Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hr Manager là gì? Vai trò của Hr Manager trong nhân sự

Tác giả: Hoàng Hiền

Tạo CV online

1. Hr Manager là gì?

Hr chính từ từ với tắt của cụm từ Human Resources với ý nghĩa là nguồn nhân lực. Trong bất kể một công ty hay doanh nghiệp nào thì Hr được sử dụng với mục đích chỉ bộ phận nhân sự, là bộ phận đảm nhân nhiệm vụ chuyên giải quyết mọi vấn đề liên quan đến nhân sự.

hr-manager

Vậy nên Hr Manager chính là cụm từ Human Resources Management (HRM) với ý nghĩa dùng để chỉ vị trí đảm nhận vai trò là quản lý của bộ phận sự như trưởng phòng nhân sự hoặc giám đốc nhân sự. Nhìn chung thì công việc của bộ phận này sẽ là thu hút, hình thành, gìn giữ và phát triển nguồn nhân sự trong công ty, doanh nghiệp hay tổ chức nào đó. Chính vì vậy Human Resources Management được xem là những người có sức ảnh hưởng lớn đến hoạt động của bộ máy công ty, tổ chức.

2. Công việc của HR Manager

Tùy vào lĩnh vực hoạt động và quy mô của mỗi công ty, doanh nghiệp hay tổ chức đó mà vị trí HR Manager phải đảm nhận những công việc khác nhau. Nhưng nhìn chung thì vị trí này cũng có một số công việc chung phải đảm nhận. Đó là:

2.1. Quản lý tuyển dụng trong công ty

Với vai trò là một quản lý nhân sự, họ sẽ là người đưa ra đánh giá, từ đó sẽ đưa ra đề xuất trong việc bổ sung nguồn nhân lực.

Là người xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhằm thu hút được ứng viên bao gồm việc viết bản mô tả công việc và bản tin tuyển dụng phải là mẫu quảng cáo tuyển dụng ấn tượng, cách thức đăng tin tuyển dụng, tận dụng đăng tin tuyển dụng miễn phí để hạn chế chi phí bỏ ra.

Lọc hồ sơ của các ứng viên, tổ chức phỏng vấn và tuyển chọn.

Giúp đỡ họ trong việc hòa nhập, kỹ năng cũng như văn hóa của công ty để làm việc được hiệu quả. Thông báo giới thiệu nhân sự mới, giúp họ làm quen với các chính sách nhân sự.

quản lý tuyển dụng

Ngoài ra thì quản lý nhân sự còn sẽ phải đảm nhận một số công việc khác nhau lưu trữ các giấy biểu mẫu liên quan đến quy trình tuyển dụng, ký kết hợp đồng và yêu cầu ứng viên bổ sung, hoàn thiện hồ sơ khi được lên nhân viên chính thức.

Tuy nhiên thì cũng có nhiều công ty hiện nay thì HR Manager không cần phải làm hết những công việc trên mà có thể chuyển giao lại cho cấp dưới của mình trong bộ phận nhân sự thực hiện, nhưng họ vẫn là đúng ra để quản lý và kiểm soát. 

Nhân sự luôn là ngành được các doanh nghiệp chú trọng vào trong công tác tuyển dụng nhân sự và bộ phận này chính là nơi tuyển dụng và đào tạo nhân viên cho công ty. 

2.2. Quản lý đào tạo nhân sự

Là một nhà quản lý nhân sự chắc chắn họ phải đảm nhận nhiệm vụ đào tạo nhân sự. Đối với những nhân viên mới thì họ cần nhìn nhận và đánh giá năng lực của từng ứng viên để đưa ra phương pháp đào tạo phù hợp với từng năng lực và từng vị trí công việc mà nhân viên đó được đảm nhận. Với những nhân viên cũ trong công ty, thì cần được trau dồi và bổ sung thêm những kiến thức cũng như kỹ năng mới để đáp ứng nhu cầu của công ty đưa ra.

Các công việc chính của người quản lý nhân sự trong việc quản lý đào tạo nhân sự, đó là:

- Quan sát và đề xuất đào tạo: Sau khi đã nắm rõ được tình hình của từng thành viên mới trong công ty, nhiệm vụ của HR Manager là cách thức đào tạo phù hợp và hiệu quả như mời các diễn giả, khung chương trình hoặc tổ chức lớp học, cũng có thể học online,...

Bạn đọc có thể quan tâm tham khảo thêm thông tin tuyển dụng hành chính nhân sự tại Hà Nội, khi bạn hay ứng viên trúng tuyển, sẽ được hướng dẫn và chia sẻ từ HR Manager đây là những kiến thức rất quý báu, giúp bạn tích lũy và nâng cao năng lực chuyên môn của bản thân, hoàn thành tốt, tốt hơn nữa các nhiệm vụ được giao.

đào tạo nhân sự

- Lên kế hoạch tổ chức đào tạo bao gồm địa điểm, hình thức, người dạy, chi phí, thời gian,... tất cả đều được xây dựng một cách chi tiết.

- Hỗ trợ kiểm tra đầu ra và khảo sát sau khóa học: sau khi học xong khóa học, nhiệm vụ của HR Manager là một lần nữa kiểm tra năng lực của từng người để từ đó biết được đây có thức sự là cách thức đào tạo hiệu quả hay không, chất lượng hợp lý với mức chi phí bỏ ra hay không. Qua đây, đưa ra đánh giá về cách thức này để đưa ra sự lựa chọn cho lần sau.

- Quản lý giấy tờ, hồ sơ có liên quan tới xuyên suốt quá trình đào tạo, từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc khóa học như giấy chứng nhận hoàn thành khóa học, hóa đơn thanh toán thuê địa điểm, mời diễn giả, mẫu thu hoạch cho mỗi nhân viên sau buổi học,...tất cả đều được phải lưu trữ lại. Hiện nay, có nhiều phần mềm quản lý nhân sự miễn phí, cũng giúp cho việc quản lý này của HR Manager trở nên dễ dàng hơn.

Hiện nay nhân sự được đánh giá là một trong những ngành thu hút nhiều nhân lực nhất hiện nay. Các doanh nghiệp cần bộ phận nhân sự để có thể quản lý đào tạo tốt công tác trong quá trình hoạt động.

2.3. Đánh giá và quản lý nhân sự

Bất kể có một chiến lược nhân sự nào hay một kế hoạch nhỏ nào thì cũng cần đến những quy trình đánh giá nhân viên bài bản. Vì vậy người quản lý nhân sự là người đưa ra khung đánh giá đó. Việc đánh giá nhân sẽ giúp cho người quản lý có thể nắm bắt được sự tiến bộ của từng nhân viên sau quá trình làm việc và học tập tại công ty. Đây cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng trong việc cắt giảm hoặc thuê người mới cho công ty.

Xem thêm: Employee experience là gì và bí quyết xây dựng trải nghiệm nhân viên

2.4. Tạo dựng môi trường làm việc

Trong một công ty, người quản lý nhân sự không phải là người tạo ra môi trường làm việc, nhưng họ là người hiểu rõ nó nhất và cũng là người thay đổi, cải thiện nó được tốt hơn. Để có được môi trường làm việc tốt, người quản lý cần đưa ra ý kiến của mình cùng với sự kết hợp những chính sách, sự kiện hay buổi đào tạo, các mối quan hệ trong phòng ban hay trong công ty,...

Với mỗi nhân viên thì việc có một môi trường làm việc thích hợp sẽ là động lực để nhân viên làm việc được năng suất và hiệu quả hơn. Tất nhiên không ai mong muốn phải suy nghĩ khi nào nên nghỉ việc hay phải viết thư cảm ơn khi thôi việc như thế nào.

2.5. Đưa ra chế độ lương thưởng, đãi ngộ và các chính sách trong công ty

Ngoài việc đảm nhận công việc chuyên môn của mình, người quản lý nhân sự còn phải làm những công việc liên quan đến chính sách, lương thưởng, đãi ngộ của công ty. Tuy nhiên, để có thể làm được công việc này HR cần giỏi cả về luật và chính sách.

Bởi việc đưa ra các chính sách cần có sự chặt chẽ và hợp lý để vận hành để có thể vận hành một cách trơn chu, nếu không công ty có thể gặp rắc rối, thiệt hại. Vậy nên người quản lý nhân sự cần nắm rõ những vấn đề sau:

- Quan tâm đến biểu mẫu thống kê công và chấm lương. Bởi đây chính là công cụ giúp nhà quản lý nhân sự trong việc tính toán.

- Thông thạo cách tính lương Net và lương Gross

Việc có cho mình những kiến thức và kỹ năng về cách tính lương Net và lương Gross sẽ giúp nhà quản lý nhân sự có thể kiểm soát được chất lượng công việc của nhân viên trong công ty.

tính lương thưởng cho nhân viên

- Tổ chức và thực hiện kế hoạch chấm công, chấm lương thưởng theo nhóm nhằm đảm bảo quá trình chấm công một cách công minh và nhanh chóng.

Hoạch định các chính sách về lương, thưởng, phụ cấp và ngày nghỉ,...Từ đó, Hr Manager phải đưa ra các chính sách và thưởng cho nhân viên một cách công tâm và minh bạch. Việc lương thưởng là vấn đề vô cùng nhạy cảm với nhân viên. Nếu mức lương không tương xứng nhân viên sẽ bắt đầu suy nghĩ có nên nhảy việc vì lương hay không.

Đồng thời, người quản lý nhân sự cũng cần phải lắng nghe ý kiến, phản hồi của nhân viên trong công ty về các vấn đề liên quan đến lương thưởng để cân nhắc trong việc đưa ra mức lương thưởng xứng đáng cho nhân viên.

- Lãnh đạo và hỗ trợ lãnh đạo

Quản lý Hr Manager luôn được xem là cánh tay đặc lực của lãnh đạo trong công ty. Bởi khi cần tư vấn các vấn đề liên quan đến nhân sự và vô số các chính sách của công ty,  người quản lý nhân sự đều  có thể đáp ứng được.

Không những vậy người quản lý nhân sự còn đảm nhận vai trò là chiếc cầu nối giữa nhân viên với các cấp lãnh đạo cao, giữa nhân viên với nhân viên. Chính vì vậy đây chính là vị trí vô cùng quan trọng trong việc tác động đến kết quả kinh quả kinh doanh của toàn công ty. 

Việc làm nhân sự tại Hồ Chí Minh

3. Những điều mà người làm nhân sự nên có

3.1. Tố chất của người làm nhân sự

Để trở thành một quản lý nhân sự chuyên nghiệp, được lòng mọi người trong công ty thì người quản lý cần dung hòa giữa cảm xúc và lý trí, tức kiến thức, tư duy với tình cảm cá nhân của mình để đưa ra những đánh giá công tâm đối với từng nhân viên trong công ty. Để làm được điều đó, một người làm nhân sự cần những tố chất sau:

- Tố chất của một người lãnh đạo

Lãnh đạo là người có thể tạo được niềm tin với toàn nhân viên của mình, có những cư xử đúng mực, lời nói phải có trọng lượng. Là người không những đưa ra chỉ đạo mà còn phải biết lắng nghe, tôn trọng những người xung quanh mình.

- Tố chất tư duy logic

Là một người quản lý nhân sự, họ cần phải có tư duy mạch lạc, rõ ràng. Bởi họ phải tiếp xúc với một “núi” công việc, và phải giải quyết chúng trong một thời gian có hạn, nếu không có sự tư duy thì mọi công việc sẽ bị rối.

tố chất tư duy logic

Tùy thuộc vào quy mô và lĩnh vực hoạt động của công ty mà người quản lý sẽ phải đối mặt với khối lượng công việc khác nhau nên sẽ có những áp lực, căng thẳng ở mức độ khác nhau.

- Tố chất thấu hiểu

Để có thể đưa ra đánh giá được từng nhân viên trong một công ty công tâm thì người quan lý cần phải có sự thấu hiểu. Họ cần phải cân bằng được lý trí và cái “tình”

3.2. Kỹ năng chuyên môn của người làm nhân sự

Bên cạnh việc có cho mình những tố chất thì Hr Manager cũng phải trang bị cho mình những kỹ năng chuyên môn của nhân viên nhân sự cần thiết như

- Kỹ năng  giao tiếp, đàm phán và thuyết phục xuất sắc.

- kỹ năng thuyết trình.

kỹ năng của quản lý nhân sự

- Kỹ năng tạo dựng mối quan hệ.

- Khả năng làm việc nhóm và làm việc độc lập.

- Kỹ năng xây dựng kế hoạch

Mỗi công ty sẽ có cho mình một hình mẫu lý tưởng khác nhau, tuy nhiên để có thể hội tụ được những yếu tố mà mọi công ty cần là điều không phải ai cũng làm được. Hy vọng rằng thông qua bài viết này có thể mang lại những thông tin hữu ích trong việc hiểu rõ hơn về công việc của một HR Manager và dành cho những bạn HR Manager đang muốn có một bước tiến xa hơn trong sự nghiệp, cũng như với những bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm ngành quản lý nhân sự cho bản thân sẽ có những chiến lược tìm việc làm đạt hiệu quả tốt nhất.

Xem thêm: Bạn mong muốn điều gì khi đến với công ty chúng tôi?

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý