Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Jeff Bezos là ai? Học cách làm lãnh đạo của người giàu nhất hành tinh

Tác giả: Vũ Thoa

Ngày cập nhật: 24/06/2021

Cùng Kim Thoa tìm hiểu về một trong những vị lãnh đạo tuyệt vời của thế giới - Ông Jeff Bezos. Vậy, Jeff Bezos là ai? Phong cách lãnh đạo của ông có gì đặc biệt lại có thể làm tên tuổi của ông trở nên nổi tiếng như vậy?

1. Jeff Bezos là ai? Tiểu sử của Jeff Bezos

Jeff Bezos có tên đầy đủ là Jeffrey Preston "Jeff" Bezos, ông sinh ngày 12, tháng 01 năm 1964. Ông được biết tới là một doanh nhân về công nghệ nổi tiếng, đồng thời là nhà đầu tư của Hoa Kỳ và đặc biệt được biết tới là một nhà từ thiện đầy tâm huyết. Ông đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thương mại điện tử, ông trở thành người sáng lập và là chủ tịch, CEO của Amazon. Jeffrey Bezos là một vị sếp rất khó tính và nguyên tắc, dễ nổi cáu và thường xuyên mất kiểm soát trong hành động và lời nói của chính mình.

Jeff Bezos là ai?

Năm 1998, ông nhận thấy sự phát triển mạnh mẽ của Google nên đã quyết định đầu tưcho Google. Với nhiều trải nghiệm cuộc sống và có nhận thức sâu sắc về con người, quyền con người, ông có nhiều quan điểm mạnh dạn và được đông đảo người hâm mộ tán dương và ủng hộ, chẳng hạn như lên tiếng bảo vệ hôn nhân đồng giới.

Trong suốt sự nghiệp của mình, bằng sự phấn đấu nỗ lực không ngừng với trí óc thiên tài, ông đã tham gia vào rất nhiều dự án, đầu tư cho nhiều dự án khác nhau và trở thành tỷ phú. Ông đã từng mua lại tờ báo lớn - The Washington Post, đầu tư cho công ty chuyên về dịch vụ hàng không vũ trụ và rất nhiều dự án thú vị khác.

Việc làm chuyên viên tư vấn đầu tư

2. Làm thế nào để Jeff Bezos cân bằng được giữa cuộc sống và công việc?

Chúng ta không thể nào diễn tả được sự bận rộn của Jeff Bezos bởi ông là một người siêu bận rộn, là người tài giỏi và không ai hiểu được cái đầu của ông chưa những điều to lớn nào. Công việc bận rộn là thế, nhưng ông không quên dành tặng cho chính bản thân mình những giây phút thư giãn và nghỉ ngơi cùng gia đình.

Nhiều người thắc mắc liệu một tỷ phú có thời gian nghỉ ngơi không? Mỗi ngày họ dành bao nhiêu tiếng để nghỉ ngơi, để ăn uống, du lịch vui chơi cùng gia đình?... và còn rất nhiều thắc mắc khác.

Với ông, công việc không phải là một áp lực, quan điểm của ông đối với công việc đó là sự hòa hợp giữa công việc và cuộc sống chứ không hẳn là cân bằng. Đây cũng là một trong những lý giải giúp chúng ta hiểu hơn phần nào về vị doanh nhân tài ba này, hiểu được cách ông sạc pin để nạp năng lượng cho một tinh thần thép.

Làm thế nào để Jeff Bezos cân bằng giữa công việc và cuộc sống?

Đúc kết lại những phương pháp giúp ông có thể hòa hợp giữa công việc và cuộc sống chỉ với những tóm tắt ngắn gọn, dễ hiểu.

2.1. Hãy chỉ nhìn vào vấn đề năng lượng mà đừng phụ thuộc quá vào thời gian

Jeffrey Bezos coi công việc và thời gian dành cho gia đình là vấn đề của năng lượng thay vì quá nặng nề về mặt thời gian. Sự khác nhau giữa việc bạn thích làm việc trong bao nhiêu giờ và bạn phải làm việc trong bao nhiêu giờ hàng ngày rất rõ ràng. Bạn sẽ không phải đặt gánh nặng lên vai vì những vấn đề gò ép thời gian trong công việc, hàng ngày cố gắng làm nhanh cho xong công việc mà không quan tâm tới hiệu quả công việc. Nếu việc cố gắng thu xếp thời gian làm việc để ở nhà trong khi thực tâm chưa thực sự yên tâm về công việc thì thời gian ở nhà đó quả thực lãng phí.

2.2. Đừng để lịch làm việc đi theo lối mòn

Jeffrey Bezos luôn có cách sắp xếp lịch làm việc một cách linh hoạt đầy năng động. Năng lượng hàng ngày của mỗi người là khác nhau. Họ tích lũy năng lượng và khiến cho năng lượng đó tăng mạnh hay yếu. Mỗi ngày chúng ta chỉ có 24 tiếng, và thời gian làm việc chỉ được khuyến cáo trong khoảng 8 tiếng đồng hồ. Thông thường các doanh nghiệp sẽ giới hạn thời gian làm theo ca làm việc trong ngày, làm liền 3-4 tiếng mỗi ca.

Đối với Jeffrey Bezos thì ông lại có quan điểm khá thoáng về thời gian làm việc, ông không gò ép bản thân mình vào một guồng quay tấp nập của thời gian, ông rất bận rộn nhưng không phải là phòng cách làm việc liền lạch 24/24h đồng hồ mỗi ngày.

Một số văn phòng làm việc trong ngày cho phép các nhân viên của mình sắp xếp thời gian linh hoạt để làm việc sao cho đạt được hiệu quả làm việc tốt nhất. Vì thế, các bạn cũng có thể thử nghiệm, làm việc tại các thời điểm khác nhau trong ngày để tìm ra thời gian biểu giúp bạn làm việc tốt nhất.

Tìm việc

2.3. Biết thời điểm thích hợp để nói “không”

Nhiều người có cách suy nghĩ, đã là chuyên gia giỏi, doanh nhân giỏi thì đồng nghĩa với việc càng phải tham gia nhiều dự án khác nhau. Tuy nhiên, sự bận rộn không đi cùng với việc nâng cao giá trị của bản thân.

Để hoàn thành công việc tốt nhất thì các bạn cũng cần biết được sự án nào quan trọng, phù hợp với khả năng của bản thân, bạn có thể đóng góp gì cho dự án đó?...

3. Học phong cách lãnh đạo tài tình của CEO Amazon

3.1. Điều gì tạo nên khả năng lãnh đạo tuyệt vời của Jeffrey Bezos?

Jeffrey Bezos là vị lãnh đạo có cách quản lý điều hành khá là khác lạ, sự khác lạ này lại có thể đưa tên tuổi của ông vang dội khắp thế giới, trở thành ông trùm của nền công nghệ hiện đạ bậc nhất thế giới cho tới tận ngày nay và trong tương lai sẽ còn tiếp tục phát triển.  Đó chính là bí quyết làm lãnh đạo đạt mức đỉnh cao mà không phải ai cũng biết và cũng có thể khám phá được giá trị ẩn ở bên trong đó.

Jeff Bezos lãnh đạo như thế nào?

Nhưng bằng cách đó, ông đã mang về những thành tựu kinh ngạc cho Amazon. Có rất nhiều câu chuyện liên quan đến biệt tài lãnh đạo của ông được kể lại một cách đầy thú vị. Qua đó chúng ta thấy được, đặc điểm chung trong phong cách quản lý của Jeff Bezos chính là sự khó tính và tính châm chọc nhân viên. Để thấy được điều thú vị trong phong cách kỳ lạ này thì các bạn hãy khám phá về điểm đặc biệt trong phong cách lãnh đạo của Jeffrey Bezos qua những thông tin bên dưới.

>>> Hiện Amazon đang phát triển rất mạnh nền tảng điện toán đám mây. Bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu thêm ngay: AWS là gì? nhé!

Việc làm quản lý điều hành tại Hà Nội

3.2. Phong cách lãnh đạo thú vị đầy tài ba của Jeffrey Bezos

3.2.1. Bezos luôn châm chọc nhân viên thông qua ngôn từ kỳ quặc

Khi Bezos nói chuyện với nhân viên, người ta dường như đã quen với cách nói chuyện của ông và chắc chắn sẽ đón nhận những lời châm chọc đến kỳ quặc. Những lời nói đó thậm chí quá sỗ sàng và không mang bất cứ sự tôn trọng nể nang nào của một vị lãnh đạo đối với nhân viên. Bất cứ khi nào, nhân viên cũng có thể được nghe những lời châm chọc từ vị sếp tối cao này. Nhưng thường phổ biến nhất, Bezos hay nói châm chọc nhân viên trong những trường hợp này:

  • Khi ông không hiểu nhân viên nói gì, ông sẽ nói một cách hài hước và có thể khiến cho người nhân viên kia cảm thấy ngại ngùng về khả năng diễn đạt của mình.
  • Khi chỉ trích nhân viên không đạt hiệu suất công việc. Ông chẳng ngại ngần việc chê bai thậm tệ năng lực của nhân viên , rằng người đó là “kẻ bất tài, vô dụng”.

Khi ông thẳng thừng bày tỏ thất vọng. Không có bất cứ một ngôn từ nào cho thấy ông đang động viên và khéo léo nhắc nhở nhân viên của mình. Người ta chỉ nghe được những lời chỉ trích, lời trách mắng sâu cay.

Do đó, bạn sẽ không lạ khi nghe những điều này từ một nhà lãnh đạo khác người như Bezos: “Tôi chưa uống thuốc chống ngu thì phải, Do cậu bất tài vậy hả, Đừng nói thêm một lần nữa... không thì tôi tự tử luôn đây này...” Những câu nói đại loại như vậy có thể với sự tiếp nhận của chúng ta là điều gì đó khá bất ngờ, cũng dễ gây tự ái. Nhưng  với nhân viên của Bezos thì không, họ chẳng những quen với lời chỉ trích kỳ quái đó mà còn biết cách để thuận theo vị sếp thú vị của mình để ông không phải nói lại một lần nào nữa cho vấn đề đó.

3.2.2. Chân dung một ông chủ cực kỳ khó tính

Đặc điểm nổi bật thứ hai khi nhắc về Bezos chính là sự khó tính. Đặc biệt, ông thường xuyên thể hiện tính cách này trong các buổi thuyết trình. Ông không bao giờ ủng hộ và đánh giá bất cứ bản thuyết trình nào của nhân viên là điều tuyệt vời. Vì chưa có một ai thấy được ông bày tỏ sự ủng hộ hoặc thích thú với bất cứ một ý tưởng nào đó của nhân viên được thể hiện trong các buổi thuyết trình.

Bezos cũng không bao giờ chấp nhận một bản báo cáo thuyết trình nào làm bằng Powerpoint. Có nghĩa là vị sếp này cực kỳ khó tính trong cách trình bày và phương pháp trình bày. Ông không dễ dàng bỏ qua những tiểu tiết nhất trong bất kỳ công đoạn nào của công việc. Mọi thứ dường như đã là điều ông không thích thì đều sẽ được coi là cấm kỵ và trở thành quy luật bất thành văn tại Amazon. 

Sự khó tính này còn được thể hiện quan việc Bezos đã đưa ra một quy luật nghe thì rất buồn cười và không liên quan nhiều lắm. Đó là việc ông không cấp cho nhân viên mới thẻ xe buýt. Lý do được ông lý giải thì lại rất liên quan đến hiệu suất của công việc. Rằng ông không muốn nhân viên của mình cứ mải mê nghĩ tới khi nào tan sở vì phải chen lấn để có được một chỗ đứng trên xe.

Đó tuy không phải là chuyện công việc, nhưng đại đa số con người ta khi làm việc vẫn thường để tâm tới những vấn đề ngoài lề như thế. Dường như không phải là công việc mà họ thường coi những chuyện vặt vãnh như chuyện chen lấn trên xe buýt là điều quan trọng nhất, đáng để tâm nhất mỗi ngày. Phải chăng Bezos chính là một nhà tâm lý học tài ba khi đã hiểu cả nét tâm lý đó của nhân viên?

Khó tính luôn đi liền với sự thẳng thắn trong con người Bezos. Bất kể nhân viên mới nào của công ty đều nhận được sự chào đón của Bezos bằng  câu nói: “Làm việc ở đây sẽ chẳng dễ dàng gì đâu”. Còn một vài điều đáng để nói về phong cách quản lý của Jeff Bezos. Dù được đánh giá là kỳ quái nhưng đó cũng là một hướng đi hay để các nhà lãnh đạo trẻ phải dày công mà học hỏi.

Jeff Bezos là ai và cách mà ông làm việc đã nói lên rõ nét về con người ông. Mỗi chúng ta cần tìm hiểu về những người nổi tiếng, học hỏi ở họ những điểm tốt, những mặt tích cực để có thể thành công trên chính con đường sự nghiệp của mình.

Việc làm quản lý giám sát

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý