Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giáo viên cơ hữu là gì? Tại sao cần phát triển giáo viên cơ hữu?

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Ngày cập nhật: 27/08/2021

Trong bối cảnh hiện nay, nhu cầu học tập của con người ngày càng cao, hệ thống giáo dục đại học ngày càng được mở rộng và phát triển dưới dạng nhiều hình thức. Và để đáp ứng được nhu cầu mở rộng này thì đội ngũ giảng viên phải đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng để góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Đặc biệt là đội ngũ [giảng viên] giáo viên cơ hữu gắn bó làm việc lâu dài trong các nhà trường. Vậy giáo viên cơ hữu là gì? Hãy cùng timviec365.vn giải đáp mọi thông tin liên quan tới giáo viên cơ hữu nhé!

1. [Giảng viên] giáo viên cơ hữu là gì? 

khái niệm giáo viên cơ hữu là gì
[Giảng viên] giáo viên cơ hữu là nhân viên chính thức của nhà trường, chịu sự phân công tham gia hoạt động, công tác khác của nhà trường 

Cán bộ cơ hữu là đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, nhân viên thuộc biên chế đối với các trường công lập và cán bộ ký hợp đồng dài hạn từ 01 năm trở lên hoặc ký hợp đồng không xác định thời hạn theo quy định của Luật lao động sửa đổi. Từ đó có thể định nghĩa “[giảng viên] giáo viên cơ hữu là đội ngũ giảng viên được tuyển dụng làm việc với hợp đồng dài hạn hoặc không có thời hạn xác định thực hiện công tác giảng dạy trong nhà trường theo đúng khung định mức giờ dạy do Bộ Giáo dục & Đào tạo quy định”.  

[Giảng viên] giáo viên cơ hữu là nhân viên chính thức của nhà trường, chịu sự phân công tham gia hoạt động, công tác khác của nhà trường khi cần thiết và được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước. Đây là đội ngũ giảng viên nòng cốt trong mỗi đơn vị nhà trường bởi không có họ công tác giảng dạy, truyền đạt kiến thức trong trường sẽ bị hạn chế. Đội ngũ [giảng viên] giáo viên cơ hữu ngoài chức năng giáo dục – đào tạo và nghiên cứu khoa học họ còn có trách nhiệm xây dựng, vun đắp, bảo vệ cho chính đơn vị mình đang công tác bởi nếu đơn vị đó suy tàn đồng nghĩa với việc họ đang rơi vào nguy cơ mất việc. 

Xem thêm: Cách làm đồ án tốt nghiệp chuẩn chỉnh đầy đủ nhất

2. Các tiêu chuẩn tuyển dụng giảng viên cơ hữu

các tiêu chí tuyển dụng giáo viên cơ hữu là gì
Các tiêu chuẩn tuyển dụng giảng viên cơ hữu là gì?

Tiêu chí tuyển dụng giảng viên trong các trường cao đẳng, đại học quy định ưu tiên hơn cho đối tượng sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi, có phẩm chất tốt và những người có trình độ cử nhân đại học, thạc sĩ, tiến sĩ có kinh nghiệm hoạt động thực tiễn tốt và có nguyện vọng trở thành nhà giáo. Tuy nhiên trước khi giảng dạy họ phải được đào tạo các kỹ năng, bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm để đảm bảo việc truyền đạt kiến thức hiệu quả tới sinh viên. Đây cũng là một trong những phương pháp hiệu quả giúp phát triển đội ngũ giảng viên cơ hữu trong nhà trường ngay từ khâu tuyển dụng. 

Tuyển dụng giảng viên không giống như tuyển dụng nhân viên trong các doanh nghiệp mà phải là người có khả năng giảng dạy, truyền đạt đúng kiến thức chuyên ngành được giao cho sinh viên. Mục tiêu của tuyển dụng là xây dựng được đội ngũ giảng viên cơ hữu đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về số lượng, chất lượng và các vấn đề về chính trị, sức khỏe hoàn thành các mục tiêu chung đã được đề ra trong mỗi nhà trường. 

Xem thêm: Việc làm giảng viên cơ hữu tại đây!

3. Tại sao cần phát triển đội ngũ [giảng viên] giáo viên cơ hữu? 

tiêu chí cần phát triển giáo viên cơ hữu là gì
Tại sao cần phát triển đội ngũ [giảng viên] giáo viên cơ hữu? 

Phát triển đội ngũ giảng viên là một trong những vấn đề then chốt để tạo sự phát triển lâu dài cho nhà trường trong mọi cấp và bậc học trong đó việc phát triển đội ngũ giảng viên cơ hữu gắn bó và cam kết làm việc lâu dài trong nhà trường được ưu tiên hàng đầu. Mục đích phát triển đội ngũ giảng viên cơ hữu là nhằm hoàn thiện hoặc thay đổi tình hình hiện tại để làm cho đội ngũ không ngừng lớn mạnh về mọi mặt đảm bảo cân đối về số lượng, chất lượng và cơ cấu. 

Trong giáo dục nhất là cấp đại học, số trường có cùng chuyên ngành đào tạo cho sinh viên có thể được coi như đối thủ cạnh tranh trên thương trường. Các đơn vị này thi nhau quảng bá hình ảnh, thương hiệu để thu hút sự quan tâm của thí sinh. Do đó một ngôi trường có đội ngũ giảng viên, đặc biệt là giảng viên chính có chuyên môn giỏi, phần lớn có học vị cao, tâm huyết với nghề là một trong những nhân tố tạo ra thương hiệu riêng cho trường, thu hút nguồn sinh viên đầu vào. Từ đó củng cố vị thế của nhà trường trong top trường đại học, cao đẳng lớn trên cả nước. 

4. Các tiêu chí đặt ra để phát triển đội ngũ [giảng viên] giáo viên cơ hữu

4.1. Phát triển về số lượng 

phát triển số lượng giáo viên cơ hữu
Số lượng giảng viên trong nhà trường tương xứng với quy mô của mỗi nhà trường

Số lượng giảng viên trong nhà trường phải tương xứng với quy mô của mỗi nhà trường. Tức là số lượng giảng viên đang giảng dạy trong nhà trường càng đông chứng tỏ số lượng sinh viên đang theo học lớn đồng nghĩa với thương hiệu nhà trường mạnh. Và nếu số lượng giảng viên cơ hữu trong nhà trường được đảm bảo thì chắc chắn chất lượng giảng dạy của trường sẽ được duy trì tạo niềm tin cho sinh viên. 

Số lượng giảng viên trong nhà trường có thể thay đổi tùy theo nhu cầu mở rộng đào tạo của nhà trường. Bên cạnh đó, khi tuyển dụng và ký hợp đồng dài hạn hoặc vô thời hạn để bổ sung cho đội ngũ giảng viên cơ hữu đang còn thiếu sót trong trường thì nhà trường cũng phải đảm bảo hoạt động giảng dạy cho mỗi giảng viên với số giờ dạy không quá cao cũng không quá thấp theo định mức trong quy định của Nhà nước. 

Tham khảo ngay: Cao Đẳng chính quy là gì? Có sự khác biệt gì so với Cao Đẳng nghề

4.2. Phát triển về chất lượng 

phát triển chất lượng giảng viên cơ hữu
Đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, năng lực giảng dạy và đạo đức tư cách là tiêu chí phát triển chất lượng giảng viên cơ hữu 

Phát triển về chất lượng đội ngũ giảng viên cơ hữu trong một tổ chức trên 03 khía cạnh đó là: Đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, năng lực giảng dạy và đạo đức tư cách của người cầm phấn. Cụ thể 

- Về trình độ: Là yếu tố phản ánh khả năng tri thức của đội ngũ giảng viên cơ hữu đồng thời là điều kiện đảm bảo việc thực hiện các hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Trình độ của đội ngũ giảng viên được thể hiện và đánh giá dựa trên các tiêu chí về chuyên môn, nghiệp vụ và khả năng tiếp cận, cập nhật kiến thức mới. 

Để đảm bảo công tác giảng dạy hiệu quả, giảng viên phải luôn chủ động cập nhật kiến thức mới dựa trên những thành tựu mới của thế giới, những tri thức khoa học hiện đại, những đổi mới trong giáo dục và đào tạo để vận dụng thường xuyên vào hoạt động giảng dạy hay trong nghiên cứu khoa học của bản thân. Ngoài ra, trong một xã hội công nghệ phát triển như hiện nay để áp dụng có hiệu quả những thành tựu mà cuộc cách mạng công nghệ giáo dục 4.0 đem lại đòi hỏi giảng viên cơ hữu – những người làm việc lâu dài trong nhà trường phải tích cực trau dồi khả năng ngoại ngữ, tin học giúp tiếp cận với tri thức khoa học tiến bộ của thế giới từ đó nâng cao năng lực giảng dạy của bản thân. 

những năng lực của giáo viên cơ hữu là gì
Đánh giá năng lực giảng viên người ta phải xem xét trên hai góc độ chủ yếu là năng lực giảng dạy về năng lực nghiên cứu khoa học. 

- Về năng lực: Đối với đội ngũ cán bộ giảng viên nói chung thì năng lực được hiểu là hệ thống những tri thức mà giảng viên được trang bị nhưng phải nắm vững hệ thống các kỹ năng để tiến hành hoạt động sư phạm có hiệu quả. Kỹ năng của giảng viên được đánh giá cao là khả năng vận dụng những kiến thức thu được vào hoạt động sư phạm một cách thuần thục và tự động hóa. Các giảng viên luôn tiến hành đồng thời hai hoạt động là giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Vì vậy khi đánh giá năng lực giảng viên người ta phải xem xét trên hai góc độ chủ yếu là năng lực giảng dạy về năng lực nghiên cứu khoa học. 

+ Năng lực giảng dạy của giảng viên bao gồm nhiều khả năng bao gồm khả năng đáp ứng yêu cầu học tập, nâng cao trình độ học vấn của đối tượng giảng dạy và đáp ứng sự tăng quy mô đào tạo,… Tuy nhiên đặc biệt quan trọng nhất trong năng lực này là khả năng truyền thụ tri thức mới cho sinh, sinh viên. Điều này đặc biệt được quan tâm để giúp nhà trường xem xét một giảng viên hợp đồng trở thành một giảng viên cơ hữu trong trường đảm bảo duy trì chất lượng đào tạo của nhà trường trong thời gian qua. 

+ Năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên thể hiện ở việc tìm ra những vấn đề mới trong thực tế mà chưa có ai từng nghiên cứu. Việc này tạo điều kiện cho giảng viên nâng cao được trình độ chuyên môn, năng lực giảng dạy và năng lực xử lý tình huống cho người giảng viên trước những vấn đề bức xúc trong thực tiễn đồng thời làm tăng tiềm lực khoa học và công nghệ quốc gia. 

- Về phẩm chất: Một nhà lái đò là một người phải có phẩm chất đạo đức theo chuẩn mực xã hội. Bên cạnh việc nỗ lực phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm, người giảng viên cần phải có phẩm chất chính trị. Bên cạnh đó thì phẩm chất đạo đức mẫu mực là chuẩn mực hàng đầu của nhà giáo nói chung và đội ngũ giảng viên cơ hữu nói chung. 

4.3. Phát triển về cơ cấu 

phát triển cơ cấu giảng viên cơ hữu
Tiêu chí đặt ra để phát triển cơ cấu đội ngũ giảng viên phái tương thích về giới tính, độ tuổi, trình độ và nghiệp vụ sư phạm

Đây cũng là một trong những vấn đề được quan tâm khi phát triển đội ngũ giảng viên cơ hữu trong mỗi nhà trường. Theo đó các tiêu chí đặt ra để phát triển cơ cấu đội ngũ giảng viên phái tương thích về giới tính, độ tuổi, trình độ và nghiệp vụ sư phạm. Cụ thể: 

- Về chuyên môn: Đảm bảo số lượng giảng viên cơ hữu phù hợp với quy mô và nhiệm vụ đào tạo của từng chuyên ngành đào tạo của nhà trường. 

- Về lứa tuổi: Tình trạng lão hóa hoặc trẻ hóa trong đội ngũ giảng viên cũng cần xem xét nếu quá trẻ trình độ được đánh giá chưa sâu còn nếu giảng viên lâu năm có kinh nghiệm giảng dạy đôi khi lại bị đánh giá chưa cập nhật kiến thức thực tế, kiến thức mới trong khi xã hội ngày một thay đổi. Vì thế cần có thời gian nhất định để thực hiện chuyển giao hiệu quả giữa các thế hệ giảng viên. 

- Về giới tính: Đảm bảo tỷ lệ thích hợp giữa giảng viên nam và giảng viên nữ trong từng khoa, bộ môn và chuyên ngành được đào tạo trong nhà trường. 

Như đã nghiên cứu, việc phát triển đội ngũ giảng viên cơ hữu trong nhà trường là một trong những hoạt động cần được quan tâm hàng đầu để đảm bảo công tác giảng dạy trong nhà trường đạt chất lượng cao. Hy vọng qua việc tìm hiểu [giảng viên] giáo viên cơ hữu là gì? trên đây, độc giả đã có thêm cho mình những thông tin, kiến thức bổ ích. Đừng quên truy cập timviec365.vn để cập nhật thông tin mới được “update” mỗi ngày nhé!

Bài viết tham khảo: Luận văn là gì? Cách để viết một bài luận văn chuyên nghiệp

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý