Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 05 năm 2024
Storytelling là gì? Storytelling được hiểu là “kể chuyện”, khi áp dụng kỹ thuật số với âm thành hình ảnh nó chính là Digital storytelling. Storytelling và Digital storytelling có vai trò quan trọng trong phát triển thương hiệu, quảng bá doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh …
Storytelling là gì? Storytelling dịch trong từ điển Anh – Việt là kể chuyện bán hàng, đây là cách để giúp thương hiệu tỏa sáng. Storytelling, hình thức kể chuyện giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và thương hiệu của mình. Bởi lẽ, nếu chỉ mô tả sản phẩm bằng những câu nói ngắn gọn, những câu giới thiệu thông thường thì sản phẩm của bạn rất dễ bị lãng quên. Vậy nên, sử dụng những câu chuyện hay đơn giản là giới thiệu sản phẩm như những câu chuyện để thu hút sự chú ý cũng như tạo điều kiện cho sự phát triển doanh nghiệp.
Vậy còn Digital storytelling là gì? Digital storytelling được hiểu là kể chuyện sử dụng kỹ thuật số hỗ trợ cốt lõi cơ bản nhất của nó là thực hành sử dụng các công cụ dựa trên máy tính để kể chuyện. Có rất nhiều thuật ngữ khác được sử dụng để mô tả thực tiễn này, chẳng hạn như phim tài liệu kỹ thuật số, tường thuật dựa trên máy tính, tiểu luận kỹ thuật số, hồi ký điện tử, kể chuyện tương tác, v.v.; nhưng nói chung, tất cả đều xoay quanh ý tưởng kết hợp nghệ thuật kể chuyện với nhiều phương tiện đa phương tiện, bao gồm đồ họa, âm thanh, video và xuất bản Web.
Khác với cách kể chuyện truyền thống, hầu hết các câu chuyện kỹ thuật số tập trung vào một chủ đề cụ thể và chứa một quan điểm cụ thể. Tuy nhiên, như tên của nó, Digital storytelling thường chứa một số hỗn hợp các hình ảnh, văn bản, tường thuật âm thanh được ghi lại, các video clip và hoặc âm nhạc. Các câu chuyện kỹ thuật số có thể khác nhau về độ dài, nhưng hầu hết các câu chuyện được sử dụng trong giáo dục thường kéo dài từ 2 đến 10 phút. Các chủ đề được sử dụng trong cách kể chuyện kỹ thuật số từ câu chuyện cá nhân đến kể lại các sự kiện lịch sử, từ khám phá cuộc sống trong cộng đồng của một người khác đến tìm kiếm sự sống ở các góc khác của vũ trụ, và theo nghĩa đen, mọi thứ ở giữa.
Sử dụng công nghệ máy tính trong kể chuyện Digital storytelling không phải là một cách làm mới, một trong những lĩnh vực tiên phong được chú ý nhất là Joel Lambert, người đồng sáng lập Trung tâm kể chuyện kỹ thuật số (CDS), một tổ chức nghệ thuật cộng đồng phi lợi nhuận ở Berkeley, California. CDS đã và đang hỗ trợ những người trẻ tuổi và người trưởng thành trong việc tạo và chia sẻ các câu chuyện cá nhân thông qua sự kết hợp giữa các công cụ viết và phương tiện kỹ thuật số chu đáo từ đầu những năm 1990.
Xem thêm: Trọn bộ thông tin về khóa học trade marketing cho bạn đầy đủ nhất
Việc làm nhân viên truyền thông
Một nhà tiên phong khác trong lĩnh vực này, nhiếp ảnh gia, tác giả và nhà giáo dục người Anh Daniel Meadows đã định nghĩa những câu chuyện kỹ thuật số là truyện ngắn, câu chuyện đa phương tiện cá nhân được kể từ trái tim. Bởi mọi người ở mọi nơi, về mọi chủ đề và được chia sẻ điện tử trên toàn thế giới. Meadows nói thêm rằng những câu chuyện kỹ thuật số là những bản sonnet đa phương tiện của người dân từ đó, trong đó những bức ảnh của khám phá ra những câu chuyện, và những câu chuyện được lắp ráp trong ether như những mảnh ghép của trò chơi ghép hình, một câu chuyện lịch sử vô hình mà khi được xem cùng nhau Câu chuyện về thời đại chúng ta, câu chuyện định nghĩa chúng ta là ai.
Ngày nay, việc sử dụng Digital storytelling số đang được thực hiện tại các trung tâm cộng đồng lân cận, trường học, thư viện và doanh nghiệp. Trong máng lĩnh giáo dục, thầy cô giáo và các em học sinh của họ, từ lớp mầm non đến đại học, đang tích cực áp dụng Kể chuyện số trong nhiều lĩnh vực khác nhau, giúp việc học tập trở lên dễ dàng và hiệu quả hơn trên các nền tảng giảng dạy.
“Vũ trụ được tạo nên từ những câu chuyện, không phải của các nguyên tử” nhà thơ Muriel Rukeyser nổi tiếng từng nói. Nếu như khoa học tìm cách chứng minh và lý giải mọi việc thì bản năng tự nhiên của con người là tìm ra mối tương quan giữa chúng, đó chính là lý do tại sao việc kể chuyện hấp dẫn chúng ta vì nó chỉ rõ ràng nhất về tương quan của mọi vật. Kể chuyện thường xoay quanh việc liên kết nguyên nhân và hậu quả một cách đơn giản nhất. Tường thuật giúp chúng ta hiểu được thế giới xung quanh một cách tường tận và rõ ràng hơn. Trong thực tế, các cuộc hội thoại thường bị chi phối rất nhiều bởi các câu chuyện các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy 65% các cuộc trò chuyện của chúng tôi được bắt nguồn từ những câu chuyện của chính mình. Và lể chuyện giúp con người ta hiểu nhau hơn và thông cảm cho nhau hơn.
Tuy nhiên, sức mạnh của storytelling là điều mà rất nhiều doanh nghiệp không nhận ra trong việc tiếp thị thương hiệu và sản phẩm của họ. Khi thông tin được truyền đạt dưới dạng câu chuyện, khách hàng hay tất cả những người lắm nghe sẽ dễ dàng ghi nhớ nó hơn bao giờ hết. Những câu chuyện có khả năng khơi dậy cảm xúc, cho dù đó là hạnh phúc, sự đồng cảm, tin tưởng hay tức giận. Khi lắng nghe chúng, các phần xử lý ngôn ngữ trong não của chúng ta được kích hoạt, các phần trải nghiệm trong não của chúng ta cũng vì thế mà trở nên sống động hơn. Ví dụ, những câu chuyện về đồ ăn sẽ kích hoạt vỏ não tiết ra cảm giác thèm ăn cái gì đấy, những câu chuyện chuyển động kích hoạt vỏ não vận động - về cơ bản bộ não của chúng ta sẽ trở nên gắn kết hơn khi nghe những câu chuyện. Trong các chiến dịch Marketing hiện nay, khi đưa ra ý tưởng thông điệp bao trùm (big idea) cho cả chiến dịch, các Marketer bắt đầu xây dựng một câu chuyện riêng gắn với thông điệp đó.
Con người kể chuyện mọi lúc mọi nơi, bởi vậy nó cũng là một phần quan trọng trong giao tiếp hàng ngày tuy nhiên cũng vẫn có rất nhiều những câu chuyện có ý nghĩa vượt ra ngoài giá trị giải trí, nó mang trong mình vai trò quảng bá doanh nghiệp. Trên thực tế, kể chuyện được coi như là một kỹ năng kinh doanh mạnh mẽ và khi được triển khai hiệu quả, nó có thể thúc đẩy doanh nghiệp bằng nhiều cách, như cải thiện lòng tin của khách hàng, tạo ra một chiến lược Marketing mạnh mẽ, tăng lợi nhuận, ...
Vậy theo bạn, tại sao việc kể chuyện lại quan trọng trong kinh doanh? Kể chuyện có ý nghĩa quan trọng trong kinh doanh vì những lý do sau:
Kể chuyện truyền đạt mục đích doanh nghiệp: Doanh nghiệp rất cần sự chú ý của khách hàng và tạo lòng tin tiêu dùng của họ. Có mục đích được chú ý và giành được sự trung thành của người tiêu dùng (consumer).
Phát triển kinh doanh: Khi bạn đưa ra một ý tưởng cho doanh nghiệp của mình, sẽ có một câu chuyện đằng sau nó - liệu nó có liên quan đến việc phát triển một sản phẩm mới hay phát triển doanh nghiệp của bạn hay không. Kể câu chuyện và cung cấp bối cảnh để khách hàng và các bên liên quan của bạn hiểu lý do tại sao dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn đáng để mua hay đầu tư vào. Ta lấy đơn cử như khi bạn kinh doanh dịch vụ hay sản phẩm nào đó, câu chuyện của bạn sẽ được bắt đầu bằng những ý tưởng làm sao thể hiện được vai trò doanh nghiệp trong việc giải quyết vấn đề, vì vậy hãy kể câu chuyện về cách bạn bị ảnh hưởng bởi vấn đề này và điều này dẫn đến sản phẩm dịch vụ của bạn như thế nào. Sử dụng các tình huống trong thực tế để đảm bảo rằng câu chuyện của bạn dễ hiểu với khán giả đồng thời giải thích được lý do tại sao sản phẩm của doanh nghiệp bạn sẽ giúp tăng thêm giá trị cho cuộc sống của họ. Sử dụng cách kể chuyện theo cách này giúp khách hàng kết nối với bạn để bạn tạo sự tin tưởng với khác hành cũng như tạo lòng tin đối với thương hiệu.
Việc làm trưởng phòng kinh doanh
Kể chuyện để quảng bá thương hiệu là không mới, các công ty đã sử dụng quảng cáo để gợi lên cảm xúc thông qua cách kể chuyện trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, bối cảnh đã thay đổi, cuộc cách mạng kỹ thuật số đã thúc đẩy các nền tảng, kênh và thiết bị mới thông qua đó để chia sẻ và kể chuyện, mở ra những cơ hội lớn hơn, nhưng đồng thời là những thách thức lớn hơn.
Vậy làm sao để câu chuyện kinh doanh của bạn luôn thu hút?
Có ba cách tiếp cận khác nhau để kể chuyện trong kinh doanh. Trước hết, bạn có thể chỉ cần sử dụng hình thức của một câu chuyện để trình bày bất cứ điều gì bạn muốn nói với khán giả của mình. Một cách tiếp cận khác là kể những câu chuyện hoặc giai thoại thực tế để minh họa cho bài phát biểu của bạn hoặc đưa ra quan điểm. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng các kỹ thuật kể chuyện để kích hoạt hiệu ứng tương tự như mọi người. Nhìn chung để câu chuyện kinh doanh của bạn thu hút nhất, hãy:
Công ty chúng tôi phải nói gì trên phương tiện truyền thông xã hội? Đây là câu hỏi rất phổ biến mỗi khi doanh nghiệp chuẩn bị quảng bá truyền thông?
Mọi người đều có những câu chuyện, đó có thể là nói về những điều hàng ngày, kể về những điều hiển nhiên, nhưng nó đã cung cấp nội dung tuyệt vời để thu hút sự chú ý cho bạn. Từ khách hàng của bạn, từ những câu chuyện, sự kiện mà bạn tham dự, một dự án thú vị mà bạn đang thực hiện, đến một sản phẩm hoặc dịch vụ mới mà bạn giới thiệu, những câu chuyện có thể được tìm thấy ở mọi nơi.
Bằng cách dựa trên các ví dụ thực tế để kể chuyện thông qua các nhân vật mà khán giả của bạn sẽ cộng hưởng, những câu chuyện sẽ là những câu chuyện mà mọi người muốn nghe.
Các nguyên tắc cơ bản của cách kể chuyện được áp dụng: có một khởi đầu, giữa và kết thúc. Trong những ngày đầu thành lập câu chuyện của bạn; ai, cái gì, tại sao, ở đâu, khi nào; ở giữa là một cuộc xung đột hoặc tiến thoái lưỡng nan, tiếp theo là một giải pháp kết thúc trong một hạnh phúc mãi mãi.
Trên tất cả, một câu chuyện hay là một câu chuyện gây ra một phản ứng cảm xúc. Làm cho người nghe chia sẻ những nỗi đau mà khách hàng của bạn đã trải qua, minh họa cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ làm cho cuộc sống của họ bớt căng thẳng, đáng yêu hơn, sang trọng hơn và vượt qua câu chuyện của bạn. Hãy nhớ rằng tất cả về họ không phải bạn. Bạn cần hiểu thị trường mục tiêuvà liên hệ với đối tượng mục tiêu của mình và tham gia với họ như trong cuộc sống thực; hấp dẫn mọi người về lối sống, vấn đề, sở thích và nhu cầu.
Kể chuyện có thật trong thực tế là chìa khóa để có được niềm tin của người tiêu dùng. Đừng bao giờ cố gắng đánh lừa khán giả của bạn bằng một câu chuyện về sự tuyệt vời. Khách hàng họ sẽ biết khi bạn cố gắng kéo nhanh họ và họ không đánh giá cao điều đó.
Câu chuyện kinh doanh của bạn không cần phải được xây dựng quá hoàn hảo. Trên thực tế, nếu doanh nghiệp của bạn không có lịch sử tan vỡ, câu chuyện của bạn không nên cố gắng tạo ra. Một tường thuật về lịch sử phát triển có nhiều khả năng kết nối với người tiêu dùng hơn là một câu chuyện mà không có sự thật.
Tính minh bạch tôn vinh sự độc đáo của bạn và thừa nhận khía cạnh con người của thương hiệu của bạn. Nhận ra rằng mọi thứ không phải lúc nào cũng dễ dàng bằng cách thể hiện những thách thức và thất bại của riêng bạn. Điều này tạo ra một kết nối cảm xúc, cũng như tiết lộ các đặc điểm của đô đốc, như sự đổi mới và khả năng phục hồi.
Một câu chuyện kinh doanh tuyệt vời để lại cho khán giả của bạn một cái gì đó. Bài học nào đã được học trong câu chuyện, và người tiêu dùng nên học gì khi nghe nó. Bởi vậy, câu chuyện kinh doanh nên có một kết quả rõ ràng. Cung cấp một thông điệp đầy hy vọng, kích thích tư duy với những điểm có thể hành động để buộc khán giả của bạn kết nối với thương hiệu của bạn.
Câu chuyện cho một ý tưởng về chúng ta là ai và chúng ta đến từ đâu. Kết quả làm nổi bật niềm tin vào các dịch vụ và giá trị của chúng tôi. Bạn có thể sử dụng kết quả thực tế trong kinh doanh của bạn để truyền tải thông điệp đến khách hàng của bạn.
Xem thêm: Nghề account là gì? Lựa chọn tuyệt vời cho tương lai của bạn
Trong một biển quảng cáo bán hàng, quảng cáo quá bóng bẩy và bài đăng sản phẩm buồn tẻ, một câu chuyện được xây dựng tốt có thể là một thay đổi cuộc chơi cho các công ty. Bởi vậy mới bảo kể chuyện có sức mạnh tiềm tàng khi quảng bá thương hiệu.
Nghiên cứu từ Trường Kinh doanh tốt nghiệp Stanford cho thấy những câu chuyện đáng nhớ hơn gấp 22 lần so với những sự kiện và con số đơn thuần.
Hoạt động thần kinh của chúng ta tăng gấp 5 lần khi nghe một câu chuyện. Nó thường nói rằng những câu chuyện khơi dậy cảm xúc của chúng ta, nhưng bạn có biết rằng khi bạn nghe một câu chuyện mà bạn quan tâm, nó thực sự thắp sáng hoạt động não của bạn? Kể chuyện làm sáng lên vỏ não cảm giác trong não, có thể khiến bạn cảm thấy, nếm hoặc thậm chí ngửi thấy câu chuyện. Nghiên cứu cũng cho thấy việc kể chuyện kích hoạt một quá trình trong não gọi là khớp thần kinh, dẫn đến việc người nghe đồng cảm với câu chuyện và liên hệ nó với những suy nghĩ và kinh nghiệm của chính mình.
Rất nhiều những nghiên cứu cho thấy những câu chuyện cũng có sức mạnh để bán các sản phẩm - trong thời điểm hiện tại hoặc trong tương lai. Nghiên cứu cũng nhận thấy mà chỉ ra rằng nếu mọi người yêu thích một câu chuyện thương hiệu, 55% có nhiều khả năng mua sản phẩm trong tương lai, trong khi 15% sẽ mua sản phẩm ngay lập tức.
Có thể thấy, kể chuyện giúp kinh doanh dễ dàng hơn trong việc quảng bá hay bán các sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng.
Hy vọng rằng, thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ về Storytelling là gì? Cùng vai trò, những thông tin liên quan đến Storytelling. Mong rằng những chia sẻ này hữu ích với bạn.
Xem thêm: Infusionsoft là gì và những tính năng nổi bật của infusionsoft
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc