Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hostel là gì? Những điều cần biết cho dân mê du lịch

Tác giả: Nguyễn Ngọc Ánh

Ngày cập nhật: 28/09/2022

Nhu cầu du lịch ngày càng tăng cao, vì vậy những dịch vụ phục vụ nhu cầu đi lại, ăn, ở của du khách ngày càng được quan tâm, đầu tư và mở rộng các loại hình phục vụ. Hiện nay có khá nhiều mô hình kinh doanh phục vụ du khách và trong đó có loại hình mô hình cư trú, nghỉ ngơi cho dân du lịch bụi được hưởng ứng là mô hình Hostel. Hostel là gì? Cùng tìm hiểu các thông tin về mô hình Hostel qua bài viết dưới đây và cùng nắm bắt những thông tin về việc làm bạn có thể tìm được ở Hostel.

1. Khái niệm Hostel là gì?

Khái niệm Hostel là gì?
Khái niệm Hostel là gì?

1.1. Khái niệm Hostel là gì?

Có rất nhiều loại hình cơ sở nghỉ dưỡng như khách sạn, resort,... khách du lịch lựa chọn tùy thuộc vào sở thích và ngân sách. Để tìm hiểu chi tiết về ưu nhược của từng loại hình nghỉ dưỡng này, bạn có thể truy cập vào wensite timviec365.vn, ngay tỏng bài viết này là những thông tin tổng quan về hostel.

Hostel là từ tiếng anh và có dịch nghĩa là nhà trọ, nhiều người thường nhầm lẫn với khái niệm Hotel, tuy nhiên 2 khái niệm này hoàn toàn khác biệt, Hotel có nghĩa là khách sạn vì vậy bạn cần phải hiểu rõ khái niệm để phân biệt được hai mô hình kinh doanh nhà ở hoàn toàn khác biệt.

Hostel hay Hotel đều là những khái niệm, thuật ngữ được dùng nhiều ngành du lịch lữ hành, đều chỉ về nơi cư trú, nơi ở lại của dân du lịch. Bạn nào học về quản trị du lịch và lữ hành đều vô cùng quen thuộc với những thuật ngữ này. Tuy nhiên Hostel lại là mô hình được chào đón rất rộng rãi và phát triển ở châu Âu, đây là chỉ những nhà nghỉ ở mức giá rẻ, ở dạng phòng tập thể, gồm nhiều giường và nhiều người lạ, nhiều nhóm có thể ở chung một phòng trong Hostel.

Hostel là hình thức mô hình kinh doanh nhằm tiết kiệm chi phí nghỉ ngơi cho dân du lịch và kết nối những người đi du lịch lại gần nhau hơn. Hostel có mô hình kinh doanh khá đặc biệt là gồm nhiều phòng to, rộng, mỗi phòng có những chiếc giường tầng chưa được nhiều người, mọi người xa lạ được ngủ chung 1 phòng với nhau bằng những chiếc giường tầng. Mọi người sẽ dùng chung các đồ dùng trong không gian mà Hostel cung cấp như nhà việc sinh, nhà bếp, nhà tắm,...

Tùy vào mô hình cũng như quy mô của Hostel mà có thể có nhiều phòng dorm cũng như sẽ phân biệt ra phòng nam và phòng nữ.

Việc làm du lịch tại Hà Nội

1.2. Phân biệt sự khác nhau giữa Hostel và Homestay, Hotel, motel

Hostel và Homestay, Hotel, motel đều là những khái niệm về chỉ về những mô hình kinh doanh nơi nghỉ ngơi phục vụ cho du khách khi đến một địa điểm mới và chúng được gọi bằng những cái tên khác nhau để đại diện cho mỗi mô hình kinh doanh khác nhau. Cùng tìm hiểu chút xem chúng là gì và có những điểm khác biệt gì với nhau.

Phân biệt sự khác nhau giữa Hostel và Homestay, Hotel, motel
Phân biệt sự khác nhau giữa Hostel và Homestay, Hotel, motel

1.2.1. Homestay là gì?

Hiện nay nhiều bạn trẻ nhằm hướng tới việc du lịch bụi, việc hòa mình vào thiên nhiên với những nơi nghỉ ngơi được chú trọng vào việc giao lưu, học hỏi và tìm hiểu về văn hóa nơi mình đến. Mô hình kinh doanh Homestay được phát triển rầm rộ hiện nay ở Việt Nam và mô hình này thỏa mãn được nhu cầu của các bạn trẻ. Du khách khi chọn Homestay sẽ được khám phá, trải nghiệm những tập tục, phong tục, tập quán cũng như những đặc sắc văn hóa tại các khu du lịch mà họ ghé thăm.

Homestay thường được người kinh doanh chọn những nơi thu hút khách du lịch và mạng văn hóa dân tộc đặc trưng. Thông thường Homestay sẽ được xây dựng dưới dạng các nhà dân địa phương, khách du lịch sẽ ở, ăn, sinh hoạt cùng với những dân bản địa.

1.2.2. Hotel là gì?

Hotel được hiểu là khách sạn, đây cũng là một trong nhiều mô hình kinh doanh nơi nghỉ ngơi cho khách du lịch. Hotel xuất hiện từ lâu và được người dùng thường nghĩ đến đầu tiên khi chọn nơi nghỉ dưỡng ở những khu du lịch.

Hotel hay khách sạn được xây dựng ở những nơi đông dân cư, những nơi thuận tiện đi lại, ăn uống, vui chơi nhằm phục vụ nhu cầu người du lịch. Hotel thôn thường sẽ có nhiều phòng và các phòng sẽ được phân loại. Đây là mô hình nhằm đánh đến chất lượng cao cấp, đầy đủ các tiện nghi và sự riêng tư nhất định cho du khách.

1.2.3. Motel là gì?

Motel là hình thức kinh doanh mô hình nghỉ ngơi cho dân du lịch, nó ra đời sau hotel và không chỉ dừng lại ở việc là nơi nghỉ dưỡng thông thường thì Motel là nơi dành cho những dân phượt hoặc các tài xế. Motel xuất hiện nhằm đánh vào nhu cầu du lịch của những du khách có đem theo xe, bởi nó là sự kết hợp của Motor và Hotel.

Motel sẽ được những nhà kinh doanh chọn ở những nơi trên được quốc lộ, nó thường có quy mô nhỏ, giá rẻ và tiện nghi thường không được đầy đủ lắm. Dòng khách hàng của Motel thường là các vị khách đi xe có sự cố ngang đường và họ nghỉ ngơi qua đêm nên không có yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ. Nó giống với Hotel ở việc có phòng riêng nhưng chất lượng thì không bằng Hotel bởi giá rẻ và không được đầu tư về cơ sở nhiều.

2. Đặc điểm mô hình Hostel là gì?

Đặc điểm mô hình Hostel là gì?
Đặc điểm mô hình Hostel là gì?

Mô hình Hostel là mô hình nghỉ ngơi dành cho khách hàng với mức giá rẻ, thông thường sẽ dành cho đối tượng là các bạn du lịch bụi, muốn tiết kiệm chi phí cho việc nghỉ ngơi. Mô hình Hostel có những đặc điểm riêng biệt và dễ nhận biết với các mô hình nghỉ ngơi khác, bạn có thể tham khảo các đặc điểm chung của Hostel để xem thấy Hostel có phải là sự lựa chọn của bạn trong lần tới hay không.

2.1. Giá rẻ

Hostel được khách hàng ưa thích bởi việc giá cả quá hợp lý, trung bình du khách chỉ mất khoảng 100.000đ đến 150.000đ cho 1 người ở 1 đêm. Đây là ưu điểm cũng như chính là đặc điểm đầu khi nhắc đến của mô hình kinh doanh này.

Loại hình kinh doanh Hostel thường hướng đến những người ưa xê dịch, dân du lịch bụi, dân phượt,...Những khách du lịch này thường mang tính chất dịch chuyển liên tục, nên họ thường không quá chú trọng trọng đến các dịch vụ đi kèm, cái họ quan tâm là một cái giường êm nghỉ sau cả ngày đi xê dịch và thường họ sẽ quan tâm đến giá cả hơn.

Hostel không chỉ cung cấp mỗi nghỉ ngơi mà còn cung cấp các dịch vụ như ăn uống, giặt là, giải trí,...và thường thì giá mà bạn được thông báo sẽ không bao gồm giá của các dịch vụ này. Tùy vào quy mô Hostel nơi bạn chọn mà dịch vụ đi kèm sẽ đa dạng hơn, giá cả luôn đi kèm chất lượng, giá các Hostel sẽ tăng dần với những nơi càng cao cấp, vị trí đẹp, dịch vụ cung cấp đầy đủ,...

Việc làm hướng dẫn viên du lịch

2.2. Không gian chung

Hostel có đặc điểm dễ nhận biết khác với các mô hình kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng khác là việc các khách hàng sẽ dùng chung các không gian, dịch vụ chung, các vật chất mà Hostel cung cấp ví dụ như: máy giặt, phòng khách chung, nhà tắm, sân thượng,..

Hostel không đề cao tính riêng tư nên hầu như tất cả các Hostel hiện nay đều sẽ sử dụng chung các không gian chung, vấn đề sinh hoạt của các khách du lịch sẽ khá cởi mở. Các dịch vụ mà Hostel cung cấp sẽ được các du khách dùng chung.

Một trong những ưu điểm của việc không gian được chia sẻ chung giúp cho kéo gần hơn những khách du lịch lại với nhau. Những người cùng đam mê sẽ có khá nhiều điều để nói, chia sẻ về những chuyến đi của mình, từ đó tạo nên những thú vị cho chuyến đi. Địa điểm thường được khách hàng yêu thích là những sảnh sinh hoạt chung, phòng khách hay nhà bếp, ở đó những khách du lịch có thể chia sẻ những món ăn đặc trưng của quê hương họ, thoải mái trò chuyện, giao lưu và chia sẻ những điểm đến.

Thường thì Hostel sẽ thiết kế đơn giản, tận dụng những cái có sẵn để tạo ra những nét đặc biệt của từng Hostel nhưng không kém phần tiện lợi. Vì không phải sắm các thiết bị dùng cho từng phòng một nên người đầu tư sẽ sắp xếp đầy đủ các thiết bị cần thiết cho người dùng. Ví dụ Hostel sẽ có đủ các thiết bị trong nhà bếp, sẽ có sopha to giữa phòng khác, máy giặt, các thiết bị phục vụ nhu cầu sẽ được đầu tư.

2.3. Hệ thống giường, phòng

Với tính chất riêng của Hostel nên đặc điểm mà bạn nhận ra mô hình kinh doanh này là các loại giường tập thể, giường tầng khá giống với giường trong các ký túc xá. Tùy thuộc vào quy mô và sự đầu tư của Hostel mà chất lượng giường, kiểu cách được thiết kế riêng. Thường thì Hostel sẽ là những phòng dorm, mỗi phòng có ít nhất từ 2 đến 10 phòng tùy vào độ chứa của phòng đó và mỗi phòng dorm chứa được khoảng 4 đến 10 người.

Ngoài ra tùy vào từng loại phòng mà Hostel cũng có những phân biệt về khách dùng như nam, nữ hay phòng mix. Hostel sẽ chia ra các loại văn phòng dành riêng cho nam, phòng dành riêng cho nữ hay phòng cho cả nam và nữ và thường thì Hostel sẽ thiết kế các rèm che để tạo sự riêng tư giữa các giường.

2.4. Địa điểm xây dựng Hostel

Thông thường các nhà kinh doanh sẽ chọn những nơi gần với dân cư, thuận tiện cho việc đi lại cũng như địa điểm được chọn thường là các khu thu hút khách du lịch. Khách du lịch sẽ lựa chọn những Hostel ở những địa điểm có nền văn hóa bản địa đặc trưng để có thể giao lưu, học hỏi cũng như tìm hiểu về phong tục tập quán nơi đến.

Khi lựa chọn Hostel là nơi dừng chân, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu thông tin du lịch bản địa mà nhiều người không biết, việc giao lưu sẽ giúp bạn có thêm sự hiểu biết.

3. Mô hình Hostel và những điều cần biết

Mô hình Hostel và những điều cần biết
Mô hình Hostel và những điều cần biết

Hiện nay tràn lan các Hostel ở những khu du lịch, bạn dễ trang tìm kiếm được các thông tin cũng như những Hostel giá rẻ chất lượng. Vật liệu nhu cầu mở rộng Hostel cho các nhà đầu tư cũng như mô hình Hostel có đem lại nguồn việc làm cho người dân bản địa.

3.1. Xu hướng phát triển kinh doanh mô hình Hostel

Với xu hướng khách du lịch hiện nay nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, thị trường du lịch sẽ có những bước ngoặt nhất định để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Mô hình Hostel với việc nguồn vốn đầu tư ít, khả năng thu hồi vốn nhanh cũng như sự ổn định từ lượng khách hàng nê đây là mô hình kinh doanh thích hợp với những nhà đầu tư vừa và nhỏ.

Hostel là một phần trong lĩnh vực home-sharing và theo thống kê thì Việt Nam đang là một trong những nước có điểm tăng trưởng listings cao hàng đầu và theo dự tính thì số này đang có mức tăng trưởng ổn định.

Xu hướng của du lịch đang chuyển dịch với xu hướng du lịch ưa thích sự trải nghiệm, thế hệ trẻ muốn sự thân thiện, gần gũi với thiên nhiên, du lịch sinh thái ngày càng được ưa chuộng thì mô hình Hostel đáp ứng được yêu cầu của ngành du lịch hiện nay. Việt Nam với những bùng nổ của ngành du lịch, sự du nhập của xu hướng trải nghiệm, người du lịch ưa chuộng sự đơn giản, gần gũi với thiên nhiên và giới trẻ cần cách thiết kế một tour du lịch khác biệt hơn so với những dịch vụ truyền thống.

Từ những số liệu và thống kê cho thấy thì xu hướng phát triển mô hình kinh doanh Hostel là một trong những lựa chọn không tồi cho các nhà đầu tư.

Việc làm nhân viên du lịch

3.2. Tìm kiếm việc làm ở các Hostel

Tìm kiếm việc làm ở các Hostel
Tìm kiếm việc làm ở các Hostel

Nếu việc đầu tư là dành cho những người có tiền thì người lao động sẽ tìm kiếm cơ hội việc làm ở những ngành nghề đang phát triển. Mô hình Hostel là một trong những mô hình đang phát triển và cần nhiều nhân sự cho mô hình này.

Mô hình  Hostel là một trong những điểm mới trong du lịch đang được chú trọng và phát triển, song hành với nó là sự phát triển của ngành kinh tế du lịch, kéo theo cần nguồn lao động dồi dào, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng kiếm được công việc phù hợp. Với các vị trí ở các  Hostel tương tự và giữ nguyên vai trò, công việc như một số mô hình kinh doanh nơi nghỉ dưỡng khác, tuy nhiên có một vài điểm khác biệt nhất định, bạn có thể tham khảo.

Bạn có thể tham khảo các công việc, vị trí làm việc mà Timviec365.vn đưa ra như:

- Lễ tân: thông thường ở các Hostel chuyên nghiệp và cao cấp, quy mô lớn sẽ có những nhân viên lễ tân, công việc của lễ tân vẫn được giữ nguyên như ở một số khách sạn như chào và đón khách, tư vấn dịch vụ, hỗ trợ khách nhận và trả phòng,..

- Nhân viên buồng phòng: đây là những người dọn dẹp các phòng trước và sau khi khách đến và đi. Ngoài ra thì nhân viên ở bộ phận này còn sẽ dọn dẹp các khu vực chung của Hostel.

- Quản lý: nếu Hostel của bạn ở là một nơi có tiếng, quy mô lớn thì thường họ sẽ mở thêm các cơ sở và cần có người quản lý các Hostel. Ngoài ra người quản lý còn có nhiệm vụ kiểm soát hoạt động, cơ sở vật chất, tuyển dụng nhân sự cho Hostel khi cần thiết.

Thông thường một nhân viên ở Hostel sẽ phải có rất nhiều kỹ năng để có thể hoàn thiện công việc. Một nhân viên ở Hostel sẽ thường kiêm nhiều vị trí và lượng công việc sẽ khá nhiều. Tuy nhiên sau khi làm ở các Hostel thì bạn sẽ tích lũy được vô số kinh nghiệm xử lý vấn đề liên quan, từ đó bạn có thể mở rộng cơ hội việc làm tới những nơi chuyên nghiệp với mức lương cao hơn.

Bài viết đã cung cấp phần nào cho bạn thông tin về khái niệm, đặc điểm của Hostel. Hẳn bạn đã tìm được câu trả lời Hostel là gì? Nếu đang có ý định về kinh doanh hay tìm kiếm công việc liên quan tới ngành du lịch, bạn hoàn toàn có thể thử sức. Timviec365.vn là trang website cũng cấp việc làm hàng đầu hiện nay, bạn có thể tham khảo, bạn có thể tìm kiếm các thông tin việc làm phù hợp với mức lương mong muốn. Chúc bạn thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý