Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tín phiếu là gì? Phương thức và mục đích sử dụng tín phiếu

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Tín phiếu là gì? Là một trong những thuật ngữ được sử dụng thường xuyên đối với các bạn làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, đặc biệt là trong kho bạc Nhà nước. Và chúng ta cũng thường xuyên được nghe đến thuật ngữ này trong cuộc sống và công việc. Tuy nhiên tôi tin rằng vẫn còn nhiều phần thông tin về tín phiếu mà các bạn chưa nắm rõ. Hãy cùng Thanh Hồng tham khảo những nội dung được chia sẻ dưới đây!

1. Tín phiếu là gì?

Đúng vậy, tín phiếu là một công cụ tài chính do ngân hàng trung ương hoặc kho bạc nhà nước phát hành. Và các bạn cũng có thể hiểu đơn giản, đây là chứng chỉ được sử dụng để ghi nhận những khoản nợ ngắn hạn và được phát hành theo được quy định, để thực hiện hoạt động vay tiền. Và tín phiếu có chức năng xác nhận quyền của chủ nợ về việc được hưởng lợi tức cùng với những nghĩa cụ mà chủ thể đã phát hành. Tuy nhiên để hiểu rõ về tín phiếu nghĩa là gì thì các bạn cũng cần nắm được hai loại tín phiếu, đó là: Tín phiếu Kho bạc, Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước. Được bảo đảm bởi cơ quan nhà nước, tín phiếu có mức độ rủi ro thấp nên được các nhà đầu tư (investor), các tổ chức tín dụng lựa chọn như công cụ dự trữ tài sản. Tín phiếu được phát hành thông qua sàn chứng khoán - thị trường sơ cấp.

Tín phiếu là gì?
Tín phiếu là gì?

2. Tín phiếu Kho bạc là gì?

2.1. Khái niệm

Kho bạn Nhà nước thì các bạn cũng đã quá rõ rồi, còn tín phiếu kho bạc là loại phiếu có vai trò cũng như chức năng chứng nhận được nợ ngắn hạn của Chính phủ được phát hành bởi kho bạc Nhà nước. Để thực hiện hoạt động bù đắp những tổn thất, thiếu hụt tạm thời của ngân sách Nhà nước, đồng thời còn đẩy mạnh và tạo thêm được phương tiện cho thị trường tài chính phát triển. Như vậy, các bạn cũng có thể thấy được phần nào về mục đích của việc phát hành chính là để làm rõ những khoản thâm hụt tạm thời của ngân sách Nhà nước.

Trên thực tế, thì các bạn cũng cần biết rằng, các tín phiếu kho bạc được phát hành đi kèm với chiết khấu, hay còn được gọi là tín phiếu mà được bán ở mức chiết khấu dựa trên mệnh giá không trả lãi và được kho bạc Nhà nước thực hiện hoạt động chuộc lại với đầy đủ mệnh giá cho đến hạn. Mức hạn của loại tín phiếu này đều đã được quy định rõ ràng bởi quy định của kho bạc Nhà nước khá ngắn, đó là: 3 tháng, 6 tháng, 1 năm. Khi bán với mức chiết khấu thì việc xác định giá của loại tín phiếu này sẽ tùy thuộc vào thị trường thứ cấp hoặc sơ cấp. Còn về phần lợi suất của việc đầu tư tín phiếu này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Tín phiếu Kho bạc là gì?
Tín phiếu Kho bạc là gì?

2.2. Hình thức mua bán tín phiếu kho bạc

Trên thực tế thì có 2 hình thức mua bán tín phiếu kho bạc mà bạn không thể bỏ qua nếu như đang muốn hiểu bản chất tín phiếu là gì? Bởi khi nhắc đến tín phiếu thì chúng ta luôn nghĩ đến việc thu về lợi tức, lợi suất thế nào. Và bạn đừng quên rằng, tín phiếu kho bạc Nhà nước cũng là một trong những “sản phẩm” chiếm tỷ trọng lớn trên lĩnh vực cũng như thị trường tài chính và nó tạo được tính lỏng (tính thanh khoản) cao và đáng tin cậy hơn so với nhiều loại chứng khoán, trái phiếu khác.

Và thực tế thì tín phiếu kho bạc đều cho phép phát hành và bán lại với nhiều phương pháp cũng như công cụ khác nhau. Có thể là bán luôn đến tận tay các nhà đầu tư. Hoặc là bán theo hình thức phổ biến, đó là bán cho ngân hàng trung ương, sau đó bán lại cho nhà đầu tư cá nhân hoặc các tổ chức là doanh nghiệp, công ty FDI hay công ty chứng khoán. Đây cũng là cách bán chủ yếu nhất đối với loại tín phiếu này.

3. Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước là gì?

3.1. Khái niệm

Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước là gì?
Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước là gì?

Bên cạnh các kiến thức về tín phiếu là gì? bạn cũng nên biết rằng tín phiếu Ngân hàng Nhà nước là một loại công cụ sử dụng với mục đích là phục vụ cho việc thắt chặt chính sách tiền tệ và hút tiền về. Việc phát hành hay thu hồi tín phiếu là cách thức để ngân hàng nhà nước kiểm soát dòng tiền lưu thông trong nền kinh tế (cash flow), đồng thời đảm bảo sự ổn định trên thị trường tiền tệ (money market). Và các tín phiếu này được phát hành bởi Ngân hàng Nhà Nước, để phục vụ các tổ chức tín dụng hiện đang hoạt động kinh doanh trên lãnh thổ nước ta.

Tuy nhiên các tổ chức đó có hoạt động kinh doanh này đều đã đáp ứng được những quy định cũng như tính pháp lý rõ ràng và có cả tài khoản thành toán tại Ngân hàng Nhà Nước (bằng đồng tiền Việt). Đương nhiên tín phiếu theo hình thức này đều  được các ngân hàng phụ trách phát hành, hạch toán nghiệp vụ phát sinh và thanh toán bằng đồng Việt Nam.

3.2. Kỳ hạn và hình thức phát hành tín phiếu Ngân hàng nhà nước

Sau khi đã hiểu được phần nào về loại tín phiếu này thì bản chất của nó bạn cũng có thể thấy đó chính là công cụ điều tiết nguồn tiền cung cấp ra thị trường tương  tự như trái phiếu mà Ngân hàng sử dụng. Tuy nhiên chỉ khác ở chỗ, mệnh giá tiền 100 nghìn đồng hoặc là bội số của 100 nghìn đồng. Và tín phiếu ngắn hạn hơn, không vượt quá số ngày là 364.

Hoặc các bạn cũng có thể hiểu đơn giản là được phát hành theo luật định và là chứng chỉ ghi sổ nợ ngắn hạn được sử dụng để phục vụ cho hoạt động vay tiền. Chủ nợ chính là chủ sở hữu tín phiếu, và được hưởng các quyền tổ chức vay một cách ổn định và cả quyền về lợi tức từ cá nhân. Đồng thời thực hiện theo những nghĩa vụ đã được thỏa thuận và ký kết tương ứng theo yêu cầu.

Bên cạnh đó, các bạn cũng nên lưu ý rằng, khi đến hạn tín phiếu vay thì bên vay nợ sẽ phải trả tiền cho chủ tín phiếu vào ngày đến hạn theo đúng với mệnh giá đã được thỏa thuận. Tuy nhiên ngày hạn đó rơi vào ngày nghỉ hoặc lễ Tết thì sẽ được lùi lại và thực hiện vào ngày tiếp theo sau đó.

3.3. Lãi suất cho vay tín phiếu Ngân hàng Nhà nước

Lãi suất cho vay tín phiếu Ngân hàng Nhà nước
Lãi suất cho vay tín phiếu Ngân hàng Nhà nước

Trong trường hợp việc lãi suất của hình thức vay tín phiếu này sẽ do Ngân hàng Nhà Nước trực tiếp quyết định và quản lý dựa trên sự phù hợp với mệnh giá tiền chung tại thời điểm đó. Với những mục tiêu rõ ràng và được điều chỉnh hạn mức hoàn toàn hợp lý với chính sách tài chính tiền tệ của thời kỳ đều được áp dụng khi phát hành loại trái phiếu này.

Trên thực tế thì mỗi khi bắt đầu thực hiện một hoạt động vay mượn tín phiếu nào thì giữa các bên đều cần phải có những nội dung về điều khoản cũng như sự thỏa thuận rõ ràng về các vấn đề như: lãi suất, thời hạn vay và thời điểm trả nợ giữa các đối tượng liên quan đến giao dịch tín phiếu này. Và các tín phiếu này cũng có thể doanh nghiệp, ngân hàng Nhà nước và Chính phủ phát hành ra thị trường. Với cùng mục đích huy động vốn trong thời gian nhanh chóng, thường là dưới 1 năm.

Đối với các đối tượng có tín phiếu của ngân hàng Nhà Nước có thể kinh doanh mua bán, cầm cố, giao dịch trên thị trường. Và đương nhiên cung có thể thực hiện giao dịch giữa các ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã hội, công ty tài chính, chi nhánh ngân hàng.

4. Mục đích sử dụng tín phiếu là gì?

Nếu đã hiểu được những nội dung chia sẻ ở trên về tín phiếu thì các bạn cũng có thể phần nào đoàn được mục đích mà Ngân hàng Nhà Nước phát hành tín phiếu chính là:

- Đồng thời cũng là để thắt chặt chính sách tiền tệ tài chính và điều tiết đồng tiền luân chuyển.

Mục đích sử dụng tín phiếu là gì?
Mục đích sử dụng tín phiếu là gì?

- Ngoài ra, việc sử dụng tín phiếu còn giúp cho việc ngăn chặn cũng như chống được tình trạng lạm phát đối với đồng tiền Việt Nam. Và không thể phủ nhận rằng, tình hình lạm phát tiền tệ của nước ta cũng đã giảm được đáng kể.

- Chính sách và quy định tiền tệ cũng được cải thiện và dễ dàng hơn.

Làm tăng số lượng cung cấp tiền.

- Kích thích được hoạt động và tình hình kinh tế giữa các tổ chức/ doanh nghiệp tài chính.

5. Phương thức phát hành tín phiếu là gì?

Chính là nội dung mà các ban không thể bỏ qua. Và hiện nay trên thị trường tài chính của nước ta có hai  phương thức chính được sử dụng để phát hành tín phiếu.

Phương thức đấu thầu

Với phương thức này thì các bạn có thể hiểu đơn giản, đó chính là việc ngân hàng Nhà Nước sẽ thực hiện việc phát hành tín phiếu thông qua phương thức đấu thành. Dưới những nội dung đã được quy định bởi pháp luật về nghiệp vụ thị trường mở một cách đúng quy cách. Và đương nhiên những đối tượng mua được tín phiếu nhận tín phiếu qua nghiệp vụ ghi sổ. 

Phương thức phát hành tín phiếu
Phương thức phát hành tín phiếu

Phương thức bắt buộc

Thực tế thì với phương thức này các ngân hàng sẽ tiến hành phát hành tín phiếu bắt buộc dựa vào chính tình hình thực tế đang diễn ra của thị trường trong những thời điểm nhất định tương đương. Tuy nhiên các tổ chức tín dụng thực hiện giao dịch mua tín phiếu cũng sẽ tuân theo đúng với nội dung của Quyết định được ban hành bởi Thống đốc của Ngân hàng Nhà nước.

Thực tế thì tín phiếu được phát hành theo phương thức bắt buộc một phần là vì thông tư bổ sung quy định về việc xử lý vi phạm khi phát hành tín phiếu sai quy định. Chính vì vậy đối với trường hợp tổ chức tín dụng thanh toán không đủ hoặc không mua, thì lúc này ngân hàng Nhà Nước sẽ chủ động trích nợ thanh toán của các đối tượng tổ chức tài chính đó. Ngân hàng sẽ thông báo khi thu nợ đủ số tiền thiếu trong 5 ngày làm việc kể từ khi phát hành tín phiếu cho tổ chức tín dụng. Ngược lại, nếu đến hạn trích xong nợ mà vẫn không hoàn thành được việc thu hồi thì tổ chức tín dụng sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo đúng với quy định.

Với những nội dung liên quan đến tín phiếu là gì? Tín phiếu kho bạc là gì? Hy vọng đã giúp các bạn có nhiều kiến thức hữu ích về lĩnh vực Tài chính ngân hàng. Ngoài ra các bạn có thể truy cập timviec365.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích khác!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý