Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kỹ thuật xây dựng là gì và cơ hội nghề nghiệp trong tương lai!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Tạo CV online

1. Ngành kỹ thuật xây dựng hiện nay được hiểu là gì?

“Kỹ thuật xây dựng” hiểu một cách đơn giản là ngành chủ yếu đào tạo chuyên sâu về các lĩnh vực liên quan đến xây dựng cơ bản như tư vấn, thiết kế cơ sở, tổ chức hoạt động thi công công trình và quản lý xây dựng, giám sát công trình cũng như trực tiếp nghiệm thu toàn bộ các công trình xây dựng dân dụng hay các công trình công nghiệp để có thể phục vụ cho đời sống của con người như là nhà ở, hệ thống khách sạn, nhà hàng, bệnh viện, cầu đường, các sân bay, các công trình trên biển,...

Ngành kỹ thuật xây dựng hiện nay được hiểu là gì
Ngành kỹ thuật xây dựng hiện nay được hiểu là gì?

Sinh viên học ngành kỹ thuật xây dựng sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức về toán ứng dụng, các phần mềm thiết kế, vật lý kỹ thuật và những kiến thức chuyên sâu về các lĩnh vực liên quan đến việc xây dựng công trình dân dụng, công trình xây dựng như là thủy lực, kết cấu xây dựng, trắc địa, các phương pháp để thí nghiệm phục vụ cho hoạt động thiết kế kỹ thuật, tư vấn và giám sát công trình. Ngoài ra, sinh viên theo học chuyên ngành kỹ thuật xây dựng còn được đào tạo chuyên sâu về khả năng kiểm tra vật liệu, chất lượng của các công trình cũng như các vấn đề liên quan đến an toàn lao động. Từ đó nắm vững được những giải pháp về bảo vệ môi trường và các quy định liên quan đến pháp luật trong ngành xây dựng. Sinh viên cũng được học các môn học về chuyên ngành tiêu biểu như vật liệu xây dựng, kiến trúc công nghệ, sức bền vật liệu, kết cấu thép – bê tông, tổ chức thi công, an toàn lao động,...

Với đặc thù của ngành kỹ thuật xây dựng là khá vất vả trong tất cả các khẩu từ tính toán đến đo đạc thiết kế và thi công, do đó chủ yếu phù hợp với các bạn nam và khá kén nữ giới. Tuy nhiên đây lại là một ngành mang lại cơ hội việc làm khá lớn cùng mức thu nhập ổn định, chế độ ưu đãi tốt dành cho các bạn sau khi tốt nghiệp.

2. Học ngành kỹ thuật xây dựng cần có những tố chất gì?

Để có thể theo đuổi và làm tốt các công việc của ngành kỹ thuật xây dựng, các bạn cần phải có một số tố chất quan trọng sau đây:

- Là người học tốt các môn tự nhiên và có khả năng tư duy, tính toán. Đây được xem là một tố chất rất quan trọng trong ngành kỹ thuật xây dựng bởi nó cho phép bạn có thể nắm bắt cũng như xử lý được toàn bộ các thông tin một cách nhanh chóng, mạch lạc và dễ dàng hơn khi lập kế hoạch dự toán, thiết kế các ý tưởng và kiểm tra, đánh giá các thiết kế đó một cách chính xác nhất. Ngoài ra, đây sẽ là một lợi thế lớn nếu như bạn có sự nhanh nhạy, năng động và có một tư duy tốt khi làm việc.

- Những người theo đuổi ngành kỹ thuật xây dựng cần phải có sở thích về tìm tòi, học hỏi và đam mê lớn về các mảng kỹ thuật, thích được làm việc trong các môi trường liên quan đến xây dựng. Thực tế có thể thấy, thế giới đang không ngừng phát triển, các kiến thức sẽ nhanh chóng lỗi thời. Chính vì vậy, theo học ngành kỹ thuật xây dựng bạn cần phải luôn học hỏi và trau dồi các kiến thức, nâng cao hơn nữa trình độ của bản thân để có thể bắt kịp được với nhịp chảy của thị trường, xu hướng biến đổi và không bị tụt hậu so với sự phát triển của thế giới.

- Học ngành kỹ thuật xây dựng, bạn cần phải thật am hiểu về các kiến thức liên quan đến lĩnh vực lịch sử, địa lý, có sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa bởi đây chính là yếu tố giúp bạn có thể thiết kế và tạo ra các công trình đảm bảo về kỹ thuật, phù hợp với nền văn hóa, các phong tục của từng vùng miền khác nhau.

Học ngành kỹ thuật xây dựng cần có những tố chất gì
Học ngành kỹ thuật xây dựng cần có những tố chất gì?

- Ngành kỹ thuật xây dựng đòi hỏi bạn cần có tinh thần hợp tác công tư và khả năng làm việc nhóm, chịu được những áp lực trong công việc bởi đây là ngành có khối lượng công việc khá lớn và vất vả. Để có thể hoàn thành được một công trình xây dựng thì chắc chắn cần phải có một đội ngũ chuyên nghiệp liên kết làm việc với nhau từ nhiều bộ phận khác nhau. Chính vì vậy, ngoài khả năng nghiên cứu độc lập, bạn cũng cần có khả năng làm việc theo nhóm để vừa hoàn thành công việc của mình vừa có thể góp phần vào công việc chung của cả nhóm.

Nếu bạn có đam mê và hội tụ những tố chất trên, hãy thật tự tin theo đuổi đam mê đó với ngành kỹ thuật xây dựng. Tất nhiên, để trở thành một kỹ sư kỹ thuật xây dựng giỏi và chuyên nghiệp, bạn còn cần phải có một số yếu tố khác và có thể trau dồi, tích lũy trong những năm tháng theo học trên ghế nhà trường mới có thể hoàn thành xuất sắc những công việc trong ngành kỹ thuật xây dựng.

3. Cơ hội việc làm ngành kỹ thuật xây dựng

3.1. Đa dạng vị trí việc làm

Hiện nay, khi Việt Nam đã gia nhập vào cộng đồng kinh tế ASEAN đã mở ra rất nhiều cơ hội việc làm cho người lao động Việt Nam và dự đoán sẽ tăng lên mạnh mẽ, nhất là trong lĩnh vực xây dựng chuyên ngành kỹ thuật xây dựng. Tốt nghiệp ngành kỹ thuật xây dựng tại các trường đại học, cao đẳng, các bạn có thể làm việc một trong các nhóm sau:

- Trở thành kỹ sư làm việc trong các công trường: Với vị trí này, các kỹ sư kỹ thuật xây dựng sẽ trực tiếp đảm nhận những công việc bên ngoài hiện trường của các dự án, từ công tác thiết kế đến việc thi công, giám sát và thẩm định tất cả các công trình, sau đó nghiệm thu kết quả. Đây là vị trí quan trọng và trực tiếp can thiệp vào các dự án, các công trình cũng như tư vấn cho việc xây dựng các công trình hay còn có tên gọi khác là các kỹ sư hiện trường. Với công việc này, bạn có thể làm cho các doanh nghiệp, các công ty xây dựng, các cơ quan nhà nước nhưng có trách nhiệm quản lý về vấn đề xây dựng các cơ sở, các ban ngành xây dựng cũng như quản lý các dự án liên quan.

- Trở thành kỹ sư kỹ thuật xây dựng làm việc trong các công xưởng: Các kỹ sư ở vị trí này sẽ trực tiếp đảm nhiệm các công việc liên quan đến thiết kế và thi công, đồng thời quản lý tất cả những vấn đề về chất lượng của công xưởng, sản xuất các vật liệu xây dựng,... Trong các công xưởng bạn có thể làm một trong các vị trí sau: kỹ sư giám sát nội bộ, kỹ sư quản lý dây chuyền hay kỹ sư quản lý chất lượng,...

- Tốt nghiệp ngành kỹ thuật xây dựng bạn cũng có thể làm việc ở các vị trí trong văn phòng và đảm nhiệm công việc có liên quan đến thiết kế, lên các kế hoạch dự toán và kiểm tra những bản thiết kế của công trình xây dựng. Các vị trí có thể làm trong văn phòng như chuyên viên tư vấn xây dựng, chuyên viên lập dự toán, chuyên viên thẩm tra thiết kế,... và làm tại các công ty về xây dựng, các viên nghiên cứu,... Ngoài ra, bạn cũng có thể trở thành các giảng viên về chuyên ngành kỹ thuật xây dựng tại các trường đại học, cao đẳng trên cả nước.

Tuyển kỹ thuật xây dựng

3.2. Nhu cầu tuyển dụng ngành kỹ thuật xây dựng cao

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế xã hội cùng sự hội nhập quốc tế và chất lượng cuộc sống ngày càng tốt, kéo theo nhu cầu cũng tăng lên, mở ra cơ hội cho ngành kỹ thuật xây dựng cũng ngày càng phát triển. Hàng loạt các công ty, tập đoàn xây dựng ra đời và đẩy mạnh hoạt động trên thị trường cả nước, thậm chí ra nước ngoài dẫn đến nhu cầu tuyển dụng cao. Điều đó khẳng định sức hút của ngành này là vô cùng lớn, thể hiện ở việc các cơ sở đào tạo, các trường đại học, cao đẳng đang ngày càng chú trọng và đầu tư về chất lượng nguồn nhân lực cho ngành này. Sinh viên theo học ngày kỹ thuật xây dựng sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp tốt nhất, phục vụ cho công việc sau này.

Việc làm nhanh

Nhu cầu tuyển dụng ngành kỹ thuật xây dựng cao
Nhu cầu tuyển dụng ngành kỹ thuật xây dựng cao

Ngoài ra, các trường đại học hiện nay cũng có rất nhiều các chính sách và chương trình liên kết đào tạo, hỗ trợ việc làm cho sinh viên sau khi ra trường, làm việc trong các tập đoàn, công ty uy tín, chất lượng. Do đó, sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật xây dựng hầu hết sẽ không phải quá lo lắng về vấn đề việc làm và có cơ hội được phát huy và thể hiện bản thân cũng như mở rộng cơ hội phát triển trên con đường sự nghiệp.

3.3. Một số trường đào tạo ngành kỹ thuật xây dựng tại Việt Nam

- Một số trường đào tạo ngành kỹ thuật xây dựng dân dụng và công nghiệp:

+ Trường đại học Giao thông vận tải

+ Trường đại học Kiến trúc

+ Trường đại học Xây dựng

+ Trường đại học Bách khoa

+ Trường đại học Cần Thơ

+ Trường đại học Vinh

+ Trường đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn

+ Trường đại học Thủy lợi

+ Học viện Hậu cần

- Một số trường đào tạo ngành kỹ thuật xây dựng công trình quân sự:

+ Trường đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn

+ Trường đại học Ngô Quyền

- Một số trường đào tạo ngành kỹ thuật xây dựng cầu, đường:

+ Trường đại học Xây dựng

+ Trường đại học Giao thông vận tải

+ Trường đại học Thủy lợi

+ Trường đại học Bách khoa

+ Trường đại học Bách khoa

+ Trường đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn

- Một số trường đào tạo ngành kỹ thuật xây dựng sân bay:

+ Trường đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn

+ Trường đại học Giao thông vận tải

- Một số trường đào tạo ngành kỹ thuật xây dựng đô thị:

+ Trường đại học Xây dựng

+ Trường đại học Kiến trúc

+ Trường đại học Bách Khoa ( Đà Nẵng và TP.HCM)

Bạn đọc tìm hiểu thêm về ngành quản lý xây dựng qua các bài viết: Cách làm hồ sơ thanh quyết toán công trình,Biên bản bàn giao mặt bằng, Định mức kinh tế kỹ thuật là gì nếu thấy hữu ích

Với những chia sẻ trên đây của Timviec365.vn, hy vọng các bạn đã nắm và hiểu rõ về kỹ thuật xây dựng là gì. Từ đó xác định đúng hướng đi cho nghề nghiệp của mình trong tương lai và theo đuổi công việc mơ ước của bản thân nhé!

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý