Quay lại

Storytelling là gì? Digital storytelling quảng bá doanh nghiệp

Tác giả: Hà Ngọc Ánh Friday , 04/09/20

Storytelling là gì? Storytelling được hiểu là “kể chuyện”, khi áp dụng kỹ thuật số với âm thành hình ảnh nó chính là Digital storytelling. Storytelling và Digital storytelling có vai trò quan trọng trong phát triển thương hiệu, quảng bá doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh …

Việc làm Marketing - PR

1. Định nghĩa về Storytelling là gì? và Digital storytelling là gì?

Storytelling là gì? Storytelling dịch trong từ điển Anh – Việt là kể chuyện bán hàng, đây là cách để giúp thương hiệu tỏa sáng. Storytelling, hình thức kể chuyện giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và thương hiệu của mình. Bởi lẽ, nếu chỉ mô tả sản phẩm bằng những câu nói ngắn gọn, những câu giới thiệu thông thường thì sản phẩm của bạn rất dễ bị lãng quên. Vậy nên, sử dụng những câu chuyện hay đơn giản là giới thiệu sản phẩm như những câu chuyện để thu hút sự chú ý cũng như tạo điều kiện cho sự phát triển doanh nghiệp.

Vậy còn Digital storytelling là gì? Digital storytelling được hiểu là kể chuyện sử dụng kỹ thuật số hỗ trợ cốt lõi cơ bản nhất của nó là thực hành sử dụng các công cụ dựa trên máy tính để kể chuyện. Có rất nhiều thuật ngữ khác được sử dụng để mô tả thực tiễn này, chẳng hạn như phim tài liệu kỹ thuật số, tường thuật dựa trên máy tính, tiểu luận kỹ thuật số, hồi ký điện tử, kể chuyện tương tác, v.v.;  nhưng nói chung, tất cả đều xoay quanh ý tưởng kết hợp nghệ thuật kể chuyện với nhiều phương tiện đa phương tiện, bao gồm đồ họa, âm thanh, video và xuất bản Web.

Định nghĩa về Storytelling là gì? và Digital storytelling là gì?
Định nghĩa về Storytelling là gì? và Digital storytelling là gì?

Khác với cách kể chuyện truyền thống, hầu hết các câu chuyện kỹ thuật số tập trung vào một chủ đề cụ thể và chứa một quan điểm cụ thể. Tuy nhiên, như tên của nó, Digital storytelling thường chứa một số hỗn hợp các hình ảnh, văn bản, tường thuật âm thanh được ghi lại, các video clip và hoặc âm nhạc. Các câu chuyện kỹ thuật số có thể khác nhau về độ dài, nhưng hầu hết các câu chuyện được sử dụng trong giáo dục thường kéo dài từ 2 đến 10 phút. Các chủ đề được sử dụng trong cách kể chuyện kỹ thuật số từ câu chuyện cá nhân đến kể lại các sự kiện lịch sử, từ khám phá cuộc sống trong cộng đồng của một người khác đến tìm kiếm sự sống ở các góc khác của vũ trụ, và theo nghĩa đen, mọi thứ ở giữa.

Sử dụng công nghệ máy tính trong kể chuyện Digital storytelling không phải là một cách làm mới, một trong những lĩnh vực tiên phong được chú ý nhất là Joel Lambert, người đồng sáng lập Trung tâm kể chuyện kỹ thuật số (CDS), một tổ chức nghệ thuật cộng đồng phi lợi nhuận ở Berkeley, California. CDS đã và đang hỗ trợ những người trẻ tuổi và người trưởng thành trong việc tạo và chia sẻ các câu chuyện cá nhân thông qua sự kết hợp giữa các công cụ viết và phương tiện kỹ thuật số chu đáo từ đầu những năm 1990.

Việc làm nhân viên truyền thông

Một nhà tiên phong khác trong lĩnh vực này, nhiếp ảnh gia, tác giả và nhà giáo dục người Anh Daniel Meadows đã định nghĩa những câu chuyện kỹ thuật số là truyện ngắn, câu chuyện đa phương tiện cá nhân được kể từ trái tim.  bởi mọi người ở mọi nơi, về mọi chủ đề và được chia sẻ điện tử trên toàn thế giới.  Meadows nói thêm rằng những câu chuyện kỹ thuật số là những bản sonnet đa phương tiện của người dân từ đó, trong đó những bức ảnh của khám phá ra những câu chuyện, và những câu chuyện được lắp ráp trong ether như những mảnh ghép của trò chơi ghép hình, một câu chuyện lịch sử vô hình mà khi được xem cùng nhau  Câu chuyện về thời đại chúng ta, câu chuyện định nghĩa chúng ta là ai.

Storytelling - kể chuyện để phát triển doanh nghiệp
Định nghĩa về Storytelling là gì? và Digital storytelling là gì?

Ngày nay, việc sử dụng Digital storytelling số đang được thực hiện tại các trung tâm cộng đồng lân cận, trường học, thư viện và doanh nghiệp. Trong lĩnh vực giáo dục, giáo viên và học sinh của họ, từ các lớp học mầm non đến sau đại học, đang sử dụng Digital storytelling trong nhiều lĩnh vực nội dung khác nhau và trên một loạt các lớp học giúp quá trình làm việc dễ dàng, đạt hiệu quả cao hơn rất nhiều.

2. Storytelling làm sao để tỏa sáng doanh nghiệp?

“Vũ trụ được tạo nên từ những câu chuyện, không phải của các nguyên tử” nhà thơ Muriel Rukeyser nổi tiếng từng nói. Nếu như khoa học tìm cách chứng minh và lý giải mọi việc thì bản năng tự nhiên của con người là tìm ra mối tương quan giữa chúng, đó chính là lý do tại sao việc kể chuyện hấp dẫn chúng ta vì nó chỉ rõ ràng nhất về tương quan của mọi vật. Storytelling - Kể chuyện theo hình thức đơn giản nhất của nó là sự kết nối giữa nguyên nhân và kết quả. Tường thuật giúp chúng ta hiểu được thế giới xung quanh một cách tường tận và rõ ràng hơn .  Trong thực tế, các cuộc hội thoại thường bị chi phối rất nhiều bởi các câu chuyện các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy 65% các cuộc trò chuyện của chúng tôi được bắt nguồn từ những câu chuyện của chính mình. Và lể chuyện giúp con người ta hiểu nhau hơn và thông cảm cho nhau hơn.

Tuy nhiên, sức mạnh của storytelling là điều mà rất nhiều doanh nghiệp không nhận ra trong việc tiếp thị thương hiệu và sản phẩm của họ. Khi thông tin được truyền đạt dưới dạng câu chuyện, khách hàng hay tất cả những người lắm nghe sẽ dễ dàng ghi nhớ nó hơn bao giờ hết. Những câu chuyện có khả năng khơi dậy cảm xúc, cho dù đó là hạnh phúc, sự đồng cảm, tin tưởng hay tức giận. Khi lắng nghe chúng, các phần xử lý ngôn ngữ trong não của chúng ta được kích hoạt, các phần trải nghiệm trong não của chúng ta cũng vì thế mà trở nên sống động hơn. Ví dụ, những câu chuyện về đồ ăn sẽ kích hoạt vỏ não tiết ra cảm giác thèm ăn cái gì đấy, những câu chuyện chuyển động kích hoạt vỏ não vận động - về cơ bản bộ não của chúng ta sẽ trở nên gắn kết hơn khi nghe những câu chuyện.  

Con người kể chuyện mọi lúc mọi nơi, bởi vậy nó cũng là một phần quan trọng trong giao tiếp hàng ngày tuy nhiên cũng vẫn có rất nhiều những câu chuyện có ý nghĩa vượt ra ngoài giá trị giải trí, nó mang trong mình vai trò quảng bá doanh nghiệp. Trên thực tế, kể chuyện được coi như là một kỹ năng kinh doanh mạnh mẽ và khi được triển khai hiệu quả, nó có thể thúc đẩy doanh nghiệp bằng nhiều cách, như cải thiện lòng tin của khách hàng, tạo ra một chiến lược tiếp thị mạnh mẽ, tăng lợi nhuận, ...

Storytelling làm sao để tỏa sáng doanh nghiệp?
Storytelling làm sao để tỏa sáng doanh nghiệp?

Vậy theo bạn, tại sao việc kể chuyện lại quan trọng trong kinh doanh? Kể chuyện có ý nghĩa quan trọng trong kinh doanh vì những lý do sau:

Kể chuyện truyền đạt mục đích doanh nghiệp: Doanh nghiệp rất cần sự chú ý của khách hàng và tạo lòng tin tiêu dùng của họ. có mục đích được chú ý và giành được sự trung thành của người tiêu dùng.

Phát triển kinh doanh: Khi bạn đưa ra một ý tưởng cho doanh nghiệp của mình, sẽ có một câu chuyện đằng sau nó - liệu nó có liên quan đến việc phát triển một sản phẩm mới hay phát triển doanh nghiệp của bạn hay không.  Kể câu chuyện và cung cấp bối cảnh để khách hàng và các bên liên quan của bạn hiểu lý do tại sao dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn đáng để mua hay đầu tư vào. Ta lấy đơn của như khi bạn kinh doanh dịch vụ hay sản phẩm nào đó, câu chuyện của bạn sẽ được bắt đầu bằng những ý tưởng làm sao thể hiện được vai trò doanh nghiệp trong việc giải quyết vấn đề, vì vậy hãy kể câu chuyện về cách bạn bị ảnh hưởng bởi vấn đề này và điều này dẫn đến sản phẩm dịch vụ của bạn như thế nào. Sử dụng các tình huống trong thực tế để đảm bảo rằng câu chuyện của bạn dễ hiểu với khán giả đồng thời giải thích được lý do tại sao sản phẩm của doanh nghiệp bạn sẽ giúp tăng thêm giá trị cho cuộc sống của họ. Sử dụng cách kể chuyện theo cách này giúp khách hàng kết nối với bạn để bạn tạo sự tin tưởng với khác hành cũng như tạo lòng tin đối với thương hiệu.

Việc làm trưởng phòng kinh doanh

Kể chuyện để quảng bá thương hiệu là không mới, các công ty đã sử dụng quảng cáo để gợi lên cảm xúc thông qua cách kể chuyện trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, bối cảnh đã thay đổi, cuộc cách mạng kỹ thuật số đã thúc đẩy các nền tảng, kênh và thiết bị mới thông qua đó để chia sẻ và kể chuyện, mở ra những cơ hội lớn hơn, nhưng đồng thời là những thách thức lớn hơn.

Vậy làm sao để câu chuyện kinh doanh của bạn luôn thu hút?

Có ba cách tiếp cận khác nhau để kể chuyện trong kinh doanh. Trước hết, bạn có thể chỉ cần sử dụng hình thức của một câu chuyện để trình bày bất cứ điều gì bạn muốn nói với khán giả của mình. Một cách tiếp cận khác là kể những câu chuyện hoặc giai thoại thực tế để minh họa cho bài phát biểu của bạn hoặc đưa ra quan điểm. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng các kỹ thuật kể chuyện để kích hoạt hiệu ứng tương tự như mọi người. Nhìn chung để câu chuyện kinh doanh của bạn thu hút nhất, hãy:

2.1. Chú ý đến nội dung câu chuyện của bạn

Công ty chúng tôi phải nói gì trên phương tiện truyền thông xã hội? Đây là câu hỏi rất phổ biến mỗi khi doanh nghiệp chuẩn bị quảng bá truyền thông?

Chú ý đến nội dung câu chuyện của bạn
Chú ý đến nội dung câu chuyện của bạn

Mọi người đều có những câu chuyện, đó có thể là nói về những điều hàng ngày, kể về những điều hiển nhiên, nhưng nó đã cung cấp nội dung tuyệt vời để thu hút sự chú ý cho bạn. Từ khách hàng của bạn, từ những câu chuyện, sự kiện mà bạn tham dự, một dự án thú vị mà bạn đang thực hiện, đến một sản phẩm hoặc dịch vụ mới mà bạn giới thiệu, những câu chuyện có thể được tìm thấy ở mọi nơi.

Bằng cách dựa trên các ví dụ thực tế để kể chuyện thông qua các nhân vật mà khán giả của bạn sẽ cộng hưởng, những câu chuyện sẽ là những câu chuyện mà mọi người muốn nghe.

2.2. Làm cho chúng đầy màu sắc

Các nguyên tắc cơ bản của cách kể chuyện được áp dụng: có một khởi đầu, giữa và kết thúc.  Trong những ngày đầu thành lập câu chuyện của bạn;  ai, cái gì, tại sao, ở đâu, khi nào;  ở giữa là một cuộc xung đột hoặc tiến thoái lưỡng nan, tiếp theo là một giải pháp kết thúc trong một hạnh phúc mãi mãi.

Trên tất cả, một câu chuyện hay là một câu chuyện gây ra một phản ứng cảm xúc.  Làm cho người nghe chia sẻ những nỗi đau mà khách hàng của bạn đã trải qua, minh họa cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ làm cho cuộc sống của họ bớt căng thẳng, đáng yêu hơn, sang trọng hơn và vượt qua câu chuyện của bạn.  Hãy nhớ rằng tất cả về họ không phải bạn.  Bạn cần hiểu thị trường và đối tượng mục tiêu của mình và tham gia với họ như trong cuộc sống thực;  hấp dẫn mọi người về lối sống, vấn đề, sở thích và nhu cầu.

Việc làm online

2.3. Kể những câu chuyện có thực

Kể chuyện có thật trong thực tế là chìa khóa để có được niềm tin của người tiêu dùng. Đừng bao giờ cố gắng đánh lừa khán giả của bạn bằng một câu chuyện về sự tuyệt vời. Khách hàng họ sẽ biết khi bạn cố gắng kéo nhanh họ và họ không đánh giá cao điều đó.

Câu chuyện kinh doanh của bạn không cần phải được xây dựng quá hoàn hảo. Trên thực tế, nếu doanh nghiệp của bạn không có lịch sử tan vỡ, câu chuyện của bạn không nên cố gắng tạo ra.  Một tường thuật về lịch sử phát triển có nhiều khả năng kết nối với người tiêu dùng hơn là một câu chuyện mà không có sự thật.

Tính minh bạch tôn vinh sự độc đáo của bạn và thừa nhận khía cạnh con người của thương hiệu của bạn.  Nhận ra rằng mọi thứ không phải lúc nào cũng dễ dàng bằng cách thể hiện những thách thức và thất bại của riêng bạn.  Điều này tạo ra một kết nối cảm xúc, cũng như tiết lộ các đặc điểm của đô đốc, như sự đổi mới và khả năng phục hồi.

Kể những câu chuyện có thực
Kể những câu chuyện có thực

2.4. Câu chuyện có một kết quả rõ ràng

Một câu chuyện kinh doanh tuyệt vời để lại cho khán giả của bạn một cái gì đó.  Bài học nào đã được học trong câu chuyện, và người tiêu dùng nên học gì khi nghe nó. Bởi vậy, câu chuyện kinh doanh nên có một kết quả rõ ràng.  Cung cấp một thông điệp đầy hy vọng, kích thích tư duy với những điểm có thể hành động để buộc khán giả của bạn kết nối với thương hiệu của bạn.

Câu chuyện cho một ý tưởng về chúng ta là ai và chúng ta đến từ đâu.  Kết quả làm nổi bật niềm tin vào các dịch vụ và giá trị của chúng tôi.  Bạn có thể sử dụng kết quả thực tế trong kinh doanh của bạn để truyền tải thông điệp đến khách hàng của bạn.

3. Sức mạnh tiềm tàng của Storytelling khi quảng bá thương hiệu

Trong một biển quảng cáo bán hàng, quảng cáo quá bóng bẩy và bài đăng sản phẩm buồn tẻ, một câu chuyện được xây dựng tốt có thể là một thay đổi cuộc chơi cho các công ty. Bởi vậy mới bảo kể chuyện có sức mạnh tiềm tàng khi quảng bá thương hiệu.

Người tìm việc

3.1. Vì câu chuyện đáng nhớ hơn lời miêu tả và số liệu

Nghiên cứu từ Trường Kinh doanh tốt nghiệp Stanford cho thấy những câu chuyện đáng nhớ hơn gấp 22 lần so với những sự kiện và con số đơn thuần.

Hoạt động thần kinh của chúng ta tăng gấp 5 lần khi nghe một câu chuyện. Nó thường nói rằng những câu chuyện khơi dậy cảm xúc của chúng ta, nhưng bạn có biết rằng khi bạn nghe một câu chuyện mà bạn quan tâm, nó thực sự thắp sáng hoạt động não của bạn? Kể chuyện làm sáng lên vỏ não cảm giác trong não, có thể khiến bạn cảm thấy, nếm hoặc thậm chí ngửi thấy câu chuyện.  Nghiên cứu cũng cho thấy việc kể chuyện kích hoạt một quá trình trong não gọi là khớp thần kinh, dẫn đến việc người nghe đồng cảm với câu chuyện và liên hệ nó với những suy nghĩ và kinh nghiệm của chính mình.

Sức mạnh tiềm tàng của Storytelling khi quảng bá thương hiệu
Sức mạnh tiềm tàng của Storytelling khi quảng bá thương hiệu

3.2. Câu chuyện giúp tăng khả năng bán sản phẩm doanh nghiệp

Rất nhiều những nghiên cứu cho thấy những câu chuyện cũng có sức mạnh để bán các sản phẩm - trong thời điểm hiện tại hoặc trong tương lai.  Nghiên cứu cũng  nhận thấy mà chỉ ra rằng nếu mọi người yêu thích một câu chuyện thương hiệu, 55% có nhiều khả năng mua sản phẩm trong tương lai, trong khi 15% sẽ mua sản phẩm ngay lập tức.

Có thể thấy, kể chuyện giúp kinh doanh dễ dàng hơn trong việc quảng bá hay bán các sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng.

Hy vọng rằng, thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ về Storytelling là gì? Cùng vai trò, những thông tin liên quan đến Storytelling.

Chia sẻ:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV -Tâm sự Nghề nghiệp -Cẩm Nang Tìm Việc -Kỹ Năng Tuyển Dụng -Cẩm nang khởi nghiệp -Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm -Kỹ năng ứng xử văn phòng -Quyền lợi người lao động -Bí quyết đào tạo nhân lực -Bí quyết lãnh đạo -Bí quyết làm việc hiệu quả -Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép -Bí quyết viết thư xin thôi việc -Cách viết đơn xin việc -Bí quyết thành công trong công việc -Bí quyết tăng lương -Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên -Kỹ năng đàm phán lương -Kỹ năng phỏng vấn -Kỹ năng quản trị doanh nghiệp -Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội -Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng -Mẹo viết hồ sơ xin việc -Mẹo viết thư xin việc -Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng -Định hướng nghề nghiệp -Top việc làm hấp dẫn -Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông -Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng -Tư vấn việc làm ngành Báo chí -Tư vấn tìm việc làm thêm -Tư vấn việc làm ngành Bất động sản -Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin -Tư vấn việc làm ngành Du lịch -Tư vấn việc làm ngành Kế toán -Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật -Tư vấn việc làm ngành Sư phạm -Tư vấn việc làm ngành Luật -Tư vấn việc làm thẩm định -Tư vấn việc làm vị trí Content -Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn -Tư vấn việc làm quản lý -Kỹ năng văn phòng -Nghề truyền thống -Các vấn đề về lương -Tư vấn tìm việc làm thời vụ -Cách viết Sơ yếu lý lịch -Cách gửi hồ sơ xin việc -Biểu mẫu phục vụ công việc -Tin tức tổng hợp -Ý tưởng kinh doanh -Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing -Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương -Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh -Mẹo viết Thư cảm ơn -Góc Công Sở -Câu chuyện nghề nghiệp -Hoạt động đoàn thể -Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch -Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự -Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics -Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng -Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng -Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật -Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe -Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất -Cẩm nang kinh doanh -Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất -Mô tả công việc ngành Kinh doanh -Mô tả công việc ngành Bán hàng -Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng -Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng -Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán -Mô tả công việc ngành Marketing - PR -Mô tả công việc ngành Nhân sự -Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin -Mô tả công việc ngành Sản xuất -Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải -Mô tả công việc Kho vận - Vật tư -Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics -Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn -Mô tả công việc ngành Hàng không -Mô tả công việc ngành Xây dựng -Mô tả công việc ngành Y tế - Dược -Mô tả công việc Lao động phổ thông -Mô tả công việc ngành Kỹ thuật -Mô tả công việc Nhà nghiên cứu -Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo -Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính -Mô tả công việc Biên - Phiên dịch -Mô tả công việc ngành Thiết kế -Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình -Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh -Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực -Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo -Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern -Mô tả công việc ngành Freelancer -Mô tả công việc Công chức - Viên chức -Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý -Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận -Hồ sơ doanh nhân -Việc làm theo phường - Xem thêm gợi ý Xem thêm gợi ý
Đăng bình luận.
captcha
Đăng bình luận thành công!
Liên hệ qua skype Liên hệ qua skype