Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Motel là gì? Một sự lựa chọn tiết kiệm cho lưu trú khi đi du lịch

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn có từng nghe về Motel là gì chưa? Bạn không biết ý nghĩ của nó, còn chờ gì nữa mà không bổ xung kiến thức cho bản thân để hiểu Motel là gì? Không chỉ vậy bạn còn biết được điểm khác biệt của Motel và Hotel ở đâu? Bạn sẽ tìm thấy cho mình câu trả lời về có nên kinh doanh Motel hay không cho bản thân và để phát triển Motel, thu hút được khách lưu trú thì bạn cần làm gì? Tất cả sẽ có trong bài viết này.

1. Định nghĩa cho Motel là gì chuẩn nhất?

Tại các khu du lịch, luôn có rất nhiều loại hình cơ sở nghỉ dưỡng như khách sạn, resort, villas, homestay, hostel... Bạn đã bao giờ nghe đến “Motel” hay chưa? Bất chợt một ngày bạn đi ngoài đường, bạn thấy một tòa nhà có gắn biển “Motel” bạn đang thắc mắc đó là gì? Để biết chính xác đáp án của nó bạn có thể cùng với timviec365.vn đi tìm hiểu về vấn đề này.

Motel là gì?
Motel là gì?

Motel là gì? Thắc mắc này không phải của một hai bạn, mà là của rất nhiều người khác nhau. Motel là một từ được ghép bởi 2 từ có nghĩa khác nhau với nhau để chỉ đến một hình thức kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng về lưu trú cho khách. Motel là sự cắt ghép của “Motor” và kết hợp với “Hotel” tạo thành. Cụm từ được cắt ghép tạo thành “Motel” được xuất hiện từ những năm 1950. Bắt nguồn từ Kemmons Wilson trong một chuyến đi nghỉ mát của ông, ông nhận thấy rằng các nhà nghỉ dọc đường ông đi thường rất nhỏ với giá cả đắt, từ đó ông lên ý tưởng và quyết định lập ra tập đoàn Holiday Inns hoạt động kinh doanh bằng việc mở hàng loạt các Motel ven các xa lộ có người qua lại và đưa ra tiêu chí hoạt động là mang đến tiện nghi và giá cả hợp lý. Đây là bắt nguồn của cụm từ Motel này.

Ngày nay, thì loại hình kinh doanh Motel mở ra ngày càng nhiều và thu hút được rất nhiều khách du lịch. Motel dùng để chỉ một loại nhà nghỉ mà khách để xe và đi trực tiếp vào phòng. Thông thường thì các Motel sẽ có quy mô nhỏ, ít tiện nghi và giá cả thường khá bình dân phù hợp với nhiều đối tượng. Với phong cách xây dựng khá đơn giản, tuy nhiên, nó lại là một trạm dừng chân lý tưởng để nghỉ ngơi với khách du lịch hoặc khác vãng lai qua đêm tại đó. Một loại hình lưu trú tiết kiệm đối với các bạn trẻ thích phượt và chỉ ngủ lại qua đêm.

Hiện nay, ở nước ta, loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú “Motel” này khá phổ biến, nó phổ biến hơn cả khách sạn. Đây là một loại hình lưu trú phù hợp với khách vạn lại hoặc có thời gian lưu trú ngắn hạn, với mức giá phải chăng phù hợp với rất nhiều đối tượng khác nhau.

Việc làm du lịch tại Hồ Chí Minh

2. Đi tìm điểm khác của mô hình Motel và mô hình Hotel?

Motel và Hotel có khác nhau hay không? Đây chắc chắn là thắc mắc của không ít nghĩ khi chưa rõ về hai loại hình này. Motel và Hotel đều để chỉ đến một hình thức lưu trú của khách du lịch những chúng thực chất là hai loại hình kinh doanh có chút khác biệt với nhau. Để tìm được sự khác biệt giữa Motel và Hotel thì cùng timviec365.vn phân biệt qua những tiêu chí đánh giá ở dưới.

Điểm khác biệt giữa Hotel và mô hình Motel là gì?
Điểm khác biệt giữa Hotel và mô hình Motel là gì?

2.1. Khác biệt bởi quy mô

Quy mô của Motel và Hotel có sự khác nhau. Thông thường Hotel – khách sạn thường có quy mô lớn, với số lượng phòng lên đến hàng chục đến hàng trăm phòng khách nhau, quy mô của một phòng khách sạn cũng rất lớn, đáp ứng được nhu cầu về lưu trú của khách du lịch, cũng như khách vãng lai.

Còn Motel thì có quy mô nhỏ hơn Hotel, thông thường một Motel được xây dựng với hoạt động với khoảng 10 – 20 phòng khác nhau. Số phòng này so với khách sạn ít hơn rất nhiều. Quy mô của một phòng Motel – nhà nghỉ cũng bé hơn so với một phòng trong khách sạn.

Như vậy ta có thể thấy được rằng về quy mô thì Motel nhỏ hơn khách sạn.

2.2. Khác biệt bởi vị trí

Khác biệt về vị trí đặt và nơi xây dựng Motel và Hotel như sau:

Với Motel thường được đặt hoặc xây dựng nằm dọc các quốc lộ để phục vụ lưu trú cho khách đi đường dài và chỉ ngủ qua đêm, đặt ở vùng ngoại ô, hoặc các vùng nông thôn của Việt Nam thì loại hình này rất phổ biến, cũng đáp ứng được yêu cầu của khách lưu trú.

Còn Hotel thường là dịch vụ được xây dựng hoặc đặt tại trung tâm lớn, tại các khu du lịch, các khu nghỉ dưỡng cho khách du lịch, đáp ứng nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng đa dạng của nhiều nhóm khách hàng.

2.3. Khác biệt về các dịch cung cấp cho khách hàng

Với quy mô khác nhau và hướng tới nhóm đối tượng có chút khác nhau nên dịch vụ của Motel và Hotel cung cấp cho người dùng, cho du khách của sự khác nhau.

Với Motel thường chỉ là nơi dừng chân tạm thời của khách qua đường, và thường chỉ nghỉ qua đêm với giá cả bình dân nên dịch vụ không có nhiều thường chỉ cung cấp chỗ để xe, nơi nghỉ, và nước uống cho khách lưu trú tại Motel – nhà nghỉ.

Còn Hotel – khách sạn thì cung cấp đến khách hàng đầy đủ các dịch vụ khác nhau, tùy thuộc vào quy mô khách sạn mà độ tiện nghi của khách sạn sẽ khác nhau khi cung cấp cho người dùng. Thông thường 1 khách sạn sẽ cung cấp cho khách hàng của mình những dịch vụ như nghỉ dưỡng dài hạn, ăn uống, các hoạt động khách như spa, tập thể thao, khu vui chơi, tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị, tiệc cưới,… Cung cấp rất nhiều các dịch vụ khác nhau cho khách hàng có nhu cầu.

2.4. Khác biệt về mặt nhân sự

Nhân sự trong Motel – nhà nghỉ và Hotel – khách sạn cũng có sự khác nhau. Nếu trong khách sạn có rất nhiều nhân sự khách nhau, mỗi nhân viên khác nhau trong khách sạn sẽ đảm nhiệm một nhiệm vụ và công việc cụ thể. Trong khách sạn, đặc biệt khách sạn càng lớn thì nhân viên phục vụ trong khách sạn càng nhiều từ vài chục người đến vài trăm người, với các bộ phận khác nhau trong khách sạn để phục vụ cho con người, cho khách du lịch được tiện nghi nhất.

Trong khi đó, Motel chỉ có vài nhân viên phục vụ, với các Motel có số lượng phòng nhiều từ 15 đến 20 phòng thì nhân viên thường có từ 3 – 4 nhân viên đảm nhiệm tất cả các công việc trong Motel, với những Motel có quy mô nhỏ thì thường chỉ có 1 – 2 nhân viên. Thông thường Motel ít thuê nhân viên và chủ Motel thường vừa là người quản lý vừa là nhân viên phục vụ trong Motel luôn.

Việc làm nhân viên khách sạn 5 sao

2.5. Khác nhau về mặt kiến trúc

Kiến trúc của Hotel khác Motel là gì?
Kiến trúc của Hotel khác Motel là gì?

Kiến trúc của Hotel và Motel cũng có sự khác nhau. Hotel thường là các công trình đồ sộ, với kiến trúc được thiết kế mang phong cách riềng và là điểm nhấn của từng khách sạn, với thiết kế của mình khách sạn sẽ thu hút được khách du lịch cũng như các khách hàng của mình với khách sạn của mình. Thiết kế trong phòng khách sạn cũng đầy đủ tiện nghi cho người sử dụng, thiết kế khách sạn cũng đầy đủ và mang phong cách sang trọng và thu hút người nhìn. 

Còn Motel thường không tập trung nhiều vào kiến trúc của mình và chỉ mang đến nơi cư trú cho khách lưu trú đầy đủ những vật chất cơ bản cần có, và kiến trúc của nhà nghỉ thường đi liền với chỗ để xe, từ chỗ để xe bạn có thể đi thẳng lên phòng nghỉ của mình được luôn.

2.6. Khác nhau về mặt giá cả

Với những tiện nghi mang lại là khác nhau của hai hình thức kinh doanh lưu trú là Motel và Hotel thì mức giá cả chi trả cho việc sử dụng dịch vụ của hai mô hình này cũng rất khác nhau.

Thông thường khi bạn sử dụng dịch vụ trong khách sạn sẽ đắt hơn rất nhiều so với phí dịch vụ và phí lưu trú tại Motel. Bạn có thể mất vài triệu cho đến vài chục triệu để lưu trú tại khách sạn. Còn giá của việc lưu trú tại các Motel thường khá rẻ chỉ vài trăm nghìn đồng cho một đêm cư trú tại đó. Với mức giá thấp như vậy phù hợp với rất nhiều đối tượng khác nhau. Đặc biệt là phù hợp với các bạn trẻ đi du lịch tiết kiệm thì đây là một lựa chọn để tiết kiệm chi phí ngủ nghỉ cho bản thân trong hành trình của mình.

>>> Xem thêm: Khi được cử đi công tác tôi đã sử dụng dịch vụ lưu trú Motel có giá cả khá rẻ. Tất cả chi phí phát sinh trong thời gian lưu trú được tôi ghi lại rõ ràng trong giấy đi đường của mình để báo cáo lại với lãnh đạo.

2.7. Khác nhau về thời gian lưu trú

Motel và Hotel còn khác nhau về thời gian lưu trú, khi bạn ở Hotel – khách sạn bạn có thể lưu trú với thời gian bao lâu cũng được, dịch vụ sẽ cung cấp đầy đủ cho bạn. Tuy nhiên, đối với Motel thì thường chỉ là dịch vụ lưu trú ngắn hạn hoặc chỉ nghỉ qua đêm. Nếu bạn ở xa đến thì các nhà nghỉ có thêm sếp cho bạn ở từ 1 – 2 đêm tại Motel của họ.

Với 7 điểm khác biệt này thì chắc chắn bạn đã phân biệt được Motel và Hotel như thế nào rồi đúng không. Với sự khác biệt này cũng giúp bạn có thêm kiến thức và có thể lựa chọn mô hình lưu trú phù hợp cho bản thân khi đi du lịch.

Việc làm quản lý khách sạn

3. Motel thu hút khách lưu trú bằng hình thức nào thì hiệu quả?

Để hoạt động kinh doanh Motel đạt được hiệu quả tốt nhất cho mình thì chủ Motel nên sử dụng hình thức nào để thu hút khách lưu trú đến với Motel – nhà nghỉ của bạn nhiều hơn? Sau đâu sẽ là gợi ý cho bạn một số cách để thu hút khách lưu trú đến với Motel của bạn nhiều hơn, đây cũng là một trong những chiến lược kinh doanh bạn cần chú ý. Đặc biệt là với các bạn trẻ muốn khởi nghiệp bằng việc kinh doanh và quản lý Motel của chính mình như sau:

Để kinh doanh hiệu quả và thu hút khách lưu trú thì Motel cần làm gì? Motel là gì?
Để kinh doanh hiệu quả và thu hút khách lưu trú thì Motel cần làm gì?

Thứ nhất, bạn cần tìm hiểu về thị trường kinh doanh này của bạn, bạn cần chọn địa điểm phù hợp để có thể đặt Motel mà thu hút được sự chú ý của khách lưu trú, không chỉ vậy bạn còn cần đặt tại nơi mà đông khách lưu trú qua lại thì việc kinh doanh của bạn mới có hiệu quả. Bạn cần hiểu thị trường cần gì để hướng đến việc kinh doanh được tốt hơn.

Thứ hai, thiết kế cho mình một trang web để hoạt động và quảng cáo cho Motel của mình, bạn cũng có thể lựa chọn việc kinh doanh loại hình Motel tại các khu du lịch, tuy nhiên để có thể cạnh tranh bạn cần đặt quảng cáo trên các web du lịch, trên mạng xã hội để nhiều người biết đến Motel của bạn hơn.

Thứ ba, bạn có thể tiếp cập đến nhiều đối tượng khách lưu trú hơn bằng việc cung cấp cho họ nhiều hơn nữa các dịch vụ đầy đủ tiện nghi, việc làm hài lòng khách hàng đã trải nghiệm dịch vụ của bạn cũng là một cách để PR cho Motel của bạn hiệu quả hơn cả việc bạn đặt quảng cáo và truyền thông trên mạng xã hội.

Thứ tư, cung cấp đến khách lưu trú những khuyến mãi để thu hút được nhều hơn khách du lịch cũng như khách lưu trú.

Tham giác các mạng xã hội, các trang thương mại điện tử về du lịch cũng là một cách hiệu quả để tiếp cận gần hơn đến khách hàng như Booking, Tripadvisor, expedia ... là các trang TMĐT lớn nhất hiện nay.

Với các việc làm trên sẽ giúp bạn kinh doanh Motel của mình hiệu quả, thu hút được nhiều hơn nữa các khách hàng của bạn đến với nhà nghỉ của bạn, với giá cả hợp lý mà vẫn mang đến cho người sử dụng các dịch vụ chất lượng và tiện nghi cơ bản cho họ. 

4. Bạn có nên kinh doanh loại hình Motel hay không?

Motel là gì - bạn có nên kinh doanh Motel hay không?
Motel là gì - bạn có nên kinh doanh Motel hay không?

Bạn có nên kinh doanh khởi nghiệp cho bạn thân với Motel hay không? Đây là một câu hỏi rất hay, bạn học du lịch nói chung và học ngành quản trị du lịch và lữ hành – khách sạn nói riêng, muốn tự mình kinh doanh, với số vốn ban đâu không nhiều thì việc kinh doanh Motel là lựa chọn tốt nhất cho bạn, ít mang lại rủi ro khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm và giúp bạn tích lũy được kinh nghiệm cho bản thân để kinh doanh lớn hơn trong tương lai.

Ngày nay, nhu cầu về du lịch của các bạn trẻ ngày càng nhiều và việc du lịch tiết kiệm những vẫn được hưởng các dịch vụ tiện nghi thì rất nhiều bạn trẻ lựa chọn loại hình Motel để nghĩ lại, với thị trường khách hàng lớn thì đây là một cơ hội để bạn có thể phát triển tốt nhất với việc kinh doanh Motel – nhà nghỉ.

Loại hình Motel ngày nay không chỉ là nhà nghỉ dọc quốc lộ nữa và còn là một hình thức kinh doanh cạnh tranh với các mô hình lưu trú khác tại các điểm du lịch, các khu nghỉ dưỡng, với mức giá cho việc lưu trú và sử dụng dịch vụ vừa phải, nó phù hợp hơn với rất nhiều các đối tượng khách du lịch khác nhau.

Còn chờ gì nữa bạn không chọn mô hình kinh doanh Motel – nhà nghỉ này để khởi nghiệp cho chính bạn thân mình.

Qua chia sẻ về Motel là gì đã giúp bạn có được những thông tin cần thiết về Motel, sự khác biệt giữa loại hình kinh doanh Hotel và Motel. Để Motel của bạn phát triển và thu hút được khách lưu trú nhiều bạn bạn cần có cách, lựa chọn hay cho việc kinh doanh khởi nghiệp của bạn trẻ. Đứng bỏ qua các thông tin bổ ích này cho mình.

Tuyển dụng việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý