Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng tối ưu nhất

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 07 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong bán hàng và chăm sóc khách hàng cần rất nhiều kỹ năng và giai đoạn khác nhau của quá trình bán hàng. Người bán hàng giỏi là người biết sử dụng nghệ thuật và những kỹ năng bán hàng đỉnh cao của mình để phục vụ khách hàng và tạo ra khách hàng thân thiết cho doanh nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ chỉ dẫn cho bạn cách để tạo ra kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng để thúc đẩy doanh số và uy tín của doanh nghiệp. 

Việc làm chăm sóc khách hàng

1. Kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng là gì?

Chăm sóc khách hàng là việc giải quyết và tư vấn cho khách hàng về tất cả các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Sau khi hoàn tất quá trình mua hàng các nhân viên sẽ tiến hành khâu sau cùng đó là After- sale. Những gì mà khách hàng cần và doanh nghiệp mong muốn đó là sự tận tâm và chế độ chính sách sau bán hàng luôn luôn hướng đến người tiêu dùng. Từ đó, sẽ là điều kiện để giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn với doanh nghiệp. 

Về cơ bản thì kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng là sơ đồ, một chuỗi các câu trả lời có sẵn cho những tình huống và câu hỏi mà khách hàng có thể hỏi sau quá trình mua hàng. 

Kịch bản chăm sóc khách hàng là gì?
Kịch bản chăm sóc khách hàng là gì?

Kịch bản chăm sóc khách hàng nhằm đảm bảo khách hàng có những trải nghiệm về sản phẩm và dịch vụ tốt nhất. Điều này cũng tương đương với việc khách hàng quyết định mua hàng của bạn ở những lần sau hay không, xây dựng uy tín và trách nhiệm xây dựng tập đoàn, doanh nghiệp vững mạnh nhờ khách hàng thân thiết. 

Theo nghiên cứu của Trường Kinh doanh Harvard cho thấy khách hàng của họ sẵn sàng chi ra trung bình hơn 40% cho lần mua hàng thứ sáu so với lần mua hàng đầu tiên và trung bình hơn 80% cho lần mua hàng thứ tám và còn nhiều hơn thế nữa. Giữ cho khách hàng hài lòng với dịch vụ của bạn và quay lại vào những lần tiếp theo sẽ góp phần tạo nên khách hàng thân thiết và duy trì lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Cách chăm sóc khách hàng hiệu quả và tốt nhất cho dân kinh doanh

2. Tại sao cần có kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng?

Kịch bản hướng dẫn chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng nhằm đào tạo nhân viên về quy trình phục vụ khách hàng chuyên nghiệp một cách cụ thể và kỹ lưỡng nhằm đảm bảo phục vụ khách hàng tốt nhất có thể. Các kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng thông thường dựa vào rất nhiều lần doanh nghiệp diễn ra các tình huống tương tự sau khi bán hàng. 

Hơn nữa, kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng là một trong những cách để gỡ rối cho nhân viên bán hàng trong tình huống khẩn cấp khi họ chưa có phương án giải quyết vấn đề đúng đắn và kịp thời tại thời điểm nói. 

Đối với rất nhiều doanh nghiệp chuyên nghiệp hiện nay họ ưu tiên việc tuyển dụng đầu vào nhân viên, cho nhân viên tham gia triển khai kịch bản chăm sóc khách hàng để có những định hướng chăm sóc khách hàng sau khi được nhận vào làm trực tiếp. Điều này sẽ góp phần tạo nên sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp của bạn từ những nhân viên có chức vụ thấp nhất. 

Tại sao cần có kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng?
Tại sao cần có kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng?

Việc sử dụng kịch bản chăm sóc khách hàng sẽ thiết lập sự cải thiện về kỹ năng và kinh nghiệm chăm sóc khách hàng cho nhân viên. Từ những kịch bản đó nhân viên có thể nhanh nhạy, linh hoạt trong việc xử lý tình huống tương tự diễn ra trong tương lai. Tuy nhiên, kịch bản chăm sóc khách hàng chỉ nên là những gợi ý về cách giải quyết vấn đề, bạn không nên quá lệ thuộc vào nó mà phải biết cách tuỳ cơ ứng biến. 

Trong nhiều trường hợp chính kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng là thứ sẽ cứu vớt doanh nghiệp khỏi nguy cơ khủng hoảng nghiêm trọng và đối phó với nhiều kiểu khách hàng khác nhau tránh gây ra sự thất vọng và suy giảm nguồn khách hàng tiềm năng. 

Xem thêm: Tìm hiểu những kỹ năng chăm sóc khách hàng cần thiết hiện nay

3. Các bước xây dựng kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng chuẩn nhất.

Các tình huống diễn ra kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng đỉnh cao, giúp tối ưu hoá quy trình bán hàng. Những câu hỏi và thắc mắc của khách hàng sau khi mua hàng hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, công ty bạn. Dưới đây là các bước để xây dựng kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng.

3.1. Xác định mục tiêu và hoạch định chiến lược cụ thể

Việc xác định mục tiêu nhằm đưa ra những khung quy chuẩn chung về khách hàng và đối tượng mà công ty doanh nghiệp bạn đang hướng đến. Ví dụ như mục tiêu của chiến lược chăm sóc khách hàng sau bán hàng là làm khách hàng hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của mình đồng thời tạo ra khách hàng thân thiết nhiều hơn.

Xác định mục tiêu
Xác định mục tiêu

Đưa ra các chiến lược nhằm giảm thiểu rủi ro cho quá trình chăm sóc khách hàng và có những chuẩn bị sẵn sàng về phương thức và cách thức giải quyết vấn đề hữu hiệu nhất cho từng tình huống khác nhau. 

3.2. Thấu hiểu khách hàng và đồng cảm với họ

Đây là bước quan trọng để xác định mục tiêu và kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng của bạn có đi đúng hướng hay không. Mục tiêu nhắm đến của chiến lược chăm sóc khách hàng sau bán hàng chính là cảm xúc, thái độ và sự hài lòng của khách hàng. Chính vì vậy, hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để đưa ra những quy định và kịch bản thấu hiểu “tim gan” khách hàng nhất. 

3.3. Làm rõ vấn đề và đưa ra cách giải quyết

Giải pháp mà doanh nghiệp bạn đưa ra sẽ góp phần làm cho khách hàng yên tâm và sử dụng dịch vụ của công ty bạn cho những lần tiếp theo. 

Nếu khách hàng không hài lòng với các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn hãy khéo léo để trả lời khách hàng rằng bạn sẵn sàng tiếp thu mọi ý kiến đóng góp của khách hàng và sẽ sửa đổi cũng như cập nhật các tính năng mới hơn để tránh xảy ra lỗi tương tự. Đồng thời hy vọng khách hàng sẽ ủng hộ sản phẩm của bạn ở những lần tiếp theo để thấy được những thay đổi tích cực.

Đưa ra cách giải quyết
Đưa ra cách giải quyết

 Ngoài ra, kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng có thể là lời mời khách hàng tham gia vào khảo sát online do công ty bạn cung cấp. Từ những đánh giá và chia sẻ của khách hàng qua khảo sát bạn sẽ biết được mức độ hài lòng cũng như những gì mà khách hàng chưa hài lòng về sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn. Từ đó sẽ có những cách tiếp cận khách hàng theo chiều sâu hơn.

Mẫu cv xin việc đẹp

3.4. Hãy giữ liên lạc với khách hàng và quan tâm đến khách hàng nhiều hơn sau mỗi lần khách hàng sử dụng dịch vụ và sản phẩm của bạn

Đây là yếu tố không kém phần quan trọng trong chuỗi cách thức kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng. Hãy cho khách hàng cảm nhận rằng họ là trung tâm và quan trọng nhất trong mọi hoạt động của doanh nghiệp bạn. Không có khách hàng bạn sẽ không có doanh thu đồng thời không tạo ra lợi nhuận thì sớm muộn gì cũng sẽ dẫn đến nguy cơ khủng hoảng và sụp đổ. 

Thường xuyên liên lạc với khách hàng
Thường xuyên liên lạc với khách hàng

Hãy thường xuyên gọi điện hỏi thăm và chất lượng sản phẩm mà khách hàng mua của bạn và khách hàng có thích hay có trải nghiệm tuyệt vời với nó hay không. Cần biết cách đan xen các yếu tố gợi mở cho lần mua hàng tiếp theo của khách hàng. 

Với bất cứ một thắc mắc hay khiếu nại nào của khách hàng về sản phẩm cũng cần phải giải quyết triệt để hơn. 

3.5. Đánh giá hiệu quả của kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng và rút ra kinh nghiệm

Sau khi hoàn tất một kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng đầy hứa hẹn và thu được kết quả tốt thì bạn hãy đánh giá lại tổng quan nhất về những gì mà chiến lược kịch bản này đạt được. Để từ đó sẽ đưa ra những vấn đề còn khúc mắc và đề xuất những giải pháp thay thế để có những kịch bản chăm sóc khách hàng tốt hơn trong tương lai. 

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng đạt hiệu quả cao và có được những phản hồi tích cực từ khách hàng. Thông qua đó sẽ giup cho doanh nghiệp của bạn phát triển hơn sẵn sàng làm hài lòng được bất cứ khách hàng khó tính nào. 

Xem thêm: Tốp giải pháp chăm sóc khách hàng doanh nghiệp “đỉnh” nhất!

Cách chăm sóc khách hàng cũ

Việc chăm sóc khách hàng cũ nhằm đảm bảo yếu tố duy trì số lượng khách hàng thân thiết và giữ chân khách hàng lâu hơn. Chăm sóc khách hàng cũ có ý nghĩa như thế nào, các cách để chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả sẽ được chia sẻ ở bài viết này

Cách chăm sóc khách hàng cũ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;