã biết gì về ngành Đông nam á học chưa?

1.2. Các trường đào tạo ngành Đông nam á học

Do ở nước ta ngành Đông nam á học chưa thật sự phát triển, chính vì thế mà ngành này ở Việt Nam chưa có nhiều trường giảng dạy và đào tạo. Mã ngành Đông nam á học là 731062.

- Đầu tiên là trường khoa học xã hội và nhân văn (USSH), đại học quốc gia Hà Nội (VNU) có đào tạo chuyên ngành Đông nam á học.

- Tiếp đến là đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh cũng có đào tạo ngành Đông nam á học.

- Đại học Đông nam á ngành đông phương học, trong đó cũng có chuyên ngành (major) đông nam á học.

- Ngoài ra, ngành Đông nam á học – đại học khoa học xã hội và nhân văn.

Đông nam á học điểm chuẩn qua các năm gần đây không cao lắm, chính vì thế mà bạn có thể dễ dàng thi vào ngành này với những tổ hợp môn thi khác nhau. Điểm chuẩn ngành giao động từ 16 đến 20 điểm tùy thuộc vào từng tổ hợp môn và trường khác nhau.

Các trường đào tạo ngành Đông nam á học hiện nay là một số trường có đầu vào khá tốt, có thâm niên lâu năm trong ngành giáo dục chính vì thế mà bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi theo học tại các trường này mà không cần lo lắng về chất lượng tào đạo cũng như cơ sở vật chất tại đây.

1.3. Các tổ hợp môn xét tuyển vào ngành Đông nam á học

Là một trong những ngành được khá ít trường đào tạo, thế nhưng lại là trường có mã tổ hợp môn xét tuyển vô cùng đa dạng và phong phú. Tổ hợp môn xét tuyển đa dạng không những giúp cho các bạn học sinh có nhiều lựa chọn khác nhau phù hợp với khả năng của mình mà nhà trường cũng có thể tuyển được đầu vào chất lượng tốt và phong phú với các môn học. Rất dễ để  tìm thấy nhân tài từ các tổ hợp môn xét tuyển. Chúng ta cùng tìm hiểu xem làm cách nào để thi vào ngành này nhé!

- Tổ hợp môn: Toán, Lý, Tiếng Anh (ký hiệu A01)

- Tổ hợp môn: Văn, Toán, Tiếng Anh (ký hiệu D01)

- Tổ hợp môn: Văn, Toán, Tiếng Nga (ký hiệu D02)

- Tổ hợp môn: Văn, Toán, Tiếng Pháp (ký hiệu D03)

- Tổ hợp môn: Văn, Toán, Tiếng Trung (kí hiệu D04)

- Tổ hợp môn: Văn, Toán, Tiếng Đức (kí hiệu D05)

- Tổ hợp môn: Văn. Toán, Tiếng Nhật (kí hiệu D06)

- Tổ hợp môn: Văn, Địa, Tiếng Nga (kí hiệu D42)

- Tổ hợp môn: Văn, Địa, Tiếng Nhật (kí hiệu D43)

- Tổ hợp môn: Văn, Địa, Tiếng Pháp (kí hiệu D44)

- Tổ hợp môn: Văn, Khoa học xã hội. Tiếng Nga (kí hiệu D80)

- Tổ hợp môn: Văn, Khoa học xã hội, Tiếng Nhật (kí hiệu D81)

- Tổ hợp môn: Văn, Khóa học xã hội, Tiếng Pháp (kí hiệu D82)

- Tổ hợp môn: Văn, Khoa học xã hội, Tiếng Trung (kí hiệu D83)

Với 14 tổ hợp môn xét tuyển thì ngành Đông phương học chính là ngành có tổ hợp môn xét tuyển đa dạng và phong phú nhất trong các ngành hiện nay. Đây cũng chính là một lợi thế giúp cho nhiều em học sinh có thể vào được ngành với khả năng và thế mạnh của mình. Hãy lựa chọn một tổ hợp môn là thế mạnh của mình để thi tuyển vào ngành nhé.

Xem thêm: Học quản lý giáo dục ra làm gì? Những thông tin liên quan đến ngành quản lý giáo dục

1.4. Sinh viên trong ngành này học những gì?

Chắc hẳn đây sẽ là câu hỏi khiến nhiều bạn học sinh cấp ba thắc mắc, nếu vào ngành thì các bạn sẽ được học những gì với Đông phương học. Liệu rằng có giống với chương trình cấp ba giống như bạn được học hay không?

Ngành Đông nam á học là một ngành chuyên đào tạo, chuẩn bị cho sinh viên những hành trang kiến thức về xã hội và nhân văn, ví dụ như địa lý, lịch sử, kinh tế, chính trị, ngoại giao,...tất cả những vấn đề xoay quanh cuộc sống của con người. Như vậy sau khi sinh viên ra trường sẽ không khác gì là một “tàng kinh các” lưu trữ tất cả những thông tin, hay có thể ví von họ chính là người “trên thông thiên văn, dưới tường địa lý”. Không những sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức lý thuyết mà còn được học những phương pháp nghiên cứu khoa học định tính và định lượng, phương pháp nghiên cứu thực địa và phân tích những hiện tượng xã hội,...những phương pháp chỉ dành riêng cho những nhà nghiên cứu.

Chắc hẳn, bạn sẽ nghĩ phải làm thế nào để có thể hội nhập được với thế giới, vì ngành của bạn sẽ có liên quan đến các quốc gia bạn trong Đông Nam Á, mà tiếng anh thì bạn lại không biết. Đừng lo lắng về vấn đề đó, khi bạn theo học ngành này thì bạn sẽ được trang bị ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Nga,.. và một số ngoại ngữ khác, thật tuyệt vời đúng không nào?

Mục tiêu cuối cùng của ngành Đông nam á học chính là giúp cho sinh viên có đủ kiến thức và đủ kỹ năng mềm để có thể đáp ứng được yêu cầu công việc, với những nhà tuyển dụng khó tình. Chính vì thế mà ngoài những kiến thức thô cứng trên giảng đường thì các bạn sinh viên còn  được đi thực tập thường xuyên và được trang bị những kỹ năng mềm cần thiết cho công việc.

Như vậy, chúng tôi đã giúp bạn giải quyết xong câu hỏi này rồi đúng không nào? Bạn đã biết mình học những gì trong ngành, vậy bạn có to mò và tìm hiểu xem cơ hội việc làm và tương lai của mình sẽ như thế nào nếu bạn theo học ngành Đông nam á học hay không? Không chỉ riêng các bạn mới quan tâm đến vấn đề đó đâu mà thực ra tất cả mọi người đều quan tâm, vì chẳng có ai muốn học xong lại đem “cất” tấm bằng đại học đi cả. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem tương lai của bạn tươi sáng như thế nào nếu bạn theo học ngành này nhé.

2. Tương lai của sinh viên ngành Đông nam á học

Tuy là ngành chưa thật sự phát triển ở Việt Nam, thế nhưng tương lai của ngành Đông nam á học lại khá đa dạng và phong phú với nhiều công việc khác nhau, mà không sợ thất nghiệp cũng chẳng cần sợ làm trái ngành nữa.

2.1. Cơ hội việc làm cho ngành Đông nam á học

Những bạn sinh viên học trong ngành Đông nam á học có cơ hội làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau, vì như chúng ta đã tìm hiểu ở trên thì họ được đào tạo với khối kiến thức khổng lồ và chuyên sâu về nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau, như một “tàng kinh các” của xã hội. Chính vì thế mà sinh viên trong ngành có thể làm các công việc nghiên cứu chuyên sâu về các lĩnh vực như: Kinh tế, văn hóa học, xã hội, chính trị học,...một số công việc mà tân cử nhân (bachelor) ngành đông nam á có thể đảm nhiệm như là:

- Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại các công ty, tổ chức. Văn hóa doanh nghiệp khá quan trọng trong công ty, chính văn hóa doanh nghiệp là thứ tạo nên sự uy tín, hiệu quả cũng như thái độ làm việc của nhân viên trong công ty.

- Làm tại các cơ quan, tổ chức nhà nước như: Văn hóa, ngoại giao,...cử nhân ngành đông nam á học hoàn toàn có thể đảm nhiệm những vai trò này, vì họ chính là người được học về mảng chuyên sâu đó, về văn hóa, chính trị của các nước thuộc khu vực Đông Nam Á, bên cạnh đó còn được trang bị khả năng ngoại ngữ.

- Nhân viên nghiên cứu về các vấn đề của đời sống xã hội trong các tổ chức

- Giảng viên tại các trường đại học và cao đẳng có chuyên ngành này, ví dụ như giảng viên ngành Đông nam á học đại học khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội.

- Nhân viên nghiên cứu thị trường, phát triển thị trường cho các doanh nghiệp. Với khối lượng kiến thức và các phương pháp nghiên cứu thì họ hoàn toàn có thể đảm nhiệm được công việc này.

- Làm trong các cơ quan, tổ chức phi chính phủ

- Biên tập các chương trình văn hóa, thể thao và du lịch của các kênh truyền hình và báo.

- Hướng dẫn viên du lịch

- Phiên dịch, dịch thuật với các tiếng như: Anh, Nga, Thái, Trung,...

Như bạn đã thấy đấy, sinh viên ngành Đông nam á học có rất nhiều cơ hội việc làm, đa dạng, phong phú, cùng một lúc có hàng ngàn cánh cửa được mở ra, chính vì thế mà sinh viên ngành này không phải bận tâm đến quá nhiều về việc làm sau khi ra trường. Tuy nhiên, ngành nào có quá nhiều cơ hội thì nó cũng có nhiều thách thức.

Xem thêm: Học viện Ngoại giao ra làm gì? Những thông tin cần biết

Tương lai của sinh viên ngành Đông nam á học
Tương lai của sinh viên ngành Đông nam á học

2.2. Nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức với sinh viên ngành

Đôi khi chúng ta cần phải hiểu cơ hội cũng chính là thách thức của ngành, vì thế mà nhiều cơ hội đồng nghĩa với việc nhiều thách thức. Sinh viên ngành Đông nam á học hiện nay đang gặp khá nhiều thách thức không chỉ trong việc học mà cũng là trong vấn đề việc làm hiện nay. Không được nổi bật như một số ngành khác chính vì thế mà ngành chưa thật sự nhận được nhiều quan tâm của các bạn sinh viên cũng như xã hội.

Là một ngành có liên quan đến các nước khác trong khu vực, chuyên đào tạo sinh viên trong nhiều lĩnh vực, với khối lượng kiến thức khổng lồ bao trùm cả xã hội thì sinh viên đang gặp khó khăn với việc học. Sẽ phải thật nỗ lực và cố gắng để có thể tiếp thu cũng như đảm bảo được công việc mà bạn sẽ đảm nhiệm.

Không chỉ khối kiến thức khổng lồ mà sinh viên còn phải học những ngoại ngữ khó thì mới có thể thăng tiến trong công việc dễ dàng được. Cũng là một ngành liên quan đến các quốc gia khác khá nhiều, mà ban đầu sinh viên sẽ gặp phải những khó khăn với những nền văn hóa lạ.

Để có cơ hội làm việc trong tổ chức chính phủ và phi chính phủ đòi hỏi năng lực của bạn phải giỏi, vì yêu cầu của những tổ chức này rất khắt khe. Chính vì thế mà bạn sẽ gặp nhiều thách thức trong công việc cũng như việc học.

2.3. Đánh tan thách thức việc làm với timviec365.vn

Tuy rằng có nhiều cơ hội việc làm, thế nhưng bạn cũng vẫn lo lắng phải làm trái nghề. Việc làm trái ngành nghề mình học là vấn đề mà chẳng ai muốn, chính vì thế mà bạn hãy tìm ngay đến địa chỉ timviec365.vn để cơ hội việc làm đến với mình nhiều hơn và nhanh hơn. Không cần phải mất công sức tìm kiếm, cũng không mất bất kì một khoản phí nào mà bạn vẫn tìm được cơ hội việc làm tốt quanh mình. Chỉ cần một chiếc điện thoại hoặc một chiếc máy tính có kết nối internet, bạn hãy truy cập vào web timviec365.vn sau đó thực hiện tạo CV xin việc online và đăng ký là thành viên tại đây. Không những có thể tìm được công việc mình mong muốn, mà bạn còn có thể tham khảo những công việc khác trên khắp các tỉnh thành.

Hy vọng với những thông tin mà timviec365.vn cung cấp cho bạn trên đây thì bạn đã hiểu thế nào là ngành đông nam á học, và có thêm những thông tin bổ ích về ngành.

Bài viết tham khảo: HAU là trường gì? Thi vào HAU có khó không?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý