Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Finance Manager là gì? Tố chất nào để trở thành Finance Manager?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chắc hẳn các bạn cũng đã từng nghe nói đến vị trí công việc Finance Manager. Mặc dù hình dung ban đầu chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ đây là vị trí công việc khá “oai” và mức lương hẳn cũng rất cao. Tuy nhiên, bạn đã hiểu đúng về Finance Manager chưa? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “Finance Manager là gì?”

 

1. Những điều có thể bạn chưa biết về Finance Manager

Chỉ cần nghe đến chức danh này thì ai cũng sẽ nghĩ đến một người “quyền cao chức trọng”, có một văn phòng riêng và những đồ trang trí xa hoa. Nhưng sự thật về Finance Manager có như thế không?

Bạn biết gì về Finance Manager?
Bạn biết gì về Finance Manager?

1.1. Finance Manager - Họ là ai?

Finance là một từ tiếng Anh và khi dịch sang tiếng Việt có nghĩa là tài chính. Còn Manager là chỉ vị trí quản lý, giám đốc. Vậy Finance Manager là gì? Finance Manager chính là chỉ vị trí Giám đốc tài chính, được bổ nhiệm và làm việc  trong các công ty, doanh nghiệp hiện nay.

Đây là một vị trí rất quan trọng và có sức ảnh hưởng trong việc quyết định các vấn đề kinh doanh, định hướng hoạt động của công ty. Bên cạnh đó, đây cũng là công việc đem lại mức thu nhập khá cao cho bạn đồng thời cũng là cơ hội giúp bạn phát triển các mối quan hệ, hợp tác trong kinh doanh cũng như trong đời sống hàng ngày.

Tuy nhiên, để đảm nhận được vị trí này không phải là dễ dàng. Nó đòi hỏi bạn phải có kiến thức, kinh nghiệm và sự nhạy bén với thời cuộc. Mặc dù vậy, Finance vẫn là một công việc đáng mơ ước.

Khái niệm về Finance Manager?
Khái niệm về Finance Manager?

1.2. Vai trò của các Finance Manager như thế nào?

Giám đốc tài chính sẽ có nhiệm vụ đưa ra các lời khuyên mang tính hữu ích để tư vấn các vấn đề liên quan đến tài chính của công ty nhằm mục đích đạt được hiệu quả tối ưu nhất trong hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, họ chính là người chịu trách nhiệm liên quan đến các công việc về tài chính như báo cáo tài chính, xây dựng và đề ra các kế hoạch tài chính phù hợp cũng như mục tiêu, chiến lược phát triển tài chính dài hạn cho công ty.

Nhìn chung, một giám đốc tài chính sẽ là người chịu trách nhiệm chính về tất cả những vấn đề xung quanh liên quan tới tài chính, ngân sách của công ty. Và chịu trách nhiệm xây dựng các kế hoạch cũng như chiến lược dài hạn nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngân sách công ty cũng như giúp công ty đạt được hiệu quả cao hơn trong kinh doanh.

Chức năng của Finance Manager?
Chức năng của Finance Manager?

Một giám đốc tài chính có thể làm việc ở nhiều công ty hay lĩnh vực khác nhau, có thể là ở các công ty bảo hiểm hoặc cũng có thể là các ngân hàng. Nói chung thì Finance Manager sẽ chủ yếu làm ở các công ty thuộc lĩnh vực liên quan đến tiền tệ, tài chính ngân hàng. Bởi Giám đốc tài chính sẽ chính là người đưa ra các lời khuyên và trở thành một người cố vấn cho các Giám đốc điều hành trong việc đưa ra các quyết định phát triển kinh doanh của công ty nên họ sẽ là những người có kỹ năng quan sát và giao tiếp rất tốt.

Tuyển giám đốc tài chính

2. Finance Manager làm những công việc gì?

Với vai trò là một người quản lý, cố vấn tài chính thì ngày nay công việc của một Finance Manager đã có sự thay đổi. Xã hội ngày càng phát triển, các quan niệm cũng đã dần chuyển biến để phù hợp hơn với thời đại. Vì thế, Finance Manager cũng đã có những sự khác biệt trong các công việc của mình. 

Nếu như trước đây, họ chỉ đơn thuần quản lý tài chính trong công ty thì ngày nay vị trí này đóng một vai trò quan trọng hơn rất nhiều. Cá Finance Manager sẽ phân tích cả dữ liệu và đưa ra các thông tin tư vấn hữu ích với các Giám đốc điều hành nhằm giúp công ty tối ưu hóa lợi nhuận.

Những công việc của Finance Manager
Những công việc của Finance Manager

Finance Manager thường sẽ không làm một mình, với họ, làm việc theo nhóm sẽ đem lại một hiệu quả tốt hơn. Vì thế, mỗi Finance Manager sẽ có một nhóm làm việc và họ cảm thấy có sự ăn ý với nhau nhất. Thông qua sự làm việc của cả nhóm sẽ có được những thông tin để có thể có những dự đoán và phán đoán chính xác nhắm mục đích cố vấn cho các Giám đốc điều hành hàng đầu. Do đó, ngày nay, khi tuyển dụng vị trí Finance Manager cần có sự suy xét rất kỹ càng.

Một Finance Manager sẽ làm những công việc cụ thể như:

- Làm các báo cáo tài chính qua từng tháng, quý, năm và xây dựng các hoạt động kinh doanh cũng như dự báo các xu hướng tài chính có thể xảy ra trong những tháng tới.

- Kiểm tra và giám sát một cách chi tiết các hoạt động tài chính để chắc chắn đảm bảo được rằng những báo cáo đó phù hợp về mặt pháp lý và không gây ra những sai sót gì trong tương lai, ảnh hưởng tới công ty.

Chịu trách nhiệm các công việc liên quan đến tài chính và ngân sách
Chịu trách nhiệm các công việc liên quan đến tài chính và ngân sách

- Luôn quan sát và giám sát các nhân viên làm báo cáo tài chính để đảm bảo rằng họ không gây ra những sai sót không đáng có hay thực hiện những hành vi gian dối.

- Nghiên cứu và xem xét các báo cáo tài chính của công ty qua các giai đoạn cụ thể, đọc hiểu các chỉ số ROA, ROE, chỉ số ICOR, IRR, p/b, hệ số CAR, phân tích chi phí tài chính, chi phí vốn... Từ đó, rút ra được những bài học, kinh nghiệm và tìm cách để tối ưu hóa lại chi phí và cắt giảm những chi phí phát sinh không cần thiết.

- Xem xét và phân tích các xu hướng thị trường hiện nay để có những dự đoán chính xác và tìm ra cơ hội mở rộng công ty hay có khả năng thu mua lại các công ty có tiềm năng khác.

- Hỗ trợ và giúp Giám đốc điều hành, Quản lý đưa ra các quyết định kinh doanh chủ lực của công ty.

Ngoài những công việc trên thì Finance Manager sẽ còn đảm nhận một số nhiệm vụ riêng đối với công ty, doanh nghiệp mà họ đang công tác.

- Trực tiếp chỉ đạo việc chuẩn bị các báo cáo tài chính tóm tắt, các báo cáo thu nhập, bảng phân tích thu nhập của công ty cũng như các dự báo về tình hình tài chính và chi phí của công ty trong tương lai.

Theo dõi sát sao các hoạt động của nhân viên
Theo dõi sát sao các hoạt động của nhân viên

- Phối kết hợp với các nhân viên khác như nhân viên kế toán và tài chính cấp dưới để thực hiện việc tính toán, phân tích cũng như phân bổ ngân sách của công ty nhằm đảm bảo được rằng phục vụ, đáp ứng được các mục tiêu của công ty trong thời gian tới. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ tìm ra cách cũng như giải pháp để làm tăng vốn của công ty như phát hành các cổ phiếu và trái phiếu.

- Kiểm tra và giám sát các hoạt động tín dụng của công ty một cách thường xuyên. Các Finance Manager sẽ quan tâm đến việc xếp hạng tín dụng của công ty ở mức nào, theo dõi và xác định trần trụi tín dụng cũng như giám sát các tài khoản tín dụng đã quá hạn.

- Chịu trách nhiệm quản lý tiền mặt, luôn theo dõi và kiểm soát các dòng tiền (cash flow) trong hoạt động của công ty với mục đích luôn đáp ứng được các nhu cầu về đầu tư và kinh doanh trong tương lai.

Kiểm tra, theo dõi các hoạt động tín dụng, tài chính
Kiểm tra, theo dõi các hoạt động tín dụng, tài chính

- Chịu trách nhiệm quản lý rủi ro về tài chính cho công ty. Các Finance Manager sẽ phải sử dụng các biện pháp, chiến lược phòng ngừa, ngăn chặn nhằm mục đích hạn chế cũng như bù đắp khả năng thua lỗ về tài chính cho công ty mình. Sự thay đổi về giá cả của tiền tệ hoặc hàng hóa là điều mà bất kỳ Finance Manager cũng muốn tránh, bởi chính sự thay đổi này có thể gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính gây ảnh hưởng mạnh mẽ tới nền kinh tế của một quốc gia hay thậm chí là nhiều quốc gia.

- Đảm bảo được việc hạn chế các rủi ro thua lỗ cho công ty. Để làm được điều này các Finance Manager có thể mua bảo hiểm đố với các rủi ro có thể xảy ra như các vụ kiện tụng tiềm năng hay việc thanh toán các khoản chi phí cho nhân viên bị thương khi đang thực hiện công việc,...

Trên đây là những công việc mà một Finance Manager đảm nhận với vai trò và vị trí của mình. Khối lượng công việc của các Giám đốc tài chính khá nhiều vì họ có quá nhiều vấn đề cần quan tâm. Bên cạnh đó, họ cũng cần phải chịu trách nhiệm trước các quyết định của mình, vì thế, Finance Manager là một công việc đòi hỏi sự tính toán kỹ càng, cẩn thận. 

Việc làm Tài chính tại Hà Nội

3. Finance Manager cần những tố chất, kỹ năng gì?

Tó chất cần thiết của Finance Manager
Tố chất cần thiết của Finance Manager

Để đảm nhận được vị trí Finance Manager đòi hỏi ở bạn cần có những tố chất nhất định. Và yêu cầu đầu tiên chính là bằng cấp cũng như kinh nghiệm làm việc của bản thân. Để ứng cử cho vị trí này thì ít nhất bạn phải có 5 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính và có bằng sau đại học về quản lý tài chính là yếu tố được ưu tiên.

Các loại bằng cấp phù hợp và được chấp thuận với vị trí Finance Manager có thể kể đến như: 

- Bằng kế toán hoặc tài chính

- Bằng kinh tế học

- Bằng toán học

- Bằng nghiên cứu kinh doanh

- Bằng quản lý

Các kỹ năng cần có
Các kỹ năng cần có

Bên cạnh yêu cầu về bằng thì Finance Manager cũng sẽ có những yêu cầu về tố chất và kỹ năng riêng.

- Có khả năng phân tích và định hướng hiệu quả. Ở đây, một Finance Manager nếu không có khả năng phân tích các xu hướng cũng như các yếu tố liên quan thì sẽ khó có thể đưa ra các dự đoán, phán đoán chính xác để trợ giúp cho các Giám đốc điều hành trong việc đưa ra các quyết định. Bên cạnh đó, việc định hướng hiệu quả cũng là yếu tố cần thiết để đảm bảo mọi thứ đi đúng theo như quỹ đạo và mong muốn của mình.

- Có kỹ năng đàm phán và phát triển các mối quan hệ trong công việc. Với cương vị là một Giám đốc thì các Finance Manager cũng bắt buộc phải đàm phán với đối tác để có được những dự án hay sự hợp tác đem lại lợi ích cho công ty. Với kỹ năng đàm phán và cách phát triển mối quan hệ tốt thì sẽ giúp Finance Manager có được những điều kiện thuận lợi cho công việc sau này như sự hợp tác lâu dài và có phần gắn kết hơn, đảm bảo được những rủi ro xảy ra vẫn sẽ nhận được sự hỗ trợ,...

- Có tầm nhìn tốt là yếu tố cần thiết với Finance Manager, bởi nếu có được yếu tố này thì khả năng dự đoán của họ sẽ chính xác hơn rất nhiều, thông qua đó có thể đem lại những lợi ích to lớn hơn cho công ty.

Yêu cầu về kiến thức và bằng cấp
Yêu cầu về kiến thức và bằng cấp

- Có kiến thức về thương mại và kinh doanh. Việc này giúp cho việc đưa ra các lời khuyên về sử dụng tài chính cho các hoạt động kinh doanh được chính xác và sát với thực tế, đem lại thu nhập và lợi nhuận tốt hơn.

- Có kỹ năng giao tiếp và sử dụng thành thạo các phần mềm phân tích. Hai yếu tố này nếu không được đảm bảo thì Finance Manager sẽ rất khó trong việc đưa ra lời khuyên và thuyết phục Giám đốc cũng như đối tác có thể đặt niềm tin vào các phán đoán của mình. Các phần mềm phân tích giúp cho việc đưa ra dự đoán trở nên chính xác và có căn cứ hơn. Còn kỹ năng giao tiếp sẽ giúp thuyết phục đối tác và tăng khả năng cũng như độ tin cậy của mình với các Giám đốc điều hành hơn.

- Có kỹ năng về quản lý cũng như sử dụng thời gian một cách hiệu quả. Điều này giúp cho việc phân chia, kiểm soát công việc được thực hiện tốt hơn.

Việc làm Tài chính tại Hồ Chí Minh

4. Những công việc liên quan đến Finance Manager

Một vài công việc liên quan đến Finance Manager
Một vài công việc liên quan đến Finance Manager

Nếu không trở thành một Giám đốc tài chính chân chính và chuyên nghiệp, thì bạn cũng có thể lựa chọn những công việc liên quan và tiệm cận với Finance Manager.

- Trở thành kế toán và kiểm toán viên hay còn gọi là Accountant and Auditor. Nhiệm vụ của vị trí này chính là chuẩn bị và kiểm tra các hồ sơ tài chính của công ty. Đảm bảo được rằng các yếu tố trong những bản hợp đồng được chính xác và đúng theo như quy định của pháp luật. Bên cạnh đó các kế toán và kiểm toán viên có trách nhiệm chủ động trong việc nộp thuế và trả thuế đúng thời hạn.

- Trở thành chuyên viên phân tích ngân sách - Budget Analyst: Nhiệm vụ của công việc này chính là trở thành người hỗ trợ cho các công ty tư nhân hay các tổ chức công trong việc phân bổ ngân sách và nguồn lực tài chính, nhằm đảm bảo được sự ổn định. Bên cạnh đó họ còn chịu trách nhiệm theo dõi các chi tiêu ngân sách cũng như làm báo cáo về tài chính.

Các vị trí công việc trong lĩnh vực tài chính
Các vị trí công việc trong lĩnh vực tài chính

- Trở thành chuyên viên phân tích đầu tư tài chính - Financial Analyst: Là người hướng dẫn các doanh nghiệp cũng như cá nhân trong việc đầu tư tài chính của mình nhằm mục đích thu được lợi nhuận. Họ sẽ đưa ra các phân tích và đánh giá thị trường tài chính, chứng khoán, trái phiếu, tín phiếu hay cổ phiếu để đưa ra gợi ý đầu tư phù hợp với đối tượng khách hàng của mình.

CV

Finance Manager là một vị trí công việc đòi hỏi các ứng viên cần có kiến thức tốt cũng như kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính. Họ chính là những người có khả năng để việc quyết định kinh doanh lĩnh vực nào đó có được thực hiện hay không. Ngày nay, vai trò của các Finance Manager ngày càng được đề cao hơn rất nhiều. Song, bên cạnh đó thì yêu cầu tuyển dụng vị trí này cũng khắt khe hơn.

Tuyển dụng

Mong rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Finance Manager cũng như những công việc mà họ phải đảm nhận. Thông qua đó, các bạn có thêm sự hiểu biết về ngành nghề này và có thể định hướng được các công việc trong tương lai.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý