Tác giả: Hồng Nguyễn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 07 năm 2024
Trong bán hàng và chăm sóc khách hàng cần rất nhiều kỹ năng và giai đoạn khác nhau của quá trình bán hàng. Người bán hàng giỏi là người biết sử dụng nghệ thuật và những kỹ năng bán hàng đỉnh cao của mình để phục vụ khách hàng và tạo ra khách hàng thân thiết cho doanh nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ chỉ dẫn cho bạn cách để tạo ra kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng để thúc đẩy doanh số và uy tín của doanh nghiệp.
Chăm sóc khách hàng là việc giải quyết và tư vấn cho khách hàng về tất cả các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Sau khi hoàn tất quá trình mua hàng các nhân viên sẽ tiến hành khâu sau cùng đó là After- sale. Những gì mà khách hàng cần và doanh nghiệp mong muốn đó là sự tận tâm và chế độ chính sách sau bán hàng luôn luôn hướng đến người tiêu dùng. Từ đó, sẽ là điều kiện để giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn với doanh nghiệp.
Về cơ bản thì kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng là sơ đồ, một chuỗi các câu trả lời có sẵn cho những tình huống và câu hỏi mà khách hàng có thể hỏi sau quá trình mua hàng.
Kịch bản chăm sóc khách hàng nhằm đảm bảo khách hàng có những trải nghiệm về sản phẩm và dịch vụ tốt nhất. Điều này cũng tương đương với việc khách hàng quyết định mua hàng của bạn ở những lần sau hay không, xây dựng uy tín và trách nhiệm xây dựng tập đoàn, doanh nghiệp vững mạnh nhờ khách hàng thân thiết.
Theo nghiên cứu của Trường Kinh doanh Harvard cho thấy khách hàng của họ sẵn sàng chi ra trung bình hơn 40% cho lần mua hàng thứ sáu so với lần mua hàng đầu tiên và trung bình hơn 80% cho lần mua hàng thứ tám và còn nhiều hơn thế nữa. Giữ cho khách hàng hài lòng với dịch vụ của bạn và quay lại vào những lần tiếp theo sẽ góp phần tạo nên khách hàng thân thiết và duy trì lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Xem thêm: Cách chăm sóc khách hàng hiệu quả và tốt nhất cho dân kinh doanh
Kịch bản hướng dẫn chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng nhằm đào tạo nhân viên về quy trình phục vụ khách hàng chuyên nghiệp một cách cụ thể và kỹ lưỡng nhằm đảm bảo phục vụ khách hàng tốt nhất có thể. Các kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng thông thường dựa vào rất nhiều lần doanh nghiệp diễn ra các tình huống tương tự sau khi bán hàng.
Hơn nữa, kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng là một trong những cách để gỡ rối cho nhân viên bán hàng trong tình huống khẩn cấp khi họ chưa có phương án giải quyết vấn đề đúng đắn và kịp thời tại thời điểm nói.
Đối với rất nhiều doanh nghiệp chuyên nghiệp hiện nay họ ưu tiên việc tuyển dụng đầu vào nhân viên, cho nhân viên tham gia triển khai kịch bản chăm sóc khách hàng để có những định hướng chăm sóc khách hàng sau khi được nhận vào làm trực tiếp. Điều này sẽ góp phần tạo nên sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp của bạn từ những nhân viên có chức vụ thấp nhất.
Việc sử dụng kịch bản chăm sóc khách hàng sẽ thiết lập sự cải thiện về kỹ năng và kinh nghiệm chăm sóc khách hàng cho nhân viên. Từ những kịch bản đó nhân viên có thể nhanh nhạy, linh hoạt trong việc xử lý tình huống tương tự diễn ra trong tương lai. Tuy nhiên, kịch bản chăm sóc khách hàng chỉ nên là những gợi ý về cách giải quyết vấn đề, bạn không nên quá lệ thuộc vào nó mà phải biết cách tuỳ cơ ứng biến.
Trong nhiều trường hợp chính kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng là thứ sẽ cứu vớt doanh nghiệp khỏi nguy cơ khủng hoảng nghiêm trọng và đối phó với nhiều kiểu khách hàng khác nhau tránh gây ra sự thất vọng và suy giảm nguồn khách hàng tiềm năng.
Xem thêm: Tìm hiểu những kỹ năng chăm sóc khách hàng cần thiết hiện nay
Các tình huống diễn ra kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng đỉnh cao, giúp tối ưu hoá quy trình bán hàng. Những câu hỏi và thắc mắc của khách hàng sau khi mua hàng hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, công ty bạn. Dưới đây là các bước để xây dựng kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng.
Việc xác định mục tiêu nhằm đưa ra những khung quy chuẩn chung về khách hàng và đối tượng mà công ty doanh nghiệp bạn đang hướng đến. Ví dụ như mục tiêu của chiến lược chăm sóc khách hàng sau bán hàng là làm khách hàng hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của mình đồng thời tạo ra khách hàng thân thiết nhiều hơn.
Đưa ra các chiến lược nhằm giảm thiểu rủi ro cho quá trình chăm sóc khách hàng và có những chuẩn bị sẵn sàng về phương thức và cách thức giải quyết vấn đề hữu hiệu nhất cho từng tình huống khác nhau.
Đây là bước quan trọng để xác định mục tiêu và kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng của bạn có đi đúng hướng hay không. Mục tiêu nhắm đến của chiến lược chăm sóc khách hàng sau bán hàng chính là cảm xúc, thái độ và sự hài lòng của khách hàng. Chính vì vậy, hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để đưa ra những quy định và kịch bản thấu hiểu “tim gan” khách hàng nhất.
Giải pháp mà doanh nghiệp bạn đưa ra sẽ góp phần làm cho khách hàng yên tâm và sử dụng dịch vụ của công ty bạn cho những lần tiếp theo.
Nếu khách hàng không hài lòng với các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn hãy khéo léo để trả lời khách hàng rằng bạn sẵn sàng tiếp thu mọi ý kiến đóng góp của khách hàng và sẽ sửa đổi cũng như cập nhật các tính năng mới hơn để tránh xảy ra lỗi tương tự. Đồng thời hy vọng khách hàng sẽ ủng hộ sản phẩm của bạn ở những lần tiếp theo để thấy được những thay đổi tích cực.
Ngoài ra, kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng có thể là lời mời khách hàng tham gia vào khảo sát online do công ty bạn cung cấp. Từ những đánh giá và chia sẻ của khách hàng qua khảo sát bạn sẽ biết được mức độ hài lòng cũng như những gì mà khách hàng chưa hài lòng về sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn. Từ đó sẽ có những cách tiếp cận khách hàng theo chiều sâu hơn.
Đây là yếu tố không kém phần quan trọng trong chuỗi cách thức kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng. Hãy cho khách hàng cảm nhận rằng họ là trung tâm và quan trọng nhất trong mọi hoạt động của doanh nghiệp bạn. Không có khách hàng bạn sẽ không có doanh thu đồng thời không tạo ra lợi nhuận thì sớm muộn gì cũng sẽ dẫn đến nguy cơ khủng hoảng và sụp đổ.
Hãy thường xuyên gọi điện hỏi thăm và chất lượng sản phẩm mà khách hàng mua của bạn và khách hàng có thích hay có trải nghiệm tuyệt vời với nó hay không. Cần biết cách đan xen các yếu tố gợi mở cho lần mua hàng tiếp theo của khách hàng.
Với bất cứ một thắc mắc hay khiếu nại nào của khách hàng về sản phẩm cũng cần phải giải quyết triệt để hơn.
Sau khi hoàn tất một kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng đầy hứa hẹn và thu được kết quả tốt thì bạn hãy đánh giá lại tổng quan nhất về những gì mà chiến lược kịch bản này đạt được. Để từ đó sẽ đưa ra những vấn đề còn khúc mắc và đề xuất những giải pháp thay thế để có những kịch bản chăm sóc khách hàng tốt hơn trong tương lai.
Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng đạt hiệu quả cao và có được những phản hồi tích cực từ khách hàng. Thông qua đó sẽ giup cho doanh nghiệp của bạn phát triển hơn sẵn sàng làm hài lòng được bất cứ khách hàng khó tính nào.
Xem thêm: Tốp giải pháp chăm sóc khách hàng doanh nghiệp “đỉnh” nhất!
Cách chăm sóc khách hàng cũ
Việc chăm sóc khách hàng cũ nhằm đảm bảo yếu tố duy trì số lượng khách hàng thân thiết và giữ chân khách hàng lâu hơn. Chăm sóc khách hàng cũ có ý nghĩa như thế nào, các cách để chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả sẽ được chia sẻ ở bài viết này
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc