Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Học bartender như thế nào để trở thành một người chuyên nghiệp

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhu cầu được biết học bartender như thế nào hiện nay đang khá là đông đảo, đặc biệt ở các thành phố lớn, thành phố du lịch. Trong những năm gần đây, bartender đang dần trở thành một xu hướng việc làm hot của giới trẻ, không chỉ là làm thêm mà đôi khi còn có những người chọn đó là sự nghiệp của mình. Một bartender là một nhân viên pha chế, hay còn gọi là người phục vụ đồ uống đằng sau một quán bar. Vậy hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về công việc này cũng như quá trình học bartender của các bạn ưu thích công việc này nhé!

1. Khái quát về nghề bartender? Học bartender để làm gì?

Người pha chế và phục vụ đồ uống, và phần lớn đồ uống mà người pha chế đang pha có chứa rượu, bia, rượu mùi, nước giải nhiệt và cocktail. Họ cũng phục vụ nước, nước trái cây, pop và đồ uống không cồn khác cho những khách hàng không muốn uống rượu như tài xế được chỉ định hoặc người không uống rượu. Cũng như pha chế và phục vụ đồ uống barista, nhân viên pha chế bartender cũng chịu trách nhiệm thanh toán đồ uống (từ khách hàng, bồi bàn hoặc phục vụ bàn), giữ đồ dự trữ rượu và đồ thủy tinh, giữ cho khu vực quầy bar sạch sẽ, giữ đủ nước đá và trang trí phục vụ thức ăn cho khách hàng ngồi tại quầy bar.

Thông thường, bartender dự kiến sẽ ăn mặc phù hợp để thêm vào không khí của quán. Ở một số cơ sở, đấu thầu quán bar có thể tham gia pha chế rượu, góp phần giải trí trong quán bar. Bartender dự kiến ​​sẽ có thể pha trộn hàng trăm loại đồ uống để làm hài lòng bất kỳ khách hàng trả tiền nào một cách nhanh chóng, chính xác và không gây khó chịu. Trong một số cơ sở, chẳng hạn như một hộp đêm bận rộn, nhân viên pha chế chỉ mong được phục vụ khách hàng đồ uống và không có gì khác. Tuy nhiên, ở một nơi nhỏ hơn như quán rượu hay một lounge, nhân viên pha chế có thể được kỳ vọng là người biết lắng nghe và cho phép khách hàng có một bờ vai để khóc. Tuy nhiên, tất cả các nhân viên pha chế nên thân thiện và thích tiếp xúc và giao tiếp với khách hàng. Người pha chế giỏi có cách thu hút khách hàng thường xuyên. Những người pha chế giỏi như thế này sẽ nhớ đồ uống ưa thích của khách hàng thường xuyên, có khuyến nghị về đồ uống hoặc các đề xuất cho các quán bar khác, cũng như một số nhiệm vụ không chính thức khác. Ở hầu hết các quốc gia, tiền boa được khách hàng mong đợi và đây là cách người pha chế có được phần lớn lương của bartender, vì hầu hết các nhà thầu thanh đều được trả lương tối thiểu. 

Khái quát về nghề bartender? Học bartender để làm gì
Khái quát về nghề bartender? Học bartender để làm gì

Tìm việc làm

2. Nên học bartender như thế nào? 

2.1. Đừng đến trường Bartending

Bartending trường không gây bất lợi cho sự nghiệp của bạn - nó chỉ có xu hướng khiến mọi người thất vọng. Nếu bạn nghĩ rằng bạn sẽ đến lớp trong hai tuần và nổi lên ngang bằng với những người chiến thắng trong cuộc thi pha chế tốt nhất thế giới, thì bạn đã nhầm. Bartending là một nghề mà thành công phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm. Trong khi trường học pha chế sẽ dạy cho bạn các kỹ thuật phù hợp - như pha chế và pha chế tiêu chuẩn - và các loại cocktail cụ thể, bạn có thể sẽ không tốt nghiệp với khả năng xử lý đám đông tối thứ sáu tại câu lạc bộ truy cập nhiều nhất của thành phố. Những người pha chế tuyệt vời có những người cố vấn và hình mẫu tuyệt vời; học từ điều tốt nhất có thể giúp bạn trở thành người giỏi nhất

Xem thêm: Đơn xin việc quán cafe

2.2. Trở thành một Barback

Một barback về cơ bản là một busser cho một thanh. Họ là những người làm việc đằng sau hậu trường để những người pha chế có mọi thứ họ cần để làm hài lòng khách của họ - với các trách nhiệm khác nhau, từ việc thả chai, thay thùng, lau kính và bề mặt. Vai trò này mang đến cho những người pha chế đầy tham vọng cơ hội tìm hiểu vị trí của vùng đất - và thường dẫn đến tên của họ xuất hiện đầu tiên trong danh sách của người quản lý tuyển dụng khi một vị trí mở ra. Barbacks có thể hoạt động ở bất cứ đâu từ vài tháng đến hơn một năm trước khi được coi là đủ điều kiện để thực hiện bước tiếp theo. Mặc dù bạn sẽ làm rất nhiều công việc nặng nhọc, làm việc như một barback thể hiện cơ hội thể hiện sự quản lý sự kiên trì, khiêm tốn, ham học hỏi của bạn và phần còn lại của các kỹ năng mềm mà chúng ta sẽ nói đến một chút.

Xem thêm: Hồ sơ xin việc quán cafe

2.3. Hãy chắc chắn rằng bạn đủ già

Tùy thuộc vào tiểu bang bạn làm việc, bạn phải từ 16 đến 21 tuổi để phục vụ rượu hợp pháp; bạn phải ở bất cứ đâu từ 18 đến 21 tuổi để pha chế. Ví dụ, tại Massachusetts, bạn có thể có xu hướng thanh ở tuổi 18, trong khi Ohio yêu cầu người pha chế đầy tham vọng phải đợi đến 21 tuổi. Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù bạn có thể đủ tuổi hợp pháp để phục vụ rượu, chủ nhân của bạn có thể không cho phép điều đó. Kiểm tra với quản lý nhà hàng hoặc quán bar của bạn để xem họ có yêu cầu về độ tuổi đối với nhân viên pha chế của họ không.

Xem thêm: Starbuck là gì

2.4. Nhận các chứng chỉ phù hợp

Không phải mọi tiểu bang bắt buộc người pha chế phải được chứng nhận, cũng như mọi quán bar. Nhưng trước khi bạn bắt đầu điền đơn, hãy chắc chắn rằng bạn đã xử lý - ít nhất là - theo luật địa phương của bạn liên quan đến pha chế, đặc biệt là về việc phục vụ rượu. ServSafe và TIPS là hai trong số các khóa học phổ biến hơn mà người pha chế và máy chủ thực hiện để được chứng nhận phục vụ rượu. Ở một số tiểu bang, nhân viên pha chế và máy chủ được yêu cầu về mặt pháp lý để tham gia khóa học chứng nhận rượu trước khi được phép lên sàn.

Xem thêm: Highland Coffee tuyển dụng

Nên học bartender như thế nào?
Nên học bartender như thế nào? 

Tìm việc làm pha chế đồ uống

3. Những kiến thức cần có trong quá trình học bartender

Sự khéo léo về thể chất và cấp phép phù hợp có thể khiến bạn đủ điều kiện trên giấy tờ, nhưng để trở thành một người pha chế đòi hỏi thêm một thành phần quan trọng: Kiến thức. Hiểu hương vị đồ uống và thành thạo thuật ngữ pha chế là hai lĩnh vực bạn nên tập trung vào việc mở rộng hiểu biết của mình; họ sẽ có lợi nhất cho bạn trong hành trình trở thành nhân viên pha chế.

3.1. Kiến thức về đồ uống

Để trở thành một người pha chế thành công, bạn sẽ cần biết nhiều hơn những điều cơ bản. Đồ uống đơn giản, như Trà đá Island, và các loại cocktail cổ điển, như Old Fashioned, là kiến ​​thức phổ biến cho người pha chế, nhưng bạn hạn chế sự tin cậy, linh hoạt và kiếm tiềm năng nếu bạn biết cách làm. Nếu ai đó yêu cầu đề xuất của bạn ra khỏi thực đơn, bạn cần có thể cung cấp cho họ đồ uống hoàn hảo dựa trên sự hiểu biết của bạn về hồ sơ hương vị.

Các quán bar như Uống ở Boston làm cho trải nghiệm của khách hàng đặt hàng từ một nhân viên pha chế hoàn toàn dựa trên một cuộc trò chuyện thân mật về sở thích hương vị. Tại các quán bar như thế này, nhân viên cần phải làm việc trong vài năm trước khi trở thành một nhân viên pha chế chính thức kể từ khi xây dựng nền tảng kiến ​​thức này và lệnh thoải mái cần có thời gian.

Xem thêm: Frappuchino là gì

3.2. Hòa đồng

Khi bạn lần đầu tiên bắt đầu trên con đường trở thành một nhân viên pha chế, bạn có thể sẽ làm việc một số ca làm việc chậm hơn tại một nhà hàng hoặc khách sạn để chứng minh giá trị của bạn và xây dựng kỹ năng của bạn. Đừng nản lòng. Để tận dụng tối đa trải nghiệm của khách, hãy đảm bảo bạn có thể tổ chức một cuộc trò chuyện với những người lạ tuyệt đối. Khả năng này sẽ khiến bạn trở nên dễ mến hơn với khách hàng quen và sẽ giúp bạn xây dựng một nhóm các nhà quản lý.

3.3. Linh hoạt

Linh hoạt thể chất sang một bên, linh hoạt tinh thần là chìa khóa để trở thành một bartender tuyệt vời. Bartender chủ yếu làm việc ban đêm và có nhu cầu cao vào cuối tuần và ca làm việc bận rộn; bạn có thể sẽ tung hứng nhiều đơn đặt hàng đồ uống và nhiều thành phần khác nhau mà họ cần trong đầu, vì vậy điều quan trọng là học cách trở thành một người đa năng hiệu quả. Ngay từ đầu trong sự nghiệp pha chế, sự tập trung của bạn vào quán bar có thể được chuyển hướng nếu bạn cần sự giúp đỡ ở nơi khác trong nhà hàng. Ví dụ: bạn có thể được yêu cầu giúp phục vụ hoặc phục vụ các bảng xe buýt, barback hoặc chạy trạm dịch vụ lâu hơn dự kiến.

Xem thêm: Machiato là gì

3.4. Thực tế

Hiểu rằng trở thành một người pha chế tuyệt vời - hoặc một giai đoạn pha chế - không xảy ra chỉ sau một đêm: Phải mất nhiều năm làm việc chăm chỉ để được công nhận cho những gì bạn làm. Với ý nghĩ đó, hãy chuẩn bị nỗ lực trong một thời gian dài trước khi cơ hội quản lý hoặc mở thanh của riêng bạn được trình bày.

3.5. Chính xác

Một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất bạn có thể sở hữu khi làm nhân viên pha chế là sự chính xác. Để doanh nghiệp duy trì lợi nhuận và chi phí rượu của quán rượu của bạn được kiểm soát, người pha chế cần phải chính xác; Đó không phải là tất cả về hào nhoáng. Nếu bạn đổ quá nhiều vì mục đích thẩm mỹ (hoặc tệ hơn - vì những lời khuyên tốt hơn), bạn sẽ sớm thấy mình trên đường ra.

Xem thêm: Capuchino là gì

Những kiến thức cần có trong quá trình học bartender
Những kiến thức cần có trong quá trình học bartender

Việc làm pha chế - bar tại Hồ Chí Minh

4. Quá trình học bartender

4.1. Giao tiếp quầy bar

Bước đầu tiên trong quá trình học bartender đó chính là giao tiếp. Dân gian ta thường nói, học ăn học nói xong mới học gói học mở. Thực vậy, đối với bất kì công việc, ngành nghề nào thì kỹ năng giao tiếp luôn đóng một vai trò quan trọng. Đặc biệt là làm tại quầy bar, trực tiếp đối diện với khách hàng thì giao tiếp lại càng cần phải học. Học giao tiếp quầy bar bao gồm cả học ngoại ngữ, cơ bản nhất là tiếng Anh, và các cách giao tiếp phi ngôn ngữ từ ánh mắt, tác phong, cử chỉ. Tất cả phải làm sao mang đến cho khách hàng một trải nghiệm phục vụ tốt nhất trong quá trình thưởng thức rượu và các đồ uống có cồn. 

4.2. Làm quen với các công cụ dụng cụ quầy bar

Bước tiếp theo các bạn sẽ được làm quen với các công cụ, dụng cụ để pha chế. Có rất nhiều các dụng cụ từ cơ bản đến nâng cao mà các bạn cần phải học cách sử dụng cũng như làm quen dần với nó như:

  • Bình Sharker
  • Dụng cụ đong rượu
  • Dụng cụ mở chai rượu (Waiter’s corkscrew)
  • Muỗng pha chế (Barspoon)
  • Dụng cụ lọc (Strainers)
  • Các loại ly thủy tinh

Đặc biệt các công cụ này, các bạn phải biết lúc nào thì nên sử dụng để đạt hiệu quả pha chế cao nhất, vì ở mỗi loại công cụ sẽ chia thành nhiều loại khác nhau để dành riêng cho mỗi loại nguyên liệu. Ngay thậm chí cả ly đựng, bạn cũng phải học ly loại nào thì đựng loại đồ uống nào. Tất cả đều có các nguyên tắc mà một bartender chuyên nghiệp phải biết và làm theo. 

Xem thêm: Gong cha là gì

4.3. Kỹ thuật pha chế quầy bar

Bước thứ ba là kỹ thuật pha chế quầy bar. Đối với bước này ở các giáo trình training có thể kéo dài đến 3 buổi tương ứng với 3 mức độ pha chế từ cơ bản đến nâng cao. Bên cạnh đó các bạn còn phải học pha chế biểu diễn, nghĩa là thực hiện các động tác vừa kết hợp pha chế vừa có thể là ảo thuật hoặc nhảy múa để thu hút sự chú ý của khách hàng. Tuy nhiên cũng tùy vào mỗi quán bar, khách sạn, club mà có những kỹ thuật pha chế khác nhau mang tính đặc trưng của quán đó. Cho nên ở mỗi nơi học, bạn sẽ được trải nghiệm các kỹ thuật pha chế khác nhau. 

4.4. Kiến thức hóa học của các đồ uống có cồn 

Đối với một người làm bartender những kiến thức về giá trị dinh dưỡng hay kiến thức hóa sinh học rất quan trọng để kết hợp các loại nguyên liệu khác nhau. Vì vậy người học bartender sẽ không bao giờ có thể bỏ qua phần này. Tuy nhiên nó cũng không phải mảng kiến thức quá khó so với phần kỹ thuật pha chế. Bởi lẽ chung quy lại chúng ta chỉ gồm có một vài công thức kết hợp được truyền tay và phát triển. Điều quan trọng là chúng ta phải đón đầu xu hướng và tạo ra các loại đồ uống không gây hại cho con người. 

Xem thêm: Các loại đồ uống ở highland coffee

4.5. Kỹ thuật trang trí 

Tiếp đó là những bài học bổ ích về kỹ thuật trang trí. Khác với nấu ăn, trang trí ỏ vị trí của một bartender sẽ tập trung vào yếu tổ thẩm mỹ với nước và màu sắc. Bao gồm trong đó là cả các kỹ thuật gọt tỉa hoa quả, và sắp xếp bàn dụng cụ để phục vụ mọi người. 

4.6. Kiến thức về các loại rượu 

Và cuối cùng là các bài giới thiệu về các loại rượu phổ biến được sử dụng trong quán bar như:

  • Rượu Vodka – Gin
  • Rượu Whiskey
  • Rượu Brandy
  • Rượu Rum – Tequila
  • Rượu Mùi – Liqueur

Tất cả các loại rượu này đều có thể uống nguyên bản hoặc được mix với các nguyên liệu khác. Những điều này bartender sẽ được hướng dẫn tỉ mỉ trong quá trình học. Nếu như barista phải nắm rõ kiến thức về các loại trà, cà phê thì bartender phải cực kì nằm lòng về rượu. 

Sau khi kết thúc 6 bước này, các bạn sẽ còn phải trải qua các bài test và quá trình thử việc trước khi bắt đầu làm việc chính thức. Vì bartender không chỉ đơn giản là một nghề mà còn là một người nghệ sĩ, trước khi lên sân khấu lớn bạn cũng cần có sự trải nghiệm ở những sân khấu nhỏ hơn, bắt đầu từ những tầng lớp khách hàng trung lưu đến thượng lưu. 

Tìm việc làm pha chế rượu

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý