Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

GDS là gì? Tương lai của hệ thống phân phối toàn cầu - GDS

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

GDS là gì? Trên thực tế thì thuật ngữ này có nghĩa là hệ thống phân phối toàn cầu, có vẻ vẫn còn khá mới mẻ đối với nước ta. Chỉ mới xuất hiện từ giai đoạn nền kinh tế nước ta mở cửa hội nhập đa quốc gia. Chính vì vậy mà vẫn nhiều bạn chưa hiểu rõ được những vấn đề liên quan đến GDS cũng như khái niệm của thuật ngữ này. Vậy để hiểu rõ hơn về GDS thì các bạn tham khảo bài viết nhé!

1. GDS là gì?

Global Distribution System (GDS), Hệ thống phân phối toàn cầu (GDS) là hệ thống mạng máy tính được vận hành bởi một công ty, cho phép thực hiện giao dịch giữa các nhà cung cấp dịch vụ ngành công nghiệp du lịch, chủ yếu là các hãng hàng không, nhà hàng - khách sạn, công ty vận tải và đại lý du lịch.

GDS là gì?
GDS là gì?

GDS thường sẽ quảng cáo theo đúng với số liệu thực về số phòng khách sạn, số ghế bay hoặc số lượng xe có sẵn được chia sẻ bởi các nhà cung cấp dịch vụ. Theo thường lệ, các công ty du lịch đã dựa vào GDS này để tham khảo cho các dịch vụ, sản phẩm và mức giá phù hợp nhất để đặt cho khách hàng của mình, và chính khách hàng của công ty du lịch đó mới là người tiêu dùng cuối cùng. Do đó, GDS có thể liên kết các nhà cung cấp dịch vụ với người tiêu dùng một cách dễ dàng thông qua bên thứ ba là công ty du lịch. Đương nhiên chúng sẽ được hợp nhất giữa đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn và cả thuê xe, điều này vừa mang lại nhiều lợi nhuận cho các nhà cung cấp, vừa có những trải nghiệm hợp lý nhất đối với người tiêu dùng. 

2. Cách GDS hoạt động cho các đại lý du lịch

Để hiểu rõ hơn về “GDS là gì?” thì các bạn cũng cần phải xác định được cơ chế hoạt động của khác với hệ thống đặt phòng máy tính, là hệ thống đặt phòng được sử dụng bởi các nhà cung cấp dịch vụ (còn được gọi là nhà cung cấp). Khách hàng chính của GDS là các đại lý du lịch (cả trực tuyến và văn phòng) để đặt chỗ trên các hệ thống đặt phòng khác nhau được điều hành bởi các nhà cung cấp. GDS không có hàng tồn kho; bởi những mặt hàng còn tồn kho sẽ được tổ chức trên chính hệ thống đặt phòng của nhà cung cấp. Một hệ thống GDS sẽ có liên kết với cơ sở dữ liệu của nhà cung cấp.

Ví dụ: khi một công ty du lịch yêu cầu đặt trước dịch vụ của một công ty hàng không cụ thể, hệ thống GDS sẽ chuyển yêu cầu đến hệ thống đặt chỗ của hãng hàng không phù hợp.

Cách GDS hoạt động cho các đại lý du lịch
Cách GDS hoạt động cho các đại lý du lịch

Các đại lý du lịch là mục tiêu chính cho các mạng GDS, GDS cung cấp dữ liệu theo thời gian cùng với số lượng hàng tồn kho có thực, vì vậy các đại lý có thể xác định chuyến bay cụ thể, chỗ ở hoặc các dịch vụ khác phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng của họ trong vài giây. Và bởi vì GDS đã mở rộng sang các dịch vụ du lịch khác, tạo ra một nền tảng lớn. Tuy nhiên các nhà cung cấp, đại lý du lịch cũng nên có một mức doanh số giới hạn, mức giá đặc biệt và các gói khuyến mại khuyến khích hấp dẫn hơn để thu hút được nhiều khách hàng hơn nữa.

Việc làm du lịch tại Hồ Chí Minh

3. Chi phí sử dụng hệ thống phân phối toàn cầu (GDS) là gì?

Đây là một loại hệ thống có tính phí, hay nói một cách đơn giản thì các bạn cần phải chi trả một khoản nhất định cho việc sử dụng hệ thống này. Cụ thể là phí giao dịch hoặc phí đại lý cho mỗi lần đặt được thực hiện thành công. Và bên nhà cung cấp chính là đối tượng sẽ phải chịu thanh toán một khoản phí khi đăng ký sử dụng hệ thống. Thường thì các khoản phí này sẽ chiếm khoảng 10% số tiền được trả, tùy thuộc vào từng mặt hàng, thời gian hoặc giá của từng nhà cung cấp...

Chi phí sử dụng hệ thống phân phối toàn cầu (GDS) là gì?
Chi phí sử dụng hệ thống phân phối toàn cầu (GDS) là gì?

Đối với các nhà cung cấp thì điều quan trọng nhất chính là phải cân bằng giá cả trên thị trường, bình ổn và phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Để tối ưu hóa được doanh thu, thì một nhà cung cấp, nhất là đối với một khách sạn nên biết cách giữ giá phòng của mình ổn định, thậm chí là thấp hơn so với đối thủ. Như vậy cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc thu hút cũng như giữ chân được khách hàng. Điều này dần cũng sẽ cải thiện được rất nhiều các mối quan hệ đặc biệt với khách hàng, dần dần bạn cũng sẽ có tệp khách hàng nhất định. Tuy nhiên các nhà cung cấp cũng cần phải đảm bảo được mức giá đó đủ chi trả được các khoản chi phí giao dịch hoặc phí đại lý cùng với một khoản lợi nhuận nhất định để mang lại lợi ích kinh tế cho tổ chức.

4. Ba hệ thống phân phối toàn cầu (GDS) lớn

Các cơ sở lưu trú như khách sạn, hostel, motel... có thể chuyển sang một số hệ thống GDS khác nhau trên khắp thế giới, mỗi lĩnh vực đều có những hệ thống bao gồm các tính năng và thị trường khác nhau để tìm hiểu về nhu cầu du lịch của khách hàng và tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn. Điều đó cũng mang lại nhiều cơ hội dành cho các nhà cung cấp thuận tiện hơn trong việc đáp ứng đúng và đủ được nhu cầu khách hàng hơn. Để hiểu rõ hơn về ba hệ thống phân phối toàn cầu lớn trên thế giới, nơi quản lý phần lớn các đại lý du lịch thì tham khảo những nội dung được chia sẻ dưới đây.

4.1. Amadeus GDS

Amadeus GDS
Amadeus GDS

Đây là một trong những hệ thống mà tôi đã nhắc đến ở phần nội dung ở trên, có trụ sở tại Đức. Khi các bạn xem xét thị phần của Amadeus GDS cho các hệ thống phân phối toàn cầu, thì có thể thấy rằng Amadeus GDS đã lọt vào danh sách dẫn đầu thị trường và ước tính nó chiếm đến 40% trên tổng các đại lý du lịch quanh khu vực, thông qua việc sử dụng hệ thống GDS trực tuyến này. Đương nhiên hệ thống này không chỉ dừng ở việc đặt phòng mà còn liên kết hầu hết với các chuyến bay.

Nhưng có thể nói Amadeus trong lĩnh vực cung cấp cho ngành công nghiệp khách sạn chính là thế mạnh, có điều kiện thuận lợi để tiếp cận với thị trường châu Âu. Đó cũng là một trong những lý do mà Amadeus GDS được nhiều người biết đến hơn.

Việc làm tư vấn du lịch

4.2. GDS Sabre

 GDS Sabre
 GDS Sabre

Đối với các bạn thì dường như hệ thống phân phối toàn cầu Saber vẫn còn là một cái tên khá mới đúng không? Tuy nhiên nó lại là đối thủ đáng ngờm nhất  của Amadeus khi nói về tổng thị phần. Điểm đặc biệt của GDS Sabre chính là phụ thuộc phần lớn vào ngành khách sạn, thậm chí là hơn so với Amadeus. Dựa theo số liệu mới thống kê được thì Sabre sở hữu hơn 200.000 khách sạn, để hỗ trợ cho các nhà cung cấp có thể kết nối thuận tiện với các công ty du lịch hơn.

Với lợi thế trụ sở đóng tại tiểu bang Texas của Hoa Kỳ, nên thu hút được khá nhiều khách du lịch. Tuy nhiên lại có sự cạnh tranh khá khốc liệt so với đối thủ, vậy nên Saber cũng đã đưa ra một số giải pháp về công nghệ khách sạn để cải thiện cũng như nâng cao được chỉ số cạnh tranh của mình.

4.3. Travelport GDS

Cuối cùng, chính là Travelport. Với điều kiện sở dữ liệu GDS đặt tại Hoa Kỳ. Vừa bao gồm các giải pháp công nghiệp du lịch vừa cung cấp dịch vụ GDS, nên đã khiến cho sự phát triển của hệ thống Travelport GDS càng thuận lợi hơn. Tuy nhiên để hiểu rõ về Travelport GDS là gì? Thì các bạn cũng nên nhớ rằng, nó cung cấp người dùng có quyền truy cập vào nhiều thị trường khác nhau. Kể cả các thị trường khó tính như: Châu Á, Châu Mỹ, và Châu Âu.

Travelport GDS
Travelport GDS

Hệ thống Galileo phổ biến về lĩnh vực đặt phòng khách sạn, trong khi đó thì hệ thống Worldspan lại có thế mạnh về hãng hàng không. Điều này là vô cùng đặc biệt, nó cũng phần nào phản ánh được rằng ba hệ thống của Travelport đều có những ưu điểm và thị trường hoạt động mạnh mẽ khác nhau.

Việc làm nhân viên du lịch

5. Tương lai của hệ thống phân phối toàn cầu - GDS

Trên thực tế thì hệ thống phân phối toàn cầu – GDS đã đóng một phần quan trọng trong bối cảnh du lịch của nhiều quốc gia, góp phần mang lại sự phát triển của nhiều tổ chức kinh doanh ngành công nghiệp du lịch này. Tuy nhiên trong thời buổi kinh tế cạnh tranh, cùng với sự vượt bậc của công nghệ kỹ thuật cao thì dường như GDS cũng sẽ có nhiều thách thức và khó khăn hơn. Một phần cũng dựa vào yếu tố phát triển cũng như xu hướng trong ngành du lịch.

Tương lai của hệ thống phân phối toàn cầu - GDS
Tương lai của hệ thống phân phối toàn cầu - GDS

Và có hai yếu tố vô cùng quan trọng có khả năng ảnh hưởng đến vai trò của hệ thống phân phối toàn cầu (GDS), đó là sự thúc đẩy gia tăng các nhà cung cấp dịch vụ du lịch và sự tăng trưởng của các trang web du lịch trực tuyến. Điều này sẽ tác động rất mạnh đến tỷ lệ cạnh tranh, giá cả trên thị trường, bởi bất cứ nhà cung cấp nào cũng đưa ra những chiến dịch kinh doanh với những chương trình khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng đặt chỗ trực tiếp qua trang web của họ. Như vậy, họ vừa có lượng khách hàng thân thiết vừa không bị mất khoản phí giao dịch nào.

Và khi đó hệ thống GDS cũng sẽ bị mất khá nhiều khoản thu. Như vậy chắc chắn sẽ tác động rất lớn đến cơ hội tăng trưởng cũng như phát triển GDS trong tương lai. Tuy nhiên nhà đại diện, quản lý của hệ thống GDS cũng sẽ có những kế hoạch cũng như định hướng trong tương lai để đảm bảo được sự phát triển của mình hơn.

Trên thực tế bất cứ ai trong chúng ta cũng đều không thể phủ nhận được những vai trò và tầm quan trọng của GDS trong ngành công nghiệp dịch vụ, sau khi tham khảo những nội dung chia sẻ ở trên. Tuy nhiên để tiếp cận với nhiều thông tin hữu ích khác tương tự như “Global Distribution System - GDS là gì?” thì đừng quên truy cập vào địa chỉ timviec365.vn nhé!

Tìm việc nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý