Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sales Contract là gì? Cùng đi tìm câu trả lời cho Sales Contract

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Ngày cập nhật: 08/09/2020

Sales Contract là gì? Bạn nên biết đến loại hợp đồng này khi mua bán các sản phẩm với các quốc gia ngoài lãnh thổ nước ta. Và trang bị cho mình các kiến thức về Sales Contract cho bản thân và doanh nghiệp mình khi định xuất nhập khẩu hàng hóa với các nước khác. Bạn nên đọc ngay những chia sẻ dưới đây để có thêm kiến thức cho mình.

1. Giải nghĩa Sales Contract là gì?

Bạn đã bao giờ nghe nói đến “Sales Contract” chưa? Nếu bạn không người làm kinh doanh hay làm việc trong lĩnh vực kinh tế thì sẽ rất ít bạn hiểu được ý nghĩa của cụm từ này là gì. Vậy Sales Contract là gì khi hiểu theo tiếng Việt. Sales Contract – Hợp đồng mua bán quốc tế, chúng ta thường gọi loại hợp đồng mua bán quốc tế này với cái tên là hợp đồng xuất nhập khẩu, hoặc hay gọi nó là hợp đồng mua bán hàng hóa ngoại thương. 

Sales Contract là gì?
Sales Contract là gì?

Sales Contract – là một bản hợp được được ký kết dựa trên sự thỏa thuận giữa 2 bên đối tác với nhau. Một bên là khách hàng, doanh nghiệp kinh doanh trong nước với một doanh nghiệp khác ở nước ngoài lãnh thổ nước ta. Thông quá đó bên xuất khẩu hay chính là bên bán hàng có nhiệm vụ chuyển hàng hóa và quyền sở hữu hàng hóa đó sang cho bên nhập khẩu chính là bên mua, và bên nhập khẩu có nhiệm vụ nhận hàng và thanh toán tiền hàng cho bán xuất khẩu.

Bản chất của bản hợp đồng này là sự thỏa thuận của bên bán và bên mua trao đổi và được hai bên đồng ý với các điều khoản của hai bên đưa ra. Bên bán mang giá trị của hàng hóa hay sản phẩm bất kỳ mà bên mua cần để đổi lại một giá trị ngang bằng với sản phẩm đó có thể là tiên hoặc các sản phẩm vật chất ngang giá khác để trao đổi với nhau. Đối tượng chính trong hợp đồng được ký kết giữa hai bên này là tài sản và tài sản này có thể là hàng giới hạn hoặc hàng sản xuất hàng loạt.

Ví dụ như: Hợp đồng mua ô tô nhập khẩu, rượu nhập khẩu, điện thoại, đồng hồ. Thông qua hợp đồng mua bán quốc tế này để chuyển đổi quyền sở hữu từ người bán sang người mua. Và qua hợp đồng mua bán cũng giúp bạn chứng minh về nguồn gốc của sản phẩm của bạn được rõ ràng và được pháp luật bảo vệ hợp pháp khi có các sự kiện pháp lý xả ra.

2. Sales Contract có hiệu lực khi đáp ứng đủ điều kiện nào?

Khi bạn quyết định mua bất kỳ một hàng hóa nào ở nước ngoài và được ký kết hợp đồng Sales Contract – hợp đồng mua bán quốc tế bạn cần đáp ứng đủ những điều kiện sau đây theo quy định của pháp luật:

Sales Contract là gì? Điều kiện để hợp đồng mua bán quốc tế có hiệu lực?
Sales Contract là gì? Điều kiện để hợp đồng mua bán quốc tế có hiệu lực?

+ Tư cách pháp lý của cả hai bên là bên mua và bên bán hàng hóa đều có đủ tư cách pháp lý và chịu trách nhiệm với hành vi của mình. Các doanh nghiệp muốn mua bán xuất nhập khẩu cần phải là doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh và đã đăng ký cho doanh nghiệp mình xã số kinh doanh xuất nhập khẩu tại cục Hải Quan. 

+ Hàng hóa, sản phẩm trong hợp đồng Sales Contract phải là hàng hóa được pháp luật cho phép mua bán và sử dụng. Hàng hóa bạn được phép xuất nhập khảu là các mặt hàng bạn đã đăng ký và xin hạn ngạch để được xuất, nhập khẩu và được cấp giấy phép xuất nhập khẩu theo đúng quy định của pháp luật.

+ Trong hợp đồng Sales Contract cần có đầy đủ các nội dung theo đúng yêu cầu quy định của pháp luật. Nội dung bắt buộc phải có trong hợp đồng Sales Contract bao gồm: Tên hàng, số lượng, quy cách chất lượng, giá sản phẩm, phương thức thanh toán, địa điểm và thời gian giao nhận hàng. Bên cạnh đó còn có thể có thêm những thỏa thuận của hai bên trong quá trình trao đổi, và được sự thống nhất từ hai phía cũng sẽ được đưa vào hợp đồng.

+ Và hợp đồng Sales Contract cần có văn bản chứ không được sử dụng hợp đồng bằng miệng. Đó là bản hợp đồng được đưa ra với sự đồng ý của hai bên, có chữ ký của cả hai bên để đảm bảo hiệu lực pháp lý.

Qua đó ta thấy được điều kiện để ký kết hợp đồng Sales Contract đơn giản và bất kỳ ai cũng có thể kỹ hợp đồng này khi mua bán xuất nhập khẩu các sản phẩm hàng hóa theo đúng quy định của pháp luật cho phép. Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của mạng internet thì việc giao kết hợp đồng giữa hai bên cũng trở lên đơn giản hơn rất nhiều. Các hình thức phổ biến hiện nay như sau:

+ Bên bán chào hàng với bên mua được bên mua chấp nhận và kết kết hợp đồng luôn. Đây là cách chào hàng mà rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn khách hàng tiềm năng cho mình và mời họ sử dụng sản phẩm bên mình thông qua gửi email đến các doanh nghiệp.

+ Bạn mua hàng tự tìm đến bên bán đặt hàng và được xác nhận đặt hàng và kết hết hợp đồng Sales Contract. Đây là cách làm của cách doanh nghiệp thường sử dụng đặt hàng với các trang web, website có sẵn của doanh nghiệp bán. Bạn chỉ cần lựa chọn sản phẩm và đặt hàng với bên bán để học lên đơn và xác nhận đơn hàng cho bạn.

3. Hợp đồng Sales Contract bao gồm những nội dung chính gì?

Trong một bản hợp đồng Sales Contract – hợp đồng mua bán quốc tế sẽ có 2 phần chính đó là: phần thứ nhất là phần trình bày, phần thứ hai là phần các điều khoản và điều kiện được hai bên đưa ra.

Sales Contract là gì? Nội dung trong Sales Contract có gì?
Sales Contract là gì? Nội dung trong Sales Contract có gì?

3.1. Nội dung trong phần trình bày

Với phần trình bày trong hợp đồng mua bán quốc tế - Sales Contract, sẽ ghi rõ những nội dung cụ thể sau:

+ Contract No – số hợp đồng

+ Thời gian và địa điểm ký kết hợp đồng Sales Contract của bạn

+ Tên và địa chỉ của bên bán, tên và địa chỉ của bên mua

+ Danh sách giải nghĩa những định nghĩa trong hợp đồng

+ Cơ sở pháp lý của hợp đồng mua bán quốc tế - Sales Contract để hợp đồng có hiệu lực trước pháp luật khi chẳng may xảy ra sự kiện pháp lý.

Với phần nội dung này chủ yếu là mang tính giải thích những thắc mắc cho hai bên biết rõ về các giao dịch diễn ra giữa hai bên. Không để xảy ra tình trạng chỉ hiểu sơ về hợp đồng hoặc không biết hợp đồng ghi những gì.

3.2. Phần điều khoản và điều kiện

Đây là một nội dung quan trọng trong hợp đồng Sales Contract, các điều khoản và điều kiện của hợp đồng đều phải ghi rõ ràng, rành mạch về các thông tin sau:

+ Thương phẩm phải ghi đầy đủ tên hàng, số lượng của sản phẩm đặt mua, phẩm chất và bao bì của sản phẩm.

+ Các điều khoản chính của hợp đồng Sales Contract như giá cả của sản phẩm, cơ sở của giá cả, trả tiền hàng, thanh toán, chứng từ thanh toán.

+ Các điều khoản về vận tải cũng cần được đề cập đến như điều kiện giao hàng, thời gian giao hàng và địa điểm giao hàng.

+ Các điều khoản về pháp lý như luật áp dụng trong hợp đồng các trường hợp khiếu nại, trường hợp bất khả kháng,…

+ Có chữ ký đồng ý với bản hợp đồng chứa các nội dung được đưa ra thỏa thuận giữa hai bên để làm chứng cứ và có hiệu lực pháp lý.

Trên đây là tất cả các nội dung cần có của một bản hợp đồng mua bán quốc tế - Sales Contract khi bạn quyết định xuất khẩu hay nhập khẩu bất kể hàng hóa nào thì bạn nên chú ý đến hợp đồng của mình để không gặp những rủi ro không hay và bị thiệt hại do không đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng. 

4. Installment Sales Contract là gì?

4.1. Giải nghĩa Installment Sales Contract?

Installment Sales Contract – hợp đồng mua bán trả góp là một dạng hợp đồng bằng văn bản và được ký kết giữa người bán với người mua về điều kiện thanh toán cho giá trị của một sản phẩm hàng hóa nào đó. Có thể là thành toán một phần và trả góp số còn lại định kỳ theo tháng. Với các mua trả góp này người mua sẽ phải trả với giá cao hơn so với giá trị thật của sản phẩm. Những mà rất tiện đối với các bạn trẻ chưa có nhiều tài chính nhưng vẫn muốn mua hàng bằng sức mình thì đây là một lựa chọn tuyệt vời.

Với cách làm này thì số tiền được chia nhỏ để giả dần theo số tháng bạn thỏa thuận trong hợp đồng Installment Sales Contract thay vì trả một lúc tất số tiền đó. Đây cũng là một hình thức phổ biến hiện nay của rất nhiều doanh nghiệp trong việc kích cầu cho người tiêu dùng mua hàng và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

Ví dụ để bạn dễ hiểu về hợp đồng mua bán trả góp. Khi bạn mua điện thoại trả góp bạn sẽ được cửa hàng yêu cầu ký kết một bản hợp đồng mua bán trả góp để đảm bảo việc bạn cần thanh toán các khoản tiền trả góp theo định kỳ đúng thời hạn cho phép và được hai bên thỏa thuận trong hợp đồng. Hợp đồng sẽ chấm dứt khi bạn trả hết toàn bộ số tiền bạn cần trả góp khi mua điện thoại đó.

Sales Contract là gì? Installment Sales Contract là gì?
 Installment Sales Contract là gì?

4.2. Điều kiện để được ký Installment Sales Contract

Điều kiện để bạn được tham gia và ký kết hợp đồng mua bán trả góp có rất nhiều. Mỗi doanh doanh khác nhau lại yêu cầu khác nhau về điều kiện để mua trả góp các sản phẩm hàng hóa bên họ. Thông thường thì các điều kiện cần có ở hầu hết các doanh nghiệp khi bán hàng trả góp như sau:

+ Độ tuổi của đối tượng trả góp là đối tượng có thể làm chủ hành vi pháp lý và chịu trách nhiệm pháp lý với hành động của mình. Độ tuổi từ 20 đến 60 tuổi. Đây cũng là độ tuổi lao động và có thể lao động tạo ra tài chính để chi trả được cho số tiền cần trả góp mỗi tháng.

+ Cần trả trước một khoản tiền để có thể sử dụng sản phẩm. Tùy vào từ doanh nghiệp mà số tiền trả trước cho sản phẩm là khác nhau. 

+ Thu tục để được xét duyệt hồ sơ trả góp cho bạn bao gồm những giấy tờ cần thiết sau: Chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước công dân, sổ hộ khẩu hoặc bằng lái xe với khoản vay mua trả góp dưới 10 triệu đồng.

+ Hồ sơ của bạn sẽ nhanh chóng được phê duyệt ngay trong ngay để bạn có thể hoàn tất việc mua hàng trả góp của mình.

Điều kiện để bạn có thể làm hợp đồng mua bán trả góp với các doanh nghiệp rất đơn giản nhanh chóng và tiện lợi. Dễ dàng thực hiện và thời gian làm hồ sơ cũng rất nhanh chóng giúp bạn được sử dụng sản phẩm mới mà không cần phải trả một lúc một khoản tiền lớn.

4.3. Nội dung của hợp đồng Installment Sales Contract bao gồm?

Nội dung cơ bản cần của một bản hợp đồng bao gồm những nội dung sau đây:

+ Chủ thể của hợp đồng chính là bên mua và bên bán sản phẩm hàng hóa.

+ Đối tượng của hợp đồng chính là tên hàng hóa bạn mua với doanh nghiệp, cửa hàng đó.

+ Nội dung của hợp đồng bao gồm các điều khoản được hai bên thỏa thuận.

+ Giá cả của sản phẩm và phương thức thanh toán, số tiền bạn cần thanh toán định kỳ cho doanh nghiệp.

+ Quyền và nghĩa vụ cần thực hiện của bên mua hàng hóa và bên bán hàng hóa.

+ Thời hạn hiệu lực của hợp đồng mua bán trả góp là khoảng thời gian hợp đồng còn giá trị và hiệu lực này sẽ kết thúc khi trả hết số tiền cần trả góp cho doanh nghiệp.

+ Đề cập đến vấn đề vi phạm và cần bồi thường thiệt hại như thế nào.

Đây là một số các nội dung cần thiết của hợp đồng Installment Sales Contract, bạn cần biết và lưu ý khi mua bán trả góp để có được bản hợp đồng đúng với quy định của pháp luật.

Qua những chia sẻ của timviec365.vn, hy vong với lượng kiến thức cung cấp trong bài viết này sẽ giúp bạn có thêm cho mình kiến thức về hợp đồng mua bán quốc tế. Và trả lời được câu hỏi Sales Contract là gì? Cùng các vấn đề liên quan đến Sales Contract – hợp đồng mua bán quốc tế, Installment Sales Contract – hợp đồng mua bán trả góp.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý