Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kinh nghiệm làm việc tại quán cafe mà phục vụ nào cũng cần biết

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhu cầu tìm việc làm phục vụ quán cafe cũng tăng lên đáng kể, đặc biệt ở các bạn sinh viên mới ra trường hoặc sinh viên làm thêm. Các công việc phục vụ này sẽ giúp ích cho các bạn khá nhiều trong việc trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm cho bản thân. Thế nhưng bạn mới bắt đầu với vị trí nhân viên phục vụ, còn chưa quen với công việc, hãy cùng tham khảo ngay những kinh nghiệm làm việc tại quán cafe mà timviec365.vn sắp bật mí nhé, chắc chắn những chia sẻ này sẽ giúp cho bạn trong công việc đó.

Nếu như bạn là một người khá nhút nhát trong các mối quan hệ xã hội, bạn đang cố gắng cải thiện bản thân mình bằng cách tìm việc làm phục vụ ở một quán cafe, quán barlounge nào đó. Trước ngày nhận việc, chắc hẳn là bạn đã search google để xem các kinh nghiệm làm việc tại quán cafe cần thiết cho bản thân mình. Vậy thì chẳng cần phải tìm kiếm đâu xa, tại đây, timviec365.vn sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm được rút ra từ thực tế của rất nhiều người đi trước. Cùng tham khảo thêm bạn nhé!

1. Luôn luôn sẵn sàng làm việc trên tinh thần đồng đội

Luôn luôn sẵn sàng làm việc trên tinh thần đồng đội
Luôn luôn sẵn sàng làm việc trên tinh thần đồng đội

Bạn biết đó, người ta vẫn thường nói nếu muốn đi nhanh thì đi một mình, còn nếu muốn đi xa hãy đi cùng nhau. Điều này cho thấy một điều rằng nếu như làm việc cùng đồng đội, hỗ trợ nhau trong công việc sẽ thật sự tốt cho chính bạn.

Đặc biệt, hiện nay các mô hình quán cafe không còn như trước nữa. Với sự xuất hiện của các thương hiệu cafe nổi tiếng với mô hình làm việc chuyên nghiệp như: Highlands Coffee, The Coffee House, Trung Nguyên, Phúc Long, Vina cafe The Coffee Bean and Tea Leaf, Gong cha, Starbuck,…với những mô hình quán cafe như vậy sẽ tập trung rất nhiều nhân viên ở các khâu, bộ phận khác nhau khi làm đơn xin việc quán cafe, hồ sơ xin việc quán cafe như: việc làm nhân viên pha chế, nhân viên phục vụ, việc làm nhân viên order, việc làm nhân viên bảo vệ,…không những nhiều bộ phận mà số lượng nhân viên tại một quán lớn cũng từ 10 – 20 người, hoặc có thể là hơn.

Tinh thần làm việc nhóm sẽ rất tốt
Tinh thần làm việc nhóm sẽ rất tốt

Khi làm việc trong môi trường đông nhân viên phục vụ như vậy thì bạn cần phải luôn giữ thái độ và tinh thần làm việc đồng đội. Điều này không những giúp cho quán vận hành tốt mà công việc của bạn cũng được thuận lợi hơn, đặc biệt là mỗi khi đông khách, người này có thể giúp người kia cái gì đó khi đang bận.

Một điều nữa đó chính là khi tuyển dụng nhân viên thì nhà tuyển dụng cũng sẽ luôn yêu cầu bạn phải có tính hòa đồng, có thể làm việc đội nhóm. Đây là một trong những kỹ năng mềm mà bất kỳ vị trí nào cũng cần đến. Hãy luôn nhớ rằng khi làm việc tại quán cafe thì bạn phải làm trên tinh thần đồng đội. Đó không những là cách giúp bạn “tồn tại” mà còn giúp bạn có được các mối quan hệ tốt nơi làm việc đó.

Xem thêm: Các loại đồ uống ở highland coffee

2. Luôn có thái độ tự tin, mạnh dạn, đừng sợ sai lầm

Việc làm phục vụ tại quán cafe hay tại quán bar là một trong những công việc lao động phổ thông, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Cũng chính vì thế mà các yêu cầu tuyển dụng ở vị trí này hiện nay không quá nhiều, cho dù đó là một hệ thống quán cafe, bar lớn nổi tiếng nào đó. Ở vị trí phục vụ này, khi mới bước chân vào làm có thể bạn sẽ được training, học bartender như thế nào, đào tạo một số các quy định hoặc tác phong việc làm barista cơ bản. Tuy nhiên lại không quá bài bản và cụ thể, chính điều này đã khiến cho không ít các bạn trẻ rơi vào trạng thái lo lắng, sợ hãi và thiếu tự tin. Các bạn luôn sợ mình sẽ làm sai điều gì đó hoặc mình chưa làm đúng ở một công đoạn nào đó và sẽ bị khách phàn nàn. Bạn luôn cho rằng khách đến quán cafe là giới thượng lưu, vì thế mà họ đặc biệt khó tính.

Luôn có thái độ tự tin, mạnh dạn, đừng sợ sai lầm
Luôn có thái độ tự tin, mạnh dạn, đừng sợ sai lầm

Tất cả những điều đó đều nằm trong suy nghĩ và cách nhìn từ một phía của bạn. Thực tế cho thấy, mô hình quán cafe hiện nay đều khá cởi mở, năng động. Đặc biệt là đối tượng khách hàng đến đây phần lớn là người có tri thức, người nước ngoài. Cho nên họ rất hiểu tâm lý làm phục vụ. Vì thế mà bạn có thể thoải mái, cởi mở và mạnh dạn làm việc, luôn để bản thân ở trong thế chủ động học hỏi từ các đồng nghiệp, từ người quản lý và từ chính khách hàng của mình. Chính sự mạnh dạn này của bạn sẽ giúp bạn thoát ra được cái vỏ bọc nhút nhát bề ngoài và có thêm nhiều cơ hội hơn, có thể hòa nhập với môi trường làm việc tại quán cafe, đặc biệt sẽ có cơ hội học hỏi thêm nhiều lĩnh vực khác tại quán cafe.

Bạn đừng bao giờ sợ mình sẽ mắc phải sai lầm, khi mắc sai lầm thì bạn mới có thể nhận ra được giá trị của nó và có cách thay đổi. Đối với việc làm phục vụ tại quán cafe, khách hàng cũng sẽ không quá khắt khe với những sai lầm đó của bạn, tuy nhiên, sau những lần đó thì chính bạn phải tự rút ra được kinh nghiệm và không tái phạm. Bởi vì sẽ không có một vị khách nào sẽ mãi thoải mái và tha thứ cho một sai lầm đâu nhé.

Xem thêm: Highland Coffee tuyển dụng

3. Loại bỏ ngay cái tôi cá nhân của mình

Có rất nhiều bạn có cái tôi cá nhân lớn, đôi khi chỉ vì một vài câu than phiền của khách hàng đã khiến cho bạn nổi cáu và cảm thấy bị xúc phạm. Chúng ta ai cũng sẽ có cái tôi cá nhân riêng, đôi khi cũng chính cái tôi cá nhân đó sẽ khiến cho bạn không thể nào thăng tiến hay học hỏi thêm bất kỳ một điều gì. Nếu như là một người thông minh, chắc chắn bạn sẽ biết lúc nào nên, lúc nào không nên xuất hiện cái tôi cá nhân. Đặc biệt với nghề phục vụ, nghề mà người ta nói là làm dâu trăm họ, sẽ rất khó để chiều lòng tất cả mọi người, thế nhưng bạn cần phải thật sự khéo léo trong việc này.

Loại bỏ ngay cái tôi cá nhân của mình
Loại bỏ ngay cái tôi cá nhân của mình

Phục vụ tại quán cafe đôi khi bạn gặp phải khách hàng dễ tính, thế nhưng cũng không thể tránh khỏi khách hàng khó tính, hay than phiền về thái độ của bạn, về đồ uống tại quán, hoặc có thể họ than phiền những thứ khác nữa. Ban đầu khi gặp trường hợp như vậy có thể bạn sẽ khá sốc và không kiềm chế được bản thân mình, tuy nhiên nó sẽ khá thường xuyên xảy ra đó nhé. Vì thế nếu như bạn vẫn còn muốn tiếp tục làm việc và được đánh giá tốt cuối tháng thì luôn luôn giữ thái độ vui vẻ, hòa đồng với khách hàng, không đôi co với khách, luôn tỏ thái độ lắng nghe và tiếp thu. Trong trường hợp nếu như khách hàng đã đi quá đà hoặc vượt quá khả năng xử lý của bạn thì nên báo với quản lý, cấp trên để họ có hướng giải quyết kịp thời.

Một trường hợp nữa bạn cần phải dẹp bỏ cái tôi cá nhân vì công việc chung đó chính là đôi lúc quán sẽ khá đông và không đủ người. Quản lý cấp trên của bạn có thể yêu cầu bạn đi quét dọn, lau bàn hoặc rửa cốc,…hãy hợp tác với cấp trên của mình vì công việc nhé, bởi như vậy sẽ khiến cho công việc trở nên thuận lợi và trôi chảy hơn nhiều đó.

Xem thêm: Lương của bartender

4. Đem đến cho khách hàng hơn cả sự mong đợi

Đem đến cho khách hàng hơn cả sự mong đợi
Đem đến cho khách hàng hơn cả sự mong đợi

Khách hàng mà, họ luôn nghĩ rằng mình đã bỏ tiền thì phải nhận về một cái gì đó xứng đáng. Đôi khi cái họ mong đợi không phải là đồ uống tại quán cafe có ngon hay không, có đảm bảo hay không mà đó lại chính là lời hỏi thăm về đồ uống có ngon hay không, hay hướng dẫn các dịch vụ khi họ chưa quen, vui vẻ cười với khách, nhẹ nhàng hỏi thăm có cần bật quạt hay bật điện hay không,…tất cả những hành động quan tâm đó với khách hàng sẽ khiến họ cảm thấy được quan tâm hơn, hài lòng hơn. Chắc chắn điều này với các bạn mới tiếp nhận công việc sẽ không rõ hoặc có thể bạn cho rằng đó là làm phiền khách hàng. Tuy nhiên hãy cứ thử một vài lần, khi khách hàng cảm thấy hài lòng thì bạn cũng sẽ cảm thấy vui vẻ hơn.

5. Trang phục của bạn phải luôn gọn gàng

Trang phục của bạn phải luôn gọn gàng
Trang phục của bạn phải luôn gọn gàng

Trang phục của hầu hết nhân viên phục vụ quán cafe hiện nay đều được cửa hàng cung cấp. Thế nhưng bạn cũng cần phải biết phối đồ quần áo, tóc tai sao cho gọn gàng, lịch sự. Điều này sẽ khiến bạn ăn điểm với khách hàng hơn là hình ảnh lôi thôi luộm thuộm đó. Đặc biệt bạn nên buộc tóc cao với nữ hoặc cắt ngắn với nam để tóc không rơi vào đồ uống nhé.

6. Trong buổi đầu tiên cần phải làm quen và ghi nhớ menu của quán

Trong buổi đầu tiên cần phải làm quen và ghi nhớ menu của quán
Trong buổi đầu tiên cần phải làm quen và ghi nhớ menu của quán

Đối với nhiều quán cafe lớn sẽ có rất nhiều đồ uống khác nhau với mức giá khác nhau. Nếu như bạn mới ngày đầu đi làm thì hãy làm quen với menu của quán trước nhé, điều này sẽ rất quan trọng bởi khách hàng có thể hỏi bạn bất cứ lúc nào đó. Việc ghi nhớ menu phải kèm cả giá, đặc điểm riêng biệt của đồ uống đó. Sẽ khá khó khăn cho các bạn mới thế nhưng bạn cũng hãy cố gắng làm quen với điều này nhé, bởi nó sẽ giúp bạn nhiều trong quá trình phục vụ đó.

7. Bạn cần phải làm chủ được công nghệ mọi lúc mọi nơi

Bạn cần phải làm chủ được công nghệ mọi lúc mọi nơi
Bạn cần phải làm chủ được công nghệ mọi lúc mọi nơi

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ hiện đại thì các quán cafe hiện nay cũng đang dần áp dụng máy móc công nghệ cao hơn. Để làm tốt công việc phục vụ của mình với ngày đầu làm việc, nếu như bạn không biết hay không hiểu rõ về các loại máy móc để order đồ, pha chế đồ, hay bất kỳ một công nghệ nào tại quán thì phải chủ động hỏi và học ngay. Khi nắm rõ các công nghệ này bạn sẽ không còn lúng túng và có thể hướng dẫn cho khách sử dụng chúng.

Xem thêm: Capuchino là gì? Cách pha chế capuchino thơm ngon hút hồn người dùng

8. Cần phải luôn tập trung trong giờ làm việc

Cần phải luôn tập trung trong giờ làm việc
Cần phải luôn tập trung trong giờ làm việc

Có thể bạn chưa biết có hai điều cấm kỵ mà nhân viên phục vụ tại quán cafe thường xuyên mắc phải đó chính là nói chuyện quá nhiều hoặc sử dụng điện thoại trong giờ làm việc. Một khi nhân viên trong quán nói chuyện quá nhiều, cười đùa một cách thái quá sẽ khiến cho những vị khách cảm thấy khó chịu, đôi khi họ sẽ bị mất tập trung vào công việc của mình. Điều này sẽ làm cho khách hàng có những đánh giá không tốt về sự thiếu chuyên nghiệp của bạn. Nếu như sử dụng điện thoại quá nhiều trong giờ, không tập trung vào nhu cầu của khách hàng, cũng không thể phục vụ khách một cách nhiệt tình nhất sẽ làm cho khách hàng cảm thấy thiếu sự tôn trọng.

Bạn đừng nói rằng mình mới đi làm và chưa biết những điều đó, đây là những nguyên tắc lịch sự và phục vụ tối thiểu mà một nhân viên phục vụ quán cafe cần phải biết. Chính vì thế mà hãy lưu ý ngay điều này để không mắc phải nhé.

Trên đây chính là những kinh nghiệm làm việc tại quán cafe mà bạn và đặc biệt là nhân viên phục vụ cần phải biết. Rất mong những chia sẻ này sẽ trở thành tài liệu tham khảo hữu ích cho bạn.

Bí quyết chuẩn bị hồ sơ xin việc quán cà phê hiệu quả

Nếu bạn đang chuẩn bị xin việc tại quán cafe thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn hồ sơ xin việc chuẩn mà bạn cần phải chuẩn bị.

Hồ sơ xin việc quán cà phê

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý